Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nguy cơ xuất hiện của biến thể nguy hiểm hơn Omicron

Bạch Dương| 26/03/2022 08:29
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguy cơ xuất hiện của biến thể nguy hiểm hơn Omicron; "Omicron tàng hình" có thể nguy hiểm hơn với trẻ em; Tổng thống Belarus nhấn mạnh "không có kế hoạch tham chiến ở Ukraine"… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nguy cơ xuất hiện của biến thể nguy hiểm hơn Omicron

Giám đốc y tế vùng England của Anh, Giáo sư Chris Whitty cảnh báo thế giới có thể hứng chịu làn sóng dịch COVID-19 mới trong 2 năm tới do sự xuất hiện của một biến thể gây hậu quả khó lường hơn cả Omicron.

Ông khẳng định còn cả chặng đường dài cho đến khi thế giới có thể thoát khỏi đại dịch COVID-19 và đây sẽ là dịch bệnh lưu hành và có mối đe dọa đối với sinh mạng tương tự dịch cúm.

omicron.jpg
Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện Y tế quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: AFP

"Omicron tàng hình" có thể nguy hiểm hơn với trẻ em

Một nghiên cứu mới về mức độ nghiêm trọng của biến thể BA.2 đối với trẻ em ở Hong Kong (Trung Quốc) cho thấy biến thể này nguy hiểm với trẻ em hơn các biến thể khác hoặc so với virus cúm thông thường và virus parainfluenza gây các bệnh về đường hô hấp. Tuy nhiên, xét về số liệu tuyệt đối, nghiên cứu trên chỉ thấy một số lượng nhỏ ca tử vong hoặc ca nặng.

Các biến thể khác nhau gây triệu chứng COVID kéo dài khác nhau

Đây là kết luận trong một nghiên cứu được công bố ngày 24/3 tại Đại hội Vi sinh lâm sàng và Bệnh truyền nhiễm châu Âu, diễn ra ở Lisbon, Bồ Đào Nga.

Từ tháng 6/2020 đến tháng 6/2021, những triệu chứng COVID-19 kéo dài phổ biến nhất ở người mắc bệnh này là khó thở và mệt mỏi mãn tính; tiếp theo là các vấn đề về giấc ngủ và thị lực cũng như hiện tượng sương mù não. Theo các nhà khoa học, vào thời điểm biến thể Alpha là biến thể chủ đạo, các triệu chứng đau nhức cơ, mất ngủ, lo lắng và trầm cảm cũng rất phổ biến. Trong khi đó, với chủng virus gốc, xuất hiện đầu tiên tại Vũ Hán (Trung Quốc) vào cuối năm 2019, các triệu chứng mất khứu giác, khó nuốt và mất thính giác phổ biến hơn.

Omicron tồn tại lâu hơn trên da và nhiều bề mặt so với các biến thể trước

Theo đó, thời gian virus tồn tại được tính cho đến khi virus không thể tồn tại trong các mẫu được đặt trên các bề mặt. Trên bề mặt nhựa, chủng virus ban đầu của SARS-CoV-2 được phát hiện tại thành phố Vũ Hán (Trung Quốc) tồn tại 56 giờ. Các biến thể sau đó của virus gồm Alpha, Beta, Gamma và Delta lần lượt tồn tại trong khoảng 191, 157, 59 và 114 giờ, còn biến thể Omicron là 193,5 giờ. Trên da người, chủng virus ban đầu tồn tại 8,6 giờ, trong khi các biến thể trên tồn tại từ 11-19,6 giờ và Omicron là 21,1 giờ.

Lào bắt đầu triển khai tiêm liều vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

Bộ Y tế Lào ngày 24/3 cho biết nước này đã bắt đầu triển khai tiêm liều vaccine thứ 4 ngừa COVID-19 cho các nhóm ưu tiên và người từ 18 tuổi trở lên. Đây là liều sẽ được tiêm cho những người đã tiêm mũi thứ ba (mũi tăng cường) trước đó đủ 3 tháng trở lên. Các nhóm ưu tiên sẽ được xếp lần lượt theo thứ tự gồm: nhân viên tuyến đầu, những người trên 60 tuổi và những người có bệnh nền.

Thông báo cũng cho biết, hai loại vaccine cho mũi nhắc lại (mũi 3 và mũi 4 ) là vaccine của AstraZeneca và của Pfizer.

Anh hối thúc người cao tuổi tiêm mũi 4

Giới chức y tế Anh đang hối thúc những người trên 75 tuổi tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4 sau khi các số liệu mới nhất cho thấy số người nhập viện do COVID-19 tăng.

