Tin vắn thế giới ngày 3/3: Mỹ hoãn vụ thử tên lửa hạt nhân giữa căng thẳng với Nga ở Ukraine

Bạch Dương| 03/03/2022 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Joe Biden thông báo khởi động sáng kiến mới chống dịch COVID-19; "Omicron tàng hình” hiện là biến thể nổi trội ở Anh; Mỹ hoãn vụ thử tên lửa hạt nhân giữa căng thẳng với Nga ở Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Joe Biden thông báo khởi động sáng kiến mới chống dịch COVID-19

Tổng thống Mỹ Joe Biden ngày 1/3 thông báo chính quyền của ông sẽ khởi động một sáng kiến mới, theo đó cho phép người dân Mỹ nhận thuốc điều trị miễn phí sau khi có xét nghiệm dương tính với SARS-CoV-2.

Sáng kiến mang tên "Xét nghiệm để điều trị", được ông Biden đưa ra trong Thông điệp Liên bang 2022 trình bày trước hai viện Quốc hội Mỹ sáng 2/3 (giờ Việt Nam). Ông Biden cho biết Mỹ đã đặt mua thêm thuốc kháng virus nhiều hơn bất kỳ quốc gia nào trên thế giới và hãng Pfizer sẽ cung cấp cho Mỹ 1 triệu viên thuốc điều trị trong tháng 3 và sẽ gấp đôi con số đó vào tháng 4. Ông nhấn mạnh rằng thuốc viên điều trị của hãng Pfizer giúp giảm 90% nguy cơ nhập viện.

joebiden-thongdiep.jpg
Tổng thống Mỹ Joe Biden đọc thông điệp liên bang vào tối 1/3. Ảnh: Getty Images

"Omicron tàng hình” hiện là biến thể nổi trội ở Anh

Theo Cơ quan An ninh y tế Vương quốc Anh (UKHSA), dòng phụ của biến thể Omicron (BA.2) là nguyên nhân gây ra 52% các trường hợp mắc COVID-19 ở Anh.

Các chuyên gia y tế cho biết đột biến virus SARS-CoV-2 mới được gọi là “Omicron tàng hình” hiện là biến thể nổi trội ở Anh. Đầu tháng trước, BA.2 chỉ chiếm 19% số trường hợp nhiễm ở Anh.

WHO: Đại dịch COVID-19 gây hậu quả nặng nề về sức khỏe tâm thần

Đại dịch COVID-19 đã gây hậu quả nặng nề về sức khỏe tâm thần. Đây là nhận định mới được Tổ chức Y tế thế giới (WHO) đưa ra ngày 2/3, chỉ ra rằng số trường hợp mắc các bệnh về tâm thần như lo âu và trầm cảm đã tăng tới hơn 25% trên toàn cầu.

Trong báo cáo khoa học mới, WHO cũng chỉ ra cuộc khủng hoảng do đại dịch COVID-19 đã cản trở đáng kể các dịch vụ chăm sóc sức khỏe tâm thần và làm dấy lên lo ngại về tình trạng gia tăng các ca tự tử.

Ai Cập thử nghiệm lâm sàng vaccine ngừa COVID-19 nội địa thứ 2

Ai Cập ngày 2/3 đã bắt đầu thử nghiệm lâm sàng loại vaccine ngừa COVID-19 nội địa thứ 2 có tên gọi Egy-Vax, đồng thời quốc gia này cũng lên kế hoạch sản xuất 1,6 triệu liều vaccine/ngày.

Loại vaccine nói trên là kết quả của thỏa thuận hợp tác được ký kết hồi tháng 12 năm ngoái giữa Bộ Giáo dục và Nghiên cứu khoa học Ai Cập, Bộ Nông nghiệp và Công ty dược phẩm tư nhân Eva Pharma. Giám đốc điều hành Eva Pharma, ông Riad Armanious cho biết công ty này dự định sẽ sản xuất khoảng 500 triệu liều vaccine Egy-Vax mỗi năm, với công suất 1,6 triệu liều/ngày trên dây chuyền đặt tại thành phố 6 Tháng 10.

