Tin vắn thế giới ngày 2/3: Liên hợp quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất châu Âu

Bạch Dương| 02/03/2022 08:20
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Khoảng 140 triệu người Mỹ đã mắc COVID-19; Trẻ sơ sinh hưởng miễn dịch thụ động từ mẹ bị mắc COVID-19 hoặc đã tiêm phòng; LHQ cảnh báo về cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất châu Âu… là tin tức thế giới đáng chú ý.

CDC: Khoảng 140 triệu người Mỹ đã mắc COVID-19

Ngày 1/3, Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố nghiên cứu cho biết, ước tính có khoảng 140 triệu người dân nước này đã bị nhiễm virus SARS-CoV-2 tính đến cuối tháng 1/2022.

Nghiên cứu của CDC cho thấy tỷ lệ cá nhân có kháng thể với COVID-19, được gọi là tỷ lệ huyết thanh, là 43,3% đối với tổng dân số Mỹ, cao hơn nhiều so với tỷ lệ nhiễm bệnh được báo cáo thường xuyên. Dữ liệu cho nghiên cứu được thu thập từ cuối tháng 12/2021 đến cuối tháng 1/2022 và dựa trên các thử nghiệm của gần 72.000 mẫu.

mytop.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại trung tâm y tế ở Worcester, Massachusetts, Mỹ. Ảnh: AFP

Vaccine ngừa COVID-19 không ảnh hưởng đến tỷ lệ thành công khi thụ tinh ống nghiệm

Kể từ khi vaccine mRNA ngừa COVID-19 ra đời, nhiều phụ nữ vô sinh, hiếm muộn trên khắp thế giới lo ngại vaccine này có thể ảnh hưởng tiêu cực đến thụ tinh trong ống nghiệm (IVF). Tuy nhiên, thêm một nghiên cứu mới được công bố cho thấy tỷ lệ thành công khi thụ tinh trong ống nghiệm không khác biệt ở nhóm người được tiêm vaccine và chưa được tiêm vaccine.

Kết quả nghiên cứu của Trung tâm y khoa Sheba (Israel) được công bố trên tạp chí y khoa Fertility and Sterility khẳng định vaccine mRNA ngừa COVID-19 không ảnh hưởng tiêu cực đến việc chuyển phôi đông lạnh, một quy trình quan trọng của thụ tinh trong ống nghiệm (IVF).

Trẻ sơ sinh hưởng miễn dịch thụ động từ mẹ bị mắc COVID-19 hoặc đã tiêm phòng

Các chuyên gia tại Bệnh viện Đa khoa Tiến sĩ Gustavo Aldereguía Lima (HGAL), Viện Vaccine Finlay (IFV) và Viện Y học Nhiệt đới Tiến sĩ Pedro Kourí (IPK) của Cuba đã cùng phát triển một nghiên cứu dựa trên phép đo các kháng thể ở trẻ sơ sinh có mẹ từng mắc COVID-19, sau đó là ở trẻ có mẹ đã tiêm phòng bệnh này. Các kết quả sơ bộ cho thấy có sự chuyển giao kháng thể chống virus SARS-CoV-2 từ mẹ sang con.

Tiến sĩ chuyên khoa sơ sinh Arturo Pérez de Villamil, phụ trách nghiên cứu nói trên, cho biết các em bé sinh ra từ bà mẹ có tiền sử mắc COVID-19 hoặc đã có kháng thể thông qua tiêm chủng được hưởng miễn dịch thụ động và do đó được bảo vệ tốt hơn khỏi đại dịch.

Bahrain cấp phép lưu hành vaccine bất hoạt của hãng Valneva

Công ty chuyên sản xuất vaccine Valneva ngày 1/3 thông báo Bahrain đã cho phép sử dụng khẩn cấp vaccine ngừa COVID-19 do hãng này phát triển và sản xuất. Dự kiến, lô hàng vận chuyển đầu tiên trong lô vaccine có tên thương mại VLA2001 sẽ tới nước này vào cuối tháng 3.