Đức khuyến cáo mở rộng diện tiêm mũi thứ 4

Bộ trưởng Y tế liên bang Đức Karl Lauterbach cho biết ông đã đề nghị Ủy ban Tiêm chủng thường trực (STIKO) thuộc Viện Robert Koch (RKI) đưa ra các khuyến nghị mới đối với những người có thể tiêm mũi thứ 4.

Bộ trưởng Lauterbach nhấn mạnh Đức phải chủ động phòng ngừa với mũi tiêm thứ 4 khi hiện có tới 90% số người được STIKO khuyến nghị tiêm mũi thứ 4 (là những người trên 70 tuổi, người có bệnh nền,...) vẫn chưa thực hiện việc này. Ông cho biết đã đề nghị STIKO sửa đổi và mở rộng khuyến nghị đối với việc tiêm mũi tăng cường thứ hai này, khẳng định rằng việc tiêm mũi thứ 4 sẽ tạo ra sự khác biệt chỉ sau một tuần.

Số liều tiêm vaccine ngừa COVID-19 hàng ngày ở Mỹ giảm xuống mức thấp nhất kể từ năm 2020

Số liệu từ Our World in Data cho thấy mức bình quân số liều vaccine ngừa COVID-19 được sử dụng trong 7 ngày vừa qua ở Mỹ đã giảm xuống còn 127.000 mũi/ngày, đánh dấu sự sụt giảm kể từ tháng 1/2022, khi hơn 1 triệu mũi tiêm mỗi ngày được thực hiện. Theo dữ liệu của nhật báo Washington Post, số người được tiêm vaccine đã giảm xuống còn 182.000 người/ngày.

Trong khi số người Mỹ tiêm 2 liều vaccine đã tăng lên mức 75% ở các đối tượng là người trưởng thành, thì số lượng tiêm mũi tăng cường lại ở mức thấp hơn.

Hong Kong khôi phục các dịch vụ

Từ ngày 1/4, chính quyền đặc khu sẽ dần khôi phục các dịch vụ công, mục tiêu là khôi phục hoạt động bình thường vào ngày 21/4. Tuy nhiên, do ảnh hưởng của các quy định về phòng chống dịch, một số dịch vụ không khẩn cấp hoặc không thiết yếu có thể chưa được nối lại sau đó.

Cũng từ ngày 1/4, các cơ quan chính quyền tại Hong Kong sẽ trở lại hoạt động bình thường sau thời gian thực hiện yêu cầu làm việc giãn cách, tất cả nhân viên phải hoàn thành 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước ngày này.

Philippines nới lỏng các quy định nhập cảnh

Từ ngày 1/4 tới, người nước ngoài khi nhập cảnh Philippines phải trình giấy chứng nhận đã tiêm ít nhất 2 mũi vaccine ngừa COVID-19, ngoại trừ trẻ em 12 tuổi đi cùng cha mẹ là người nước ngoài đã hoàn thành liều cơ bản.

Ngoài ra, người nhập cảnh cũng phải cung cấp giấy chứng nhận kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính có hiệu lực trong vòng 48 giờ hoặc xét nghiệm kháng nguyên âm tính trong phòng thí nghiệm có hiệu lực trong vòng 24 giờ trước khi khởi hành. Sau khi nhập cảnh, du khách tự theo dõi sức khỏe tại nơi lưu trú trong vòng 7 ngày kể từ ngày đến.

Tổng thống Belarus nhấn mạnh "không có kế hoạch tham chiến ở Ukraine"

Ông Lukashenko nhấn mạnh rằng Belarus chỉ có thể bị lôi kéo vào cuộc chiến Ukraine trong trường hợp có hành động gây hấn chống lại nước này.

Theo hãng tin TASS (Nga), Tổng thống Alexander Lukashenko ngày 25/3 khẳng định chính quyền Belarus không có "kế hoạch chiến đấu ở Ukraine", đồng thời kêu gọi phản ứng bình tĩnh trước những tin tức giả mạo về chủ đề này.

lukashenko.jpg
Tổng thống Belarus Alexander Lukashenko. Ảnh: Telesure

Tổng thống Mỹ đến Ba Lan

Ngày 25/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã đến thành phố Rzeszow ở Đông Nam Ba Lan, cách biên giới Ukraine khoảng 80 km.

Theo kế hoạch, Tổng thống Biden sẽ gặp các binh lính Mỹ và đại diện các tổ chức phi chính phủ đang hỗ trợ người sơ tán từ Ukraine tại đây. Sau Rzeszow, ông Biden sẽ đến thủ đô Warsaw để gặp giới chức lãnh đạo Ba Lan và thăm một trung tâm tiếp nhận người di cư tại thành phố này. Tổng thống Mỹ sẽ kết thúc chuyến thăm Ba Lan trong ngày 26/3 với một bài phát biểu quan trọng.

