Tin vắn thế giới ngày 6/3: Cảnh báo giá dầu có thể đạt 200 USD/thùng nếu Nga bị cấm vận năng lượng

Bạch Dương| 06/03/2022 08:37
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin hy vọng Ukraine phản hồi tích cực với đề xuất của Nga; Ukraine nỗ lực thực thi thỏa thuận thiết lập hành lang nhân đạo; Cảnh báo giá dầu có thể đạt 200 USD/thùng nếu Nga bị cấm vận năng lượng… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin hy vọng Ukraine phản hồi tích cực với đề xuất của Nga

Theo TASS ngày 5/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin bày tỏ hy vọng sau hai vòng đàm phán tại Belarus, giới chức Ukraine sẽ phản hồi tích cực với các đề xuất của Nga.

Phát biểu trong cuộc gặp gỡ các nữ nhân viên của các hãng hàng không, nhà lãnh đạo Nga đã thừa nhận quyết định triển khai chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là một "quyết định khó khăn". Ông giải thích rằng mục tiêu của hoạt động của Nga ở Ukraine là phi quân sự hóa và nước này có một địa vị trung lập.

putin1.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Thủ tướng Israel bất ngờ thăm Nga, hội đàm với Tổng thống Putin về tình hình Ukraine

Ngày 5/3, Thủ tướng Israel Naftali Bennett đã có chuyến công du bất ngờ tới Moscow và hội đàm với Tổng thống chủ nhà Nga Vladimir Putin với trọng tâm là tình hình Ukraine.

Theo TASS, đây là cuộc gặp với lãnh đạo nước ngoài thứ hai của Tổng thống Putin kể từ khi Nga phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine ngày 24/2. Thông báo của Văn phòng Thủ tướng Israel cho biết Thủ tướng Bennett đã "tới Moscow sáng cùng ngày, sau khi điện đàm với Tổng thống Putin vào hôm 2/3".

Thủ tướng Israel Naftali Bennett (trái) và Tổng thống Nga Vladimir Putin tại một cuộc gặp năm 2021. Ảnh: Times of Israel

Ukraine nỗ lực thực thi thỏa thuận thiết lập hành lang nhân đạo

Theo hãng tin Sputniknews, ngày 5/3, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky khẳng định nước này sẽ nỗ lực thực hiện thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho người dân.

Trong một tuyên bố được ghi hình, Tổng thống Zelensky cho hay việc thực thi thỏa thuận về hành lang nhân đạo cho người dân là một trong những nhiệm vụ chính hiện nay.

Ngoại trưởng Mỹ đến Ba Lan

Ngày 5/3, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã đến Ba Lan để hội đàm với các quan chức sở tại trong bối cảnh hàng trăm nghìn người tị nạn Ukraine đổ về quốc gia Đông Âu này.

MINUSMA lên án cuộc tấn công đẫm máu nhằm vào quân đội Mali

Ngày 5/3, Phái bộ Gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc (LHQ) tại Mali (MINUSMA) đã lên án cuộc tấn công của các tay súng thánh chiến, khiến hàng chục binh sĩ Mali thiệt mạng vào sáng ngày 4/3 tại Mondoro, miền Trung của nước này.

IAEA và Iran hướng tới 'mối quan hệ hợp tác hơn'

Tổng giám đốc Cơ quan Năng lượng Nguyên tử Quốc tế (IAEA) Rafael Grossi ngày 5/3 khẳng định Iran và cơ quan giám sát hạt nhân của Liên hợp quốc đang hướng đến "một mối quan hệ hợp tác hơn".

Iran tuyên bố đã nhất trí với IAEA về lộ trình nhằm tháo gỡ những vướng mắc nội cộm hiện nay liên quan đến chương trình hạt nhân của nước CH Hồi giáo này đến cuối tháng 6 tới.

IS nhận tiến hành vụ đánh bom liều chết đẫm máu ở Pakistan

Tổ chức "Nhà nước Hồi giáo" (IS) tự xưng đã nhận đứng sau vụ đánh bom liều chết tại một thánh đường Hồi giáo ở thành phố Peshawar, Tây Bắc Pakistan, ngày 4/3 khiến ít nhất 58 người thiệt mạng và gần 200 người khác bị thương.

