Tin vắn thế giới ngày 21/3: Trung Quốc phong tỏa thành phố 4,5 triệu dân do dịch COVID-19 lây lan

Bạch Dương| 21/03/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Trung Quốc phong tỏa thành phố 4,5 triệu dân Cát Lâm do dịch COVID-19 lây lan; Ukraine đình chỉ hoạt động của 11 đảng chính trị đối lập; Tổng thống đắc cử Hàn Quốc quyết định chuyển Phủ Tổng thống đến quận Yongsan… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Trung Quốc phong tỏa thành phố Cát Lâm do dịch COVID-19 lây lan

Ngày 20/3, Trung Quốc đã ra lệnh ở trong nhà đối với hàng triệu người dân ở thành phố Cát Lâm (Đông Bắc nước này) trong nỗ lực ứng phó với đợt bùng phát dịch COVID-19 lớn nhất trong 2 năm qua.

Chính quyền địa phương thông báo Cát Lâm, thành phố lớn thứ hai của tỉnh cùng tên, với 4,5 triệu dân sẽ được phong tỏa trong 3 ngày từ đêm 20/3.

cat-lam-trung-.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại tỉnh Cát Lâm, Trung Quốc, ngày 19/3/2022.

Trung Quốc đạt tiến bộ trong phát triển vaccine ngừa biến thể Omicron

Theo Tân Hoa xã, ngày 19/3, phát biểu tại một cuộc họp báo, ông Zheng Zhongwei, một quan chức thuộc Ủy ban Y tế quốc gia Trung Quốc (NHC) cho biết đã có những tiến bộ tích cực trong việc phát triển các vaccine đơn trị và đa trị chống lại biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Theo quan chức trên, những nghiên cứu tiền lâm sàng với một số loại vaccine trên đã hoàn tất và đang trong tiến trình đăng ký để thử nghiệm lâm sàng.

Vùng England (Anh) triển khai mũi tiêm tăng cường thứ 2

Ngày 20/3, Cơ quan Dịch vụ y tế quốc gia (NHS) của Vương quốc Anh thông báo vùng England sẽ bắt đầu triển khai mũi tiêm tăng cường thứ 2 trong tuần tới cho hàng triệu người thuộc nhóm đối tượng dễ bị tổn thương trước dịch bệnh COVID-19.

Du khách trước khi nhập cảnh Malayisa phải thực hiện 3 quy định bắt buộc

Nhằm chuẩn bị cho việc mở cửa trở lại biên giới an toàn từ ngày 1/4 tới và trở thành điểm đến an toàn, cũng như tránh cảnh ùn tắc tại các cửa khẩu quốc tế, Bộ Y tế Malaysia ngày 20/3 khuyến cáo du khách trước khi nhập cảnh Malayisa phải thực hiện 3 quy định bắt buộc.

Phát biểu trước báo giới sau cuộc họp chung với Bộ Giao thông, Bộ trưởng Y tế Khairy Jamaluddin cho biết: Thứ nhất, du khách nhập cảnh phải tải ứng dụng MySejahtera xuống điện thoại di động; Thứ hai, tải kết quả xét nghiệm RT-PCR trong vòng 72 giờ trước khi khởi hành và điền vào các tờ khai trước khi nhập cảnh. Sau khi hoàn thiện những tờ khai này, du khách sẽ nhận được “Thẻ du lịch” trên ứng dụng MySejahtera và có thể lên máy bay.

Khai mạc Đại hội đồng IPU-144  

Tối 20/3, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 144 và các cuộc họp liên quan đã chính thức khai mạc tại Trung tâm Hội nghị Quốc tế Nusa Dua trên đảo Bali của Indonesia, với sự tham dự của các đại biểu đến từ 132 quốc gia, trong đó có 68 Chủ tịch và Phó Chủ tịch Quốc hội.

Đoàn đại biểu Quốc hội Việt Nam do Chủ nhiệm Ủy ban Đối ngoại Vũ Hải Hà làm Trưởng đoàn sẽ tham dự các phiên họp toàn thể, hội thảo, thảo luận, cũng như các hoạt động khác trong khuôn khổ IPU-144 với chủ đề “Hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 - Vận động Nghị viện hành động chống biến đổi khí hậu”.

Ukraine đình chỉ hoạt động của 11 đảng chính trị đối lập

Theo đài RT (Nga), tuyên bố trên được Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky đưa ra theo quyết định của Hội đồng Quốc phòng và An ninh Quốc gia (NSDC) hôm 20/3.

Theo đó, tổng cộng 11 đảng chính trị ở Ukraine đã bị đưa vào danh sách đen. Trong đó có đảng Cương lĩnh Đối lập - Vì sự sống, đảng lớn thứ 2 trong Verkhovna Rada (Quốc hội Ukraine), với 39 ghế. Đại diện đảng bình luận rằng việc đình chỉ này là “bất hợp pháp” và cam kết sẽ thách thức quyết định trên.

