Tin vắn thế giới ngày 16/3: Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO

Bạch Dương| 16/03/2022 08:12
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO; Ukraine nói đàm phán với Nga ‘khó khăn’, nhưng vẫn có cánh cửa thỏa hiệp; Thái Lan quyết định liều lượng vaccine mRNA tiêm cho người cao tuổi… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO

Theo hãng tin TASS và Sputniknews, ngày 15/3, Tổng thống Volodymyr Zelensky tuyên bố đã đến lúc phải thừa nhận rằng nước này sẽ không trở thành một thành viên của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Tổng thống Zelensky đưa ra tuyên bố trên khi phát biểu tại cuộc họp với các nhà lãnh đạo của Lực lượng Viễn chinh chung (JEF) do Anh đẫn đầu. Các quốc gia thành viên JEF ngoài Anh còn có Đan Mạch, Iceland, Latvia, Litva, Hà Lan, Nauy, Phần Lan, Thụy Điển và Estonia. Ông Zelensky nhấn mạnh Ukraine cần tìm kiếm các hình thức hợp tác mới với phương Tây và sự đảm bảo an ninh.

zelensky.jpg
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky

Ukraine nói đàm phán với Nga ‘khó khăn’, nhưng vẫn có cánh cửa thỏa hiệp

Ông Mykhailo Podolyak, thành viên đoàn đàm phán và là cố vấn của Tổng thống Ukraine, cho biết các cuộc tham vấn sẽ tiếp tục trong ngày 16/3 (giờ địa phương). Ông nhìn nhận đây là một tiến trình đàm phán khó khăn, vẫn còn những mâu thuẫn cơ bản cần giải quyết, nhưng cũng có dư địa nhất định cho thỏa hiệp.

Cùng ngày, ông Ihor Zhovkva, một cố vấn của Tổng thống Ukraine, nhận định rằng đàm phán đã mang tính chất xây dựng nhiều hơn, phía Nga thể hiện quan điểm mềm mỏng hơn khi không còn nhất quyết theo đuổi yêu sách buộc Ukraine phải đầu hàng. Theo ông Zhovkva, các thành viên đoàn đàm phán Ukraine cảm thấy “tương đối lạc quan” sau các vòng đàm phán vừa qua, nhưng để có bước tiến lớn sẽ cần đến cuộc gặp giữa Tổng thống Volodymyr Zelensky và Tổng thống Vladimir Putin.

Thổ Nhĩ Kỳ nỗ lực thúc đẩy ngừng bắn ở Ukraine

Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu sẽ tiến hành các cuộc gặp tại Nga trong ngày 16/3 và tới Ukraine một ngày sau đó, trong nỗ lực thúc đẩy thiết lập lệnh ngừng bắn giữa các bên giao tranh ở Ukraine.

Phát biểu với báo giới sau cuộc họp nội các ngày 15/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ngoại trưởng Cavusoglu sẽ tiếp tục các nỗ lực của Ankara nhằm đạt ngừng bắn và hòa bình thông qua đối thoại giữa Nga và Ukraine.

Thái Lan quyết định liều lượng vaccine mRNA tiêm cho người cao tuổi

Ngày 15/3, Bộ Y tế Thái Lan đã cấp phép sử dụng nửa liều vaccine ngừa COVID-19 công nghệ mRNA cho mũi tiêm thứ ba nhằm khuyến khích người dân, đặc biệt là người cao tuổi và người mắc bệnh mãn tính, tiêm nhắc lại.

Thư ký thường trực Bộ Y tế Kiattiphum Wongrajit cho biết các số liệu gần đây cho thấy hầu hết các ca tử vong do COVID-19 là người cao tuổi. Do đó, Bộ Y tế Thái Lan đã quyết định giảm một nửa liều vaccine của Pfizer/BioNTech để tiêm cho nhóm tuổi này.

pfizer-biontech.jpg
Thái Lan quyết định liều lượng vaccine mRNA tiêm cho người cao tuổi

Trung Quốc: Dịch bùng mạnh do Omicron và tỉ lệ cao mắc không triệu chứng

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại Trung Quốc đại lục liên tục tăng cao trong những ngày qua, ông Ngô Tôn Hữu (Wu Zunyou), Trưởng nhóm dịch tễ học của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Trung Quốc, đã lý giải những yếu tố làm bùng phát các ổ dịch trên khắp cả nước. Đó là số ca nhập cảnh, sự lây lan của biến thể Omicron có khả năng truyền nhiễm cao và tỷ lệ lớn các trường hợp không triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ.

