Tin vắn thế giới ngày 23/9: Giữ nguyên phán quyết phạm tội diệt chủng và án tù chung thân với thủ lĩnh Khmer Đỏ Khieu Samphan

Bạch Dương| 23/09/2022 08:22
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Pfizer cung cấp 6 triệu liệu trình thuốc điều trị COVID-19 cho Global Fund; Ba Lan chuẩn bị cho tình huống xảy ra sự cố hạt nhân tại Ukraine; ECCC giữ nguyên phán quyết phạm tội diệt chủng và án tù chung thân với thủ lĩnh Khmer Đỏ Khieu Samphan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Pfizer cung cấp 6 triệu liệu trình thuốc điều trị COVID-19 cho Global Fund

Hãng dược phẩm Pfizer Inc của Mỹ ngày 22/9 thông báo sẽ cung cấp 6 triệu liệu trình thuốc kháng virus Paxlovid điều trị COVID-19 cho tổ chức phi lợi nhuận Global Fund để phân phối cho các nước có thu nhập thấp và trung bình, qua đó thu hẹp chênh lệch giữa các nước trong ứng phó với dịch COVID-19.

Theo đó, liệu trình thuốc kháng Paxlovid của Pfizer sẽ phân phối cho 132 nước có thu nhập thấp và trung bình thông qua chương trình Cơ chế ứng phó COVID-19 của Global Fund. Pfizer cho biết thỏa thuận cung cấp này nằm trong chiến lược của công ty nhằm tạo điều kiện tiếp cận công bằng với các phương pháp điều trị COVID theo đường uống.

paxlovid.jpg
Liệu trình thuốc kháng Paxlovid của Pfizer sẽ phân phối cho 132 nước có thu nhập thấp và trung bình thông qua chương trình Cơ chế ứng phó COVID-19 của Global Fund.

Đài Loan dự kiến dỡ bỏ quy định cách ly đối với người nhập cảnh

Ngày 22/9, chính quyền Đài Loan (Trung Quốc) cho biết vùng lãnh thổ này sẽ hoàn toàn mở lại biên giới vào tháng 10 tới, theo đó bãi bỏ quy định cách ly bắt buộc đối với người nhập cảnh - được áp dụng để phòng chống dịch bệnh COVID-19.

Theo giới chức Đài Loan, từ ngày 13/10 tới sẽ bãi bỏ quy định cách ly bắt buộc và sẽ yêu cầu người nhập cảnh tự theo dõi trong 7 ngày. Chính sách miễn thị thực đối với người đến từ một số quốc gia sẽ được nối lại từ ngày 29/9 tới, trong khi lệnh cấm các tour du lịch theo nhóm sẽ được dỡ bỏ vào tháng 10.

Hong Kong sẽ dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc tại khách sạn đối vớingười nhập cảnh

Trang tin HK01 cho biết đầu tháng 10 tới, Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) cũng sẽ dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc tại khách sạn đối với tất cả những người nhập cảnh, sau hơn 2 năm rưỡi áp đặt biện pháp này.

Hiện tại người nhập cảnh Hong Kong cũng phải cách ly 3 ngày ở khách sạn được chỉ định và tự theo dõi 4 ngày sau đó. Theo quy định mới, người nhập cảnh sẽ không phải thực hiện cách ly tại khách sạn được chỉ định. Cư dân Hong Kong sẽ được phép về thẳng nhà và tự theo dõi trong 7 ngày.

Anh tăng lãi suất nhằm đối phó với lạm phát

Ngày 22/9, Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) đã tăng lãi suất thêm 0,5 điểm % lên 2,25%, với quan điểm cần phải thắt chặt tiền tệ mạnh mẽ hơn nữa để kiểm soát lạm phát.

Với quyết định này, lãi suất chuẩn của BoE lên mức cao nhất kể từ khi xảy ra cuộc khủng hoảng tài chính toàn cầu năm 2008.

Cuba đánh giá về việc Mỹ nối lại hoàn toàn việc cấp thị thực nhập cư

Ngày 21/9, Bộ trưởng Ngoại giao Cuba Bruno Rodríguez Parrilla đã đánh giá quyết định của Mỹ khôi phục hoàn toàn việc cấp thị thực nhập cư tại thủ đô La Habana là “bước đi tích cực”.

Ông Rodríguez Parrilla một lần nữa khẳng định Cuba duy trì thiện chí tăng cường hiểu biết lẫn nhau với Mỹ, song nhấn mạnh rằng Chính phủ Mỹ phải xóa bỏ các yếu tố khuyến khích di cư bất hợp pháp, làm nhiều người thiệt mạng.

Trung Quốc và Anh nhất trí duy trì đối thoại

Trong cuộc hội đàm bên lề khóa họp lần thứ 77 Đại hội đồng LHQ, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị và người đồng cấp Anh James Cleverly đã nhất trí "duy trì đối thoại".

Tại cuộc hội đàm, Ngoại trưởng Vương Nghị nhấn mạnh Trung Quốc và Anh cần tránh xung đột và đối đầu, cũng như tập trung vào hợp tác đôi bên cùng có lợi.

Ba Lan chuẩn bị cho tình huống xảy ra sự cố hạt nhân tại Ukraine

Theo Bộ trưởng Nội vụ Ba Lan Mariusz Blaszczak, Đài phát thanh Radio Zet của Ba Lan ngày 22/9 cho biết Chính phủ nước này đang chuẩn bị cho tình huống phải đối phó với sự cố hạt nhân có thể xảy ra tại Ukraine.