2003-ukraine.jpg
Cảnh sát đứng gác bên ngoài Verkhovna Rada ở Kiev, Ukraine. Ảnh: Sputnik

Thụy Sĩ sẵn sàng chủ trì hòa đàm giữa Nga và Ukraine

Tổng thống Thụy Sĩ Ignazio Cassis tuyên bố quốc gia Trung Âu này sẵn sàng làm trung gian hòa giải hoặc chủ trì những cuộc đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Phát biểu trên kênh truyền hình RTS, Tổng thống Cassis nêu rõ: “Thụy Sĩ sẵn sàng đóng vai trò hòa giải ở hậu trường hoặc chủ trì những cuộc đàm phán. Thụy Sĩ có cả tính trung lập và truyền thống nhân đạo”.

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc quyết định chuyển Phủ Tổng thống đến quận Yongsan

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol ngày 20/3 đã công bố quyết định chuyển Văn phòng Tổng thống đến tòa nhà mới của Bộ Quốc phòng nước này tại quận trung tâm Yongsan ở thủ đô Seoul.

Phát biểu với báo giới, ông Yoon cho hay sẽ chuyển đến tòa nhà mới trên ngay sau khi nhậm chức vào ngày 10/5.

Bỉ cam kết xóa bỏ phân biệt chủng tộc

Ngày 21/3 là Ngày Quốc tế xóa bỏ phân biệt chủng tộc. Kỷ niệm ngày này vẫn còn phù hợp và cần thiết, vì phân biệt chủng tộc, kỳ thị chủng tộc, bài ngoại và không khoan dung vẫn tồn tại trên khắp thế giới.

Trong thông cáo ngày 20/3, Bộ Ngoại giao Bỉ nhấn mạnh để đoàn kết với các nạn nhân của nạn phân biệt chủng tộc và kỳ thị chủng tộc, Bỉ lên án và bác bỏ mọi hình thức phân biệt chủng tộc, ngôn từ kích động thù địch, cả trực tuyến và ngoại tuyến.

Libya nỗ lực tổ chức bầu cử

Thủ tướng Chính phủ Thống nhất Quốc gia Libya (GNU), ông Abdul Hamid Dbiebah ngày 20/3 đã chỉ thị thành lập một ủy ban đối thoại quốc gia về luật bầu cử và cơ sở hiến pháp để tổ chức các cuộc bầu cử tổng thống và quốc hội của nước này.

Phát biểu trong cuộc họp nội các cùng ngày, ông Dbiebah nhấn mạnh việc tổ chức các cuộc bầu cử là vấn đề quốc gia cần phải được thực hiện, đồng thời nói rằng ông sẽ không chấp nhận một thỏa thuận quyền lực dựa trên sự đồng thuận. Ông nêu rõ sự đồng thuận ở Libya phải do người dân Libya quyết định thông qua lá phiếu.

Triều Tiên thực hiện vụ phóng mới từ các hệ thống rocket phóng loạt

Ngày 20/3, giới chức quân đội Hàn Quốc cho biết Triều Tiên có thể đã thực hiện 4 loạt bắn từ các hệ thống rocket phóng loạt của nước này về hướng Biển Hoàng Hải.

Yonhap dẫn lời một quan chức quân đội nước này cho biết lực lượng này tin rằng phía Triều Tiên đã thực hiện 4 loạt bắn từ các hệ thống rocket phóng loạt vào sáng 20/3. Vụ phóng được cho là kéo dài 1 tiếng từ lúc 7h20 tại một địa điểm chưa xác định ở tỉnh Nam Pyongan.

Biểu tình phản đối nạn phân biệt chủng tộc tại Pháp

Ngày 19/3 tại nhiều thành phố của Pháp đã diễn ra các cuộc tuần hành với sự tham gia của hàng nghìn người nhằm phản đối nạn phân biệt chủng tộc và các hành động bạo lực của cảnh sát.

Theo các số liệu của Bộ Nội vụ Pháp, số người tham gia cuộc tuần hành này là 2.100 người. Ngoài Paris, tại Pháp còn diễn ra 11 cuộc tuần hành khác với sự tham gia của tổng cộng 1.400 người, trong đó các cuộc tuần hành ở 2 thành phố Bordeaux và Toulouse hay cuộc tuần hành ở thành phố Lyon.

Iran sẵn sàng đáp ứng nhu cầu an ninh năng lượng của Ấn Độ

Đại sứ Iran tại Ấn Độ Ali Chegeni cho biết Tehran đã đề xuất giúp Ấn Độ đáp ứng nhu cầu năng lượng trong nước bằng việc khởi động lại cơ chế giao dịch đồng rupee-rial phục vụ xuất khẩu dầu mỏ và khí đốt.

Theo ông, "cơ chế này có thể giúp các công ty của hai nước giao dịch trực tiếp với nhau và không phải chịu phí trung gian của bên thứ ba".