Cảnh báo nguy cơ mắc bệnh tiểu đường ở trẻ mắc COVID-19

Trang Facebook chính thức của Bộ Y tế Malaysia (MOH) ngày 15/3 cho biết số trẻ em mắc COVID-19 nhập viện cần điều trị tại các đơn vị chăm sóc tích cực (ICU) tăng đáng kể.

Theo đó, số trẻ mắc COVID-19 ở mức độ 4 và 5 tăng 94% (Malaysia phân mức độ nhiễm virus SARS-CoV-2 làm 5 mức độ, trong đó 5 là mức nặng nhất cần phải thở máy). Các chuyên gia y tế cũng bày tỏ lo ngại các trường hợp mắc bệnh tiểu đường loại 1 ở trẻ em ở Malaysia cũng gia tăng trong thời gian gần đây.

Scotland cân nhắc dỡ bỏ mọi biện pháp phòng COVID-19

Chính quyền vùng Scotland thuộc Vương quốc Anh đang cân nhắc việc dỡ bỏ toàn bộ những biện pháp hạn chế phòng chống COVID-19 còn lại theo đúng như kế hoạch hay không, trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 tại đây tăng mạnh trở lại.

Theo khuôn khổ chiến lược về quản lý dịch bệnh, những biện pháp như đeo khẩu trang trong không gian kín như ở cửa hàng và trên phương tiện công cộng sẽ chỉ còn là khuyến nghị, thay vì yêu cầu bắt buộc theo luật định từ ngày 21/3.

Ecuador nối lại học trực tiếp sau 2 năm

Ngày 14/3, học sinh trên khắp Ecuador đã chính thức trở lại trường học, sau 2 năm phải học trực tuyến do nước này áp đặt phong tỏa để kiểm soát dịch COVID-19.

Phát biểu tại một trường học ở thủ đô Quito, Bộ trưởng Giáo dục Ecuador Maria Brown Perez tuyên bố 1,8 triệu học sinh từ 5-18 tuổi đã trở lại học trực tiếp.

Hơn 100 nước đăng ký tham dự Đại hội đồng IPU lần thứ 144

Ngày 14/3, Chủ tịch Hạ viện Indonesia Puan Maharani cho biết tính đến nay, 115 nước đã đăng ký tham dự Đại hội đồng Liên minh Nghị viện thế giới lần thứ 144 (IPU-144) và các Hội nghị liên quan diễn ra từ ngày 20-24/3 tại đảo Bali.

Mỹ điều thêm máy bay do thám đến Bán đảo Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap dẫn trang mạng Flightradar24 cho biết ngày 15/3, quân đội Mỹ đã điều thêm một máy bay thu thập thông tin tình báo đến Bán đảo Triều Tiên, trong bối cảnh Seoul và Washington dự đoán khả năng Triều Tiên tiến hành một vụ thử tên lửa tầm xa.

Ukraine thông báo kế hoạch mở thêm các hành lang nhân đạo

Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết nước này có kế hoạch mở 9 hành lang nhân đạo trong ngày 15/3 nhằm sơ tán dân thường khỏi các vùng chiến sự và sẽ tìm cách chuyển hàng cứu trợ đến thành phố Mariupol.

Thủ đô Kiev của Ukraine áp đặt lệnh giới nghiêm

Ngày 15/3, Thị trưởng thành phố Kiev của Ukraine, ông Vitali Klitschko tuyên bố lệnh giới nghiêm tại thủ đô sẽ có hiệu lực từ 20h địa phương ngày 15/3 (tức 1h ngày 16/3 theo giờ Việt Nam) đến 7h giờ địa phương ngày 17/3 (tức 0h ngày 18/3 theo giờ Việt Nam).

Ông Serdar Berdymukhamedov đắc cử Tổng thống Turkmenistan

Ngày 15/3, Ủy ban Bầu cử trung ương Turkmenistan thông báo chính trị gia Serdar Berdymukhamedov đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử tổng thống nước này diễn ra vào ngày 12/3 vừa qua.

