Tin vắn thế giới ngày 29/8: Cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau khiến kinh tế Mỹ thiệt hại gần 1.500 tỷ USD năm 2020

Bạch Dương| 29/09/2022 07:25
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

EU có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt chống Nga; Nga yêu cầu làm rõ sự cố rò rỉ khí đốt của 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc; Cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau khiến kinh tế Mỹ thiệt hại gần 1.500 tỷ USD năm 2020… là tin tức thế giới đáng chú ý.

EU có thể giảm nhẹ các lệnh trừng phạt chống Nga

Ngày 28/9, báo Politico dẫn lời các quan chức cấp cao và nhà ngoại giao cho biết giới chức Liên minh châu Âu (EU) có thể cân nhắc giảm nhẹ cấm vận đối với một số sản phẩm của Nga. Dự kiến, các nhà ngoại giao châu Âu sẽ thảo luận về gói trừng phạt thứ 8 nhằm vào Moscow tại một cuộc họp ở Brussels cùng ngày.

Theo báo cáo, Ủy ban châu Âu (EC) sẽ thông báo tóm tắt về gói trừng phạt mới, trong đó có đề xuất áp trần giá dầu mỏ của Nga, tại cuộc họp. Các nguồn tin giấu tên tiết lộ rằng, dựa trên thỏa thuận giữa các nước thành viên, EU sẽ giảm nhẹ trừng phạt đối với một số sản phẩm, dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển đối với phân bón, xi măng của Nga. “Đó là một thỏa thuận có đi có lại”, một quan chức nói.

trung-phat-nga(1).jpg
EU sẽ giảm nhẹ trừng phạt đối với một số sản phẩm, dỡ bỏ lệnh cấm vận chuyển đối với phân bón, xi măng của Nga

Nga yêu cầu làm rõ sự cố rò rỉ khí đốt của 2 tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc

Ngày 28/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết, Moscow kêu gọi đối thoại và phối hợp để làm rõ vụ rò rỉ khí đốt trên 2 tuyến đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc và có phương án khắc phục hậu quả sự cố này.

Phát biểu tại họp báo thường kỳ, ông Peskov cho rằng tình huống khẩn cấp này đòi hỏi sự hợp tác nhanh chóng của các bên để tìm ra nguyên nhân càng sớm càng tốt, đánh giá thiệt hại và khắc phục hậu quả.

Đức cảnh báo về thiệt hại nghiêm trọng đối với Dòng chảy phương Bắc

Nhật báo Der Tagesspiegel ngày 28/9 dẫn các nguồn tin trong Chính phủ Đức cho biết các cơ quan an ninh nước này lo ngại rằng cả hai nhánh của tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 1 và Dòng chảy phương Bắc 2 sẽ vĩnh viễn không sử dụng sau các vụ rò rỉ khí đốt nghiêm trọng vừa qua.

Các cơ quan an ninh Đức lý giải rằng, nếu các nhánh dẫn khí đốt của các tuyến đường ống trên không được sửa chữa nhanh chóng, nước muối sẽ xâm nhập vào đường ống gây ra hiện tượng ăn mòn.

Armenia và Azerbaijan cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn

Ngày 28/9, Armenia và Azerbaijan đã cáo buộc lẫn nhau vi phạm lệnh ngừng bắn từng giúp chấm dứt đợt giao tranh đẫm máu kéo dài 2 ngày hồi giữa tháng 9 - đợt vi phạm thứ 2 chỉ trong vòng 5 ngày qua.

Theo Bộ Quốc phòng Azerbaijan, vào khoảng 18h00 giờ địa phương, các đơn vị của Armenia bắt đầu nổ súng vào những vị trí của Azerbaijan tại khu vực Kalbajar, làm một binh sĩ bị thương. Trong khi đó, Bộ Quốc phòng Armenia đưa ra một thông báo trái ngược, cáo buộc các lực lượng Azerbaijan đã bắn súng cối và sử dụng vũ khí cỡ lớn về phía những vị trí của Armenia gần biên giới chung, buộc Armenia phải bắn trả.