Cảnh báo giá dầu có thể đạt 200 USD/thùng nếu Nga bị cấm vận năng lượng

Ông Scott Sheffield, Giám đốc điều hành công ty khai thác dầu đá phiến lớn nhất Mỹ Pioneer Natural Resources, đã cảnh báo kịch bản này nếu phương Tây cấm dầu và khí đốt của Nga. Theo đài RT, ông Sheffield nhận định: “Nếu thế giới phương Tây thông báo rằng chúng ta sẽ cấm dầu và khí đốt của Nga, thì giá dầu sẽ tăng lên 200 USD/thùng, có thể như vậy, rất dễ tăng lên mức 150 USD đến 200 USD”.

Theo ông Sheffield, Mỹ sẽ không thể thay thế nguồn cung cấp dầu thô từ Nga trong năm 2022, đồng thời nhấn mạnh rằng sẽ mất nhiều tháng dầu đá phiến của Mỹ mới thúc đẩy sản lượng của nước này.

bai-toan-nang-luong-nga-eu-ukraine-my.jpg
Ảnh minh họa

Visa, Mastercard dừng hoạt động tại Nga

Các hãng thẻ thanh toán Visa và Mastercard ngày 5/3 thông báo sẽ dừng hoạt động ở Nga, trở thành những doanh nghiệp Mỹ mới nhất tham gia chiến dịch đình chỉ kinh doanh với Moskva liên quan đến hoạt động quân sự của Nga ở Ukraine.

Mastercard cho biết, "do bản chất chưa từng có của xung đột hiện nay và môi trường kinh tế không ổn định", hãng đã quyết định dừng dịch vụ mạng ở Nga.

Aeroflot tạm dừng các đường bay quốc tế

Từ ngày 8/3, hãng hàng không Aeroflot của Nga sẽ tạm dừng toàn bộ các đường bay quốc tế, ngoại trừ các tuyến đến Belarus.

TASS dẫn thông báo ngày 5/3 của Aeroflot cho biết quyết định này được thực hiện theo khuyến cáo của Cơ quan Hàng không dân dụng LB Nga, theo đó cả các hãng hàng không của Nga có thuê máy bay của nước ngoài dừng các đường bay thương mại và vận tải hàng hóa khởi hành từ nước này cũng như dừng thực hiện các chuyến bay từ nước ngoài đến Nga. Khuyến cáo nêu rõ thời hạn lần lượt là từ ngày 6/3 và 8/3.

Đức mở cửa dịch vụ cho những người chưa tiêm chủng

Đức đang thực hiện “bước thứ hai” trong lộ trình 3 bước nhằm nới lỏng các biện pháp hạn chế để chống dịch COVID-19, theo đó mở cửa trở lại các dịch vụ nhà hàng, quán bar, cà phê và khách sạn cho cả những người chưa tiêm chủng.

Kể từ ngày 4/3, những người chưa tiêm chủng vẫn có thể đến nhà hàng hoặc những địa điểm, không gian công cộng, nhưng sẽ thực hiện quy tắc 3G (có chứng nhận đã tiêm chủng hoặc đã hồi phục sau khi mắc COVID-19 hoặc xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2). Các câu lạc bộ đêm và vũ trường cũng được phép mở cửa trở lại với quy tắc 2G+ (đã tiêm chủng hoặc đã phục hồi và xét nghiệm âm tính).

Bỉ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế từ ngày 7/3

Ủy ban tham vấn về COVID-19 (CODECO) của nước này quyết định dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế kể từ ngày 7/3 khi kết thúc kỳ nghỉ Xuân. Phong vũ biểu về COVID-19 của Bỉ cũng sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu vàng. Quyết định được đưa ra trong phiên họp của CODECO dưới sự điều hành của Thủ tướng Alexander De Croo.

Thái Lan kêu gọi người cao tuổi tiêm phòng trước Tết Songkran

Cục Kiểm soát dịch bệnh (CDC) của Thái Lan đã kêu gọi trên 2 triệu người cao tuổi ở nước này tiêm vaccine ngừa COVID-19 trước Tết Songkran vì các ca mắc mới có thể tăng cao trong thời gian diễn ra lễ hội té nước này.

Indonesia sắp miễn cách ly du khách quốc tế đến Bali

Chính quyền hòn đảo du lịch Bali của Indonesia đã quyết định triển khai chương trình thử nghiệm miễn cách ly nhập cảnh đối với du khách nước ngoài bắt đầu từ ngày 7/3, sớm hơn một tuần so với kế hoạch trước đó.

Trong thông báo vào tối 4/3, Thống đốc Bali Wayan Koster cho biết chính sách này sẽ được áp dụng đối với du khách quốc tế nhập cảnh vào Bali bằng đường không và đường biển.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 6/3: Cảnh báo giá dầu có thể đạt 200 USD/thùng nếu Nga bị cấm vận năng lượng