Tin vắn thế giới ngày 28/9: Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19

Bạch Dương| 28/09/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19; Slovakia phê chuẩn nghị định thư chấp thuận Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO; Quốc vương Saudi Arabia bổ nhiệm Thái tử Mohammed bin Salman làm Thủ tướng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19

Thai PBS World ngày 27/9 cho biết thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 do Thái Lan nghiên cứu và sản xuất sẽ có mặt trên thị trường từ ngày 1/10 tới. Thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 là sản phẩm do Viện Nghiên cứu Hệ thống Y tế (HSRI), Khoa Y Đại học Chulalongkorn, Tổ chức Dược phẩm Chính phủ (GPO) và Công ty Hibiocy đồng phát triển; có tên thương mại là “Vaill CoviTRAP” và đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan phê duyệt.

Theo ông Nopporn, thuốc xịt mũi “Vaill CoviTRAP” có khả năng ngăn chặn virus SARS-CoV-2 bám vào bề mặt bên trong của khoang mũi nhờ trong thành phần có chứa chất phủ Hydroxypropyl Methyl Cellulose (HPMC) giúp giảm tải lượng virus trong khoang mũi. Để đạt hiệu quả phòng bệnh, thuốc phải được xịt 3 lần mỗi ngày, mỗi lần cách nhau 6 giờ.

thai-27922.png
Thuốc xịt mũi ngừa COVID-19 có tên thương mại là “Vaill CoviTRAP” và đã được Cơ quan Quản lý thực phẩm và dược phẩm Thái Lan phê duyệt

Slovakia phê chuẩn nghị định thư chấp thuận Thụy Điển, Phần Lan gia nhập NATO

Hội đồng Quốc gia (Hạ viện) Slovakia ngày 27/9 đã phê chuẩn các nghị định thư chấp thuận Thụy Điển và Phần Lan gia nhập Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Trong cuộc bỏ phiếu diễn ra cùng ngày, 124 trong tổng số 150 đại biểu có mặt tại Hạ viện Slovakia đã nhất trí ủng hộ 2 quốc gia Bắc Âu gia nhập NATO. Chỉ có 15 phiếu chống, đều từ các thành viên đảng Nhân dân Slovakia của chúng tôi (LSNS) - vốn bị liên minh cầm quyền coi là “cực đoan”, bởi vì trong quá khứ, đảng này từng thu thập chữ ký ủng hộ đề xuất rút Slovakia khỏi NATO.

Bầu cử Italy: Liên minh trung hữu giành đa số rõ rệt tại Quốc hội

Kết quả chính thức của cuộc tổng tuyển cử ngày 25/9 cho thấy liên minh trung hữu, do nhà lãnh đạo đảng Anh em Italy (FdI), bà Giorgia Meloni đứng đầu đã giành được đa số rõ rệt tại cả Thượng viện và Hạ viện Italy.

Kết quả cuối cùng, được Bộ Nội vụ Italy công bố ngày 27/9, cho thấy liên minh cực hữu (gồm FdI, đảng Liên đoàn và đảng Forza Italia) đã giành được 43,8% số phiếu. Với số phiếu bầu bổ sung từ các cử tri Italy ở nước ngoài và ở 2 khu vực độc lập, liên minh trung hữu giành được 237/400 ghế tại Hạ viện và 112/200 ghế tại Thượng viện, một đa số rõ rệt, nhưng không phải là đa số áp đảo 2/3 như kỳ vọng.

Quốc vương Saudi Arabia bổ nhiệm Thái tử Mohammed bin Salman làm Thủ tướng

Ngày 27/9, Quốc vương Saudi Arabia Salman bin Abdulaziz đã ban hành các sắc lệnh hoàng gia về việc cải tổ nội các, theo đó Thái tử Mohammed bin Salman được bổ nhiệm làm Thủ tướng và Hoàng tử Khalid bin Salman được chỉ định làm Bộ trưởng Quốc phòng của nước này.

Hãng tin SPA của Saudi Arabia cho biết, theo các sắc lệnh hoàng gia, Quốc vương Salman vẫn sẽ chủ trì các cuộc họp nội các mà ông tham dự.

Cựu Tổng thống Zuma nhắm mục tiêu quay trở lại chính trường Nam Phi

Cựu Tổng thống Nam Phi Jacob Zuma - người đang phải đối mặt với cáo buộc tham nhũng và ngồi tù một thời gian ngắn - tuyên bố ông đã sẵn sàng quay trở lại chính trường với một vị trí trong đảng cầm quyền Đại hội Dân tộc Phi (ANC).

Trong một tuyên bố đưa ra cuối ngày 26/9 (theo giờ địa phương), cựu Tổng thống Zuma, 80 tuổi, xác nhận ông đã được các thành viên của ANC tiến cử vào vị trí lãnh đạo trong bối cảnh chính đảng này đang chuẩn bị cho giai đoạn bầu cử ban lãnh đạo mới.

FAO thiết lập văn phòng dự án ở Ukraine

Chính phủ Ukraine ngày 27/9 thông báo Tổ chức Lương Nông Liên hợp quốc (FAO) sẽ thiết lập một văn phòng dự án ở Ukraine.

