Tin vắn thế giới ngày 10/3: Áo đình chỉ luật bắt buộc tiêm vaccine COVID-19

Bạch Dương| 10/03/2022 07:52
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ứng viên Yoon Seok-yeol của đảng đối lập được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc; EU nhất trí bổ sung các biện pháp trừng phạt Nga; Áo đình chỉ luật bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ứng viên Yoon Seok-yeol của đảng đối lập được bầu làm Tổng thống Hàn Quốc

Rạng sáng 10/3 theo giờ Việt Nam, truyền thông Hàn Quốc đưa tin ứng cử viên Yoon Seok-yeol của đảng Sức mạnh Quốc dân (PPP) đối lập chính đã giành chiến thắng trong cuộc bầu cử Tổng thống của nước này.

Trong diễn văn mừng chiến thắng, ông Yoon Suk-yeol nói rằng, chiến thắng của ông là chiến thắng của nhân dân. Ông Yoon cho rằng, các cạnh tranh trong chiến dịch tranh cử đều vì đất nước và đã kết thúc. Ông cam kết tôn trọng Quốc hội và hợp tác với phe đối lập đoàn kết quốc gia vì lợi ích của nhân dân Hàn Quốc.

yoon-seok-yeol.jpg
Ông Yoon Seok-yeol trong một sự kiện thể thao tại Seoul. Ảnh: RT

Tổng thống Nga thảo luận với Thủ tướng Đức về Ukraine

Tổng thống Nga Vladimir Putin và Thủ tướng Đức Olaf Scholz ngày 9/3 đã thảo luận về các biện pháp ngoại giao để giải quyết xung đột ở Ukraine và thiết lập các hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường.

Theo Điện Kremlin, trong cuộc điện đàm, hai nhà lãnh đạo Nga và Đức đã thảo luận về "các khía cạnh nhân đạo" ở Ukraine và các khu vực ly khai. Tổng thống Putin đã thông báo cho Thủ tướng Scholz về các biện pháp đang được thực hiện để sơ tán dân thường và “âm mưu của các tay súng dân tộc chủ nghĩa” nhằm phá hoại kế hoạch đó.

Campuchia xác nhận Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ bị hoãn

Fresh News ngày 9/3 đưa tin Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ đã bị hoãn do một số nước thành viên ASEAN không thể tham dự cuộc gặp theo lịch trình dự kiến. Trước đó, Nhà Trắng thông báo Hội nghị thượng đỉnh ASEAN-Mỹ dự kiến diễn ra từ ngày 28-29/3.

Tổng thống Mỹ ký sắc lệnh đánh giá khả năng phát hành tiền kỹ thuật số

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 9/3 đã ký sắc lệnh hành pháp, trong đó yêu cầu chính phủ đánh giá các rủi ro và lợi ích trong việc phát triển đồng USD kỹ thuật số cũng như các vấn đề khác của tiền ảo.

Thông báo của Nhà Trắng nêu rõ sắc lệnh trên giao nhiệm vụ cho Bộ Tài chính, Bộ Thương mại và một số cơ quan chủ chốt khác chuẩn bị các báo cáo "tương lai tiền tệ" cũng như phân tích vai trò của tiền kỹ thuật số.

EU nhất trí bổ sung các biện pháp trừng phạt Nga

Ngày 9/3, hãng tin AFP (Pháp) dẫn các nguồn tin ngoại giao cho biết Liên minh châu Âu (EU) nhất trí bổ sung một số quan chức và những người có ảnh hưởng tại Nga vào danh sách trừng phạt, siết chặt các quy định về chuyển tiền điện tử và nhắm tới lĩnh vực hàng hải của nước này.

EU bổ sung các nghị sĩ Nga vào danh sách trừng phạt

EUngày 9/3 đã nhất trí bổ sung 146 nghị sĩ trong Thượng viện Nga cùng 14 nhà tài phiệt có liên hệ với Điện Kremlin và thân nhân vào danh sách trừng phạt. Quyết định này nằm trong vòng trừng phạt mới của châu Âu nhằm vào Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moscow tại Ukraine.

eu-1-05522049.jpg
Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen.

Mỹ chuyển thông tin tình báo về di chuyển lực lượng của Nga cho Ukraine

Sau khi nhiều nghị sĩ bày tỏ quan ngại về cách thức chia sẻ thông tin cho Kiev, Nhà Trắng đã thay đổi hướng dẫn đối với Lầu Năm Góc và các cơ quan tình báo Mỹ.

Theo giới chức Nhà Trắng, Mỹ đã chia sẻ thông tin tình báo chiến trường với phía Ukraine theo một cách thức thận trọng, tránh để bị lôi kéo tham gia trực tiếp vào cuộc xung đột. Đây là một phần trong tổng thể chính sách hỗ trợ Kiev của chính quyền Tổng thống Joe Biden, bên cạnh các bước đi về hỗ trợ quân sự trị giá nhiều tỉ USD, ủng hộ ngoại giao, tham gia cùng đồng minh áp trừng phạt hà khắc chống Nga.

COVID-19 vẫn là một mối đe dọa đối với châu Mỹ

Ngày 9/3, Giám đốc Tổ chức Y tế liên Mỹ (PAHO) Carissa Etienne cảnh báo đại dịch COVID-19 vẫn tiếp tục là “một mối đe dọa” đối với khu vực châu Mỹ cho dù số lượng ca nhiễm mới và tử vong đã giảm nhiều trong những tuần gần đây.

