Tin vắn thế giới ngày 20/9: Mỹ đưa 3 máy bay của Iran vào danh sách vi phạm lệnh trừng phạt

Bạch Dương| 20/09/2022 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về trao đổi tù nhân với Mỹ; Mỹ đưa 3 máy bay của Iran vào danh sách vi phạm lệnh trừng phạt; Thiên tai khiến trên 225 triệu người khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải di tản… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán về trao đổi tù nhân với Mỹ

Bộ Ngoại giao Nga khẳng định sẵn sàng đàm phán với Mỹ về vấn đề trao đổi tù nhân liên quan tới 2 công dân Mỹ là Brittney Griner và Paul Whelan đang thụ án tù tại Nga. Tuy nhiên, Đại sứ quán Mỹ tại Moscow không thực hiện tiếp xúc cần thiết với các nhà ngoại giao Nga để cung cấp cho lãnh đạo Mỹ thông tin xác thực về vấn đề liên quan.

brittney-griner-va-paul-whelan.jpg
Hai công dân Mỹ là Brittney Griner và Paul Whelan đang thụ án tù tại Nga

Tổng Thư ký LHQ kêu gọi tiếp tục lộ trình phát triển bền vững

Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres ngày 19/9 đã kêu gọi cộng đồng quốc tế nỗ lực hơn nữa đưa thế giới trở lại lộ trình phát triển bền vững bởi tiến trình này đang đứng trước thời điểm mang tính quyết định thế nhưng hàng loạt các cuộc khủng hoảng đa tầng lại đe dọa việc thực hiện các Mục tiêu Phát triển Bền vững đã đề ra.

Tổng thống Mỹ Joe Biden bày tỏ ý định tái tranh cử vào năm 2024

Trong một cuộc trả lời phỏng vấn hiếm hoi với chương trình "60 Minutes" của đài CBS, Tổng thống Biden cho biết ông có "ý định" sẽ tranh cử tái nhiệm trong cuộc bầu cử tổng thống năm 2024. Tuy nhiên, ông Biden nói thêm rằng hiện vẫn "quá sớm" để quyết định chắc chắn ông có tái tranh cử hay không.

Nga ưu tiên thúc đẩy quan hệ đối tác chiến lược với Trung Quốc

Ngày 19/9, Thư ký Hội đồng An ninh Liên bang Nga, Nikolai Patrusev, và ông Dương Khiết Trì, Ủy viên Bộ Chính trị, Chủ nhiệm Văn phòng Ủy ban Công tác Đối ngoại Trung ương Đảng Cộng sản Trung Quốc đã có cuộc tham vấn về thúc đẩy hợp tác quân sự - kỹ thuật giữa hai nước, bao gồm trong các cuộc tập trận chung.

Mỹ và lực lượng Taliban tại Afghanistan trao đổi tù nhân

Theo hãng tin AFP của Pháp, ngày 19/9, đại diện Mỹ và lực lượng Taliban tại Afghanistan đã hoàn tất một cuộc trao đổi tù nhân, trong đó phía Taliban trao trả Mỹ một cựu lính hải quân bị bắt cóc hơn 2 năm trước, đổi lấy một chỉ huy chiến trường cấp cao mà Washington giam giữ từ 17 năm trước.

Mỹ đưa 3 máy bay của Iran vào danh sách vi phạm lệnh trừng phạt

Ngày 19/9, Bộ Thương mại Mỹ thông báo sẽ bổ sung 3 máy bay Boeing 747 của các hãng hàng không Iran đang cung cấp dịch vụ chở hàng sang Nga vào danh sách những máy bay vi phạm biện pháp kiểm soát xuất khẩu của Mỹ. Quy định này là một phần trong lệnh trừng phạt của Mỹ đối với Nga liên quan chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại miền Đông Ukraine.

iran_air_747.jpg
Mỹ đưa 3 máy bay Boeing 747 của các hãng hàng không Iran vào danh sách vi phạm lệnh trừng phạt

Thụy Điển: Lãnh đạo đảng Ôn hòa chịu trách nhiệm thành lập chính phủ mới

Ngày 19/9, Chủ tịch Quốc hội Thụy Điển Anders Norlen thông báo lãnh đạo đảng Ôn hòa Ulf Kristersson đã được trao nhiệm vụ thành lập chính phủ mới, sau khi phe cánh hữu giành được đa số ghế trong cuộc bầu cử Quốc hội vừa qua.

