Tin vắn thế giới ngày 4/3: Gruzia, Moldova chính thức nộp đơn xin gia nhập EU

Bạch Dương| 04/03/2022 08:10
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Gruzia, Moldova chính thức nộp đơn xin gia nhập EU; EU cảnh báo các biện pháp bổ sung nhằm vào Nga; Canada bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga và Belarus; Nga sẽ ngừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Gruzia, Moldova chính thức nộp đơn xin gia nhập EU

Thủ tướng Gruzia, ông Irakli Garibashvili, cho biết ngày 3/3, nước này đã chính thức nộp đơn xin gia nhập Liên minh châu Âu (EU) sau khi Nghị viện châu Âu bày tỏ sự ủng hộ đối với một động thái tương tự của Ukraine, đất nước đang bị chiến tranh tàn phá. Trước đó, ngày 2/3, Chủ tịch đảng cầm quyền Giấc mơ Gruzia, ông Irakli Kobakhidze, đã kêu gọi các cơ quan EU "khẩn cấp" xem xét đề nghị gia nhập EU của nước này.

Cũng trong ngày 3/3, Tổng thống Moldova, ông Maia Sandu, đã ký đơn nước này chính thức xin gia nhập EU và lá đơn sẽ được gửi tới Brussels trong những ngày tới. Phát biểu trong cuộc họp báo tại thủ đô Chisinau, Tổng thống Maia Sandu khẳng định Moldova mong muốn được sống trong hòa bình, dân chủ và tự do.

uy-ban-4322.jpg
Trụ sở Ủy ban châu Âu tại Brussels (Bỉ).

EU cảnh báo các biện pháp bổ sung nhằm vào Nga

Ngày 3/3, Chủ tịch Ủy ban châu Âu Ursula von der Leyen cảnh báo EU sẽ đưa ra những biện pháp bổ sung nhằm vào Nga nếu tình hình trên thực địa Ukraine xấu đi. EU cũng đang chuẩn bị trong trường hợp Nga tiến hành biện pháp trả đũa, bao gồm đa dạng hóa các nguồn cung năng lượng của mình.

Canada bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga và Belarus

Ngày 3/3, các quan chức Canada cho biết nước này sẽ bãi bỏ quy chế tối huệ quốc đối với Nga và Belarus, đồng thời sẽ viện trợ thêm vũ khí sát thương cho Ukraine, bao gồm dàn phóng rocket và lựu đạn.

Quyết định trên đồng nghĩa với việc hàng hóa từ Nga và Belarus sẽ phải chịu thuế nhập khẩu vào Canada là 35%. Theo Bộ trưởng Tài chính Canada Chrystia Freeland, ngoài Nga và Belarus, quốc gia duy nhất không được hưởng quy chế tối huệ quốc của Canada là Triều Tiên.

Ukraine sung công tài sản của công dân Nga tại Ukraine

Ngày 3/3, Quốc hội Ukraine đã phê chuẩn đạo luật cho phép tịch thu tài sản của Nga hoặc công dân Nga tại Ukraine.

Theo luật này, chính phủ có thể gợi ý các tài sản mà Hội đồng An ninh có thể sung công. Hội đồng An ninh là cơ quan có quyền phê chuẩn việc chuyển các tài sản sang sở hữu nhà nước.

Nga gửi hơn 30 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới người dân Ukraine

Ngày 3/3, truyền thông nhà nước Nga thông báo nước này đã gửi hơn 30 tấn hàng viện trợ nhân đạo tới người dân Ukraine.

Tass dẫn nguồn tin Bộ Quốc phòng Nga cho hay chuyến hàng này gồm thực phẩm, ngũ cốc, thịt và các hộp, bánh kẹo, đường, nước uống đóng chai.

Nhà Trắng đề xuất ngân sách bổ sung để ứng phó COVID-19 và viện trợ Ukraine

Truyền thông Mỹ ngày 3/3 đưa tin chính quyền Tổng thống Joe Biden đang tìm kiếm sự ủng hộ của Quốc hội với gói ngân sách bổ sung trị giá 32,5 tỷ USD để viện trợ cho Ukraine và tăng cường khả năng ứng phó của Mỹ với đại dịch COVID-19.

