Tin vắn thế giới ngày 27/9: Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine

Bạch Dương| 27/09/2022 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho cựu Tổng thống D. Trump giảm đáng kể; Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine; Mỹ triển khai HIMARS tới quốc gia láng giềng khác của Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tỷ lệ ủng hộ của cử tri Cộng hòa dành cho cựu Tổng thống D. Trump giảm đáng kể

Kết quả thăm dò của kênh truyền hình ABC News và nhật báo Washington Post công bố ngày 25/9 cho thấy sự ủng hộ của cử tri đảng Cộng hòa dành cho cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump đã giảm đáng kể, trong bối cảnh ông chủ thứ 45 của Nhà Trắng phải đối mặt với một loạt vấn đề pháp lý ngày càng leo thang.

Kết quả thăm dò do hãng Langer Research Associates thực hiện cho các hãng tin tức trên cho biết 47% số người được hỏi thuộc đảng Cộng hòa và những thành phần có khuynh hướng bảo thủ nói rằng họ ủng hộ ông Trump trên cương vị ứng cử viên tổng thống của đảng "Con voi" (biệt danh của đảng Cộng hòa) vào năm 2024, trong khi 46% phản đối ý tưởng này. Theo ABC News, điều này thể hiện sự ủng hộ dành cho cựu Tổng thống Trump đã giảm 20% so với năm 2020.

donald-trump-0806.jpg
Cựu Tổng thống Mỹ Donald Trump

Thủ tướng Đức Olaf Scholz mắc COVID-19

Người phát ngôn Chính phủ Đức Steffen Hebestreit ngày 26/9 thông báo Thủ tướng nước này Olaf Scholz dương tính với COVID-19.

Thủ tướng Scholz hiện có triệu chứng cảm lạnh nhẹ và đang cách ly tại Phủ Thủ tướng. Ông đã hủy bỏ tất cả các buổi xuất hiện trước công chúng trong tuần này tuy nhiên sẽ tham dự các cuộc họp dự kiến theo hình thức trực tuyến.

Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine

Theo đài truyền hình RT (Nga), Chính phủ Ukraine đang được Mỹ hỗ trợ mạnh mẽ về tài chính với việc Washington đóng góp tới 1,5 tỷ USD mỗi tháng cho ngân sách của Kiev.

Số tiền này đã được nhà lãnh đạo Ukraine, Zelensky đề cập trong cuộc trả lời phỏng vấn chương trình “Face the Nation” của đài CBS, được phát sóng ngày 25/9.

vien-tro.jpeg
Binh sĩ Ukraine bốc dỡ lô tên lửa Javelin do Mỹ viện trợ. Ảnh: CNN

Mỹ triển khai HIMARS tới quốc gia láng giềng khác của Nga

Theo RT, Bộ tư lệnh Lục quân Mỹ tại châu Âu và châu Phi ngày 25/9 thông báo sẽ chuyển hai Hệ thống Tên lửa Pháo binh Cơ động cao (HIMARS) cùng với khoảng một chục nhân viên đến Latvia, để tham gia các cuộc tập trận quân sự sẵn sàng cấp quốc gia do NATO dẫn đầu.

Các hệ thống M142 HIMARS được chuyển đến quốc gia vùng Baltic nói trên trong ngày 26/9 để tham gia vào giai đoạn mùa thu của cuộc tập trận NAMEJS, kéo dài từ ngày 5/9 đến ngày 9/10. Các hệ thống tên lửa do Mỹ sản xuất được sử dụng vào ngày 26 và 27/9 nhằm thể hiện việc triển khai nhanh chóng các vụ phóng chính xác tầm xa tới biên giới phía Đông của NATO.

Đức điều tra sự cố liên quan đường ống Dòng chảy phương Bắc 2

Ngày 26/9, Đức tuyên bố đang điều tra nguyên nhân gây giảm áp suất đột ngột trong đường dẫn khí đốt Dòng chảy phương Bắc 2.Công ty điều hành đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 nhận định đây nhiều khả năng là một vụ rò rỉ.

Bộ Kinh tế Đức nhấn mạnh hiện chưa rõ nguyên nhân gây giảm áp suất trong đường ống dưới biển này, cũng như liệu vấn đề có liên quan đến đoạn đường ống thuộc lãnh hải của Đức hay không. Nhà chức trách Đức đang nỗ lực làm rõ vấn đề, trong khi giới chức Đan Mạch đã báo động về sự cố.