Cụ thể, Bộ Nội vụ Ba Lan đã triển khai phân phát hợp chất kali iode dạng viên cho tất cả các địa phương trong cả nước để đề phòng trường hợp xảy ra tai nạn hạt nhân tại Ukraine. Theo Thứ trưởng Nội vụ Ba Lan Blazej Pobozy, số kali iode này được để tại các trạm cứu hỏa địa phương và sẽ được rải trên mặt đất khi phát sinh sự cố hạt nhân. Tuy nhiên, ông Pobozy cũng nhấn mạnh tình hình hiện tại "không có gì nguy hiểm".

nha-may-dien.png
Nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia ở Đông Nam Ukraine. Ảnh: AFP /Getty Images

Lào, Thái Lan và Trung Quốc xem xét xây cầu đường sắt mới để vận chuyển hàng hóa

Truyền thông Lào đưa tin nước này cùng Thái Lan và Trung Quốc đang xem xét xây một cây cầu đường sắt mới, chạy song song với cầu Hữu nghị Lào - Thái số 1, để hỗ trợ vận chuyển container hàng hóa xuyên biên giới. Theo nguồn tin trên, cây cầu mới sẽ nằm cách cầu Hữu nghị Lào - Thái số 1 khoảng 30 mét và có 4 đường ray.

Lượng than Trung Quốc nhập từ Nga cao nhất trong 5 năm

Đài RT (Nga) dẫn số liệu do Tổng cục Hải quan Trung Quốc công bố hôm 20/9 đưa tin lượng than nhập khẩu từ Nga trong tháng 8 đã đạt 8,54 triệu tấn, tăng so với mức 7,42 triệu tấn trong tháng 7 và tăng 57% so với cùng kỳ năm ngoái

Lượng nhập khẩu này được đánh giá là cao nhất kể từ khi số liệu thống kê được đưa ra từ năm 2017.

Thuỵ Điển phải đóng cửa nhà thờ để tiết kiệm năng lượng

Trong bối cảnh giá năng lượng tăng vọt, Thụy Điển đã bắt đầu đóng cửa các nhà thờ để tiết kiệm điện khi mùa đông lạnh giá đang cận kề.

ECCC giữ nguyên phán quyết phạm tội diệt chủng và án tù chung thân với thủ lĩnh Khmer Đỏ Khieu Samphan

Ngày 22/9, Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot tại Campuchia (ECCC) đã phán quyết thủ lĩnh chế độ Khmer Đỏ Khieu Samphan phạm tội diệt chủng và lĩnh án tù chung thân. AFP cho biết ECCC đã ra phán quyết trong phiên xét xử phúc thẩm và cũng là cuối cùng đối với bị cáo Khieu Samphan, theo đó bác đơn kháng án đối với thủ lĩnh cuối cùng còn sống của chế độ Khmer Đỏ này.

Theo AP, phán quyết trên của ECCC là cuối cùng và sẽ khép lại Hồ sơ số 002/02 cũng như toàn bộ hồ sơ vụ án số 002 sau quá trình tố tụng kéo dài 16 năm, tính từ thời điểm mở cuộc điều tra đầu tiên đến hoạt động xét xử và tuyên án kết thúc hồ sơ vụ án về tội ác diệt chủng của các lãnh đạo cấp cao chế độ Campuchia Dân chủ trong giai đoạn cầm quyền ở nước này từ ngày 17/4/1975 đến ngày 6/1/1979.

vna_potal_campuchia_toa_an_dac_biet_eccc_an_dinh_phien_xet_xu_cuoi_cung_6267816.jpg
Cựu thủ lĩnh Khmer Đỏ Khieu Samphan trong một phiên kháng cáo tại Tòa án đặc biệt xét xử tội ác chế độ Pol Pot ở Campuchia (ECCC), ngày 19/8/2021.

Xả súng tại quán bar ở Mexico, 10 người thiệt mạng

Giới chức Mexico cho biết 10 người đã thiệt mạng trong một vụ xả súng tại quán bar ở miền Trung nước này xảy ra vào ngày 21/9.

Theo một cảnh sát tại thị trấn Tarimoro, bang Guanajuato, tất cả nạn nhân thiệt mạng đều làm nam giới và lực lượng an ninh đang truy bắt kẻ nổ súng.

Campuchia tăng cường truy quét tội phạm cờ bạc

Thực hiện chỉ đạo của Thủ tướng Samdech Techo Hun Sen về tăng cường đấu tranh chống hoạt động tội phạm cờ bạc và buôn người, chỉ trong ngày 21/9, cơ quan chức năng nước này đã bắt giữ trên 150 người nước ngoài liên quan tội phạm cờ bạc bất hợp pháp trên địa bàn thủ đô Phnom Penh và các tỉnh trên toàn quốc.

Syria: Lật thuyền chở người di cư, 34 người thiệt mạng

Ngày 22/9, giới chức Syria đã phát hiện 34 thi thể và 14 người sống sót trong vụ một chiếc thuyền chở người di cư bị lật gần thành phố ven biển Tartous. Chiếc thuyền này xuất phát từ miền Bắc Liban vài ngày trước đó.

Ông Samer Qubrusli, Tổng Giám đốc cụm cảng miền Bắc Liban, cho biết các hoạt động tìm kiếm đang gặp khó khăn do biển động và gió lớn.

LHQ kêu gọi giải pháp mới cho Phái bộ gìn giữ hòa bình ở Mali

Tại một cuộc họp hôm 22/9 về vấn đề khu vực Sahel bên lề kỳ họp Đại hội đồng LHQ, Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres tuyên bố phải đưa ra các giải pháp mới cho Phái bộ gìn giữ hòa bình ở Mali (MINUSMA). Ông nói thêm rằng ông sẽ đưa ra các đề xuất về vấn đề này trong những tháng tới.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/9: Giữ nguyên phán quyết phạm tội diệt chủng và án tù chung thân với thủ lĩnh Khmer Đỏ Khieu Samphan