Tin vắn thế giới ngày 15/9: Singapore cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 đầu tiên có hiệu quả với nhiều biến thể

Bạch Dương| 15/09/2022 07:18
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga có thể chuyển hướng nguồn cung khí đốt khỏi EU trong ba năm; Singapore cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 đầu tiên có hiệu quả với nhiều biến thể; WHO đưa Mỹ vào danh sách các nước xuất hiện virus bại liệt có nguồn gốc vaccine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga có thể chuyển hướng nguồn cung khí đốt khỏi EU trong ba năm

Trong trường hợp Liên minh châu Âu (EU) áp đặt giá trần năng lượng của Nga, Moscow có thể chuyển hướng cung cấp khí đốt từ châu Âu sang các nước khác trong vòng 3-5 năm.

Izvestia cho hay các thành viên trong Hội đồng Liên bang Nga đã đưa ra nhận định trên trong bối cảnh Điện Kremlin đang đàm phán về việc mở rộng hợp tác với Trung Quốc, Ấn Độ và nhiều quốc gia khác.

eudieuphoi.jpg
Ảnh minh họa

Tổng thống Putin: Vấn đề của Dòng chảy phương Bắc là do lệnh trừng phạt từ phương Tây

Theo Điện Kremlin, trong cuộc hội đàm với Thủ tướng Đức Olaf Scholz, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết vấn đề cung cấp khí đốt cho châu Âu qua đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 (Nord Stream 1) là do các biện pháp trừng phạt của phương Tây chống Moscow.

“Mô tả tình hình hiện tại trong lĩnh vực năng lượng châu Âu, Tổng thống Putin nhấn mạnh rằng Nga đã và vẫn sẽ là nhà cung cấp năng lượng đáng tin cậy, hoàn thành tất cả các nghĩa vụ theo hợp đồng. Sự gián đoạn hoạt động của đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 là do các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga, gây cản trở việc bảo trì đường ống”, TASS dẫn tuyên bố của Điện Kremlin cho biết.

Đức chuẩn bị gói cứu trợ năng lượng khổng lồ

Nhật báo Handelsblatt ngày 13/9 trích dẫn các nguồn thạo tin cho biết Chính phủ Đức đang có kế hoạch phân bổ 67 tỷ euro để hỗ trợ tài chính cho các công ty năng lượng trong nước bị ảnh hưởng bởi tình trạng thiếu hụt nguồn cung, do nhập khẩu khí đốt tự nhiên từ Nga giảm mạnh.

Gói trợ cấp tài chính khổng lồ trên sẽ giúp KfW - ngân hàng đầu tư và phát triển thuộc sở hữu nhà nước của Đức - cung cấp bảo lãnh và hỗ trợ thanh khoản cho các công ty năng lượng địa phương. Các khoản tiền này sẽ được chuyển từ WSF (Quỹ Bình ổn Kinh tế), được thành lập để ứng phó với đại dịch COVID-19.

EU đề xuất áp các biện pháp nhằm ngăn chặn giá năng lượng leo thang

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 14/9 cho biết EU sẽ đề xuất các biện pháp nhằm giới hạn mức trần doanh thu của các công ty sản xuất điện từ các nguồn chi phí thấp và buộc các công ty sử dụng nhiên liệu hóa thạch phải chia sẻ lợi nhuận có được nhờ giá năng lượng tăng cao.

Theo dự thảo đề xuất của EC, các trang trại năng lượng gió và năng lượng Mặt Trời, cũng như các nhà máy điện hạt nhân sẽ phải đối mặt với mức trần là 180 euro/MWh doanh thu mà họ nhận được từ việc bán điện.

Tổng thư ký LHQ cam kết cùng lãnh đạo thế giới ứng phó biến đổi khí hậu

Ngày 14/9, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres một lần nữa nhấn mạnh thông điệp phải ứng phó với biến đổi khí hậu ngay lập tức bởi những người dân nghèo khổ nhất trên thế giới đang phải trả một cái giá khủng khiếp do chính những doanh nghiệp xả khí thải nhà kính gây ra trong suốt nhiều thập kỷ qua.

Ông Guterres cam kết sẽ đưa vấn đề biến đổi khí hậu và nhiều vấn đề cấp bách đối với trái đất ra thảo luận trong Tuần lễ Cấp cao, kỳ họp Đại hội đồng LHQ khóa 77 vào tuần tới để tìm kiếm giải pháp và thúc đẩy các nước hành động.

Tổng thống Nga điện đàm với Tổng thư ký Liên hợp quốc

Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 14/9 đã nói với Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres rằng ông hoan nghênh hợp tác “xây dựng” với Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) sau chuyến thăm của cơ quan này tới nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia của Ukraine.

Trong thông báo về cuộc điện đàm giữa ông Putin và ông Guterres, Điện Kremlin cũng xác nhận Tổng thống Putin và ông Guterres đã thảo luận về thỏa thuận xuất khẩu ngũ cốc của Ukraine từ các cảng của nước này tại Biển Đen cũng như hoạt động xuất khẩu lương thực và phân bón của Nga.