Indonesia đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19

Người phát ngôn Bộ Y tế Indonesia Siti Nadia Tarmizi ngày 2/3 cho biết nước này đang nỗ lực đẩy nhanh tiến độ tiêm chủng vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh có tới 18 triệu liều vaccine sắp hết hạn sử dụng tính đến cuối tháng 2/2022.

Lào tiếp tục nới lỏng thủ tục nhập cảnh

Chính phủ Lào ngày 2/3 tiếp tục nới lỏng các quy định cấp phép nhập cảnh và ra mắt cổng thông tin thị thực trực tuyến chính thức, cho phép du khách nước ngoài và công dân Lào ở nước ngoài nộp đơn xin thị thực trực tuyến.

Ủy ban châu Âu đề xuất chương trình bảo vệ tạm thời cho người tị nạn từ Ukraine

Ngày 2/3, Ủy ban châu Âu (EC) đã đề xuất một chương trình bảo vệ tạm thời cho những người rời khỏi Ukraine tránh xung đột, bao gồm việc cấp giấy phép cư trú, tiếp cận việc làm và phúc lợi xã hội tại các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU).

Nhằm ứng phó với tình trạng người tị nạn ồ ạt đổ đến các nước EU, dự luật mới trên sẽ được áp dụng ở tất cả các quốc gia thành viên EU. Các bộ trưởng nội vụ EU sẽ thảo luận vấn đề này trong ngày 3/3.

Mỹ hoãn vụ thử tên lửa hạt nhân giữa căng thẳng với Nga ở Ukraine

Ngày 2/3, người phát ngôn John Kirby thông báo Lầu Năm Góc đã lên lịch ngày khác cho cuộc thử nghiệm tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III mà ban đầu định thử vào cuối tuần này.

Theo đài RT, ông Kirby nói: “Nhằm chứng minh rằng, chúng tôi không có ý định tham gia hành động nào có thể bị hiểu nhầm hoặc hiểu sai, Bộ trưởng Quốc phòng đã chỉ đạo hoãn vụ phóng thử tên lửa đạn đạo xuyên lục địa Minuteman III”. Ngoài ra, ông Kirby cho rằng, quyết định của Tổng thống Nga Vladimir Putin đặt các lực lượng hạt nhân Nga vào chế độ nhiệm vụ chiến đấu đặc biệt là một bước đi không cần thiết. Tuy nhiên, các chuyên gia thừa nhận không rõ động thái này có ý nghĩa gì đối với kho vũ khí hạt nhân của Nga.

tenlua3322.jpg
Mỹ hoãn vụ thử tên lửa hạt nhân giữa căng thẳng với Nga ở Ukraine. Ảnh minh họa: Getty Images

Romania mất liên tiếp hai máy bay gần biên giới Ukraine, 5 người chết

Một máy bay chiến đấu của Romania đã biến mất ở phía đông nam, còn một trực thăng rơi trong quá trình tìm kiếm và cứu nạn.

Theo đài RT, cụ thể, Bộ Quốc phòng Romania cho biết máy bay chiến đấu MiG-21 LanceR đã biến mất khỏi radar ở khu vực đông nam Dobrogea vào cuối ngày 2/3. Vụ tai nạn tiếp theo là vụ rơi máy bay trực thăng IAR 330 Puma sau khi được điều động để xác định vị trí máy bay chiến đấu nói trên.

OPEC+ giữ nguyên chiến lược khai thác bất chấp giá dầu tăng

Ngày 2/3, Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC) và các đối tác, còn gọi là OPEC+, đã nhất trí giữ nguyên kế hoạch tăng sản lượng dầu ở mức 400.000 thùng/tháng vào tháng 4 tới, bất chấp giá dầu tăng kỷ lục.

Theo các nguồn thạo tin, các bộ trưởng của 23 nước thuộc OPEC+ chung quan điểm giữ nguyên chiến lược khai thác dầu hiện nay trong cuộc họp trực tuyến kéo dài khoảng 15 phút. Quyết định này được đưa ra dựa trên khuyến nghị của một ủy ban giám sát.

