Tin vắn thế giới ngày 22/3: Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron

Bạch Dương| 22/03/2022 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron; Nhiều trẻ em Mỹ phải khám tâm thần từ khi dịch COVID-19 bùng phát; Tổng thống Ukraine đề xuất Jerusalem có thể là nơi tổ chức đàm phán với Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron

Ngày 21/3, hãng dược phẩm AstraZeneca thông báo loại thuốc kháng thể Evusheld với công dụng ngăn ngừa và điều trị COVID-19 vẫn có thể vô hiệu hoá được các biến thể phụ của Omicron, kể cả phiên bản “tàng hình” BA. 2 rất dễ lây lan.

Dữ liệu từ nghiên cứu mới nhất của Đại học Washington ở Mỹ cho thấy liệu pháp này làm giảm tải lượng virus của tất cả các biến thể Omicron (BA. 1, BA. 1.1 và BA. 2) được thí nghiệm trên phổi chuột. Kết quả này hiện chưa được hội đồng chuyên môn thẩm định lại.

evusheld-bien-the-omicron.jpg
Thuốc kháng thể đơn dòng Evusheld dạng tiêm của AstraZeneca. Ảnh: AFP

Nhiều trẻ em Mỹ phải khám tâm thần từ khi dịch COVID-19 bùng phát

Kết quả cuộc khảo sát do Bệnh viện Nhi Mott thuộc trường Đại học Y Michigan cùng Hiệp hội Bệnh viện nhi phối hợp thực hiện hồi tháng 10/2021 với sự tham gia của 1.201 phụ huynh có con từ 11-18 tuổi cho thấy, hơn 1/4 số phụ huynh tại Mỹ cho biết con họ đã gặp bác sĩ chuyên khoa tâm thần từ khi bùng phát đại dịch COVID-19, với 60% số lượt khám bệnh trong năm qua.

Một hiệp hội các tổ chức chăm sóc trẻ em, trong đó có Học viện Nhi khoa Mỹ (AAP), Học viện Tâm thần trẻ em và vị thành niên Mỹ (AACAP) và Hiệp hội Bệnh viện Nhi, trước đó, vào mùa Thu năm ngoái đã tuyên bố sức khỏe tâm thần của trẻ em trong dịch COVID-19 là một cuộc khủng hoảng y tế cộng đồng.

Người tiêm mũi vaccine thứ ba ít bị nặng khi nhiễm biến thể Omicron 2

Giám đốc Viện Nghiên cứu IRCSS Galeazzi tại thành phố Milan (Italy), ông Fabrizio Pregliasco, ngày 21/3 cho biết biến thể mới Omicron 2 “dễ lây hơn biến thể Omicron tới 30%, ngang mức lây lan của bệnh sởi và thủy đậu, song những người đã tiêm mũi vaccine thứ ba sẽ ít nguy cơ bị nặng".

Phát biểu trên đài phát thanh Rai Radio1, ông Pregliasco nhấn mạnh những người đã mắc COVID-19 trong đợt dịch tháng 12/2021 hiện có thể tái nhiễm bệnh, với tỷ lệ lên tới 10%. Về giả thuyết rằng dịch hiện tại có thể được coi là một làn sóng đại dịch mới, ông Pregliasco đánh giá đây là làn sóng dịch bệnh gây ra bởi một biến thể virus lành tính hơn.

Ấn Độ cân nhắc tiêm mũi tăng cường cho tất cả người trên 18 tuổi

Ấn Độ đang cân nhắc triển khai tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa COVID-19 cho tất cả những người trên 18 tuổi có nguyện vọng.

Hiện Ấn Độ mới triển khai tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ ba cho các nhân viên tuyến đầu và người trên 60 tuổi, miễn phí tại các cơ sở tiêm chủng nhà nước và mất phí tại các bệnh viện tư nhân.

Hong Kong (Trung Quốc) đình chỉ kế hoạch xét nghiệm bắt buộc toàn dân

Ngày 21/3, Chính quyền khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) quyết định đình chỉ kế hoạch thực hiện xét nghiệm bắt buộc toàn dân sau khi xem xét ý kiến của các chuyên gia từ Trung Quốc và Hong Kong.