Trong thông báo, Chủ tịch Norlen nêu rõ ông vẫn chưa đưa ra hạn chót cho các cuộc thảo luận thành lập chính phủ mới.

Thủ tướng Đức lên kế hoạch công du vùng Vịnh

Ngày 19/9, Chính phủ Đức thông báo Thủ tướng nước này, ông Olaf Scholz sẽ thực hiện chuyến công du 2 ngày tới khu vực vùng Vịnh, bắt đầu từ ngày 24/9 tại Saudi Arabia.

Theo kế hoạch, ông Scholz sẽ gặp Tổng thống Các tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) Mohammed bin Zayed Al-Nahyan vào ngày 25/9, trước khi đến Qatar và quay trở lại Đức vào cuối ngày hôm đó.

Argentina và IMF tiếp tục đạt được đồng thuận trong kế hoạch tái cơ cấu nợ

Chính phủ Argentina và Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 19/9 đã kết thúc phiên rà soát thứ hai liên quan tới thỏa thuận tái cơ cấu nợ mà hai bên đã ký hồi tháng 3 trong bối cảnh toàn cầu khó khăn hơn trước áp lực lạm phát, việc thắt chặt các điều kiện tài chính và sự suy thoái của kinh tế thế giới.

Phiên họp lần này nằm trong khuôn khổ kế hoạch triển khai Chương trình tín dụng điều chỉnh mở rộng (EFF) giữa Argentina và IMF. Dự kiến trong những tuần tới Ban điều hành IMF sẽ nhóm họp lần tới để đưa ra quyết định cuối cùng và khi quá trình xem xét hoàn tất, Argentina sẽ nhận được một khoản vay 3,9 tỷ USD.

Hy Lạp gửi 40 xe chiến đấu bộ binh cho Ukraine để nhận phương tiện hiện đại từ Đức

Theo trang tin greekreporter.com, Hy Lạp sẽ gửi 40 xe chiến đấu bộ binh BMP-1 do Liên Xô chế tạo cho Ukraine sau khi đạt được thỏa thuận với Đức vào cuối tuần trước, theo đó nước này sẽ nhận được từ Berlin cùng số lượng 40 xe bọc thép chở quân Marder hiện đại hơn.

Thỏa thuận giữa Bộ trưởng Quốc phòng Hy Lạp Nikos Panagiotopoulos và người đồng cấp Đức Christine Lambrecht được thực hiện theo quyết định của Thủ tướng Hy Lạp Kyriakos Mitsotakis và Thủ tướng Đức Olaf Scholz nhằm hỗ trợ Ukraine phòng thủ trong cuộc xung đột với Nga.

Nhật Bản: Số trẻ sơ sinh giảm xuống mức thấp nhất trong 22 năm

Trong nửa đầu năm 2022, tổng số trẻ sơ sinh của Nhật Bản, bao gồm trẻ được sinh ra ở Nhật Bản và con mới sinh của những người Nhật Bản ở nước ngoài, đã giảm 5% so với cùng kỳ năm trước, lần đầu tiên ít hơn 400.000 trẻ kể từ năm 2000. Mức sinh thấp kỷ lục trong bối cảnh Nhật Bản chịu ảnh hưởng kéo dài của đại dịch COVID-19.

Thành Đô (Trung Quốc) dỡ bỏ biện pháp phong tỏa chống dịch COVID-19​

Ngày 19/9, chính quyền thành phố Thành Đô thuộc tỉnh Tứ Xuyên ở Tây Nam Trung Quốc, đã dỡ bỏ biện pháp phong tỏa kéo dài hơn 2 tuần vốn được áp đặt để ngăn dịch COVID-19 lây lan.

Trước đó, trong thông báo đưa ra ngày 18/9, chính quyền thành phố Thành Đô cho biết với nỗ lực chung của toàn thành phố, dịch bệnh đã được kiểm soát hiệu quả. Các cơ quan nhà nước, các dịch vụ giao thông công cộng và các công ty đã có thể hoạt động trở lại vào ngày 19/9. Tuy nhiên, việc xét nghiệm hàng loạt vẫn được duy trì.

