Tin vắn thế giới ngày 28/2: Lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng báo động cao nhất

Bạch Dương| 28/02/2022 07:58
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Putin ra lệnh lực lượng răn đe hạt nhân Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao; Hàn Quốc hướng dẫn các nước đang phát triển tự sản xuất vaccine COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Putin ra lệnh lực lượng răn đe hạt nhân Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao

Ngày 27/2, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ra lệnh các lực lượng răn đe hạt nhân Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu ở mức cao. Hãng tin RT, đài Sputnik cho biết Tổng thống Putin giải thích quyết định trên là nhằm đáp trả những tuyên bố “thù địch” của các quan chức hàng đầu Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO).

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh Nga đang mở chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền đông Ukraine. Chiến dịch này hiện bước sang ngày thứ 4.

russia-nuclear-ukraine.jpg
Tổng thống Putin ra lệnh lực lượng răn đe hạt nhân Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao

Tổng thống Putin ra lệnh lực lượng răn đe hạt nhân Nga chuyển sang trạng thái sẵn sàng chiến đấu cao

Theo hãng thông tấn Interfax và hãng tin RT, Văn phòng Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy ngày 27/2 đã xác nhận thông tin giới chức nước này và Nga sắp tiến hành đàm phán tại Belarus mà không áp đặt điều kiện tiên quyết nào.

Thông báo nêu rõ: “Chúng tôi thông nhất phái đoàn đàm phán của Ukraine sẽ gặp phái đoàn Nga mà không đưa ra điều kiện tiên quyết nào ở khu vực biên giới Ukraine và Belarus”. Theo thông báo, cuộc đàm phán là kết quả cuộc điện đàm giữa ông và người đồng cấp Belarus Alexander Lukashenko.

Iran kêu gọi phương Tây có cách tiếp cận thực tế trong đàm phán hạt nhân

Theo hãng thông tấn Tasnim, phát biểu trong cuộc điện đàm với Đại diện cấp cao về chính sách đối ngoại và an ninh của Liên minh châu Âu (EU) Josep Borrell, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir Abdollahian nhấn mạnh lựa chọn kiên quyết của Tehran là “không vượt qua lằn ranh đỏ” trong đàm phán nối lại thỏa thuận hạt nhân 2015.

Iran duy trì nỗ lực khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Truyền thông Iran đưa tin Trưởng đoàn đàm phán hạt nhân của Iran Ali Bagheri sẽ trở lại Vienna (Áo) trong ngày 27/2, sau các cuộc tham vấn tại Tehran, trong bối cảnh các cuộc đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân lịch sử, còn gọi là Kế hoạch hành động chung toàn diện (JCPOA), ký năm 2015, bước vào giai đoạn quan trọng.

Israel đề xuất làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine

Israel có thể đóng vai trò trung gian hòa giải để mang lại hòa bình cho Ukraine. Đây là đề xuất của Thủ tướng Israel Naftali Bennett trong cuộc điện đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 27/2.

EU tạo thuận lợi cho việc tiếp nhận người tị nạn từ Ukraine

Phát biểu sau hội nghị bất thường của các bộ trưởng nội vụ EU ngày 27/2, Bộ trưởng Nội vụ Đức Nancy Faeser cho biết, tại hội nghị, lần đầu tiên các nước EU đã đạt đồng thuận giữa tất cả các quốc gia thành viên về việc cùng tiếp nhận người tị nạn chiến tranh một cách nhanh chóng và không quan liêu thủ tục giấy tờ. Bà nhấn mạnh rằng tất cả các nước EU đã sẵn sàng tiếp nhận người tị nạn chiến tranh từ Ukraine.

Trung Quốc họp Ủy ban thường vụ Quốc hội

Ngày 27/2, Ủy ban thường vụ Đại hội Đại biểu Nhân dân Toàn quốc lần thứ 13 (NPC -Quốc hội), cơ quan lập pháp hàng đầu của Trung Quốc, đã bắt đầu phiên họp thứ 33 để chuẩn bị cho kỳ họp thường niên thứ 5 sắp tới của NPC, dự kiến khai mạc vào ngày 5/3.

Hàn Quốc hướng dẫn các nước đang phát triển tự sản xuất vaccine COVID-19

Bộ Y tế và Phúc lợi Hàn Quốc cho biết quốc gia này đã được Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) chỉ định là trung tâm đào tạo về sản xuất sinh học toàn cầu và dự kiến tiếp nhận đợt học viên đầu tiên từ các quốc gia thu nhập thấp và trung bình vào tháng 7 tới.

Họ sẽ được chia thành các nhóm để nghiên cứu phát triển vaccine, đào tạo thực hành về quy trình sản xuất, cũng như tìm hiểu cách quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn dược phẩm toàn cầu.

hanquoc-sanxuat-vaccine.jpg
WHO khẳng định Hàn Quốc là quốc gia có năng lực sản xuất mạnh, cơ sở hạ tầng đào tạo hiện đại. Ảnh minh họa: AFP

Nhật Bản triển khai tiêm phòng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ từ 5-11 tuổi

Một số tỉnh thành cũng đã được phép triển khai sớm nếu công tác chuẩn bị sẵn sàng. Từ tuần trước, Chính phủ Nhật Bản đã bắt đầu cung cấp vaccine phòng COVID-19 cho các trung tâm y tế trên toàn quốc.