Hong Kong tạm ngừng nhập khẩu các sản phẩm gia cầm từ một số địa phương của Mỹ

Trung tâm An toàn thực phẩm (CFS) thuộc Cơ quan vệ sinh môi trường của Đặc khu Hong Kong cho biết quyết định này được đưa ra dựa trên thông báo của Tổ chức Thú y thế giới về các đợt bùng phát dịch cúm gia cầm H5N1 tại các hạt Queen Anne thuộc bang Maryland, Jefferson thuộc bang Wisconsin, Taylor thuộc bang Iowa, cũng như các hạt Lawrence và Jasper thuộc bang Missouri của Mỹ.

Hong Kong (Trung Quốc) nối lại các chuyến bay với 9 quốc gia

Trưởng khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc), bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga ngày 21/3 thông báo Hong Kong sẽ nối lại các chuyến bay từ 9 quốc gia, trong đó có Mỹ và Anh, từ tháng 4 tới. Lệnh cấm bay đã được áp đặt từ đầu tháng 1/2022, khi biến thể Omicron lần đầu tiên xuất hiện tại đặc khu này.

Nga: Ukraine cần đàm phán với tinh thần 'xây dựng hơn'

Theo hãng tin TASS của Nga, ngày 21/3, người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov cho biết Nga ghi nhận thiện chí hòa giải của các quốc gia trong các cuộc đàm phán với Ukraine, song nhấn mạnh điều quan trọng không chỉ là chọn địa điểm tổ chức cuộc đàm phán mà còn cần thuyết phục để Ukraine có tinh thần hợp tác hơn.

dmitrypeskov(1).jpg
Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov

Mỹ đe doạ áp đặt thêm biện pháp trừng phạt đối với Nga

Ông Daleep Singh, Phó Cố vấn an ninh Quốc gia về kinh tế quốc tế trong chính quyền Tổng thống Joe Biden, cho biết Mỹ có thể áp đặt thêm nhiều biện pháp trừng phạt đối với Nga. Đồng thời, vị quan chức này nhấn mạnh Nhà Trắng “còn lâu” mới dỡ bỏ các lệnh trừng phạt này.

Phó Tổng thống Mỹ chỉ định cố vấn an ninh mới

Ngày 21/3, Phó Tổng thống Mỹ Kamala Harris thông báo cố vấn an ninh quốc gia của bà sẽ rời nhiệm sở và vị trí này sẽ do cấp phó Philip Gordon đảm nhiệm.

Theo đó, ông Gordon sẽ thay thế bà Nancy McEldowney, người đảm nhiệm vai trò cố vấn an ninh quốc gia của Phó Tổng thống Harris kể từ khi bà nhậm chức vào tháng 1/2021.

Bộ Ngoại giao Nga triệu Đại sứ Mỹ John Sullivan

Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/3 cho biết đã triệu Đại sứ Mỹ John Sullivan để phản đối lời lẽ chỉ trích của Tổng thống Mỹ Joe Biden về nhà lãnh đạo Putin liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt, cho rằng những tuyên bố này đã đẩy quan hệ song phương bên bờ vực sụp đổ.

Tổng thống Ukraine đề xuất Jerusalem có thể là nơi tổ chức đàm phán với Nga

Theo hãng tin AFP, ngày 20/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đề xuất thành phố Jerusalem có thể là địa điểm thích hợp để tổ chức các cuộc hòa đàm giữa ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Nga phân phát hơn 75 tấn hàng viện trợ nhân đạo tại Kherson (Ukraine)

Quân đội Nga đã chuyển hơn 75 tấn hàng viện trợ nhân đạo, đặc biệt là lương thực-thực phẩm, cho người dân thành phố Kherson, Ukraine, và các khu dân cư lân cận trong bối cảnh chính quyền Ukraine tạm dừng trả lương.

IPCC tập trung thảo luận các giải pháp cho vấn đề khí hậu

Ngày 21/3, Ủy ban Liên chính phủ về biến đổi khí hậu (IPCC) đã khai mạc kỳ họp trực tuyến nhằm xem xét báo cáo của Nhóm công tác III hướng tới mục tiêu giảm nhẹ tác động của biến đổi khí hậu, tìm ra giải pháp giúp giảm thiểu phát thải carbon và bảo vệ môi trường sống trên Trái Đất.

