Tin vắn thế giới ngày 15/3: Philippines cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac cho trẻ em

Bạch Dương| 15/03/2022 08:09
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Thái Lan chuẩn bị kế hoạch 4 giai đoạn để đưa COVID-19 thành bệnh lưu hành; Philippines cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac cho trẻ em; Anh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại trong phòng, chống dịch COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Thái Lan chuẩn bị kế hoạch 4 giai đoạn để đưa COVID-19 thành bệnh lưu hành

Bộ Y tế Thái Lan đang chuẩn bị đưa ra một kế hoạch gồm 4 giai đoạn cho thời gian chuyển tiếp đưa COVID-19 từ đại dịch thành bệnh lưu hành.

Người phát ngôn Chính phủ Thái Lan Thanakorn Wangboonkongchana cho biết kế hoạch này dự kiến sẽ được Bộ Y tế trình lên cuộc họp ngày 18/3 của Trung tâm Xử lý Tình hình COVID-19 (CCSA) do Thủ tướng Prayut Chan-o-cha chủ trì.

thai-lan.jpg
Người dân đợi tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 tại Bangkok, Thái Lan.

Cảnh báo chiến dịch quân sự tại Ukraine khiến đại dịch COVID-19 trầm trọng hơn

Ngày 13/3, Tổ chức Y tế thế giới (WHO) bày tỏ lo ngại chiến dịch quân sự tại Ukraine có nguy cơ khiến đại dịch COVID-19 trầm trọng hơn, đồng thời cho biết đang nỗ lực để hạn chế sự lây lan của dịch bệnh.

Trong tuyên bố chung với Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) và Quỹ Dân số Liên hợp quốc (UNFPA), WHO nhấn mạnh các đối tác viện trợ nhân đạo và nhân viên y tế cần duy trì và tăng cường dịch vụ y tế thiết yếu, trong đó có tiêm vaccine ngừa COVID-19 và bệnh bại liệt, đồng thời cung cấp thuốc điều trị cho dân thường trên khắp Ukraine cũng như những người tị nạn sang các nước láng giềng.

Giới chuyên gia y tế Thái Lan cảnh báo về dòng phụ mới của biến thể Omicron

Giới chuyên gia y tế Thái Lan đã lên tiếng cảnh báo sau khi Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) phát hiện một dòng phụ mới của biến thể Omicron. Hong Kong đang trải qua làn sóng lây nhiễm COVID-19 nghiêm trọng nhất kể từ khi dịch bùng phát, với tỷ lệ tử vong do dịch bệnh này hiện ở mức cao nhất thế giới.

Philippines cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac cho trẻ em

Ngày 14/3, Bộ trưởng Y tế Philippines Francisco Duque cho biết Cơ quan quản lý Thực phẩm và Dược phẩm nước này (FDA) đã cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc) cho trẻ em.

Theo ông Duque, Chính phủ Philippines sẽ sớm tiêm vaccine CoronaVac bất hoạt của hãng Sinovac cho trẻ từ 6 tuổi trở lên. Đây là vaccine thứ hai ngừa COVID-19 được FDA Philippines cấp phép sử dụng cho trẻ em ở nước này, sau vaccine của hãng Pfizer.

sinovac.jpg
Vaccine phòng COVID-19 của hãng Sinovac (Trung Quốc).

Vaccine ngừa COVID-19 của Novavax chưa tạo hiệu ứng như kỳ vọng tại châu Âu

Các dữ liệu sơ bộ trong chương trình tiêm chủng ở một số nước lớn của Liên minh châu Âu (EU) cho thấy nhu cầu đối với vaccine phòng COVID-19 của hãng dược Mỹ Novavax hiện đang ở mức thấp, phần nào giảm những hy vọng rằng một loại vaccine sản xuất theo cách truyền thống sẽ thuyết phục được một bộ phận dân số còn hoài nghi vaccine tại châu Âu đi tiêm.

Campuchia công bố thời gian chờ giữa 2 mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ

Trả lời phỏng vấn ngày 14/3, Quốc vụ khanh Bộ Y tế Campuchia, Tiến sĩ Or Vandine cho biết thời gian chờ giữa hai mũi tiêm cơ bản cho trẻ em từ 3-4 tuổi là 4 tuần. Bà Or Vandine cũng lưu ý các bậc phụ huynh không nên nhầm lẫn với khoảng cách thời gian tiêm 2 mũi vaccine ngừa COVID-19 cho người lớn là 14 ngày đã được áp dụng trước đây.

Anh dỡ bỏ các biện pháp hạn chế đi lại trong phòng, chống dịch COVID-19

Từ 4h ngày 18/3 (giờ địa phương, tức 11h theo giờ Việt Nam), du khách đến vùng England, xứ Wales, Scotland và Bắc Ireland sẽ không còn phải điền biểu mẫu thông tin định vị hành khách; những người chưa tiêm vaccine ngừa COVID-19 sẽ không phải thực hiện xét nghiệm trước và sau khi đến Anh.

Hong Kong (Trung Quốc) chưa có kế hoạch siết chặt các biện pháp giãn cách xã hội

Ngày 14/3, Trưởng Đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết chính quyền thành phố chưa có kế hoạch siết chặt hơn nữa các biện pháp giãn cách xã hội hiện hành, vốn được xem là nghiêm ngặt nhất kể từ khi dịch bệnh bùng phát tại đây hơn 2 năm qua.

