Tin vắn thế giới ngày 18/9: Singapore ra thông báo về Do Kwon - "cha đẻ" đồng tiền ảo Luna

Bạch Dương| 18/09/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga chỉ trí các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ; Cơ quan công tố Panama buộc tội các cựu tổng thống tham nhũng; Singapore ra thông báo về Do Kwon - "cha đẻ" đồng tiền ảo Luna… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga: Các biện pháp trừng phạt mới của Mỹ sẽ đóng băng triển vọng đối thoại song phương

Theo Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov, các biện pháp trừng phạt đơn phương của chính quyền Mỹ đang làm tổn hại đến lợi ích của chính nước Mỹ và triển vọng phục hồi của nền kinh tế toàn cầu. Ông nhấn mạnh, những biện pháp trừng phạt này sẽ không thể cô lập Moscow, mà chỉ đóng băng triển vọng đối thoại song phương.

Trước đó, ngày 15/9, Mỹ đã áp đặt các lệnh trừng phạt mới đối với 44 cá nhân và 32 pháp nhân liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga ở Ukraine. Danh sách bao gồm người đứng đầu Cộng hoà Chechnya Ramzan Kadyrov và các thành viên trong gia đình ông này, Trợ lý Tổng thống Nga Maxim Oreshkin, người đứng đầu chính quyền quân sự - dân sự của vùng Zaporizhzhia Yevgheny Balitsky, thành viên chính quyền quân sự-dân sự của vùng Zaporizhzhia, kiêm Chủ tịch phong trào “Chúng tôi cùng với nước Nga” Vladimir Rogov, người đứng đầu chính quyền quân sự-dân sự các vùng Kherson, Bredyansk và Melitopol. Bên cạnh đó là các doanh nghiệp công nghiệp - quân sự và công nghệ cao của Liên bang Nga.

anatoly-antonov.jpeg
Đại sứ Nga tại Mỹ Anatoly Antonov

Kháng nghị quyết định tòa án liên quan vụ tài liệu mật ở nhà cựu Tổng thống Donald Trump

Ngày 16/9, Bộ Tư pháp Mỹ đã nộp đơn kháng nghị một phần phán quyết của một thẩm phán ngăn chặn cơ quan này xem xét những tài liệu mật thu thập được từ dinh thự của cựu Tổng thống Donald Trump ở bang Florida trong một cuộc khám xét do Cơ quan điều tra liên bang Mỹ (FBI) thực hiện gần đây.

Từ tuần trước, các nhà điều tra liên bang đã không thể tiếp cận hàng nghìn tài liệu được thu giữ sau khi Thẩm phán Aileen Cannon chấp thuận đề nghị của cựu Tổng thống Trump phong tỏa toàn bộ số tài liệu này và chỉ định một "chuyên gia đặc biệt' tiến hành xem xét một cách độc lập những tài liệu trên.

Nga xác nhận cử phái đoàn tham dự Hội nghị thượng đỉnh G20

Ngày 16/9, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo nước này sẽ cử phái đoàn tham dự Hội nghị thượng đỉnh Nhóm các nền kinh tế phát triển và mới nổi hàng đầu thế giới (G20) dự kiến diễn ra tại Bali, Indonesia vào tháng 11 tới.

Thông tin trên được Tổng thống Nga xác nhận trong cuộc họp báo sau chuyến thăm Uzbekistan tham dự hội nghị thượng đỉnh Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO). Tuy nhiên, nhà lãnh đạo Nga cho biết chưa quyết định về việc ông có trực tiếp tham dự sự kiện hay không và đang cân nhắc dựa trên các diễn biến về tình hình kinh tế và các lĩnh vực khác.

Cơ quan công tố Panama buộc tội các cựu tổng thống tham nhũng

Cơ quan công tố Panama đã buộc tội các cựu Tổng thống Ricardo Martinelli và Juan Carlos Varela phạm tội rửa tiền liên quan tới vụ bê bối của tập đoàn xây dựng khổng lồ Odebrecht.

Hai cựu tổng thống trên đã không xuất hiện trong phiên tòa ngày 16/9. Cơ quan công tố cáo buộc hai bị cáo sử dụng các công ty bình phong và tài khoản ở ngân hàng nước ngoài để nhận tiền của Odebrecht trong giai đoạn 2008-2014. Khoảng 50 người có dính líu đến vụ bê bối này, trong đó có nhiều cựu bộ trưởng.