Nữ hoàng Anh bình phục sau khi mắc COVID-19

Ngày 1/3, Cung điện Hoàng gia Anh thông báo Nữ hoàng Elizabeth II, 95 tuổi, đang trong tình trạng sức khỏe tốt và có thể tổ chức 2 buổi tiếp đón khách trực tuyến, sau hơn một tuần có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19.

Italy nới lỏng yêu cầu nhập cảnh đối với du khách đến từ ngoài EU

Kể từ ngày 1/3, Italy đã nới lỏng các hạn chế nhập cảnh đối với tất cả những du khách đến từ các nước không thuộc Liên minh châu Âu (EU), khi cho phép những người có chứng nhận tiêm vaccine, phục hồi từ COVID-19 và có kết quả xét nghiệm âm tính, nhập cảnh vào nước này.

Đức thông báo nới lỏng quy định đi lại từ ngày 4/3

Trong bối cảnh kỳ nghỉ lễ Phục sinh đang đến gần, Chính phủ Liên bang Đức đang xem xét nới lỏng các quy định nhập cảnh và biện pháp hạn chế để chống dịch nhằm giúp việc đi lại trong và ngoài nước trở nên thuận tiện hơn. Quy tắc đi lại sẽ được nới lỏng kể từ ngày 4/3 tới.

Theo quy định mới, bất kỳ ai từ nước ngoài trở lại Đức đều phải xuất trình chứng nhận 3G (đã tiêm chủng, đã phục hồi sau khi mắc COVID-19 hoặc có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2).

Israel dỡ bỏ gần như toàn bộ biện pháp hạn chế phòng COVID-19

Cơ quan chức năng sẽ chỉ giữ lại ba quy định cơ bản. Quy định về đeo khẩu trang bắt buộc tại những địa điểm công cộng trong không gian trong nhà vẫn được duy trì.

Người dân cũng sẽ phải trình “Thẻ xanh”, nhưng chỉ trong trường hợp duy nhất là khi tới trại dưỡng lão. "Thẻ xanh" là một hình thức chứng nhận người đã tiêm đủ liều, người mắc COVID-19 và đã bình phục, hoặc mới có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2. Ngoài ra, nhà chức trách cũng yêu cầu người Israel khi nhập cảnh từ nước ngoài phải có xét nghiệm PCR âm tính còn hiệu lực theo quy định trước khi lên máy bay.

greenpass-israel2.jpg
Tại Israel, "Thẻ xanh" là một hình thức chứng nhận người đã tiêm đủ liều, người mắc COVID-19 và đã bình phục, hoặc mới có xét nghiệm âm tính với SARS-CoV-2

Malaysia nới lỏng một số quy định nhập cảnh

Ngày 28/2, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin thông báo, kể từ ngày 3/3, khách du lịch thuộc chương trình Làn đi lại cho những người đã tiêm chủng (VLT), Trung tâm Một cửa (OSC) và những người đến từ Vương quốc Anh sẽ không phải thực hiện xét nghiệm COVID-19 trong vòng 1 tuần khi đến Malaysia.

Theo ông Khairy, các yêu cầu bắt buộc xét nghiệm COVID-19 bị hủy bỏ, bao gồm việc tự xét nghiệm vào các ngày thứ 2, 4, 6 và xét nghiệm RTK-Ag vào các ngày thứ 3 và 5. Đối với những du khách đến từ Vương quốc Anh, việc tự xét nghiệm hằng ngày trong suốt thời gian cách ly cũng sẽ được dỡ bỏ.

Nhật Bản thông qua cơ chế phê duyệt nhanh vaccine

Ngày 1/3, Chính phủ Nhật Bản đã thông qua dự thảo luật sửa đổi Luật dược phẩm và thiết bị y tế, trong đó cho phép phê duyệt nhanh các loại vaccine và dược phẩm được cho là có hiệu quả trong các tình huống khẩn cấp.