Liên hợp quốc thúc đẩy gia hạn thỏa thuận ngừng bắn tại Yemen

Ngày 28/9, ông Hans Grundberg, đặc phái viên Liên hợp quốc về Yemen đã tới thủ đô Sanaa của nước này để thảo luận với lãnh đạo phong trào Houthivề gia hạn thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ hết hạn vào tuần tới.

Kênh truyền hình al-Masirah đưa tin, ông Grundberg đã thúc giục các bên tại Yemen gia hạn thỏa thuận và mở đường cho một thỏa thuận ngừng bắn trên toàn quốc và giải pháp chính trị.

Iraq triệu Đại sứ Iran để phản đối vụ tấn công vào miền Bắc

Hãng thông tấn nhà nước Iraq cho biết Bộ Ngoại giao Iraq ngày 28/9 đã triệu Đại sứ Iran tại Baghdad tới để trao công hàm phản đối liên quan tới các vụ tấn công của Iran vào các thành phố Erbil và Sulaimaniya thuộc khu tự trị người Kurd ở miền Bắc nước này. Giới chức Iraq cho biết cuộc tấn công của Iran đã khiến 9 người thiệt mạng.

Cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau khiến kinh tế Mỹ thiệt hại gần 1.500 tỷ USD năm 2020

Dữ liệu của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho thấy số người tử vong liên quan tới thuốc giảm đau nhóm opioid đã gia tăng trong thời kỳ đại dịch COVID-19, chiếm tới 75% trong số 107.000 ca tử vong do sử dụng quá liều thuốc giảm đau trong năm 2021, trong đó có cả số người tử vong do lạm dụng fentanyl - thuốc giảm đau mạnh nhất trong nhóm opioid - và làm trầm trọng thêm cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau vốn đã gây tốn kém trên toàn nước Mỹ.

Theo báo cáo của Ủy ban kinh tế chung thuộc Quốc hội Mỹ (JEC) dự kiến công bố ngày 28/9, cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau đã gây thiệt hại cho nền kinh tế Mỹ 1.470 tỷ USD trong năm 2020, tăng 487 tỉ USD so với năm 2019 và tăng 37% so với năm 2017.

thuoc_giam_dau.jpg
Ảnh minh họa

Ngân hàng trung ương Thái Lan tăng lãi suất lần thứ hai liên tiếp

Ngân hàng trung ương Thái Lan (BoT) ngày 28/9 đã nâng lãi suất lần thứ hai liên tiếp, thêm 0,25 điểm phần trăm trong nỗ lực kiềm chế lạm phát ngày càng tăng và hỗ trợ phục hồi nền kinh tế. Ủy ban chính sách tiền tệ của BoT đã nhất trí tăng lãi suất từ 0,75% lên 1%, có hiệu lực ngay lập tức.

Trước đó, cùng ngày, Lực lượng Vệ binh Cách mạng Hồi giáo Iran (IRGC) thông báo đã tiến hành tấn công bằng tên lửa và máy bay không người lái nhằm vào "những kẻ khủng bố" tại khu vực người Kurd ở miền Bắc của Iraq.

Mỹ kêu gọi Triều Tiên tham gia đối thoại sau vụ phóng tên lửa mới nhất

Ngày 28/9, Mỹ đã chỉ trích vụ phóng tên lửa mới nhất trước đó cùng ngày của Triều Tiên, đồng thời kêu gọi Bình Nhưỡng tham gia đối thoại.

Trong một tuyên bố, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ nêu rõ nước này lên án vụ phóng tên lửa đạn đạo của Triều Tiên, đồng thời nhấn mạnh "các vụ phóng này vi phạm các nghị quyết của Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc và gây ra mối đe dọa cho các nước láng giềng".