Nga dừng đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản

Theo hãng tin Tân Hoa Xã, Bộ Ngoại giao Nga ngày 21/3 cho biết nước này sẽ không tiếp tục đàm phán hiệp ước hòa bình với Nhật Bản để phản ứng các lệnh trừng phạt của Tokyo đối với Nga liên quan tới tình hình ở Ukraine.

Moscow cũng sẽ hủy bỏ việc miễn thị thực đối với công dân Nhật Bản khi tới 4 hòn đảo tranh chấp ở Thái Bình Dương, được gọi là Quần đảo Nam Kurils ở Nga và vùng lãnh thổ phương Bắc ở Nhật Bản. Bộ Ngoại giao Nga cũng cho biết nước này sẽ rút khỏi cuộc đối thoại với Nhật Bản về việc thiết lập các hoạt động kinh tế chung tại các hòn đảo này. Bên cạnh đó, Nga sẽ ngăn cản việc Nhật Bản trở thành đối tác đối thoại theo lĩnh vực của Tổ chức Hợp tác Kinh tế Biển Đen.

Palestine kêu gọi Singapore công nhận Nhà nước Palestine

Phát biểu trong cuộc gặp với Ngoại trưởng Singapore Vivian Balakrishnan đang có chuyến thăm Palestine, ngày 20/3, Thủ tướng Palestine Mohammed Ishtaye cho biết các biện pháp của Israel, bao gồm cả việc mở rộng khu định cư, đang làm suy giảm mọi cơ hội thành lập Nhà nước Palestine.

Singapore sẽ lần đầu tiên mở Đại sứ quán tại Israel

Bộ Ngoại giao Israel ngày 21/3 cho biết Singapore sẽ lần đầu tiên mở Đại sứ quán tại thủ đô Tel Aviv của Israel kể từ khi hai nước thiết lập quan hệ ngoại giao năm 1965.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc găp giữa Ngoại trưởng Israel Yair Lapid và người đồng cấp Singapore Vivian Balakrishnan. Singapore hiện có Tổng lãnh sự danh dự tại Israel.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Liban bị buộc tội rửa tiền, làm giàu phi pháp

Thẩm phán Liban Ghada Aoun ngày 21/3 đã buộc tội Thống đốc Ngân hàng Trung ương nước này, ông Riad Salameh, làm giàu phi pháp và rửa tiền, sau khi ông này lần thứ năm không tham dự phiên tòa xét xử.

Thẩm phán Aoun cũng buộc tội hỗ trợ rửa tiền đối với anh của ông Salameh là Raja, người đã bị bắt hồi tuần trước do vi phạm về tài chính. Công dân Ukraine Anna Kosakova - đồng sở hữu một công ty với ông Raja cũng bị cáo buộc tội danh này.

liban-22322.png
Ông Riad Salameh. Ảnh: Mohamed Azakir/Reuters

Liban khẳng định quyết tâm bình thường hóa quan hệ với các nước vùng Vịnh

Thủ tướng Liban Najib Mikati mới đây đã khẳng định rằng, Chính phủ của ông cam kết khôi phục quan hệ bình thường với các nước thành viên Hội đồng Hợp tác vùng Vịnh (GCC).

Tuyên bố của Hội đồng Bộ trưởng Liban ngày 21/3 cho biết Chính phủ nước này sẽ “tiến hành tất cả biện pháp cần thiết” để tăng cường hợp tác với Saudi Arabia và các nước GCC khác, nhấn mạnh “sự cần thiết phải đình chỉ tất cả hoạt động chính trị, quân sự, an ninh và truyền thông từ lãnh thổ Liban làm ảnh hưởng đến chủ quyền và an ninh” của các nước nói trên.

LG Electronics Inc. dừng vận chuyển hàng đến Nga

Tập đoàn sản xuất hàng điện tử gia dụng khổng lồ LG Electronics Inc. của Hàn Quốc vừa cho biết đã dừng các chuyến hàng đến Nga trong bối cảnh gặp nhiều khó khăn trong lĩnh vực logistics đường biển toàn cầu.