Nga đề nghị cung cấp lúa mì và khí đốt cho Pakistan

Ngày 17/9, Bộ trưởng Quốc phòng Pakistan Khawaja Asif cho biết, Nga đề nghị cung cấp khí đốt và lúa mì cho Pakistan trong bối cảnh lũ lụt thảm khốc và đề phòng nguy cơ thiếu lương thực có thể xảy ra sau trận đại hồng thủy tại quốc gia Nam Á.

Tờ Dawn của Pakistan dẫn lời Bộ trưởng Asif phát biểu tại một cuộc họp báo ở thủ đô Islamabad: “Nga có những đường ống dẫn khí đốt ở Trung Á và hệ thống này có thể được mở rộng tới Pakistan qua Afghanistan. Những cuộc đàm phán về vấn đề này đã diễn ra”.

Liên hợp quốc lên tiếng về xung đột giữa Armenia và Azerbaijan

Liên hợp quốc vừa lên tiếng kêu gọi tìm kiếm giải pháp hòa bình để tháo gỡ căng thẳng giữa Armenia và Azerbaijan sau 2 ngày xung đột bùng phát khiến hơn 170 binh sĩ của hai bên thiệt mạng.

Trình bày trong cuộc họp của Hội đồng Bảo an LHQ, trợ lý Tổng Thư kýLHQ phụ trách các khu vực châu Âu, Trung Á và châu Mỹ, ông Miroslav Jenca, cho rằng cộng đồng quốc tế phải duy trì cam kết đầy đủ về việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình giữa Armenia và Azerbaijan, không ngừng nỗ lực để xoa dịu căng thẳng hiện tại, đưa các bên quay trở lại bàn đàm phán và giúp họ đạt được hòa bình và ổn định trong khu vực.

Kênh đào Suez sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15%

Cơ quan quản lý kênh đào Suez của Ai Cập (SCA) ngày 17/9 thông báo sẽ tăng phí quá cảnh lên 10 - 15% bắt đầu áp dụng từ tháng 1/2023. Chủ tịch của SCA Osama Rabie lý giải việc tăng phí qua kênh đào Suez "là không thể tránh khỏi và cần thiết" để ứng phó với tỷ lệ lạm phát toàn cầu hiện đã lên tới hơn 8%.

Singapore ra thông báo về Do Kwon - "cha đẻ" đồng tiền ảo Luna

Cảnh sát Singapore ngày 17/9 cho biết ông Do Kwon, Giám đốc điều hành (CEO) đồng thời là nhà sáng lập công ty Terraform Labs - nền tảng công nghệ chuỗi khối có liên quan đến việc sụp đổ của các đồng tiền kỹ thuật số. Thông báo của cảnh sát Singapore cũng khẳng định sẽ phối hợp với các đồng nghiệp Hàn Quốc.

Tuần trước, cơ quan công tố Hàn Quốc đã công bố lệnh bắt giữ tổng cộng 6 người đã được tòa án đưa ra, trong đó có CEO Do Kwon - bị cáo buộc gian lận gây thiệt hại hàng triệu USD cho giới đầu tư trong và ngoài nước sau khi giá trị thực tế của đồng tiền kỹ thuật số Luna giảm xuống bằng 0 hồi tháng 5 năm nay. Đã có gần 80 người tham gia vào vụ kiện pháp lý chống lại ông Do Kwon và người đồng sáng lập Daniel Shin.

bat-giu-nguoi-sang-lap-cong-ty-terraform-labs-1492022.jpg
Do Kwon, đồng sáng lập và giám đốc điều hành của Terraform Labs. Ảnh: bloomberg.com

Jordan kết thúc chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sập nhà

Ngày 17/9, các nhân viên cứu tìm kiếm cứu hộ - cứu nạn Jordan đã kết thúc chiến dịch tìm kiếm các nạn nhân trong vụ sập tòa nhà chung cư ở thủ đô Amman cách đây 4 ngày. Con số thiệt hại về người đến thời điểm này là 14 người.

Trước đó, tòa nhà 4 tầng tọa lạc tại Jabal al-Weibdeh, một trong những khu phố lâu đời nhất ở trung tâm của Amman - nơi có nhiều người nước ngoài cư trú, đã bất ngờ đổ sập ngày 13/9 vừa qua.

Sập mỏ vàng tại Indonesia, 20 người bị vùi lấp

Ngày 17/9, nhà chức trách Indonesia thông báo 20 thợ mỏ đã bị vùi lấp trong một hầm khai thác vàng trái phép ở tỉnh Tây Kalimantan sau sự cố sạt lở đất.