Nhà Trắng công bố kế hoạch đẩy lùi bệnh béo phì và nạn đói

Sự thay đổi các điều kiện kinh tế, xã hội khiến người dân Mỹ ngày càng ít ăn các thực phẩm tốt cho sức khỏe cũng như không tập thể dục đủ, dẫn tới gia tăng tỷ lệ mắc bệnh béo phì tại nước này. Trước thực trạng trên, ngày 28/9, Nhà Trắng đã công bố kế hoạch trị giá hàng tỷ USD, với sự cam kết của các tập đoàn lớn, nhằm đẩy lùi bệnh béo phì và nạn đói.

Hai trực thăng của quân đội Uganda rơi tại CHDC Congo, ít nhất 22 người tử vong

Ngày 28/9, người phát ngôn của quân đội CHDC Congo cho biết hai máy bay trực thăng của quân đội Uganda đã bị rơi ở miền Đông nước này ngày 27/9, khiến ít nhất 22 người thiệt mạng.

Theo người phát ngôn trên, Các lực lượng phòng vệ nhân dân Uganda (UPDF) chưa thông báo cho quân đội CHDC Congo về tình hình vụ tai nạn.

Cảnh sát Bỉ tiêu diệt một đối tượng trong vụ đấu súng

Trong khuôn khổ một chiến dịch chống khủng bố, cảnh sát Bỉ đã tiêu diệt 1 đối tượng trong vụ đấu súng xảy ra ngày 28/9.

Các công tố viên Bỉ cho biết chiến dịch được triển khai nhằm ngăn chặn "âm mưu thực hiện một vụ tấn công khủng bố". Theo đó, lực lượng an ninh đã tiến hành lục soát 12 địa điểm nghi là của các nhóm cực hữu tại thành phố Antwerp ở miền Bắc, thu giữ nhiều vũ khí.

Bão Ian tăng cấp nguy hiểm khi di chuyển về phía bang Florida (Mỹ)

Bão Ian đã mạnh lên thành cơn bão cấp 4 khi di chuyển về phía bang Florida của Mỹ trong ngày 28/9. Trung tâm Bão quốc gia (NHC) của Mỹ cảnh báo sóng lớn và gió mạnh nguy hiểm sau khi cơn bão này đã khiến 2 người thiệt mạng và hàng triệu người tại Cuba lâm vào cảnh mất điện.

Canada: Yêu cầu bồi thường bảo hiểm do bão Fiona có thể hơn 500 triệu USD

Ông Marcos Alvarez, người đứng đầu bộ phận bảo hiểm của cơ quan xếp hạng tín nhiệm DBRS Morningstar, cho biết hiện vẫn chưa xác định được tổng thiệt hại sau khi cơn bão Fiona quét qua các tỉnh phía Đông nước này ngày 24/9, nhưng mức yêu cầu bồi thường bảo hiểm có thể dao động từ 300 triệu CAD đến 700 triệu CAD (hơn 500 triệu USD).

Các sông băng tại Thụy Sĩ đang tan nhanh kỷ lục

Theo một nghiên cứu được công bố ngày 28/9, các sông băng của Thụy Sĩ đã mất đi 6% thể tích trong năm nay do mùa Đông khô hạn và các đợt nắng nóng thường xuyên xảy ra trong mùa Hè, phá vỡ các kỷ lục băng tan trước đó.

Báo cáo nghiên cứu do Ủy ban Cryospheric (CC) thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Thụy Sĩ thực hiện đã chỉ ra tốc độ tan chảy rất nhanh của các sông băng khi 3km khối băng - tương đương 3.000 tỷ lít nước - đã tan chảy và điều này có thể diễn biến nghiêm trọng hơn nữa.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/8: Cuộc khủng hoảng thuốc giảm đau khiến kinh tế Mỹ thiệt hại gần 1.500 tỷ USD năm 2020