Việc đình chỉ này diễn ra khi chủ các hãng vận tải đường biển lớn trên thế giới như Hapag-Lloyd AG của Đức và Maersk của Đan Mạch đã dừng dịch vụ vận chuyển hàng hóa đến Nga do nhu cầu giảm và các lệnh trừng phạt toàn cầu đối với nước này. LG cho biết sẽ tiếp tục theo dõi chặt chẽ tình hình và quan tâm sâu sắc đến sức khỏe và sự an toàn của tất cả mọi người, đồng thời cam kết hỗ trợ nhân đạo.

Nga cảnh báo giá dầu có thể lên đến 300 USD/thùng nếu EU cấm vận

Theo kênh RT (Nga), Phó Thủ tướng Nga Alexander Novak ngày 21/3 cho biết giá dầu sẽ tăng lên 300 USD/thùng nếu phương Tây từ bỏ dầu của Nga, đồng thời cảnh báo “giá dầu có thể đạt 500 USD/thùng”. Cảnh báo được đưa ra khi EU chuẩn bị xem xét áp đặt lệnh cấm vận đối với dầu thô của Nga.

Nga trấn an người dân không nên hoang mang tích trữ hàng hóa

Phó Thủ tướng Nga Viktoria Abramchenko khẳng định rằng nước này có đủ đường và kiều mạch để đáp ứng nhu cầu trong nước, đồng thời cảnh báo người dân không nên lo lắng mua tích trữ các mặt hàng thiết yếu này sau khi các nước phương Tây gia tăng các biện pháp trừng phạt Moscow.

Theo Phó Thủ tướng Nga, người dân không nên hoang mang, lo lắng tích trữ hàng hóa thiết yếu giống như thời kỳ đầu dịch bệnh COVID-19 năm 2020. Bà trấn an người dân rằng Nga có đủ nguồn hàng hóa để tự cung tự cấp.

Đức điều tra lại vụ tấn công bằng dao trên tàu năm 2021 theo hướng khủng bố

Ngày 21/3, các công tố viên Đức cho biết vụ tấn công bằng dao trên tàu hồi năm ngoái làm 4 người bị thương giờ đây được xem là một vụ tấn công khủng bố.

Nghi phạm là một người đàn ông Syria 27 tuổi, bị buộc tội thực hiện một vụ tấn công bất ngờ và vô cớ trên một đoàn tàu cao tốc chạy giữa các thành phố Regensburg và Nuremberg thuộc bang Bavaria ngày 6/11/2021.

Toà án Nga cấm Facebook, Instagram

Toà án quận Tversky tại thủ đô Moscow ngày 21/3 tuyên bố cấm hai mạng xã hội Facebook và Instagram của tập đoàn Meta (Mỹ) hoạt động trong lãnh thổ Nga.

Đài Sputnik đưa tin toà án Tversky đã ra phát quyết trên nhằm đáp trả việc tập đoàn Meta tạm thời cho phép người dùng ở Ukraine kêu gọi các hành vi bạo lực nhằm vào quân đội Nga. Ngoài hai nền tảng trên, ứng dụng nhắn tin WhatsApp của Meta vẫn được phép hoạt động tại Nga.

Toà án Tối cao Brazil dỡ bỏ lệnh cấm ứng dụng Telegram

Thẩm phán Tòa án Tối cao Brazil, ông Alexandre de Moraes, ngày 20/3 đã đảo ngược phán quyết cấm ứng dụng nhắn tin Telegram được ông đưa ra trước đó 2 ngày.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: CAAC kích hoạt cơ chế khẩn cấp

Ngày 21/3, Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) thông báo đã kích hoạt cơ chế khẩn cấp và cử đội công tác đến hiện trường rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern ở vùng đồi núi miền Nam nước này.

Cùng ngày, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã chỉ đạo tập trung tối đa cho công tác tìm kiếm và cứu nạn trong vụ rơi máy bay của hãng hàng không China Eastern Airlines ở vùng đồi núi miền Nam nước này.

Lật thuyền ở ngoài khơi Indonesia khiến hàng chục người mất tích

Ngày 21/3, giới chức Indonesia thông báo một thuyền đánh cá chở người lao động tìm cách nhập cảnh bất hợp pháp vào Malaysia để tìm việc đã bị lật ngoài khơi bờ biển tỉnh Bắc Sumatra của Indonesia, hàng chục người hiện vẫn mất tích.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 22/3: Thuốc trị COVID-19 AstraZeneca vô hiệu hoá các biến thể phụ của Omicron