The Washington Post cho biết Nhà Trắng muốn chi 10 tỷ USD cho viện trợ nhân đạo vào quân sự khẩn cấp cho Ukraine. Số tiền này nhiều hơn 3,6 tỷ USD so với mức mà Nhà Trắng đề xuất hôm 25/2 vừa qua, một ngày sau khi Tổng thống Nga Vladimir Putin phát động chiến dịch quân sự đặc biệt tại vùng Donbass (miền Đông Ukraine).

Pháp lên kế hoạch dỡ bỏ quy định về giấy thông hành vaccine ngừa COVID-19

Các quy định yêu cầu mọi người trình chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19 khi đến các địa điểm công cộng sẽ được dỡ bỏ tại Pháp từ ngày 14/3.

Thông tin trên được kênh truyền hình BFM TV đăng tải trong bối cảnh nước này đang từng bước nới lỏng các quy định y tế phòng dịch COVID-19 khi có nhiều dấu hiệu cho thấy làn sóng lây nhiễm thứ 5 đang dần thuyên giảm.

Pfizer cấp 10 triệu liệu trình trị COVID-19 cho các nước đang phát triển

Người quản lý chiến lược về chính sách của quỹ Global Fund, ông Harley Feldbaum, cho biết hãng dược phẩm Pfizer đã cam kết cung cấp ít 10 triệu liệu trình thuốc trị COVID-19 và có thể tăng số lượng sau đó nếu các tổ chức liên quan chứng minh được khả năng phân phối thuốc hiệu quả.

Pfizer cho biết họ sẽ tính phí loại thuốc này thấp hơn ở các quốc gia có thu nhập thấp hơn, song không tiết lộ giá cụ thể. Đối với các quốc gia phát triển, hãng dược phẩm này có kế hoạch tính phí khoảng 700 USD cho mỗi liệu trình điều trị. Định giá tại thị trường Mỹ của thuốc Paxlovid là 530 USD.

Nhật Bản tiếp tục nới lỏng kiểm soát biên giới

Ngày 3/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio thông báo nước này sẽ nới lỏng hơn nữa các biện pháp kiểm soát biên giới khi nâng số lượng người được phép nhập cảnh từ mức 5.000 người/ngày hiện nay lên 7.000 người/ngày. Hạn mức mới sẽ được áp dụng từ ngày 14/3.

Nga sẽ ngừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ

Hôm 3/3, Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Moscow sẽ ngừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ.

Ông Rogozin cũng thông báo rằng Nga sẽ chấm dứt hợp tác về các thí nghiệm tại Trạm Vũ trụ Quốc tế (ISS) với Đức.

0303-dong-co-ten-lua.jpg
Giám đốc Cơ quan Vũ trụ Liên bang Nga Dmitry Rogozin tuyên bố Moscow sẽ ngừng cung cấp động cơ tên lửa cho Mỹ.

Fitch hạ xếp hạng tín nhiệm nợ của Nga

Ngày 3/3, tổ chức xếp hạng tín nhiệm quốc tế Fitch Ratings cho biết đã hạ xếp hạng chỉ số vỡ nợ ngoại tệ trong dài hạn của Nga từ mức “BBB” xuống mức “B”.

Fitch đánh giá các lệnh trừng phạt quốc tế nhằm đáp trả chiến dịch quân sự của Nga ở Ukraine đã làm gia tăng các mối đe doạ đối với sự ổn định tài chính vĩ mô và có thể làm suy yếu khả năng sẵn sàng thanh toán nợ công của nước này.

Anh cấm các công ty Nga tham gia thị trường bảo hiểm

Theo hãng tin Reuters, ngày 3/3, Anh công bố các biện pháp trừng phạt mới nhằm cấm các công ty Nga tham gia thị trường bảo hiểm London, một trong những thị trường bảo hiểm hàng đầu thế giới.

Bộ Tài chính Anh cho hay các công ty Nga trong ngành công nghiệp hàng không hay không gian sẽ bị chặn tiếp cận các dịch vụ bảo hiểm hay tái bảo hiểm trực tiếp hoặc gián tiếp.

IAEA: Lượng urani làm giàu của Iran cao gấp 15 lần mức giới hạn trong JCPOA

Ngày 3/3, Cơ quan Năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) cho biết kho dự trữ urani đã được làm giàu của Iran đã đạt đến mức cao gấp 15 lần so với giới hạn đặt ra trong Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA) giữa Tehran với nhóm P5+1.