Nhật Bản tăng cường lệnh cấm xuất khẩu sang Nga

Nhật Bản đã quyết định cấm xuất khẩu sang Nga các loại hàng hóa liên quan đến vũ khí hóa học. Lệnh cấm này nằm trong khuôn khổ gói trừng phạt bổ sung của Nhật Bản nhằm vào Nga liên quan đến cuộc xung đột tại Ukraine.

Chánh Văn phòng Nội các Hirokazu Matsuno ngày 26/9 cho biết Nhật Bản cũng bổ sung 21 tổ chức của Nga vào danh sách trừng phạt, trong đó có các phòng thí nghiệm khoa học.

Mỹ quy định công khai một số loại phí trong thông tin về giá vé máy bay

Bộ Giao thông vận tải Mỹ ngày 26/9 đưa ra đề xuất yêu cầu các hãng hàng không và trang thông tin điện tử về du lịch phải hiển thị các loại chi phí dịch vụ hàng không gồm cước hành lý, phí đổi hoặc hủy vé, phí đi cùng trẻ nhỏ... Đây được xem là biện pháp bổ sung nhằm minh bạch hóa quá trình đặt vé máy bay, bảo vệ quyền lợi của hành khách.

Theo bộ trên, ngoài giá cả, thông tin về vé máy bay lần đầu tiên sẽ bắt buộc phải bao gồm các loại phí như phí để hành khách ngồi cùng con của họ, phí thay đổi hoặc hủy chuyến bay và phí mang theo hàng lý xách tay lên máy bay.

Trung Quốc, Triều Tiên nối lại hoạt động vận tải đường sắt

Bộ Ngoại giao Trung Quốc ngày 26/9 thông báo dịch vụ vận tải hàng hóa bằng đường sắt giữa nước này và Triều Tiên đã được khôi phục sau 5 tháng tạm dừng do dịch COVID-19.

Theo Yonhap, đoàn tàu gồm 10 toa khởi hành từ thành phố Đan Đông (Dandong) của Trung Quốc tới thành phố biên giới Sinuiju của Triều Tiên vào lúc 7h43 sáng 26/9 (giờ địa phương).

Colombia, Venezuela mở cửa biên giới cho hàng hóa thông thương

Ngày 26/9, Colombia và Venezuela chính thức mở lại cửa khẩu biên giới chung để cho hàng hóa thông thương.

Cụ thể, từ 9h sáng 26/9 (giờ địa phương, tức 20h giờ Việt Nam), các chuyến xe chở hàng giữa 2 cửa khẩu ở thành phố Cucuta của Colombia và bang Tachira của Venezuela được thông quan. Lô hàng thông quan đầu tiên được chở trên 4 xe của công ty vận tải Transporte Condor gồm giấy vệ sinh, cốc nhựa, vật tư y tế và vải vóc với giá trị vào khoảng 80.000 USD.

Canada dỡ bỏ các biện pháp hạn chế liên quan COVID-19 tại biên giới từ 1/10

Chính phủ Canada ngày 26/9 thông báo sẽ dỡ bỏ tất cả các hạn chế ở biên giới liên quan đến đại dịch COVID-19 kể từ ngày 1/10, bao gồm yêu cầu đeo khẩu trang trên máy bay/tàu hỏa và kiểm tra y tế. Các biện pháp y tế được loại bỏ đối với khách du lịch bao gồm yêu cầu cách ly, sử dụng ứng dụng ArriveCan, xét nghiệm COVID-19 và chứng nhận tiêm phòng.

Hong Kong (Trung Quốc) sẵn sàng đón 'sóng' du lịch

Khu Hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) đã chuẩn bị sẵn sàng để đón tiếp số lượng du khách tăng mạnh sau khi trung tâm tài chính toàn cầu này kể từ ngày 26/9 bãi bỏ quy định cách ly bắt buộc tại khách sạn để phòng dịch COVID-19 đối với du khách nhập cảnh.

Các biện pháp hạn chế này đã lần đầu tiên được dỡ bỏ trong hơn 2 năm rưỡi sau khi hồi tuần trước, Trưởng đặc khu Lý Gia Siêu thông báo điều chỉnh quy định cách ly đối với người nhập cảnh, theo đó hủy bỏ việc cách ly tại khách sạn và chuyển thành tự theo dõi y tế trong 3 ngày.

hongkong-16641823469251169930387.jpg
Du khách đến Hong Kong ngày 26/9 đã được nới lỏng các quy định phòng dịch. Ảnh: Reuters.