Tai nạn xảy ra tại mỏ khai thác vàng thủ công ở làng Kinande thuộc huyện Bengkayang tối 15/9 nhưng đến tối 16/9, Văn phòng tìm kiếm và cứu hộ tỉnh Tây Kalimantan mới nhận được thông tin vụ việc. Thông tin ban đầu, 7 thợ mỏ đã thiệt mạng và 5 người bị thương.

Xe buýt va chạm xe tải ở Nam Phi, ít nhất 16 học sinh thiệt mạng

Ít nhất 16 học sinh đã thiệt mạng trong vụ tai nạn giao thông xảy ra chiều 16/9 (giờ địa phương) ở một địa điểm ven tuyến đường cao tốc cách thành phố Durban 300km về phía Bắc.

Nam Phi: Tai nạn giao thông nghiêm trọng khiến ít nhất 19 học sinh tiểu học thiệt mạng

Có ít nhất 21 người, phần lớn là học sinh cấp tiểu học (19 em), đã thiệt mạng trong một vụ tai nạn giao thông thảm khốc ở tỉnh KwaZulu-Natal, miền Bắc Nam Phi.

Thông báo ngày 17/9 của Cơ quan Y tế Khẩn cấp Nam Phi (EMS) cho biết vụ tai nạn xảy chiều hôm trước, khi một xe tải di chuyển với tốc độ nhanh để vượt xe cùng chiều đã đâm thẳng vào xe bán tải chở học sinh đi ngược chiều.

Xe buýt chở 50 hành khách lao xuống cầu ở Ấn Độ, ít nhất 6 người chết

Có ít nhất 6 người chết và nhiều người bị thương sau khi một xe buýt chở 50 hành khách lao xuống cầu ở quận Hazaribag thuộc bang Jharkhand, miền Đông Ấn Độ.

Sĩ quan cảnh sát Manoj Ratan Chothe cho biết, con số tử vong có thể tăng lên do một số người bị thương nặng. Theo các nguồn tin, các nạn nhân đang trên đường đi tham dự một hoạt động tôn giáo ở Ranchi thì tài xế bất ngờ mất lái và lao xuống sông.

Động đất lớn làm rung chuyển khu vực Đông Nam Đài Loan (Trung Quốc)

Theo Trung tâm Mạng lưới động đất Trung Quốc, ngày 17/9, một trận động đất có độ lớn 6,5 đã xảy ra tại địa điểm cách địa phương Yujing của Đài Loan (Trung Quốc) 91 km về phía Đông với tâm chấn có độ sâu 7,3 km ở hạt Đài Đông.

Theo Cục Thời tiết Đài Loan, tâm chấn của trận động đất có độ sâu 7,3 km ở hạt Đài Đông, là khu vực dân cư thưa thớt. Các địa phương khác cũng cảm nhận được cơn địa chấn này. Các tòa nhà cao tầng ở Đài Bắc ghi nhận rung lắc nhẹ.

Hàng chục người thiệt mạng do mưa lũ, lở đất ở Nepal và Pakistan

Đã có ít nhất 17 người thiệt mạng và 5 người khác mất tích trong trận lở đất đêm 16/9 ở huyện Achham của Nepal. Trong khi đó, Cơ quan Quản lý thiên tai quốc gia Pakistan (NDMA) cho biết có thêm ít nhất 37 người thiệt mạng và 92 người khác bị thương trong đợt mưa lũ hoành hành nước này.

Nhật Bản, Hàn Quốc sẵn sàng ứng phó với siêu bão Nanmadol

Ngày 17/9, Cơ quan Khí tượng quốc gia Nhật Bản đã yêu cầu người dân một số khu vực ở vùng Kyushu (Tây Nam) sơ tán khẩn cấp và sẵn sàng phát cảnh báo bão đặc biệt nguy hiểm tại đây khi một siêu bão “chưa từng thấy” sắp đổ bộ.

Trong khi đó, cùng ngày, Cơ quan Khí tượng Hàn Quốc (KMA) cũng dự báo bão Nanmadol sẽ mạnh lên trước khi tiến gần nước này trong ít ngày tới. Đây sẽ là cơn bão thứ 14 tại Hàn Quốc trong năm nay. Theo KMA, bão Nanmadol hiện là cơn bão “rất mạnh”.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 18/9: Singapore ra thông báo về Do Kwon - "cha đẻ" đồng tiền ảo Luna