Mỹ phát triển phương pháp xác định các đột biến của virus SARS-CoV-2

Viện Y tế Quốc gia Mỹ (NIH) thông báo các nhà nghiên cứu đã phát triển phương pháp để đánh giá các đột biến trong tương lai của virus SARS-CoV-2 ảnh hưởng thế nào đến việc nhận dạng các kháng thể được sử dụng trong các xét nghiệm nhanh kháng nguyên.

sars-cov-2-19092022(1).jpg
Ảnh minh họa

Rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Isar 2 của Đức

Ngày 19/9, Bộ Môi trường Đức thông báo đã nhận được tin về vụ rò rỉ tại nhà máy điện hạt nhân Isar 2 của nước này. Mặc dù vụ việc không gây ảnh hưởng về an ninh nhưng cũng làm phức tạp thêm kế hoạch cung cấp năng lượng vào mùa Đông.

Theo bộ trên, sẽ mất khoảng 1 tuần để khắc phục tình trạng rò rỉ nếu nhà máy vẫn duy trì hoạt động sau ngày 31/12. Trong thời gian sửa chữa, nhà máy sẽ tạm dừng hoạt động.

Thiên tai khiến trên 225 triệu người khu vực châu Á - Thái Bình Dương phải di tản

Theo một báo cáo chung của Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) và Tổ chức Giám sát Di tản nội bộ (IDMC) công bố ngày 19/9, các thảm họa do thiên tai gây ra đã khiến khoảng 225,3 triệu người ở châu Á-Thái Bình Dương phải di tản từ năm 2010 đến năm 2021, chiếm hơn 3/4 số người này trên toàn cầu.

Những cơn bão và lũ lụt quy mô lớn, hạn hán, động đất, sóng thần và núi lửa phun trào liên tục khiến hàng triệu người phải di tản mỗi năm trên khắp khu vực rộng lớn là nơi sinh sống của hàng tỷ người này. Theo Trưởng nhóm chuyên đề về quản lý rủi ro thiên tai và biến đổi khí hậu của ADB Noelle O'Brien, quy mô di tản ngày càng tăng.

Đài Loan (Trung Quốc): Động đất khiến hơn 400 du khách bị mắc kẹt trong vùng núi

Theo Tân Hoa Xã, trận động đất độ lớn 6,9 xảy ra tại huyện Hoa Liên, phía Đông Đài Loan (Trung Quốc) chiều 18/9 (theo giờ địa phương) đã làm 1 người thiệt mạng và một số người bị thương.

Trước đó, một trận động đất độ lớn 6,5 đã làm rung chuyển Đài Loan tối 17/9, kéo theo hơn 100 dư chấn sau đó. Cục Thời tiết Đài Loan cho biết đây là trận động đất mạnh nhất xảy ra ở khu vực này trong 49 năm qua. Do tâm chấn khá nông, người dân trên khắp hòn đảo đều cảm nhận rung lắc.

Mexico cảnh báo sóng thần sau động đất độ lớn 7,7

Cơ quan bảo vệ dân sự nước này ngày 19/9 đã đưa ra cảnh báo sóng thần tại khu vực bờ biển gần tâm chấn của trận động đất độ lớn 7,7 vừa xảy ra vào hồi 13h05 (theo giờ địa phương) tại Coalcoman, bang Michoacan.

Cơ quan địa chấn quốc gia Mexico đã điều chỉnh độ lớn của trận động đất từ 7,4 lên 7,7 và thông báo ghi nhận 76 dư chấn đến thời điểm hiện tại.

Cảnh báo nguy cơ lũ quét do bão Fiona tại CH Dominica

Trung tâm bão quốc gia Mỹ (NHC) dự báo bão Fiona sẽ dẫn đến lũ quét nguy hiểm và ngập lụt tại một số khu vực của CH Dominica, sau khi đổ bộ gần thị trấn Boca de Yuma vào rạng sáng 19/9 (theo giờ địa phương). Nhà chức trách CH Dominica đã triển khai sơ tán người dân khỏi những khu vực có nguy cơ cao hứng chịu bão ở miền Đông nước này.

Nigeria: Ba xe ô tô va chạm và bốc cháy làm hàng chục người thương vong

Cảnh sát giao thông Nigeria cho biết ít nhất 19 người thiệt mạng và 8 người khác bị thương nặng trong vụ tai nạn giao thông đường bộ liên quan đến 3 phương tiện giao thông xảy ra vào ngày 18/9 ở thủ đô Abuja của nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 20/9: Mỹ đưa 3 máy bay của Iran vào danh sách vi phạm lệnh trừng phạt