Tổng Thư ký LHQ cam kết hỗ trợ thỏa thuận ngừng bắn ở Yemen

Kênh truyền hình quốc gia của Yemen ngày 25/9 đưa tin Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres đã có cuộc gặp Chủ tịch Hội đồng Tổng thống Yemen Rashad Al-Alimi, trong đó thảo luận về nỗ lực hòa bình nhằm chấm dứt cuộc nội chiến ở quốc gia Trung Đông này. Cuộc gặp diễn ra ngày 24/9 tại New York (Mỹ) bên lề Khóa họp 77 của Đại Hội đồng LHQ.

Iran truy tố 14 cá nhân liên quan vụ ám sát nhà khoa học hạt nhân cấp cao

Ông Ali Salehi - Trưởng công tố thành phố Tehran - ngày 25/9 cho biết văn phòng của ông đã truy tố hình sự 14 cá nhân liên quan vụ ám sát nhà vật lý hạt nhân cấp cao của Iran Mohsen Fakhrizadeh.

Theo hãng thông tấn bán chính thức Tasnim, những cá nhân nói trên bị truy tố về nhiều tội danh, trong đó có tội hợp tác tình báo và gián điệp với Israel, âm mưu xâm hại an ninh của Iran và hành động chống lại an ninh quốc gia.  

Bỉ bắt giữ đối tượng âm mưu bắt cóc Bộ trưởng Tư pháp

Cuối tuần qua, cảnh sát Bỉ đã bắt giữ 4 nghi phạm với cáo buộc âm mưu bắt cóc ông Vincent Van Quickenborne - Bộ trưởng Tư pháp kiêm Thị trưởng thành phố Kortrijk.

Trong một đoạn video phát trên Đài truyền hình nhà nước RTBF, Bộ trưởng Van Quickenborne nghi ngờ tổ chức tội phạm ma túy đứng sau vụ việc trên. Ông cho biết đã được một công tố viên liên bang cảnh báo hôm 22/9 về khả năng có một kế hoạch bắt cóc nhằm vào ông.

Tìm thấy thêm nhiều người thiệt mạng trong vụ lật phà tại Bangladesh

Ngày 26/9, lực lượng cứu hộ Bangladesh đã tìm thấy thêm 15 thi thể trong vụ chiếc phà chở hàng chục người hành hương bị lật tại miền Bắc nước này vào cuối tuần qua, nâng tổng số người thiệt mạng lên 40 người trong khi vẫn còn nhiều người mất tích.

Chiếc phà bị lật vào ngày 25/9, khi đang trên đường tới đền Bodeshwari, một ngôi đền Hindu hàng trăm năm tuổi. Tai nạn xảy ra gần thị trấn hẻo lánh Boda và trên phà chủ yếu là phụ nữ và trẻ em.

Số người di cư qua rừng rậm Darien vượt kỉ lục năm 2021

Giới chức Panama mới đây cho biết, từ đầu năm đến nay đã có 134.178 người di cư vượt rừng rậm Darien, biên giới tự nhiên giữa nước này và Colombia, vượt mức kỷ lục ghi nhận năm 2021. Bộ An ninh Công cộng Panama cho hay trong số những người này có cả phụ nữ mang thai, gia đình có con nhỏ, thậm chí là trẻ sơ sinh.

Cháy lớn tại trung tâm thương mại ở Daejeon, Hàn Quốc

Sáng 26/9, một vụ hỏa hoạn lớn đã xảy ra tại một trung tâm thương mại ở thành phố Daejeon, khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 4 người mất tích.

Bão Ian mạnh lên khi tiến sát Cuba

Ngày 26/9, Trung tâm Bão Quốc gia Mỹ (NHC) cho biết cơn bão nhiệt đới Ian đã mạnh lên thành bão cấp 1 khi tiến sát miền Đông Cuba.

NHC ban bố cảnh báo bão Ian đang mạnh lên và di chuyển theo hướng Tây Bắc về phía Cuba cũng như quần đảo Cayman với sức gió tối đa 120km/giờ. Ngoài ra, miền Tây Cuba cùng ngày có khả năng bị ảnh hưởng của bão do chịu các tác động đáng kể từ gió mạnh và nước biển dâng cao.

Ít nhất 5 người thiệt mạng tại Philippines do siêu bão Noru

Nhà chức trách Philippines ngày 26/9 đang gấp rút phân phát viện trợ cho hàng nghìn người phải sơ tán sau khi siêu bão Noru đổ vào thủ đô Manila cũng như các tỉnh miền Bắc nước này, khiến ít nhất 5 người thiệt mạng và nhiều khu vực chìm trong biển nước.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/9: Tổng thống Zelensky tiết lộ số tiền Mỹ chi mỗi tháng cho Ukraine