Airbus thông báo dừng hỗ trợ các hãng hàng không Nga

Hãng sản xuất máy bay châu Âu Airbus ngày 2/3 thông báo đã dừng chuyển phụ tùng thay thế tới Nga và dừng hỗ trợ các hãng hàng không Nga, nhưng đang xem xét việc trung tâm kỹ thuật tại Moskva có tiếp tục cung cấp dịch vụ cho các khách hàng tại nước này hay không cho phù hợp với các biện pháp trừng phạt của phương Tây.

Tập đoàn vũ trụ Roscosmos của Nga bác tin hệ thống liên lạc bị tin tặc tấn công

Người đứng đầu tập đoàn vũ trụ Roscosmos của Nga, ông Dmitry Rogozin, ngày 2/3 đã bác bỏ tuyên bố của tin tặc về việc xâm nhập hệ thống liên lạc của tập đoàn nhà nước này thông qua các vệ tinh.

Các hãng tàu biển lớn trên thế giới tạm ngừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga

Ngày 1/3, các hãng tàu biển MSC, Maersk, CMA CGM - 3 hãng tàu biển lớn nhất thế giới - thông báo tạm ngừng vận chuyển hàng hóa đến và đi từ Nga nhằm ứng phó với các lệnh trừng phạt của phương Tây sau khi Moskva tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại Ukraine.

Liên hợp quốc: 677.000 người đã sơ tán khỏi Ukraine an toàn

Người đứng đầu Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) Filippo Grandi ngày 1/3 cho biết khoảng 677.000 người tị nạn ở Ukraine đã tới các nước láng giềng an toàn, trong khi ước tính có khoảng 1 triệu người Ukraine phải sơ tán ở trong nước.

Thượng viện Nga thông qua việc hoãn nợ cho Cuba

Ngày 2/3, Thượng viện Nga đã bỏ phiếu thông qua kế hoạch điều chỉnh thỏa thuận cho vay giữa nước này với Cuba, cho phép lùi thời hạn thanh toán các khoản tín dụng này tới năm 2027.

Từ năm 2006-2019, Nga đã cung cấp cho Cuba qua đường tín dụng xuất khẩu nhà nước có tổng trị giá 2,3 tỷ USD. Do những khó khăn từ việc Mỹ siết chặt bao vây cấm vận và đại dịch COVID-19, Chính phủ Cuba đã tạm ngừng việc thanh toán từ đầu năm 2020 và tới tháng 9/2020 đã gửi đề nghị tái cấu trúc các khoản nợ này tới đối tác Nga.

Chile gia hạn tình trạng khẩn cấp ở miền Bắc

Chính phủ Chile ngày 2/3 đã quyết định gia hạn tình trạng khẩn cấp ở miền Bắc nước này thêm 15 ngày trong bối cảnh cuộc khủng hoảng an ninh và di cư tiếp tục diễn biến nghiêm trọng tại biên giới Chile-Bolivia.

Bộ trưởng Nội vụ Chile - ông Rodrigo Delgado cho biết sắc lệnh có hiệu lực từ hôm 17/2 tại các tỉnh Arica, Parinacota, Tamarugal và El Loa, sẽ tiếp tục được áp dụng tới ngày 17/3, sau khi Tổng thống đắc cử Gabriel Boric tuyên thệ nhậm chức.

Sri Lanka có đợt cắt điện luân phiên dài nhất trong 26 năm vì thiếu nhiên liệu

Hôm 2/3, Sri Lanka đã thông báo triển khai đợt cắt điện trên toàn quốc kéo dài 7,5 tiếng/ngày, lâu nhất trong hơn 1/4 thế kỷ, do cuộc khủng hoảng ngoại hối khiến nước này không thể nhập khẩu dầu.

Bắt giữ hàng trăm đối tượng liên quan đến lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến

Nhà chức trách New Zealand ngày 2/3 thông báo một cuộc điều tra toàn cầu về lạm dụng tình dục trẻ em trực tuyến trong 2 năm qua do nước này dẫn đầu đã giúp xác định được hơn 90.000 tài khoản liên quan đến loại tội phạm này, bắt giữ hàng trăm đối tượng trên toàn thế giới và bảo vệ an toàn cho 146 trẻ em.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/3: Mỹ hoãn vụ thử tên lửa hạt nhân giữa căng thẳng với Nga ở Ukraine