Ai Cập chưa sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19

Truyền thông Ai Cập ngày 14/3 dẫn lời Cố vấn các vấn đề y tế của Tổng thống Ai Cập, ông Mohamed Awad Tag-Eddin cho rằng quốc gia này chưa sẵn sàng dỡ bỏ tất cả các biện pháp phòng ngừa dịch COVID-19, trong bối cảnh Ai Cập đã vượt qua đỉnh của làn sóng dịch thứ 5.

Theo ông Tag-Eddin, người dân Ai Cập vẫn cần phải tuân thủ tất cả các hướng dẫn y tế nhằm đảm bảo sự an toàn trước đại dịch COVID-19.

Iran khẳng định quyết tâm theo đuổi một thỏa thuận hạt nhân mạnh mẽ

Truyền thông Trung Đông ngày 14/3 dẫn lời Thư ký Hội đồng An ninh Quốc gia Tối cao của Iran, ông Ali Shamkhani, cho biết Tehran sẽ vẫn tham gia tiến trình đàm phán hạt nhân tại thủ đô Vienna của Áo cho tới khi đạt được một "thỏa thuận mạnh mẽ".

Mexico, Mỹ thúc đẩy thỏa thuận khu vực về di cư

Ngày 14/3, Ngoại trưởng Mexico Marcelo Ebrard và Bộ trưởng An ninh nội địa Mỹ Alejandro Mayorkas đã cam kết xây dựng thỏa thuận khu vực về di cư an toàn và có trật tự nhằm bảo vệ các quyền cơ bản của người di cư.

Các quan chức Washington cam kết đẩy nhanh nỗ lực hiện đại hóa các quy trình và cơ sở hạ tầng biên giới, đặc biệt là dự án ở khu vực Calibaja trong tuyến giao thông quốc tế Otay Mesa II - Otay Mesa East, coi đây là ưu tiên chiến lược của mối quan hệ song phương.

Quỹ Tiền tệ Quốc tế dự báo tình hình kinh tế Ukraine

Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) ngày 14/3 cho rằng chính phủ Ukraine sẽ tiếp tục hoạt động, hệ thống ngân hàng vẫn ổn định và việc trả nợ công của nước này sẽ vẫn khả thi trong ngắn hạn, tuy nhiên, cuộc xung đột với Nga có thể khiến Ukraine rơi vào suy thoái trầm trọng.

IMF cảnh báo rằng cuộc xung đột Nga-Ukraine có thể gây ra những hệ lụy rộng lớn hơn, bao gồm cả an ninh lương thực toàn cầu do giá tăng và mùa vụ bất ổn, đặc biệt là đối với lúa mì. Theo đó, nếu cuộc xung đột sớm được giải quyết, Ukraine vẫn bị sụt giảm 10% sản lượng trong năm nay.

Không vận 21 trẻ em Ukraine mắc ung thư tới Anh điều trị

Ngày 14/3, Bộ trưởng Y tế Anh Sajid Javid cho biết 21 trẻ em bị ung thư ở Ukraine đã được vận chuyển bằng máy bay tới Anh để tiếp tục được điều trị. Phát biểu với đài truyền hình Sky News, ông Javid cho biết các em này sang Anh có người chăm sóc đi kèm, hiện được điều trị do Cơ quan Y tế quốc gia Anh (NHS) đảm nhiệm.

Trước đó, ngày 13/3, Chính phủ Anh đã công bố một chương trình mới mang tên "Nhà cho người Ukraine", theo đó cho phép hàng chục nghìn người Ukraine được lưu trú tại gia đình người Anh tối đa 3 năm.

LHQ khởi động đàm phán Công ước về đa dạng sinh học

Ngày 14/3, Liên hợp quốc (LHQ) đã khởi động các cuộc thảo luận về Công ước về đa dạng sinh học (CBD) tại Geneva, Thụy Sĩ với mục đích đạt được một thỏa thuận quy mô toàn cầu nhằm nâng cao việc bảo vệ thiên nhiên. Dự kiến, CBD này sẽ được thông qua vào cuối năm nay.

Ấn Độ sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế từ ngày 27/3

Bộ trưởng Hàng không Dân dụng Ấn Độ Jyotiraditya Scindia ngày 13/3 cho biết nước này sẽ nối lại các chuyến bay quốc tế thường kỳ từ ngày 27/3 tới trong bối cảnh tình hình dịch COVID-19 ở nước này đã cải thiện.

Đức buộc tội gian lận đối với cựu CEO Wirecard

Ngày 14/3, các công tố viên Đức cho biết họ đã buộc tội gian lận đối với ông Markus Braun, cựu Giám đốc điều hành (CEO) công ty công nghệ tài chính Wirecard, và 2 nhà quản lý cấp cao khác liên quan đến vụ bê bối thương mại lớn dẫn đến sự sụp đổ của công ty này.

Mexico: Nổ khí gas tại khu nghỉ dưỡng khiến nhiều người thương vong

Giới chức Mexico ngày 14/3 thông báo đã xảy ra một vụ nổ nghi do khí ga bị rò rỉ tại một nhà hàng thuộc khu nghỉ dưỡng bên bờ biển ở thành phố Playa del Carmen của nước này khiến ít nhất 2 người thiệt mạng và 19 người bị thương. Hiện chưa rõ quốc tịch của các nạn nhân.

Trung Quốc: Hỏa hoạn tại nhà máy hóa chất, nhiều người thiệt mạng

Chính quyền khu tự trị Nội Mông (miền Bắc Trung Quốc) cho biết 7 người đã thiệt mạng khi xảy ra hỏa hoạn tại một nhà máy hóa chất ở thành phố Bao Đầu sáng sớm 14/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 15/3: Philippines cấp phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 của Sinovac cho trẻ em