Tin vắn thế giới ngày 5/3: NATO nhóm họp cấp ngoại trưởng về tình hình xung đột Nga-Ukraine

Bạch Dương| 05/03/2022 08:15
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

NATO nhóm họp cấp ngoại trưởng về tình hình xung đột Nga-Ukraine; Nga kêu gọi các nước láng giềng không làm leo thang căng thẳng; Hạ viện Nga thông qua luật trừng phạt hành vi tung tin giả về hoạt động của quân đội… là tin tức thế giới đáng chú ý.

NATO nhóm họp cấp ngoại trưởng về tình hình xung đột Nga-Ukraine

Trong ngày 4/3, Ngoại trưởng các nước thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) nhóm họp tại Brussels (Bỉ) để thảo luận về chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine sau khi Kiev kêu gọi thiết lập vùng cấm bay đối với Nga.

Trước đó, Nhà Trắng đã bác đề xuất của Tổng thống Zelensky về việc thiết lập vùng cấm bay đối với các chuyến bay của Nga trên không phận Ukraine, đồng thời cho rằng việc Mỹ tham gia động thái như vậy tương đương với một cuộc xung đột trực tiếp với Moscow - điều mà Washington không mong muốn.

nato-hop-ukraine.jpg
Toàn cảnh cuộc họp cấp ngoại trưởng các nước thành viên NATO tại Brussels, Bỉ ngày 4/3/2022.

Nga kêu gọi các nước láng giềng không làm leo thang căng thẳng

Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 4/3 đã kêu gọi các nước láng giềng của nước này không leo thang căng thẳng. Tuyên bố trên được nhà lãnh đạo Nga đưa ra trong bối cảnh chiến dịch quân sự đặc biệt của Moscow tại Ukraine đã bước sang ngày thứ tám.

Trong một bài phát biểu trên truyền hình, Tổng thống Putin nêu rõ Moscow không hề "có ý đồ xấu đối với các nước láng giềng", đồng thời khuyến cáo các nước này "không nên leo thang tình hình và không áp đặt bất cứ hạn chế nào".

Hạ viện Nga thông qua luật trừng phạt hành vi tung tin giả về hoạt động của quân đội

Theo đạo luật này, hành vi tung tin giả về quân đội sẽ bị phạt từ 700 nghìn đến 1,5 triệu ruble hoặc bị phạt tù 3 năm. Nếu sử dụng chức vụ quyền hạn để tung tin giả hoặc tung tin giả để kiếm lợi sẽ bị phạt 5 triệu ruble hoặc bị phạt tù từ 5-10 năm.

Nếu hành vi phát tán tin giả về quân đội Nga gây hậu quả nghiêm trọng, đối tượng thực hiện hành vi này sẽ bị phạt tù giam từ 10-15 năm.

Vaccine mRNA giảm hiệu quả trước 3 biến thể phụ của Omicron

Theo nghiên cứu mới của các nhà khoa học tại Đại học Columbia (Mỹ) và Đại học Hong Kong (Trung Quốc), hiện có duy nhất một phương thuốc điều trị bằng kháng thể đã được cấp phép có thể chống lại tất cả các biến thể phụ của Omicron, trong khi hiệu quả của các loại vaccine theo công nghệ mRNA đều bị giảm đi trước 3 biến thể phụ của Omicron. Nghiên cứu này đã được đăng trên tạp chí Nature vào đầu tháng 3.

Triển vọng chẩn đoán mắc COVID-19 qua ảnh chụp X-quang

Công nghệ chính để xác định một người mắc COVID-19 là xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase PCR. Quá trình này có thể phát hiện ADN của virus SARS-CoV-2 có hiện diện trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân hay không. Mẫu bệnh phẩm này thường được lấy từ dịch họng hoặc dịch mũi và quá trình xét nghiệm PRR thường mất khoảng 2 giờ hoặc lâu hơn.

Nam Phi sắp phải tiêu hủy 100.000 liều vaccine Pfizer vì tiêm chủng chậm

Người dân Nam Phi ngần ngại tiêm chủng trong khi vaccine sắp hết hạn sử dụng. Đây là lý do khiến nhiều liều vaccine tại quốc gia này có nguy cơ bị vứt bỏ.