Ukraine lập 'đội quân' tấn công không gian mạng của Nga

Phó Thủ tướng Ukraine Mykhailo Fedorov ngày 26/2 tuyên bố Ukraine sẽ tạo ra một "đội quân” công nghệ thông tin để chống lại Nga.

Kênh Telegram này đã liệt kê các trang web 31 doanh nghiệp và tổ chức nhà nước lớn của Nga, trong đó có tập đoàn năng lượng khổng lồ Gazprom, nhà sản xuất dầu lớn thứ hai của Nga Lukoil, ba ngân hàng và một số trang web của chính phủ.

Nga tái khẳng định không nhằm vào các mục tiêu dân sự tại Ukraine

Người phát ngôn Bộ Quốc phòng Nga ngày 27/2 khẳng định chiến dịch tấn công của các lực lượng nước này chỉ nhằm vào các mục tiêu quân sự, không gây tổn hại cho các cơ sở hạ tầng dân sự và xã hội tại Ukraine.

Belarus xác nhận có vụ phóng tên lửa từ nước này vào Ukraine

Tổng thống Belarus Lukashenko thừa nhận có một số vụ phóng tên lửa từ nước này vào Ukraine, mô tả đó là "hành động bắt buộc".

Theo hãng thông tấn Belta (Belarus), Tổng thống nước này Aleksandr Lukashenko xác nhận rằng tên lửa đã được phóng từ lãnh thổ của Belarus nhằm vào các mục tiêu ở Ukraine, nhưng đó là một bước đi bắt buộc.

Triều Tiên phóng vật thể không xác định, Hàn Quốc họp khẩn

Ngày 27/2, Hội đồng An ninh quốc gia thuộc Phủ Tổng thống Hàn Quốc đã nhóm họp khẩn cấp ngay sau khi Triều Tiên phóng một vật thể không xác định về phía Đông bán đảo Triều Tiên.

Nếu được xác nhận, đây sẽ là vụ thử thứ 8 từ đầu năm đến nay của Bình Nhưỡng. Trước đó, Triều Tiên đã tiến hành 7 vụ phóng thử tên lửa, bao gồm một tên lửa đạn đạo tầm trung Hwasong-12 ngày 30/1.

Algeria sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho EU

Ngày 27/2, Giám đốc điều hành của Sonatrach, công ty năng lượng quốc gia Algeria, ông Toufik Hakkar cho biết nước này sẵn sàng cung cấp thêm khí đốt cho châu Âu trong bối cảnh mặt hàng này thiếu hụt do căng thẳng leo thang giữa Nga và Ukraine.

Giám đốc điều hành Sonatrach Toufik Hakkar cho biết thêm rằng công ty đã sẵn sàng bơm lượng khí đốt dư thừa của mình bổ sung cho Liên minh châu Âu (EU) thông qua đường ống Transmed nối Algeria với Ý.

Slovakia ban bố tình trạng khẩn cấp liên quan đến tình hình Ukraine

Theo Hãng thông tấn Séc (ČTK), Chính phủ Slovakia đã quyết định ban bố tình trạng khẩn cấp trên cả nước từ trưa 26/2 (giờ địa phương), liên quan đến dòng người di tản khỏi các cuộc giao tranh ở Ukraine. Thủ tướng Slovakia Eduard Heger khẳng định việc này không gây tác động đối với người dân Slovakia.

Pakistan-Afghanistan mở lại biên giới

Giới chức Pakistan ngày 27/2 thông báo nước này và Afghanistan đã mở lại cửa một cửa khẩu quan trọng Chaman-Spin Boldak, vài ngày sau cuộc đụng độ hôm 24/2 tại đây khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Yemen: Giao tranh dữ dội giữa quân chính phủ và lực lượng Houthi tại Taiz

Một quan chức quân sự địa phương của Yemen ngày 26/2 cho biết các cuộc giao tranh ác liệt giữa quân đội chính phủ nước này và phiến quân Houthi đã nổ ra ở thành phố Taiz, miền Nam Yemen sau khi quân chính phủ tấn công các vị trí của Houthi ở vùng ngoại ô thành phố.

YouTube chặn chức năng kiếm tiền của một loạt kênh truyền thông Nga

Ngày 26/2, hãng chia sẻ video YouTube, công ty con của tập đoàn công nghệ khổng lồ Google (Mỹ), thông báo chặn chức năng kiếm tiền đối với một loạt kênh truyền thông Nga, trong đó có kênh truyền thông nhà nước RT, sau khi một tập đoàn công nghệ Mỹ khác Meta Platforms Inc, công ty mẹ của Facebook, cũng hành động tương tự.

Hàng chục nghìn người phải đi sơ tán do lũ lụt tại Malaysia

Khoảng 12.000 người ở Malaysia đã phải rời bỏ nhà cửa đi sơ tán sau các trận mưa lớn gây lũ lụt ở các bang miền Bắc nước này trong hai ngày cuối tuần.

Số liệu thống kê tính đến 16h30 ngày 27/2, giờ địa phương, cho biết có 11.931 người bị mất nhà cửa phải trú tại các trung tâm sơ tán tại các bang Kelantan và Terengganu ở miền Bắc nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/2: Lực lượng hạt nhân Nga trong tình trạng báo động cao nhất