Tin vắn thế giới ngày 1/10: Nga kêu gọi điều tra quốc tế về sự cố rò rỉ tại hệ thống Dòng chảy phương Bắc

Bạch Dương| 01/10/2022 08:51
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga kêu gọi điều tra quốc tế về sự cố rò rỉ tại hệ thống Dòng chảy phương Bắc; EU đạt được thỏa thuận giảm tiêu thụ khí đốt; Kinh tế Mỹ chính thức suy thoái kỹ thuật; WHO cảnh báo dịch tả bùng phát với tỷ lệ tử vong cao hơn… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga kêu gọi điều tra quốc tế về sự cố rò rỉ tại hệ thống Dòng chảy phương Bắc

Ngày 30/9, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov kêu gọi tiến hành một cuộc điều tra quốc tế kỹ càng về sự cố rò rỉ khí đốt tại hệ thống đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc ở Biển Baltic.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã gọi "hành động phá hoại chưa từng có" đối với hệ thống đường ống dẫn Dòng chảy phương Bắc là "một hành động khủng bố quốc tế".

skynews-germany-gas-receiving-station.jpg
Đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc chạy từ Nga đến Lubmin ở Đông Bắc nước Đức.

EU đạt được thỏa thuận giảm tiêu thụ khí đốt

Tại cuộc họp hôm 30/9 ở Brussels, các Bộ trưởng Năng lượng 27 quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí về một gói các biện pháp nhằm đối phó với cuộc khủng hoảng mà toàn châu lục hiện đang trải qua, trên cơ sở các đề xuất do Ủy ban châu Âu (EC) đưa ra.

Các quốc gia thành viên cam kết giảm tiêu thụ điện 5% trong giờ cao điểm. Đây là một nghĩa vụ, chủ yếu sẽ thông qua việc thực hiện các công cụ quản lý nhu cầu.

Lạm phát khu vực Eurozone tăng cao kỷ lục

Số liệu của Cơ quan thống kê Liên minh châu Âu (Eurostat) công bố ngày 30/9 cho thấy lạm phát tại khu vực sử dụng đồng tiền chung châu Âu (Eurozone) trong tháng 9 này đã ghi nhận mức cao kỷ lục mới, làm tăng sức ép đối với Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) trong việc nâng lãi suất.

Theo đó, giá tiêu dùng tại Eurozone trong tháng 9 tăng 10% so với cùng kỳ năm ngoái, sau khi ghi nhận mức tăng 9,1% trong tháng 8 - mức tăng cao nhất kể từ khi Eurostat thực hiện thống kê về lạm phát. Tỷ lệ lạm phát trong tháng 9 tăng mạnh chủ yếu do giá năng lượng tăng tới 40,8%.

Kinh tế Mỹ chính thức suy thoái kỹ thuật

Cục Phân tích kinh tế (BEA) thuộc Bộ Thương mại Mỹ ngày 30/9 công bố các số liệu ước tính cuối cùng cho thấy nền kinh tế nước này đã suy giảm 0,6% trong quý II/2022.

Chính phủ Mỹ lý giải con số đáng buồn trên là do sự suy giảm đầu tư mua nhà ở, chi tiêu công và đầu tư doanh nghiệp. Mặc dù vậy, sự gia tăng về xuất khẩu và chi tiêu tiêu dùng hộ gia đình đã giúp hoạt động kinh tế được cải thiện so với quý trước.

Ấn Độ tăng lãi suất lần thứ 4 trong vòng 5 tháng

Ngày 30/9, Ngân hàng Dự trữ Ấn Độ (RBI - ngân hàng trung ương) đã tăng lãi suất lần thứ 4 trong vòng 5 tháng qua, với nhận định triển vọng kinh tế toàn cầu "ảm đạm".

Cụ thể, RBI đã tăng lãi suất cho vay chủ chốt thêm 50 điểm cơ bản lên 5,9%. Như vậy, lãi suất cho vay chủ chốt đã tăng gần 2 điểm phần trăm kể từ khi Ấn Độ thực hiện kế hoạch thắt chặt tiền tệ hồi tháng 5.

Tòa án Hiến pháp Thái Lan phán quyết chưa hết thời hạn nhiệm kỳ của Thủ tướng Prayut

Phán quyết được đưa ra sau khi 9 thẩm phán tại Tòa án Hiến pháp Thái Lan bỏ phiếu thông qua với tỷ lệ ủng hộ 6/9.

Cụ thể, theo phán quyết, nhiệm kỳ chính thức của Thủ tướng Prayut được tính từ khi Hiến pháp hiện hành của Thái Lan có hiệu lực vào ngày 6/4/2017. Như vậy, thời gian giữ chức vụ Thủ tướng của ông Prayut tính đến ngày 24/8/2022 chưa quá thời hạn được quy định tại điều 158, khoản 4, Hiến pháp năm 2017. Do đó, tư cách Thủ tướng của ông Prayut không bị chấm dứt theo điều 170, khoản 2, và điều 158, khoản 4 của Hiến pháp.

prayut.jpg
Thủ tướng Thái Lan Prayut Chan-o-cha

Lại xảy ra đảo chính ở Burkina Faso

Kkênh truyền hình quốc gia của Burkina Faso cho biết người đứng đầu quân đội nước này và cũng là người đang nắm quyền lãnh đạo đất nước, Trung tá Paul-Henri Sandaogo Damiba, đã bị binh lính cách chức vào tối 30/9.

