Tin vắn thế giới ngày 1/3: Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU

Bạch Dương| 01/03/2022 07:59
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU; EU lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc; Nga và Mỹ vẫn hợp tác về vấn đề hạt nhân Iran… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU

Tổng thống Ukraine đã yêu cầu EU cho phép Kiev trở thành thành viên ngay lập tức theo một thủ tục đặc biệt vì nước này đang tự bảo vệ mình trước các hành động quân sự của Nga. Trước đó, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cho biết Ukraine thuộc EU và khối này muốn nước này gia nhập.

Tuy nhiên, quyết định kết nạp các quốc gia mới vào EU nằm ở các nước thành viên có tiếng nói lớn hơn như Pháp, Đức, những nước không phải lúc nào cũng đồng ý với quan điểm của Ủy ban châu Âu và đã chặn các cuộc đàm phán gia nhập do vẫn tồn tại xung đột song phương của các ứng cử viên.

eu-3-.jpg
Đại diện cấp cao của EU về Ngoại giao Josep Borrell (giữa) đến thăm một trạm kiểm soát ở khu định cư Stanytsia Luhanska ở vùng Luhansk, Ukraine, ngày 5/1. Ảnh: Reuters

EU lên kế hoạch tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc

Ngày 28/2, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu kiêm Ủy viên thương mại Liên minh châu Âu (EU) Valdis Dombrovskis thông báo EU sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với Trung Quốc vào ngày 1/4 trong nỗ lực xoa dịu căng thẳng đang gia tăng giữa hai bên.

Ông Dombrovskis đề cập đến một thỏa thuận đầu tư ký với Trung Quốc đã bị đình trệ sau khi Bắc Kinh áp đặt các biện pháp trừng phạt đối với một số thành viên Nghị viện châu Âu (EP).

Nga và Mỹ vẫn hợp tác về vấn đề hạt nhân Iran

Theo Jerusalem Post ngày 28/2, Mỹ và các quốc gia châu Âu tiếp tục hợp tác với Nga trong các cuộc đàm phán để khôi phục thỏa thuận hạt nhân Iran (JCPOA) ở Vienna (Áo), ngay cả khi họ trừng phạt Moskva về hành động quân sự ở Ukraine.

Iran nêu 3 vấn đề chính cần giải quyết trong đàm phán hạt nhân

Ngày 28/2, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh kêu gọi các nước phương Tây tham gia đàm phán nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 cần đưa ra quyết định chính trị để giải quyết 3 vấn đề còn tồn tại, trong bối cảnh các cuộc đàm phán ở Vienna (Áo) bước sang giai đoạn quan trọng.

Mỹ đóng cửa Đại sứ quán tại Belarus, cho phép nhân viên ngoại giao rời Nga

Ngày 28/2, Bộ Ngoại giao Mỹ thông báo đã đóng cửa Đại sứ quán nước này tại Belarus, đồng thời cho phép nhân viên Mỹ rời khỏi Nga.

Theo hãng tin Interfax và kênh CNN, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken đã tuyên bố đình chỉ hoàn toàn hoạt động của Đại sứ quán Mỹ ở Belarus. Ông Antony Blinken cho hay các nhà ngoại giao Mỹ đang ở Nga cũng được phép rời khỏi nước này và chỉ những nhân viên thật sự cần thiết ở lại.

Quốc vương Malaysia kêu gọi Quốc hội đảm bảo phục hồi đất nước

Kỳ họp đầu tiên của Quốc hội Malaysia trong năm 2022 đã khai mạc ngày 28/2 trong bối cảnh nước này vừa đối phó với việc số ca mắc COVID-19 gia tăng, vừa nỗ lực phục hồi sau đại dịch COVID-19. Dự kiến kỳ họp sẽ kéo dài đến ngày 24/3.

Quan chức Hong Kong bị cách chức do vi phạm quy định phòng chống dịch

Theo Tân Hoa xã ngày 28/2, căn cứ các quy định liên quan của Luật cơ bản Khu hành chính đặc biệt Hong Kong (Trung Quốc) và đề nghị của Trưởng Khu hành chính đặc biệt, Quốc vụ viện (Chính phủ) Trung Quốc ngày 24/2 quyết định cách chức Cục trưởng Cục Nội vụ Hong Kong Từ Anh Vĩ.

Ca mắc COVID-19 giảm mạnh, Pháp nới lỏng các hạn chế y tế

Bắt đầu từ tuần này, khi đến những nơi công cộng như viện bảo tàng, rạp chiếu phim hay nhà hàng, quầy bar, khách hàng chỉ cần trình chứng nhận tiêm chủng mà không cần phải đeo khẩu trang. Tuy nhiên, khẩu trang vẫn bị bắt buộc đối với hành khách sử dụng các phương tiện giao thông công cộng như xe bus, métro, tàu hỏa hoặc máy bay. Kể từ ngày 1/3, nếu người được tiêm chủng đầy đủ tiếp xúc với người bệnh, chỉ cần thực hiện một lần xét nghiệm hai ngày sau khi tiếp xúc với bệnh nhân, thay vì ba lần trước đây.

