Tin vắn thế giới ngày 16/9: Nga sắp xây dựng đường ống "Thế lực châu Á Siberia" dẫn khí đốt tới Trung Quốc

Bạch Dương| 16/09/2022 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga sắp xây dựng đường ống "Thế lực châu Á Siberia" dẫn khí đốt tới Trung Quốc; Chủ tịch EC đánh giá Ukraine đạt tiến bộ trong nỗ lực gia nhập EU; Pakistan thiệt hại 30 tỷ USD vì lũ lụt kỉ lục… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga sắp xây dựng đường ống "Thế lực châu Á Siberia" dẫn khí đốt tới Trung Quốc

Bộ trưởng Năng lượng Nga Alexander Novak ngày 15/9 cho biết một đường ống của Nga tới Trung Quốc sẽ thay thế đường ống dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2 tới châu Âu bị từ bỏ trong bối cảnh xung đột ở Ukraine.

Trả lời phỏng vấn kênh truyền hình Nga Rossiya-1 về việc liệu Nga có thay thế Dòng chảy phương Bắc 2 bằng đường ống Thế lực châu Á Siberia 2 hay không, ông Novak đã khẳng định là "có". Đường ống Thế lực châu Á Siberia 2 sẽ thúc đẩy nền kinh tế tiêu tốn năng lượng của Trung Quốc một phần đi qua Mông Cổ. Việc xây dựng đường ống này sẽ bắt đầu vào năm 2024.

khi-dot-160922.jpg
Đường ống "Sức mạnh của Siberia" dẫn khí đốt từ Nga sang Trung Quốc đã giúp Moscow rất nhiều trong cuộc chiến chống lệnh trừng phạt của phương Tây. Ảnh: Bloomberg

Nga giảm 50 tỷ m3 khí đốt xuất sang EU trong năm nay

Hãng tin Interfax dẫn phát biểu ngày 15/9 của Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak cho biết lượng khí đốt của nước này xuất khẩu sang Liên minh châu Âu (EU) sẽ giảm 50 tỷ m3 trong năm nay.

Trước đây, Nga cung cấp cho các nước EU khoảng 40% lượng khí đốt các nước này cần. Con số này đã giảm xuống còn 9% sau khi Moscow cắt giảm nguồn cung tới châu Âu vì các vấn đề kỹ thuật do các trừng phạt.

Chủ tịch EC: Ukraine đạt tiến bộ trong nỗ lực gia nhập EU

Ngày 15/9, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết bà đang có chuyến thăm Ukraine nhằm tiến hành các cuộc thảo luận với giới chức nước chủ nhà, qua đó thúc đẩy hợp tới sâu rộng hơn giữa EU và Kiev.

Phát biểu tại họp báo chung với Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky tại Kiev ngày 15/9, bà von der Leyen cho biết tiến trình gia nhập (của Ukraine) đang đi đúng hướng và cho rằng EU cần làm nhiều hơn để đảm bảo Ukraine “có nhiều doanh nghiệp và nhiều thu nhập hơn”.

Đại sứ Nga cáo buộc Mỹ công khai tham gia xung đột Ukraine

Trong cuộc phỏng vấn hôm 15/9, ông Anatoly Antonov, Đại sứ Nga tại Washington, bày tỏ quan ngại sâu sắc khi các quan chức Lầu Năm Góc công khai tuyên bố rằng những thành công gần đây của Ukraine trên chiến trường có sự tham gia trực tiếp của Mỹ. Tuy nhiên, ông không nêu rõ quan chức Lầu Năm Góc nào đưa ra tuyên bố này.

Nhật Bản tăng gấp 3 lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng nhập khẩu của Nga

Theo số liệu thống kê của Bộ Tài chính Nhật Bản, trong tháng 8 vừa qua, nước này đã tăng lượng khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) nhập khẩu từ Nga lên 211,2% so với cùng kỳ năm 2021, trong khi khối lượng dầu thô nhập khẩu cùng kỳ tính theo năm giảm 20,3%.

Italy nêu cách thức vượt qua mùa Đông khó khăn nhất mà không cần khí đốt của Nga

Ngày 15/9, ông Claudio Descalzi, Giám đốc điều hành Eni, công ty dầu khí quốc doanh lớn nhất Italy, cho rằng nước này sẽ có thể vượt qua mùa Đông sắp tới mà không gặp vấn đề lớn, cho dù Nga có quyết định cắt nguồn cung cấp khí đốt.

Phát biểu với báo giới, ông Descalzi nhấn mạnh rằng bằng cách tăng cường nhập khẩu khí đốt từ Algeria giúp kho khí đốt tự nhiên dự trữ gần đầy và các biện pháp tiết kiệm năng lượng, Italy có thể vượt qua mùa Đông năm nay, miễn là thời tiết không giá lạnh bất thường kéo dài.

Hàn Quốc và Nhật Bản nhất trí tổ chức hội nghị thượng đỉnh đầu tiên sau gần 3 năm

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk-yeol và Thủ tướng Nhật Bản Fumio Kishida sẽ tham dự hội nghị thượng đỉnh song phương đầu tiên tại New York (Mỹ) trong tuần tới. Hội nghị được tổ chức nhân chuyến thăm của hai nhà lãnh đạo tới Mỹ để tham dự cuộc họp của Đại hội đồng LHQ à gặp Tổng thống Mỹ Joe Biden.

Tổng thống Angola tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ 2

Ngày 15/9, tại Luanda, ông João Lourenco chính thức tuyên thệ nhậm chức Tổng thống Angola nhiệm kỳ tiếp theo đồng thời bà Esperança Da Costa cũng tuyên thệ nhậm chức Phó Tổng thống. Buổi lễ do Thẩm phán Laurinda Cardoso - Chủ tịch Tòa án Hiến pháp Angola - chủ trì.