Khai mạc Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54

Sáng 14/9, Hội nghị Bộ trưởng kinh tế ASEAN lần thứ 54 (AEM-54) và các hội nghị liên quan đã chính thức khai mạc tại khách sạn Sokha Siem Reap (tỉnh Siem Reap, Vương quốc Campuchia) với sự tham dự của Bộ trưởng Kinh tế, Thương mại các nước ASEAN. Bộ trưởng Bộ Công Thương Nguyễn Hồng Diên dẫn đầu đoàn Việt Nam tham dự hội nghị.

Ấn định thời điểm phán quyết về nhiệm kỳ thủ tướng của ông Prayut Chan-o-cha

Ngày 14/9, Tòa án Hiến pháp Thái Lan thông báo ngày 30/9 tới tòa án này sẽ phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ thủ tướng của ông Prayut Chan-o-cha.

Trước đó, ngày 24/8 vừa qua, Tòa án Hiến pháp Thái Lan đã ra lệnh đình chỉ nhiệm vụ của Thủ tướng Prayut Chan-o-cha trong khi chờ phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ. Lệnh này được đưa ra sau khi Tòa án Hiến pháp Thái Lan chấp nhận kiến nghị của phe đối lập yêu cầu phán quyết về thời hạn nhiệm kỳ thủ tướng của ông Prayut.

Mỹ lập quỹ tín thác giúp ổn định kinh tế Afghanistan

Ngày 14/9, Chính phủ Mỹ thông báo sẽ chuyển 3,5 tỷ USD của Ngân hàng Trung ương Afghanistan (DAB) đến một quỹ tín thác mới có trụ sở tại Geneva, Thụy Sĩ, để giúp ổn định nền kinh tế của quốc gia Nam Á này.

Trong một thông báo, Bộ Tài chính Mỹ cho biết Quỹ Afghanistan sẽ được dùng để chi trả cho các hóa đơn nhập khẩu hàng thiết yếu, trả nợ cho các tổ chức tài chính quốc tế, tài trợ chi phí in tiền mới và đảm bảo điều kiện cho Afghanistan nhận được vốn viện trợ phát triển. Tuy nhiên, quỹ này sẽ không được dùng vào viện trợ nhân đạo hay trả lương cho công chức và viên chức.

Liên hợp quốc lo ngại xung đột Syria leo thang và mở rộng quy mô

Ngày 14/9, LHQ công bố báo cáo cho rằng cuộc xung đột tại Syria đang có nguy cơ leo thang sau khi xảy ra các vụ đụng độ tại 1 số điểm nóng trên cả nước trong những tháng gần đây.

Chủ tịch Ủy ban Điều tra Syria của LHQ Paulo Sérgio Pinheiro cho rằng nước này không đủ khả năng tài chính để chống chọi nếu xung đột bùng phát rộng hơn nhưng tình hình đang diễn biến theo chiều hướng này.

Nga kêu gọi Tajikistan và Kyrgyzstan kiểm soát tình hình biên giới

RIA Novosti dẫn nguồn tin của Bộ Ngoại giao Nga cho biết Moskva kêu gọi các đồng minh Trung Á là Tajikistan và Kyrgyzstan thực hiện những biện pháp khẩn để kiểm soát tình hình biên giới giữa hai nước sau khi các cuộc đụng độ nổ ra.

Các quan chức Tajikistan và Kyrgyzstan cho biết trong ngày 14/9 đã xảy ra 2 vụ đụng độ giữa lính biên phòng hai nước. Đấu súng nổ ra sau khi lính biên phòng Kyrgyzstan cáo buộc phía Tajikistan chiếm các vị trí tại khu vực biên giới chưa được phân định. Trong khi đó, phía Tajikistan tuyên bố phía Kyrgyzstan đã nổ súng “vô cớ” vào tiền đồn của họ.

Singapore cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 đầu tiên có hiệu quả với nhiều biến thể

Singapore đã cấp phép sử dụng khẩn cấp 1 loại vaccine phòng COVID-19 đã được điều chỉnh để có hiệu quả với nhiều biến thể của virus SARS-CoV-2 (bivalent) dùng cho mũi tăng cường. Đây là loại vaccine bivalent đầu tiên được cấp phép sử dụng tại quốc gia Đông Nam Á.

Thông báo của Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) nêu rõ vaccine Spikevax do Moderna phát triển có hiệu quả cả với virus gốc và dòng phụ BA.1 của biến thể Omicron. HSA cấp phép sử dụng vaccine này để tiêm liều tăng cường cho người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm đủ các mũi cơ bản phòng COVID-19.

vaccine-spikevax.jpg
Thông báo của Cơ quan Khoa học y tế Singapore (HSA) nêu rõ vaccine Spikevax do Moderna phát triển có hiệu quả cả với virus gốc và dòng phụ BA.1 của biến thể Omicron

Italy: Tiêm vaccine ngừa COVID-19 liều tăng cường cho người trên 60 tuổi

Ngày 14/9, Ủy ban Khoa học Kỹ thuật Italy (AIFA) đã phê duyệt những vaccine sửa đổi chống lại các biến thể mới Omicron 4 và 5 sẽ ưu tiên các trường hợp có nguy cơ và những người trên 60 tuổi.