Với các trường học nằm trong vùng an toàn hoặc ở các khu vực kiểm soát tốt dịch bệnh, học sinh có thể bỏ khẩu trang trong giờ ra chơi và tham gia các hoạt động tập thể. Trường hợp trẻ có tiếp xúc với người bệnh, sẽ chỉ cần tự xét nghiệm một lần sau hai ngày tiếp xúc. Nếu kết quả xét nghiệm âm tính, trẻ có thể đến trường học như bình thường.

Đức đưa hàng chục quốc gia khỏi danh sách nguy cơ cao về dịch COVID-19

Chính phủ Đức ngày 27/2 thông báo đưa gần 40 quốc gia và vùng lãnh thổ ra khỏi danh sách các khu vực có nguy cơ dịch bệnh COVID-19 cao. Quyết định trên tạo điều kiện thuận lợi hơn cho việc thu hút trở lại khách du lịch đến nước này.

New Zeland cho phép công dân về nước không phải cách ly bắt buộc

Ngày 28/2, New Zealand bắt đầu dỡ bỏ quy định cách ly bắt buộc tại các khách sạn đối với công dân trở về từ nước ngoài.

Trước đó, người New Zeland ở nước ngoài trở về cần phải cách ly 10 ngày ở các khách sạn để phòng ngừa lây lan dịch COVID-19. Yêu cầu này được dỡ bỏ đối với người New Zealand trở về từ Australia từ ngày 28/2 và sẽ được mở rộng với mọi công dân trở về từ các nước khác từ cuối tuần này.

newzealand-xetnghiem-covid.jpg
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại Wellington, New Zealand.

BoR yêu cầu tạm ngừng lệnh bán chứng khoán Nga của các thực thể nước ngoài

Theo một tài liệu nội bộ từ tổ chức tài chính ACI Russia (Nga), Ngân hàng Trung ương Nga (BoR) đã yêu cầu thành phần tham gia thị trường chứng khoán tạm ngừng tất cả các lệnh bán chứng khoán Nga của các thực thể và cá nhân nước ngoài bắt đầu từ sáng 28/2.

Các nhà máy của Toyota tại Nhật Bản ngừng hoạt động do tấn công mạng

Toyota - nhà sản xuất ô tô Nhật Bản có doanh số bán chạy nhất thế giới ngày 28/2 thông báo quyết định tạm ngừng hoạt động sản xuất tại toàn bộ nhà máy trong nước sau khi có thông tin cho rằng một nhà máy sản xuất linh kiện cho hãng bị tấn công mạng.

Hãng hàng không Aeroflot của Nga dừng mọi chuyến bay đến châu Âu

Hãng hàng không Aeroflot của Nga cho biết sẽ dừng các chuyến bay đến châu Âu, sau khi Liên minh châu Âu (EU) đóng cửa không phận với các máy bay của Nga do hành động quân sự của nước này tại Ukraine.

Hàn Quốc siết chặt xuất khẩu sang Nga

Ngày 28/2, Hàn Quốc đã quyết định siết chặt xuất khẩu sang Nga, bằng cách cấm xuất khẩu các vật liệu chiến lược, sau khi Moskva phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại miền Đông Ukraine.

Hãng xe AB Volvo tạm dừng sản xuất tại Nga

Ngày 28/2, nhà sản xuất xe tải AB Volvo của Thụy Điển đã tạm dừng toàn bộ hoạt động sản xuất và kinh doanh tại Nga trước cuộc khủng hoảng Ukraine.

Người phát ngôn của Volvo cho biết với các lệnh trừng phạt, tất cả các hoạt động của tập đoàn tại Nga đều tạm dừng. Biện pháp này sẽ được áp dụng cho đến khi có thông báo mới.

Tai nạn xe buýt tại Chad khiến 87 người thương vong

Bộ Giao thông Chad ngày 28/2 cho biết đã có trên 80 người thương vong trong một vụ tai nạn giao thông đường bộ nghiêm trọng giữa hai xe buýt vào đêm trước đó.

Theo bộ trên, vụ tai nạn xảy ra khi một chiếc xe chở khách khởi hành từ thủ đô N'Djamena đâm phải một chiếc xe khách chiều từ Abeche. Tổng số người thương vong trong vụ tai nạn này là 87 người, bao gồm 33 người thiệt mạng và 54 người bị thương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/3: Ukraine chính thức đệ đơn xin gia nhập EU