Tin vắn thế giới ngày 2/10: Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 không còn rò rỉ

Bạch Dương| 02/10/2022 07:31
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 không còn rò rỉ; OPEC+ sẽ nhóm họp trực tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2020; Mỹ và Venezuela tiến hành trao đổi tù nhân; Đức nối lại xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 không còn rò rỉ

Ngày 1/10, ông Ulrich Lissek - người phát ngôn của công ty Nord Stream 2 AG phụ trách vận hành Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) - thông báo đường ống vận chuyển khí đốt chạy dưới đáy Biển Baltic này không còn rò rỉ do “đã có sự cân bằng áp suất giữa khí đốt và nước”.

Ông Lissek xác nhận: “Áp suất nước cơ bản đã đóng đường ống lại nên khí đốt bên trong không thể rò ra ngoài… Kết luận là vẫn còn khí đốt trong đường ống”.

duong-ong-dong-chay-phuong-bac-2-khong-con-ro-ri.jpg
Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 không còn rò rỉ

OPEC+ sẽ nhóm họp trực tiếp lần đầu tiên kể từ năm 2020

Ngày 1/10, Tổ chức các nước xuất khẩu dầu mỏ và các nước đối tác (OPEC+) cho biết sẽ triệu tập cuộc họp theo hình thức trực tiếp tại thủ đô Vienna của Áo vào ngày 5/10 tới. Đây là cuộc họp trực tiếp đầu tiên của tổ chức này kể từ khi các biện pháp hạn chế về COVID-19 được áp đặt hồi năm 2020.

Cuộc họp diễn ra trong bối cảnh ngày càng nhiều thông tin cho rằng OPEC+ sẽ cắt giảm mạnh sản lượng do lo ngại tình trạng suy thoái kinh tế sẽ ảnh hưởng đến nhu cầu dầu mỏ.

IMF phê duyệt cơ chế cho vay khẩn cấp mới ứng phó 'cú sốc lương thực'

Ngày 1/10, Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) đã thông qua một cơ chế cho vay khẩn cấp mới nhằm hỗ trợ các nước đang đối mặt với tình trạng "mất an ninh lương thực nghiêm trọng" trong bối cảnh giá cả tăng cao trên toàn cầu.

Cơ chế này sẽ được triển khai trong vòng 1 năm, cung cấp những hỗ trợ bổ sung sau các khoản tài trợ và nguồn vốn ưu đãi.

Gazprom tạm ngừng vận chuyển khí đốt trung chuyển qua Áo

Tập đoàn năng lượng Eni của Italy cho biết đã nhận được thông báo từ Tập đoàn Gazprom của Nga rằng họ không thể cung cấp khí đốt với khối lượng đã yêu cầu trước đó trong ngày 1/10 vì không thể trung chuyển qua Áo. Theo đó, "lượng khí đốt của Nga cung cấp cho Eni qua trạm tiếp nhận Tarvisio sẽ bằng 0".

Trong khi đó, Tập đoàn Gazprom xác nhận hoạt động vận chuyển khí đốt của Nga thông qua Áo đã bị đình chỉ do một nhà điều hành ở Áo từ chối các đề xuất về điều chỉnh quy định được đưa ra vào cuối tháng 9 vừa qua ở Áo. Hiện Gazprom đang cùng với các khách hàng ở Italy giải quyết vấn đề này.

Khí đốt bắt đầu chảy vào Ba Lan qua đường ống mới của riêng châu Âu

Theo nhà điều hành đường ống khí đốt Ba Lan Gaz-System, khí đốt đã bắt đầu chảy vào nước này thông qua đường ống Baltic mới (Baltic Pipe) từ Na Uy qua Đan Mạch và Biển Baltic.

Đường ống này là trung tâm của chiến lược đa dạng hóa nguồn cung cấp khí đốt của Ba Lan khỏi Nga, được khởi công xây dựng từ nhiều năm trước khi Moscow phát động chiến dịch quân sự tại Ukraine hồi tháng 2, dẫn đến cuộc khủng hoảng năng lượng toàn cầu.

Mỹ và Venezuela tiến hành trao đổi tù nhân

Chính phủ Mỹ ngày 1/10 xác nhận Venezuela đã trả tự do cho 7 công dân Mỹ đang bị giam giữ để đổi lấy quyết định tương tự dành cho 2 thành viên trong gia đình của Tổng thống Nicolas Maduro.

Những công dân Mỹ được trả tự do là các cựu quan chức công ty Citgo Petroleum và 2 cựu lính thủy đánh bộ Mỹ - Matthew Heath và Osman Khan, trong khi 2 công dân Venezuela thuộc diện trao đổi được thông báo là những người cháu bên vợ của Tổng thống Maduro.

Đức nối lại xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia

Báo Spiegel và hãng thông tấn DPA của Đức ngày 1/10 đưa tin Phó Thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế Robert Habeck xác nhận trong bức thư gửi Hạ viện rằng một số thỏa thuận về xuất khẩu vũ khí đã được Thủ tướng Olaf Scholz chấp thuận trước chuyến công du của ông tới vùng Vịnh.