Quan chức PAHO chỉ rõ trong hai tháng đầu năm 2022, 63% số ca mắc COVID-19 mới trên thế giới được ghi nhận tại châu Mỹ và làn sóng bệnh mới nhất bùng phát hồi cuối năm 2021 đến nay do sự xuất hiện của biến thể Omicron đã cướp đi sinh mạng của hơn 220.000 người ở châu Mỹ và đặc biệt là kỷ lục số ca nhiễm mới liên tục được ghi nhận tại Brazil, Argentina, Chile và Mỹ.

Áo đình chỉ luật bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19

Ngày 9/3, Chính phủ Áo cho biết nước này đang đình chỉ luật bắt buộc tất cả người trưởng thành phải tiêm vaccine ngừa COVID-19, chỉ một tháng sau khi trở thành quốc gia đầu tiên trong Liên minh châu Âu (EU) áp dụng quy định nghiêm ngặt trên.

Phát biểu tại một cuộc họp báo, Bộ trưởng Y tế Áo Johannes Rauch cho biết, nhà chức trách sẽ tiến hành đánh giá thêm về biện pháp này theo các khía cạnh y tế công cộng và luật pháp trong vòng 3 tháng tới. Ông và Bộ trưởng Hiến pháp Karoline Edtstadler cũng nói rằng Áo có thể ban hành lại luật trên nếu cần thiết.

au-1-800x450.jpg
Áo đình chỉ luật bắt buộc tiêm vaccine phòng COVID-19. Ảnh minh họa

Thái Lan thông qua kế hoạch chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu

Ngày 9/3, giới chức y tế Thái Lan đã thông qua kế hoạch 4 bước chuyển sang giai đoạn coi COVID-19 là bệnh đặc hữu từ ngày 1/7.

Được thông qua tại cuộc họp do Ủy ban Quốc gia về Bệnh truyền nhiễm (NCDC) tổ chức, mục tiêu của kế hoạch là dần kiểm soát các đợt gia tăng số ca mắc và tử vong do biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 gây ra, đồng thời đảm bảo đất nước sẵn sàng coi COVID-19 như một bệnh đặc hữu.

Lào tự động hóa việc thu thập thông tin để có số liệu ca mắc COVID-19 chính xác hơn

Chính phủ Lào trong tháng 3 sẽ mở một trung tâm dữ liệu trực tuyến để thu thập thông tin về số lượng người đang tự cách ly sau khi tự xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2 nhằm hạn chế tình trạng nhiều người tự xét nghiệm có kết quả dương tính nhưng không báo cáo cơ quan chức năng.

Ai Cập, Jordan và Palestine kêu gọi khôi phục tiến trình hòa bình Israel-Palestine

Ngày 9/3, bên lề phiên họp thường kỳ cấp bộ trưởng lần thứ 157 của Hội đồng Liên đoàn Arab ở Cairo, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry đã có cuộc gặp với hai người đồng cấp Jordan và Palestine, trong nỗ lực nhằm khôi phục tiến trình đàm phán hòa bình và giải quyết xung đột Palestine-Israel.

Ba quan chức ngoại giao hàng đầu của Ai Cập, Jordan và Palestine đã nhấn mạnh tầm quan trọng của việc khởi động các cuộc đàm phán nghiêm túc giữa Palestine và Israel, trong nỗ lực đạt được một nền hòa bình toàn diện, công bằng và lâu dài, cũng như hướng tới việc thành lập một nhà nước Palestine độc lập dựa trên đường biên giới năm 1967, với Đông Jerusalem là thủ đô.

IAEA: Nhà máy Chernobyl vẫn an toàn sau khi bị ngắt kết nối với mạng lưới điện

Ngày 9/3, Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) thông báo nhà máy điện hạt nhân Chernobyl của Ukraine đã bị cắt điện, song điều này “không gây tác động nghiêm trọng đến độ an toàn” của cơ sở năng lượng này.

Trước đó, cùng ngày, công ty năng lượng Ukrenergo thông báo nhà máy điện hạt nhân Chernobyl “đã hoàn toàn bị ngắt khỏi mạng lưới điện” và “không có khả năng khôi phục” do tình hình chiến sự hiện nay.

IMF thông qua khoản hỗ trợ khẩn cấp cho Ukraine

Ngày 9/3, Thống đốc Ngân hàng trung ương Ukraine Kyrylo Shevchenko cho biết, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã phê duyệt gói hỗ trợ tài chính khẩn cấp trị giá 1,4 tỷ USD cho Ukraine để tài trợ chi tiêu và củng cố cán cân thanh toán.

Hàng trăm tay súng tấn công một ngôi làng ở Nigeria, sát hại 19 nhân viên an ninh

Ngày 9/3, một nguồn tin an ninh cho biết hàng trăm tay súng đã tấn công một ngôi làng ở bang Kebbi, miền Tây Bắc Nigeria, sát hại 19 nhân viên an ninh, trong đó có 13 binh sĩ.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 10/3: Áo đình chỉ luật bắt buộc tiêm vaccine COVID-19