Cơ chế phê duyệt khẩn cấp sẽ cho phép các loại thuốc và sản phẩm y tế khác đang sử dụng ở nước ngoài được bán ở thị trường Nhật Bản trước khi tiến hành các thử nghiệm lâm sàng nếu các loại thuốc và sản phẩm y tế này đã được xác nhận về độ an toàn và được kỳ vọng mang lại hiệu quả. Bên cạnh đó, nó cũng cho phép lưu hành các sản phẩm phát triển ở trong nước trước khi tiến hành thử nghiệm lâm sàng cuối cùng với các điều kiện tương tự.

Campuchia kêu gọi Nga và Ukraine đàm phán tìm giải pháp hòa bình

Báo Khmer Times dẫn lời người phát ngôn Chính phủ Campuchia Phay Siphan ngày 28/2 cho biết với tư cách là Chủ tịch ASEAN, Campuchia mong muốn Nga và Ukraine đàm phán, thương lượng và tìm kiếm giải pháp hòa giải để tránh sử dụng quân sự và vũ khí hạt nhân, tránh gây thương vong cho dân thường.

Nga cân nhắc áp đặt hạn chế đối với doanh nghiệp nước ngoài

Thủ tướng Nga Mikhail Mishustin ngày 1/3 cho biết đã soạn dự thảo sắc lệnh của Tổng thống Nga Vladimir Putin về việc tạm thời hạn chế doanh nghiệp nước ngoài rút khỏi nước này.

Phát biểu tại một cuộc họp, Thủ tướng Mishustin nêu rõ, để hỗ trợ các doanh nghiệp nước ngoài đưa ra quyết định trong tình hình hiện nay, một dự thảo sắc lệnh của Tổng thống đã được soạn thảo về các hạn chế tạm thời đối với việc rút các tài sản khỏi Nga.

Nhà vận hành Dòng chảy phương Bắc 2 sa thải tất cả nhân viên tại Thuỵ Sĩ

Nord Stream AG, công ty phụ trách xây dựng đường ống dẫn khí Dòng chảy phương Bắc 2 (Nord Stream 2) của Nga có trụ sở tại Thụy Sĩ, đã sa thải tất cả nhân viên tại thành phố Zug.

LHQ cảnh báo về cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất châu Âu

Ngày 1/3, Ủy ban Chữ thập Đỏ quốc tế (ICRC) và Hiệp hội Chữ thập Đỏ và Trăng lưỡi liềm Đỏ quốc tế ra tuyên bố chung, kêu gọi cộng đồng quốc tế ủng hộ 250 triệu franc Thụy Sĩ (273 triệu USD) để hỗ trợ hàng triệu người tại Ukraine và những người đã chạy ra nước ngoài lánh nạn trong bối cảnh tình hình nhân đạo tại quốc gia Đông Âu đang “nhanh chóng xấu đi”.

nguoi-ti-nan.jpg
Người tị nạn Ukraine với hành lý ở thành phố Beregsurany, Hungary

Thái Lan nỗ lực sơ tán công dân khỏi Ukraine

Bộ Ngoại giao Thái Lan ngày 1/3 cho biết, 142 người Thái Lan đã được sơ tán khỏi Ukraine, trong đó có 103 người đã an toàn ở Vacsava (Ba Lan) và 39 người ở Bucharest (Romania). Những người còn lại đang trên đường đến trung tâm hỗ trợ được thành lập tại Lviv, miền Tây Ukraine.

Nhiều nước Mỹ Latinh đã sơ tán công dân khỏi Ukraine

Khoảng 15 nước khu vực này đã gửi thư đề nghị Chính phủ Ukraine cho phép công dân của mình và gia đình rời khỏi quốc gia Đông Âu này thông qua hướng dẫn của chính quyền địa phương và cơ quan quản lý di cư tại các khu vực biên giới.