Lãnh sự quán Mỹ tại Mexico phải tạm đóng cửa do bạo lực băng đảng

Bạo lực đã bùng phát tại thành phố biên giới Nuevo Laredo (Mexico) sau khi một tên trùm băng đảng tội phạm địa phương bị bắt, khiến lãnh sự quán Mỹ phải đóng cửa tạm thời.

Theo đó, lãnh sự quán Mỹ tại Nuevo Laredo, bang Tamaulipas đã phải tạm ngưng hoạt động do trúng đạn. Các thành viên băng đảng tội phạm thậm chí còn đốt nhiều phương tiện, gây tê liệt giao thông tại thành phố Nuevo Laredo.

Hơn 20% doanh nghiệp Nhật Bản tạm dừng hoạt động tại Nga

Trước diễn biến tình hình căng thẳng tại Ukraine, khoảng 20% doanh nghiệp Nhật Bản có niêm yết trên sàn chứng khoán đã tạm dừng hoạt động tại Nga do lo ngại tác động tiêu cực từ các lệnh trừng phạt.

Xu hướng này có thể tiếp tục tăng lên khi diễn biến căng thẳng tại Ukraine tiếp tục kéo dài. Theo kết quả khảo sát của công ty Teikoku Databank, tính đến ngày 15/3, có 37 trong số 168 công ty của Nhật Bản đang hoạt động tại Nga, tương đương 22%, đã quyết định tạm ngừng kinh doanh tại Nga.

Ai Cập bỏ mức giảm 15% phí quá cảnh qua Kênh đào Suez với tàu chở LNG

Cơ quan Quản lý kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập ngày 15/3 đã chính thức bỏ mức giảm 15% phí quá cảnh đối với các tàu vận chuyển khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) di chuyển qua Kênh đào Suez.

từ tháng 11/2021, SCA đã quyết định áp dụng mức giảm 15% phí quá cảnh qua Kênh đào Suez đối với các tàu vận chuyển LNG, so với mức giảm 25% được áp dụng từ năm 2015. Với quy định mới nhất có hiệu lực từ ngày 15/3, các tàu vận chuyển LNG sẽ phải chi trả toàn bộ phí quá cảnh khi di chuyển qua Kênh đào Suez.

Indonesia dự kiến 15-20 năm để hoàn thành việc xây dựng thủ đô mới

Phát biểu trên kênh YouTube chính thức của Ban Thư ký Tổng thống ngày 15/3, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho hay dự kiến sẽ mất khoảng 15-20 năm để hoàn thành việc xây dựng thủ đô quốc gia mới (IKN).

Ngân hàng trung ương Trung Quốc bơm thanh khoản vào thị trường

Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc (PBoC tức ngân hàng trung ương) đã bơm tiền mặt vào hệ thống tài chính thông qua các hoạt động thị trường mở hôm 15/3 để duy trì tính thanh khoản trên thị trường.

Theo PBoC, tổng cộng 200 tỷ nhân dân tệ (khoảng 31,37 tỷ USD) đã được bơm vào thị trường thông qua công cụ cho vay trung hạn (MLF). Các khoản tiền này sẽ đáo hạn trong một năm với lãi suất 2,85%. Trong khi đó, PBoC đã bơm 10 tỷ nhân dân tệ vào thị trường thông qua các giao dịch repo đảo ngược trong 7 ngày với lãi suất 2,1%.

Hiện tượng bụi cát bất thường ở Tây Ban Nha

Ngày 15/3, một khối khí nóng từ sa mạc Sahara đã tràn vào nhiều khu vực ở Tây Ban Nha, trong đó có thủ đô Madrid, mang theo cả bụi bẩn và đất cát khiến bầu trời như bị “nhuốm màu cam” và nhiều ô tô cũng như đường phố bị phủ một lớp bụi. Cửa sổ của các tòa nhà cao tầng ở trung tâm thủ đô Madrid như được dán một lớp màng màu nâu.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 16/3: Tổng thống Zelensky tuyên bố Ukraine sẽ không trở thành thành viên NATO