Được biết, nhóm binh sĩ đảo chính đã chỉ định đội trưởng Ibrahim Traoré làm tân Chủ tịch MPSR và lập ra chính quyền quân sự mới. Chính quyền này ngay sau đó đã ra lệnh đóng cửa biên giới trên bộ và trên không từ nửa đêm 30/9, đình chỉ Hiến pháp, giải tán Chính phủ và áp lệnh giới nghiêm từ 9h00 tối 30/9 đến 5h00 sáng 1/10 với lý do "tình hình an ninh liên tục xấu đi".

Tổng thư ký LHQ kêu gọi các bên tại Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn

Ngày 30/9, Tổng thư ký LHQ Antonio Guterres đã hối thúc các bên tham chiến tại Yemen gia hạn thỏa thuận ngừng bắn dự kiến sẽ hết hạn vào ngày 2/10, đồng thời mở rộng các điều khoản và thời hạn của thỏa thuận này.

Theo ông Guterres, trong 6 tháng qua, thỏa thuận ngừng bắn đã mang lại sự bình yên cho người dân Yemen và nhiều lợi ích hữu hình như giúp giảm đáng kể tình trạng bạo lực và thương vong dân sự, tăng khối lượng vận chuyển nhiên liệu tới cảng Hodeidah và nối lại các chuyến bay thương mại quốc tế tại sân bay Sanaa.

Hãng Moderna thúc giục Australia đặt mua vaccine COVID-19 cho năm 2023

Hãng dược Moderna mới đây thúc giục Chính phủ Australia nhanh chóng ký thỏa thuận để bảo đảm nguồn cung cấp vaccine phòng COVID-19 tăng cường cho năm tới.

Giám đốc điều hành của Moderna Stephane Bancel cho rằng hiện là thời điểm tốt cho việc hoàn tất quá trình đàm phán hợp đồng. Điều quan trọng là phải đánh giá lại nhu cầu vaccine để bảo đảm sử dụng ngân sách một cách hiệu quả.

WHO cảnh báo dịch tả bùng phát với tỷ lệ tử vong cao hơn

Tổ chức Y tế thế giới (WHO) cho biết số ca mắc bệnh tả trên thế giới tăng mạnh trong năm nay, đặc biệt ở những khu vực dân cư nghèo đói và xảy ra xung đột. Đến nay đã có 26 quốc gia phát hiện các ổ bùng phát dịch tả, đáng chú ý là tỷ lệ tử vong tăng mạnh.

Phát biểu trong cuộc họp báo tại Geneva (Thụy Sĩ) ngày 30/9, Trưởng nhóm phụ trách dịch tả của WHO, ông Philippe Barboza cho biết ttỷ lệ tử vong trung bình do bệnh này gây ra tính từ đầu năm đến nay đã tăng gấp 3 lần so với tỷ lệ trung bình được ghi lại trong 5 năm gần nhất. Hiện tỷ lệ này ở châu Phi là 3%.

Đánh bom ở Pakistan khiến ít nhất 22 người thương vong

Ít nhất 2 người đã thiệt mạng và 20 người khác bị thương trong vụ nổ xảy ra ngày 30/9 phá hủy toàn bộ một cửa hàng trong khu chợ sầm uất ở huyện Kohlu thuộc tỉnh Balochistan, Tây Nam Pakistan.

Tấn công nhằm vào máy bay chở khách ở Myanmar

Một máy bay chở khách của hãng hàng không quốc gia Myanmar đã bị tấn công trong lúc hạ cánh gần sân bay Loikaw ở miền Đông nước này sáng 30/9.

Lãnh đạo cơ quan thông tin của Hội đồng quản lý Nhà nước Myanmar, ông Zaw Min Tun cho biết chiếc máy bay từ Yangon đến Loikaw bị bắn khi đang chuẩn bị hạ cánh xuống sân bay Loikaw.

Afghanistan: Nổ tại trung tâm giáo dục giữa kỳ thi, gây thương vong

Cảnh sát Afghanistan cho biết đã xảy ra một vụ nổ tại một trung tâm giáo dục ở thủ đô Kabul sáng 30/9, gây thương vong. Thông tin ban đầu cho biết thời điểm đó các học sinh đang tham dự một kỳ thi tại cơ sở này.

Afghanistan: Đánh bom liều chết ở Kabul, gần 50 người thương vong

Cảnh sát Afghanistan cho biết ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 29 người bị thương trong vụ đánh bom liều chết nhằm vào một cơ sở giáo dục ở thủ đô Kabul sáng 30/9.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/10: Nga kêu gọi điều tra quốc tế về sự cố rò rỉ tại hệ thống Dòng chảy phương Bắc