Armenia công bố thỏa thuận ngừng bắn với Azerbaijan

Ngày 14/9, các quan chức an ninh Armenia công bố một lệnh ngừng bắn với Azerbaijan sau 2 ngày giao tranh gần khu vực tranh chấp Nagorny-Karabakh.

Argentina: Bắt giữ nghi phạm thứ 4 trong vụ ám sát hụt Phó Tổng thống

Ngày 15/9, cơ quan chức năng Argentina đã thực hiện lệnh tạm giữ đối tượng thứ 4 được cho là có liên quan tới vụ ám sát hụt Phó Tổng thống Cristina Fernandez hôm 1/9 để phục vụ cho công tác điều tra vụ việc nghiêm trọng này.

Theo đó, người đàn ông có tên Nicolás Gabriel Carrizo được xác định là người đứng đầu nhóm bán hàng rong mà nghi phạm Sabag Montiel và nhân tình tham gia. Sau khi xảy ra vụ việc, nhân tình của Montiel được cho là đã liên lạc với Carrizo song nội dung cuộc gọi này chưa được tiết lộ.

clashes-in-argentina-as-thousands-rally-for-fernandez-de-kirchner.jpg
Phó Tổng thống Cristina Fernandez

El Salvador tiếp tục gia hạn tình trạng khẩn cấp để đối phó với bạo lực băng đảng

Quốc hội El Salvador đã thông qua việc gia hạn lần thứ 6 tình trạng khẩn cấp toàn quốc được áp dụng ở nước này từ cuối tháng 3/2022 nhằm đối phó với vấn nạn bạo lực băng đảng.

Quyết định được đưa ra vào tối 14/9 (giờ địa phương) với 65 phiếu thuận trên tổng số 84 nghị sĩ Quốc hội do đảng cầm quyền Nuevas Ideas (Ý tưởng mới) chiếm đa số, trong khi các đảng thuộc phe đối lập bỏ phiếu chống.

WB viện trợ 30 tỷ USD giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu

Ngân hàng Thế giới (WB) sẵn sàng cung cấp tới 30 tỷ USD để giải quyết tình trạng thiếu lương thực trên toàn cầu do tác động của cuộc xung đột ở Ukraine.

Giám đốc phụ trách hoạt động cứu trợ của WB Axel van Trotsenburg đã đưa ra thông báo trên trong cuộc trả lời phỏng vấn của hãng Reuters khi thực hiện chuyến thăm thủ đô Sarajevo của Bosnia-Herzegovina.

CDC châu Phi: COVID-19 vẫn là mối đe dọa ở 'Lục địa Đen'

Đại dịch COVID-19 vẫn là mối đe dọa đối với các nước châu Phi do tỷ lệ tiêm vaccine phòng bệnh thấp. Quyền Giám đốc Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát bệnh tật (CDC) châu Phi Ahmed Ogwell Ouma đã đưa ra cảnh báo trên ngày 15/9.

Ông cho biết hiện mới chỉ có khoảng 22% dân số châu lục này đã tiêm đủ mũi vaccine cơ bản ngừa COVID-19. CDC châu Phi đang tập trung tăng tỷ lệ này thay vì mua thêm các loại vaccine mới có khả năng ngăn ngừa các biến thể nguy hiểm như Omicron.

Giẫm đạp tại Guatemala làm hàng chục người thương vong

Các nhân viên cứu hộ Guatemala xác nhận ít nhất 9 người thiệt mạng và 20 người bị thương rạng sáng 15/9 trong một vụ giẫm đạp sau buổi hòa nhạc nhân 201 năm Ngày Độc lập ở miền Tây nước này.

Đây là lần đầu tiên trong 3 năm qua Guatemala kỷ niệm ngày độc lập (15/9/1821) do 2 năm trước không thể tổ chức vì đại dịch COVID-19.

Papua New Guinea nỗ lực khắc phục hậu quả động đất

Ngày 15/9, giới chức Papua New Guinea cho biết số người thiệt mạng trong trận động đất mạnh xảy ra cách đây 4 ngày đã tăng lên 10 người trong khi các cộng đồng ở những khu vực xa xôi đang nỗ lực khắc phục hậu quả trận thiên tai này.

Pháp: Huy động 1.000 lính cứu hoả để dập đám cháy rừng ở vùng Tây Nam

Nhà chức trách Pháp ngày 15/9 cho biết đã kiểm soát được đám cháy rừng hoành hành từ ngày 12/9 thiêu rụi hơn 3.700 ha đất ở tỉnh Medoc, vùng trồng nho ở Tây Nam nước Pháp.

Theo chính quyền tỉnh Medoc, đám cháy không lan thêm nữa, không có đám cháy mới cũng như không có thêm lệnh sơ tán được ban bố. Chính quyền cũng cho biết gần 1.000 nhân viên cứu hỏa đã nỗ lực dập lửa suốt đêm.

Pakistan thiệt hại 30 tỷ USD vì lũ lụt kỉ lục

Pakistan ngày 15/9 công bố số liệu ước tính về thiệt hại do đợt lũ lụt chưa từng có vừa qua, trong bối cảnh chính quyền xem xét tăng cường nỗ lực cứu trợ cho hàng triệu người bị ảnh hưởng.

Cơ quan xử lý thảm họa quốc gia công bố tổng số thiệt hại trên toàn quốc lần đầu tiên kể từ ngày 9/9, với tổng số người thiệt mạng là 1.486, trong đó có khoảng 530 trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/9: Nga sắp xây dựng đường ống "Thế lực châu Á Siberia" dẫn khí đốt tới Trung Quốc