Theo AIFA, tại thời điểm hiện tại, không có yếu tố nào cho thấy đánh giá ưu biệt đối với mỗi loại vaccine mới chống biến thể phụ BA.1 và BA.4 và BA.5. AIFA khẳng định: “Tất cả đều tăng khả năng bảo vệ chống lại các biến thể khác nhau và giúp duy trì sự bảo vệ tối ưu chống lại COVID-19”. Theo đó, AIFA khuyến cáo vaccine chống biến thể BA.1 và BA.4 và BA.5 được khuyến khích ưu tiên cho những trường hợp trên 60 tuổi và những người có nguy cơ.

WHO đưa Mỹ vào danh sách các nước xuất hiện virus bại liệt có nguồn gốc vaccine

Ngày 13/9, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh (CDC) của Mỹ cho biết Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đã đưa nước này vào danh sách các nước xuất hiện virus gây bệnh bại liệt có nguồn gốc từ vaccine (cVDPV), gồm khoảng 30 quốc gia.

Theo CDC Mỹ, các virus gây bệnh bại liệt xuất hiện ở bang New York phù hợp các tiêu chí đánh giá của WHO về cVDPV. Các virus này được tìm thấy ở người trưởng thành chưa tiêm phòng bại liệt tại hạt Rockland và một số mẫu nước thải tại các cộng đồng dân cư gần nơi ở của họ.

Bắt giữ Chủ tịch tập đoàn Kadokawa do tình nghi hối lộ liên quan đến Olympic Tokyo

Ngày 14/9, các công tố viên Nhật Bản đã bắt giữ Chủ tịch hãng xuất bản Kadokawa, ông Tsuguhiko Kadokawa, với cáo buộc dính líu vụ bê bối hối lộ ngày càng lớn liên quan đến Olympic và Paralympic Tokyo 2020.  

Ông Kadokawa, 79 tuổi, bị tình nghi hối lộ 69 triệu yen (481.000 USD) cho một công ty tư vấn để đổi lấy việc giúp Kadokawa trở thành nhà tài trợ cho Olympic và Paralympic mùa Hè năm ngoái.

Tòa án Hàn Quốc ra lệnh bắt giữ nhà sáng lập công ty Terraform Labs

Ngày 14/9, tòa án tại Hàn Quốc đã ra lệnh bắt giữ ông Do Kwon, Giám đốc điều hành (CEO) đồng thời là nhà sáng lập công ty Terraform Labs - nền tảng công nghệ chuỗi khối có liên quan đến việc sụp đổ của các đồng tiền kỹ thuật số.

Reuters dẫn lời người phát ngôn cơ quan công tố Hàn Quốc cho biết lệnh bắt giữ tổng cộng 6 người đã được tòa án đưa ra, trong đó có CEO Do Kwon - người đang cư trú tại Singapore.

Cuba nỗ lực khôi phục kho năng lượng sau vụ hỏa hoạn

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã chủ trì một cuộc họp để phân tích tình hình phục hồi sau vụ hỏa hoạn tại kho chứa nhiên liệu bên Vịnh Matanzas và vụ nổ khí gas trước đó tại khách sạn Saratoga ở thủ đô La Habana.

Bộ trưởng Bộ Y tế Cuba José Ángel Portal Miranda cho biết phần lớn các nạn nhân trong vụ hỏa hoạn tại kho nhiên liệu đã được xuất viện, hiện chỉ còn 11 người vẫn đang phải điều trị, tuy nhiên các vết thương đã ổn định và có tiến triển tốt. Về phần mình, Thống đốc Matanzas Mario Sabines Lorenzo đảm bảo địa phương này đang tiếp tục hỗ trợ các gia đình bị ảnh hưởng của vụ hỏa hoạn.

Đắm tàu làm 6 người thiệt mạng ngoài khơi Thổ Nhĩ Kỳ

Lực lượng bảo vệ bờ biển của Thổ Nhĩ Kỳ ngày 13/9 cho biết đã có 6 người di cư bao gồm cả trẻ em, bị đuối nước khi một chiếc thuyền chở người di cư từ Liban đến Italy bị đắm ngoài khơi phía Tây Nam nước này.

Theo lực lượng trên, họ đã giải cứu tổng cộng 73 người di cư từ 4 chiếc thuyền cứu sinh và vẫn đang tiếp tục tìm kiếm 5 người khác bị mất tích, với sự hỗ trợ của hai tàu cứu hộ và một máy bay trực thăng.

Xe buýt lao xuống vực sâu 75m ở Ấn Độ, ít nhất 11 người tử vong

Nhà chức trách Ấn Độ cho biết một vụ tai nạn giao thông nghiêm trọng xảy ra ngày 14/9 tại khu vực Kashmir thuộc kiểm soát của nước này, làm 11 người thiệt mạng và 29 người bị thương.

Lãnh đạo khu vực Kashmir thông báo bồi thường 500.000 rupee (khoảng 6.300 USD) cho gia đình các nạn nhân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/9: Singapore cấp phép sử dụng vaccine COVID-19 đầu tiên có hiệu quả với nhiều biến thể