Theo báo cáo của IAEA, đến ngày 19/2, cơ quan này ước tính lượng dự trữ urani đã được làm giàu của Iran là 3.197,1 kg. Giới hạn đặt ra trong JCPOA là 300 kg. Báo cáo nêu rõ lượng urani được làm giàu tới 60% là 33,2 kg, tăng 15,5kg trong khi lượng urani được làm giàu 90% (mức có thể sản xuất bom) là 25 kg.

Cảnh sát Campuchia tuyên bố câu chuyện 'nô lệ máu' là thêu dệt

Cảnh sát Campuchia cho biết câu chuyện một người đàn ông Trung Quốc đưa ra vào tháng 2 rằng anh ta bị bắt giữ và trở thành “nô lệ máu” tại nước này thực chất là bịa đặt. Cảnh sát Campuchia vào ngày 28/2 đã liên lạc với Đại sứ quán Trung Quốc để thông báo rằng sau khi mở điều tra, họ nhận thấy câu chuyện “nô lệ máu” là bịa đặt.

Vào giữa tháng 2, một người đàn ông Trung Quốc tự nhận rằng một nhóm tội phạm ở thành phố Sihanoukville (Campuchia) đã giam giữ anh và sau đó lấy máu để rao bán trên mạng. Câu chuyện này được đăng tải trên nhiều kênh truyền thông trên thế giới.

030322-trungquoc.jpg
Li Yayuanlun đã bịa ra câu chuyện bị giam giữ và trở thành "nô lệ máu" tại Campuchia. Ảnh: SCMP

Trợ lý của cựu Chủ tịch Nissan bị kết án

Một tòa án thủ đô Tokyo ngày 3/3 đã tuyên phạt cựu Giám đốc điều hành Nissan Greg Kelly 6 tháng tù treo với tội danh giúp cấp trên của mình là ông Carlos Ghosn, cựu Chủ tịch của Nissan, che giấu thu nhập bất hợp pháp trong vụ bê bối gây chấn động ngành sản xuất ô tô vào cuối năm 2018.

Belarus phê chuẩn kết quả trưng cầu ý dân về sửa đổi Hiến pháp

Ủy ban Bầu cử Trung ương Belarus ngày 3/3 đã phê chuẩn kết quả cuối cùng cuộc trưng cầu ý dân ngày 22 - 26/2 vừa qua, trong đó hơn 82% cử tri nước này đã ủng hộ các sửa đổi Hiến pháp. Các quyết định sửa đổi Hiến pháp sẽ có hiệu lực 10 ngày sau khi công bố kết quả chính thức.

Ông Vahagn Khachaturyan được bầu làm tổng thống Armenia

Ngày 3/3, Quốc hội Armenia đã bầu Bộ trưởng Công nghiệp công nghệ cao Vahagn Khachaturyan làm tổng thống mới của nước này, sau khi người tiền nhiệm của ông bất ngờ từ chức hồi tháng 1.

Đắm tàu chở hàng ở ngoài khơi cảng Odessa của Ukraine

Theo hãng tin Reuters, ngày 3/3, tàu chở hàng Helt của Estonia bị đắm ngoài khơi cảng Odessa của Ukraine sau một vụ nổ.

Giám đốc điều hành Cơ quan Vận tải Vista có trụ sở tại Tallinn, ông Igor Ilves cho biết hai thành viên thủy thủ đoàn đang ở trên một bè cứu sinh trong khi 4 người khác vẫn mất tích. Ông Ilves cho rằng tàu Helt có thể đã vướng phải mìn.

Động đất mạnh kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm ở thủ đô Mexico

Tối 3/3 (giờ Việt Nam), một trận động đất có độ lớn 5,7 đã làm rung chuyển Mexico, kích hoạt hệ thống cảnh báo sớm ở thủ đô Mexico City cách đó vài trăm km.

Cơ quan Địa chấn Quốc gia Mexico cho hay tâm chấn của trận động đất ở khu vực cách Isla thuộc thành phố Veracruz 2 km về hướng Đông Nam, có độ sâu 113 km. Trước đó, cơ quan này thông báo độ lớn của trận động đất là 6,2.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/3: Gruzia, Moldova chính thức nộp đơn xin gia nhập EU