Đức, Qatar ký thỏa thuận năng lượng nhằm giảm sự phụ thuộc vào Nga

Đức và Qatar đã ký một thỏa thuận hợp tác năng lượng dài hạn, trong bối cảnh nền kinh tế lớn nhất châu Âu này đang tìm cách giảm sự phụ thuộc vào nguồn cung năng lượng từ Nga.

Người phát ngôn Bộ Kinh tế Đức tại Berlin xác nhận thỏa thuận trên đã được ký kết.

Vũ Hán đặt mục tiêu trở thành ‘thung lũng vệ tinh’ của Trung Quốc

Thành phố Vũ Hán cam kết đến năm 2025 hình thành ngành công nghiệp vũ trị trị giá 100 tỷ nhân dân tệ (15,7 tỷ USD) và trở thành “thung lũng vệ tinh” của Trung Quốc.

Điểm đặc biệt là chính quyền thành phố Vũ Hán sẽ khuyến khích các công ty sử dụng trang thiết bị, phần mềm và dịch vụ của địa phương. Nếu một doanh nghiệp sử dụng sản phẩm địa phương trong hơn 10% vệ tinh quỹ đạo cao và quỹ đạo thấp cũng như tàu vũ trụ, sẽ được nhận ưu đãi tài chính lên tới 15 triệu nhân dân tệ. Nếu sử dụng trên 30% sản phẩm địa phương, công ty sẽ nhận ưu đãi tài chính lên tới 50 triệu nhân dân tệ.

wuhan-2-4033-1647614980.jpg
Người dân chứng kiến tên lửa Trường Chinh 8 tại Hải Nam, Trung Quốc, hồi tháng 12/2020. Ảnh: Reuters.

Microsoft lại bị kiện vì cạnh tranh không công bằng tại châu Âu

Ba công ty tại châu Âu đã đệ đơn khiếu nại lên Ủy ban châu Âu (EC) cho rằng công ty công nghệ Microsoft của Mỹ vi phạm luật cạnh tranh trong triển khai các dịch vụ đám mây.

Các công ty này dẫn một số điều khoản trong hợp đồng cấp đăng ký dịch vụ Office 365 của Microsoft cho rằng biểu giá sẽ cao hơn nếu phần mềm này không được chạy trên nền tảng điện toán đám mây Azure do Microsoft sở hữu.

Mỹ: Xả súng tại triển lãm xe ô tô ở bang Arkansas

Tối 19/3 (theo giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra bên ngoài triển lãm xe ô tô ở thị trấn Dumas, bang Arkansas (Mỹ) làm ít nhất 1 người thiệt mạng và 20 người bị thương, trong đó có nhiều trẻ em.

Cơ quan chức năng bang Arkansas đang tiến hành điều tra làm rõ nguyên nhân vụ việc. Một người đang bị tạm giam để phục vụ công tác điều tra. Ông Finch cho biết cảnh sát nghi ngờ có nhiều tay súng tham gia vụ việc.

Bỉ: Xe ô tô lao vào đám đông dự lễ hội hóa trang gây thương vong

Một ô tô đã lao vào một đám đông những người chuẩn bị tham dự lễ hội hóa trang tại Bỉ làm 4 người thiệt mạng và 12 người bị thương nặng. Vụ việc xảy ra vào khoảng 4h00 sáng ngày 20/3, tại làng Strepy-Bracquegnies, miền Nam.

Chìm phà tại Bangladesh làm hàng chục người mất tích

Một người đã thiệt mạng và hàng chục người được cho là đang mất tích khi chiếc tàu chở hàng mang tên MV Ruposhi-9 đâm phải một chiếc phà nhỏ trên sông Shitalakshya, gần thủ đô Dhaka của Bangladesh ngày 20/3.

Cảnh sát cho biết gần 20 người đã có thể thể bơi vào bờ an toàn sau vụ việc trên. Thanh tra cảnh sát Aslam Mia cho biết đã vớt được 1 thi thể. Theo quan chức này, trên phà chở hơn 60 người khi xảy ra vụ việc.

Ấn Độ: 17 người thiệt mạng sau khi tiêu thụ rượu nghi nhiễm độc

Ngày 20/3, truyền thông địa phương đưa tin ít nhất 17 người đã thiệt mạng tại bang Bihar, miền Đông Ấn Độ, sau khi tiêu thụ rượu nghi nhiễm độc.

Vụ việc xảy ra tại 4 tỉnh Madhepura, Bhagalpur, Banka và Murliganj. Đây là vụ việc mới nhất, xảy ra chỉ gần một tuần sau khi 16 người đã thiệt mạng vì rượu nhiễm độc ở hai tỉnh Bhagalpur và Gopalganj của bang Bihar.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 21/3: Trung Quốc phong tỏa thành phố 4,5 triệu dân do dịch COVID-19 lây lan