Nga nhất trí phối hợp với Trung Quốc trong vấn đề Triều Tiên

RIA ngày 25/3 dẫn thông cáo của Bộ Ngoại giao Nga nhấn mạnh Moscow và Bắc Kinh đã nhất trí phối hợp chặt chẽ về tình hình Bán đảo Triều Tiên sau khi Bình Nhưỡng phóng tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM) mới.

Thông cáo cho hay trong cuộc gặp giữa Thứ trưởng Ngoại giao Nga Igor Morgulov và ông Lưu Hiểu Minh - đặc phái viên Trung Quốc về Bán đảo Triều Tiên, “hai bên đã bày tỏ quan ngại về những diễn biến mới nhất tại tiểu vùng”. Hai bên cũng nhấn mạnh cần tăng cường những nỗ lực nhằm tìm kiếm các giải pháp chính trị và ngoại giao công bằng cho các vấn đề của khu vực Đông Bắc Á” và “nhất trí duy trì phối hợp chặt chẽ giữa Nga và Trung Quốc”.

Nga thông báo tổn thất 1.351 binh sĩ, không quân-phòng không Ukraine bị phá huỷ hầu hết

Bộ Quốc phòng Nga đã có thông báo mới nhất về chiến dịch quân sự tại Ukraine, thừa nhận 1.351 binh sĩ thiệt mạng, 3.825 người bị thương, trong khi lực lượng Nga phá huỷ gần như hoàn toàn không quân và phòng không Ukraine. Trước đó, NATO ước tính có 7.000-15.000 quân nhân Nga đã thiệt mạng,

Mỹ hủy kế hoạch tiếp xúc với Taliban ở Doha, Qatar

Người phát ngôn Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 25/3 thông báo giới chức nước này đã hủy bỏ những cuộc gặp được lên kế hoạch từ trước với Taliban ở Doha (Qatar) do phong trào Hồi giáo cầm quyền tại Afghanistan từ chối cho phép trẻ em gái trở lại trường học.

Hong Kong thông báo tiến trình bầu trưởng đặc khu

Ngày 25/3, Ủy ban Quản lý bầu cử trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) thông báo tiến trình bầu trưởng đặc khu, dự kiến diễn ra vào ngày 8/5 tới. Thời gian đề cử ứng cử viên tham gia cuộc bầu cử sẽ bắt đầu từ ngày 3/4 và kết thúc vào ngày 16/4.

Tổng thống Nga chỉ thị Gazprom triển khai hệ thống thanh toán bằng đồng ruble

Ngày 25/3, Điện Kremlin cho biết Tổng thống Nga Vladimir Putin đã chỉ thị cho tập đoàn năng lượng Gazprom chấp nhận thanh toán bằng đồng ruble đối với các hợp đồng mua khí đốt của khách hàng châu Âu. Tập đoàn này còn 4 ngày để triển khai hệ thống thanh toán mới.

Qatar thừa nhận không thể thay thế Nga cung cấp khí đốt

Trong cuộc phỏng vấn hôm 25/3, Bộ trưởng Năng lượng Qatar Saad al-Kaabi cho biết nước này không thể thay thế Nga cung cấp khí đốt tự nhiên cho thị trường châu Âu.

Phần Lan đình chỉ giao thông đường sắt với Nga

Công ty đường sắt quốc gia Phần Lan VR sẽ đình chỉ hoạt động giao thông đường sắt giữa thủ đô Helsinki và thành phố Saint Peterburg của Nga từ ngày 28/3, theo đó đóng cửa một trong những tuyến giao thông công cộng cuối cùng để người từ Nga đến Liên minh châu Âu (EU).

FAA tin tưởng sẽ tìm ra nguyên nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Giám đốc Cơ quan Hàng không dân dụng Mỹ (FAA) Steve Dickson bày tỏ tin tưởng các điều tra viên và chuyên gia sẽ tìm ra nguyên nhân dẫn tới vụ rơi máy bay Boeing 737-800 tại Trung Quốc khiến trên 130 người thiệt mạng.

Các báo lớn ở Sri Lanka ngừng xuất bản vì thiếu giấy

AFP đưa tin Sri Lanka đang phải đối mặt với đợt suy thoái kinh tế trầm trọng nhất kể từ khi giành độc lập năm 1948 do kho dự trữ ngoại hối đã cạn đáy.

Chủ sở hữu báo tư nhân Upali Newspapers cho biết đã phải dừng xuất bản nhật báo tiếng Anh mang tên “The Island” và phiên bản tiếng địa phương “Divaina” vì khan hiếm giấy in. Hai tờ báo trên tạm thời chỉ phát hành trực tuyến.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 26/3: Nguy cơ xuất hiện của biến thể nguy hiểm hơn Omicron