Theo thông tin trên, các giấy phép xuất khẩu vũ khí là một phần trong chương trình hợp tác chung với Italy, Tây Ban Nha và Anh. Theo đó, chính quyền Riyadh có thể mua thiết bị và đạn dược cho các loại máy bay phản lực Eurofighter và Tornado, trị giá 36 triệu euro (35,2 triệu USD).

duc-xuat-khau-vu-khi-cho-saudi-arabia-1102022.jpg
Đức nối lại xuất khẩu vũ khí sang Saudi Arabia. Ảnh (tư liệu): thebulletin.be

Liên minh cầm quyền giành thắng lợi trong cuộc bầu cử Thượng viện Czech vòng 2

Ngày 1/10, Cộng hòa Czech đã kết thúc cuộc bầu cử Thượng viện vòng 2 (diễn ra trong 2 ngày 30/9 và 1/10).

Thủ tướng Czech Petr Fiala tuyên bố liên minh cầm quyền SPOLU - gồm ODS, TOP 09 và KDU-CSL - giành được được 20 ghế trong tổng số 27 ghế thượng nghị sĩ bầu lại lần này. Tuy nhiên, tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu trong vòng 2 chỉ đạt 19,44%.

Liban tiếp nhận đề xuất của Mỹ về phân định biên giới biển với Israel

Văn phòng Tổng thống Liban ngày 1/10 thông báo Tổng thống Michel Aoun đã nhận được một bức thư từ nhà trung gian hòa giải của Mỹ Amos Hochstein liên quan đến các đề xuất phân định biên giới biển với Israel.

Bình luận về động thái trên, ông Sayyed Hassan Nasrallah - thủ lĩnh phong trào Hezbollah ở Liban, nhân vật từng đưa ra cảnh báo chống lại mọi hoạt động thăm dò và khai thác tài nguyên của Israel trong vùng biển tranh chấp - đánh giá bức thư của nhà trung gian hòa giải Mỹ là “một bước đi hết sức quan trọng”.

Mexico kháng cáo phán quyết của tòa án Mỹ liên quan các nhà sản xuất vũ khí

Ngày 1/10, Bộ Ngoại giao Mexico thông báo sẽ kháng cáo quyết định của thẩm phán F. Dennis Saylor của Tòa án sơ thẩm liên bang ở Boston, bang Massachusetts (Mỹ) bác bỏ vụ kiện của Chính phủ Mexico chống lại một số công ty Mỹ sản xuất, phân phối và bán vũ khí, bởi các hành động vô trách nhiệm tạo điều kiện thuận lợi cho việc buôn bán vũ khí trái phép sang lãnh thổ Mexico.

Vụ đánh bom liều chết ở Afghanistan: Ít nhất 35 người thiệt mạng

Ngày 1/10, Phái bộ LHQ tại Afghanistan cho biết số người thiệt mạng trong vụ đánh bom liều chết nhằm vào một cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul vào sáng 30/9 đã tăng lên ít nhất 35 người. Theo nguồn tin này, ngoài số người thiệt mạng còn có 82 người bị thương.

Italy bỏ quy định đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng

Trong lần nới lỏng các quy định phòng, chống dịch COVID-19 mới nhất, giới chức y tế Italy thông báo kể từ ngày 1/10, người dân nước này không còn phải đeo khẩu trang trên các phương tiện giao thông công cộng.

Bộ Y tế Italy xác nhận quy định yêu cầu tất cả mọi người phải đeo khẩu trang trên tàu hỏa, xe buýt và phà - hết hiệu lực vào ngày 30/9 - sẽ không được gia hạn. Tuy nhiên, quy định bắt buộc đeo khẩu trang tiếp tục được gia hạn tại các bệnh viện và nhà dưỡng lão.

Động đất độ lớn 5,9 tại Indonesia, ít nhất 1 người thiệt mạng

Một trận động đất có độ lớn 5,9 xảy ra sáng sớm 1/10 ở vùng phía Bắc đảo Sumatra của Indonesia đã khiến ít nhất 1 người thiệt mạng và 6 người khác bị thương nghiêm trọng.

Theo ông Daryono, trưởng bộ phận giám sát động đất và sóng thần thuộc Cơ quan địa chất, khí hậu và khí tượng Indonesia, tâm chấn của trận động đất khá nông nên sức tàn phá cao hơn. Nhiều nhà cửa đã bị hư hại và có tới hơn 50 dư chấn xảy ra sau đó.

Động đất có độ lớn 5,6 tại khu vực Kyushu của Nhật Bản

Trung tâm địa chấn châu Âu - Địa Trung Hải (EMSC) thông báo một trận động đất có độ lớn 5,6 đã xảy ra tại khu vực Kyushu - hòn đảo lớn thứ 3 trong số 4 đảo chính của Nhật Bản - trong ngày 1/10.

Theo EMSC, tâm chấn của trận động đất nằm ở độ sâu khoảng 40 km dưới bề mặt Trái Đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/10: Đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 không còn rò rỉ