Theo thông báo được công bố trên trang web của chính phủ, chính phủ Ukraine đã ủy quyền cho bà Yulia Svyrydenko, Phó Thủ tướng thứ nhất kiêm Bộ trưởng Kinh tế, ký kết thỏa thuận với FAO. Bà Svyrydenko được dẫn lời khẳng định việc thông qua thỏa thuận và thiết lập văn phòng của FAO ở Ukraine sẽ nâng mức độ hợp tác giữa hai bên lên mức cao mới.

Tổng giám đốc WTO cảnh báo sắp xảy ra suy thoái toàn cầu

Tổng giám đốc Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) Ngozi Okonjo-Iweala ngày 27/9 cho rằng thế giới sắp xảy ra suy thoái toàn cầu do nhiều cuộc khủng hoảng xuất hiện cùng lúc.

Theo hãng tin AFP, bà Ngozi Okonjo-Iweala chỉ ra xung đột tại Ukraine, cuộc khủng hoảng khí hậu, các cú sốc về giá năng lượng và lương thực thực phẩm cùng với những hậu quả sau đại dịch COVID-19 là những nguyên nhân dẫn tới cuộc suy thoái toàn cầu.

Ấn Độ phát triển xe tăng hạng nhẹ phục vụ chiến tranh ở vùng núi Himalaya

Tạp chí quốc phòng Janes trong tháng này đưa tin rằng quân đội Ấn Độ đã hợp tác với tập đoàn địa phương Larsen & Toubro để phát triển một loại xe tăng hạng nhẹ phục vụ chiến tranh trên vùng núi, dự kiến ​​sẽ được trình làng vào năm 2023. Đây được cho là đối trọng với thiết giáp hạng nhẹ của Trung Quốc ở khu vực núi cao.

xe-tang.png
Xe tăng Ấn Độ ở phía đông Ladakh vào ngày 10/2/2021. Ảnh: Quân đội Ấn Độ

Nga có thể đề xuất với OPEC+ cắt giảm sản lượng dầu mỏ toàn cầu

Ngày 27/9, một nguồn thạo tin cho hay Nga có khả năng đề xuất với Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) về việc cắt giảm khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày tại cuộc họp sắp tới của tổ chức này.

Theo kế hoạch, cuộc họp chính sách của OPEC+ sẽ diễn ra vào ngày 5/10 tới trong bối cảnh giá dầu sụt giảm và thị trường dầu mỏ biến động trong nhiều tháng qua. Những diễn biến đó đã khiến Saudi Arabia tuyên bố rằng OPEC+ có thể cắt giảm sản lượng trong thời gian tới.

Thêm cáo buộc nhận hối lộ đối với cựu quan chức Ủy ban tổ chức Olympic Tokyo 2020

Ngày 27/9, các công tố viên đã yêu cầu phát lệnh bắt giữ mới đối với ông Haruyuki Takahashi, cựu quan chức điều hành Ban tổ chức Olympic Tokyo 2020, do cáo buộc nhận hối lộ từ một công ty quảng cáo. Ông Takahashi đang đối mặt với 2 cáo buộc khác liên quan việc nhận hối lộ từ Tập đoàn Kadokawa và công ty Aoki Holdings.

CHDC Congo tuyên bố chấm dứt dịch Ebola tại miền Đông

Ngày 27/9, Bộ trưởng Y tế CHDC Congo Jean-Jacques Mbungani Mbanda cho biết nước này đã tuyên bố chấm dứt đợt dịch mới nhất của virus Ebola tại tỉnh Bắc Kivu, miền Đông CHDC Congo.

Đây là đợt dịch Ebola thứ 15 trên toàn lãnh thổ CHDC Congo. Đợt dịch này bùng phát sau khi nước này phát hiện một ca tử vong do Ebola ở thành phố miền Đông Beni vào ngày 22/8 vừa qua. Giải trình tự gene mẫu bệnh phẩm cho thấy ca tử vong này liên quan đến chủng virus lây lan trong đợt dịch Ebola vào năm 2018 - 2020 ở các tỉnh Bắc Kivu và Ituri, vốn cướp đi sinh mạng của gần 2.300 người.

Bão Ian có thể mạnh lên cấp 4 trước khi đổ bộ vào Florida, Mỹ

Bão Ian đã càn quét miền Tây Cuba trong ngày 27/9, buộc người dân phải sơ tán, gây ra tình trạng mất điện đối với gần 1 triệu người và cuốn bay mái nhà trên đường di chuyển về phía Bắc, tới bang Florida của Mỹ.

Theo Trung tâm Dự báo bão quốc gia (NHC) của Mỹ, bão Ian có nguy cơ mạnh lên cấp 4 trước khi đổ bộ vào bờ biển phía Tây bang Florida.

Thêm sông băng biến mất tại Đức

Một trong vài sông băng còn tồn tại ở Đức trong mùa Hè này đã biến mất khi thời tiết nắng nóng khiến băng trên dãy Alps tan chảy với tốc độ nhanh hơn giới khoa học dự báo. Nội dung này nằm trong báo cáo khoa học được Viện Hàn lâm Khoa học Bavaria công bố ngày 26/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/9: Thái Lan sắp có thuốc xịt mũi ngừa COVID-19