Do chính phủ Ukraine đã phát lệnh tổng động viên kêu gọi tất cả các nam giới trưởng thành chiến đấu, các gia đình người Mỹ Latinh muốn rời khỏi quốc gia Đông Âu này phải trải qua quy trình tương đối phức tạp. Một nguồn tin từ Bộ Ngoại giao Mexico cho biết phụ nữ và trẻ em có thể xuất cảnh nhanh chóng nhưng đàn ông gặp nhiều khó khăn.

UNHCR: Xung đột tại Ukraine khiến 1 triệu người phải di tản ở trong nước

Ngày 1/3, đại diện của Cao ủy Liên hợp quốc về người tị nạn (UNHCR) tại Ukraine, Karolina Lindholm Billing cho hay cuộc xung đột tại Ukraine đã khiến khoảng 1 triệu người phải di tản trong nước, bên cạnh hàng trăm nghìn người phải chạy trốn ra nước ngoài.

Quốc hội Libya thông qua nội các mới

Quốc hội Libya ngày 1/3 đã thông qua một nội các mới, động thái có nguy cơ đẩy tiến trình hòa bình mong manh của quốc gia Bắc Phi này đến bờ vực sụp đổ. Chủ tịch Quốc hội Libya Aguila Saleh cho biết chính phủ mới do cựu Bộ trưởng Nội vụ Fathi Bashagha đứng đầu đã giành được sự tín nhiệm của quốc hội với đa số phiếu ủng hộ.

Công ty điều hành Dòng chảy phương Bắc 2 tuyên bố phá sản

Ngày 1/3, Nord Stream 2 AG, công ty điều hành tuyến đường ống Dòng chảy phương Bắc 2 dẫn khí đốt từ Nga sang Đức, đã buộc phải tuyên bố phá sản do lệnh trừng phạt của Mỹ.

Người đứng đầu Bộ Kinh tế bang Zug của Thụy Sĩ, bà Sylvia Talman-Gut cho biết Công ty Nord Stream 2 AG "bị vỡ nợ và do đó không thể đảm bảo kế hoạch xã hội", mất khả năng thanh toán do lệnh trừng phạt của Mỹ. Công ty không thể tiếp tục hoạt động và "phải nộp đơn xin phá sản", toàn bộ 106 nhân viên đã bị cho thôi việc.

TikTok bản Trung Quốc gỡ hàng nghìn video liên quan đến xung đột Nga - Ukraine

ByteDance - Công ty chủ quản của ứng dụng TikTok, đã gỡ xuống hơn 3.500 video và 12.100 bình luận liên quan đến giao tranh Nga và Ukraine vì phát tán thông tin không phù hợp.

Ai Cập tăng phí quá cảnh đối với tàu chở hàng hóa đi qua Kênh đào Suez

Cơ quan Quản lý Kênh đào Suez (SCA) của Ai Cập đã quyết định tăng 5-10% phí quá cảnh đối với các tàu chở hàng hóa đi qua Kênh đào Suez bắt đầu từ ngày 1/3.

Hà Lan tiêu hủy hàng chục nghìn con gà nghi nhiễm cúm gia cầm

Chính phủ Hà Lan ngày 1/3 thông báo nhà chức trách nước này có kế hoạch tiêu hủy khoảng 47.000 con gà tại một trang trại ở thành phố miền Đông Wageningen, sau khi phát hiện một ổ dịch cúm gia cầm có khả năng lây lan nhanh tại đây.

Hàng chục người thiệt mạng trong vụ cháy trung tâm thương mại tại thủ đô của Syria

Đã có ít nhất 11 người thiệt mạng trong vụ hỏa hoạn xảy ra tại tòa nhà trung tâm thương mại La Mirada ở thủ đô Damascus của Syria vào sáng 1/3. Nguyên nhân hỏa hoạn chưa được xác định.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 2/3: Liên hợp quốc cảnh báo về cuộc khủng hoảng tị nạn lớn nhất châu Âu