Nhà chức trách cho biết Bộ Y tế đang nỗ lực đẩy mạnh tiêm chủng để tránh lãng phí vaccine. Tính đến thời điểm hiện tại, Nam Phi hoàn thành tiêm chủng cho 43% trong tổng số 40 triệu người trưởng thành ở nước này.

91% trường hợp tử vong ở Malaysia không biết mình mắc COVID-19

Thông tin tại buổi họp báo ngày 4/3, Bộ trưởng Y tế Malaysia Khairy Jamaluddin cho biết, trong số 113 trường hợp tử vong được khám nghiệm từ ngày 5 đến 21/2 chỉ có 9% biết về tình trạng nhiễm bệnh của họ. Kết quả khám nghiệm tử thi cho thấy 91% số ca tử vong có kết quả dương tính với virus SARS-CoV-2.

Người mắc COVID-19 khó loại bỏ hoàn toàn virus khỏi cơ thể

Theo kết quả nghiên cứu công bố mới đây trên tạp chí Nature Communications, những người mắc COVID-19 có thể có một số biến thể của virus trú ẩn trong hệ miễn dịch. Phát hiện này cho thấy người từng mắc COVID-19 nhiều khả năng sẽ khó loại bỏ hoàn toàn virus SARS-CoV-2 khỏi cơ thể.

Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ mắc 20 loại bệnh về tim mạch

Trong một bài viết gần đây đăng trên tạp chí Nature Medicine, các nhà nghiên cứu cho biết những người mắc COVID-19 có nguy cơ xuất hiện bệnh lý liên quan đến tim mạch 30 ngày sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2.

Nghiên cứu đã phát hiện rằng những người mắc COVID-19 có nguy cơ mắc 20 bệnh khác nhau về tim mạch, như đau tim, viêm màng ngoài tim, viêm cơ tim, đột quỵ, rối loạn mạch máu não và rối loạn nhịp tim. Ngay cả những bệnh nhân COVID-19 không phải nhập viện cũng có nguy cơ mắc các bệnh tim mạch cao hơn những người không nhiễm virus.

tiem-vacxin.jpg
Tiêm vaccine gừa COVID-19 cho người dân ở Bangkok, Thái Lan

Bỉ dỡ bỏ hầu hết các hạn chế COVID-19 từ ngày 7/3

Ủy ban tham vấn về COVID-19 (CODECO) của nước này quyết định dỡ bỏ hầu hết các biện pháp hạn chế kể từ ngày 7/3 khi kết thúc kỳ nghỉ Xuân. Phong vũ biểu về COVID-19 của Bỉ cũng sẽ chuyển từ màu đỏ sang màu vàng. Quyết định được đưa ra trong phiên họp của CODECO dưới sự điều hành của Thủ tướng Alexander De Croo.

Phát triển vaccine ngừa COVID-19 riêng cho động vật  

Australia sẽ sớm thử nghiệm trên vật nuôi một loại vaccine ngừa COVID-19 do một nhà nghiên cứu nước này phát triển riêng cho động vật.

Vaccine do Giáo sư Nikolai Petrovsky tại Đại học Flinders và bác sĩ thú y Sam Kovac nghiên cứu và phát triển thông qua điều chỉnh loại vaccine COVAX-19 hiện có. COVAX-19 đã được tiêm cho hàng triệu người ở Iran và đang chờ cấp phép sử dụng để tiêm cho người dân Australia.

Trung Quốc khai mạc kỳ họp Chính Hiệp lần thứ 5 Khóa XIII

Chiều 4/3, tại Đại lễ đường Nhân dân ở thủ đô Bắc Kinh, Kỳ họp lần thứ 5, khóa XIII Hội nghị Chính trị Hiệp thương Nhân dân Toàn Trung Quốc (Chính Hiệp Toàn quốc- CPPCC) đã khai mạc, với sự tham dự của Tổng Bí thư, Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, Thủ tướng Lý Khắc Cường, Chủ tịch Quốc hội Lật Chiến Thư, Chủ tịch Chính Hiệp Uông Dương và nhiều vị lãnh đạo cấp cao của Đảng, Nhà nước, cùng đông đảo đại biểu đại diện cho các tầng lớp nhân dân Trung Quốc.

Tòa án Tối cao Nhật Bản buộc TEPCO bồi thường về sự cố rò rỉ hạt nhân Fukushima

Ngày 4/3, Tòa án Tối cao Nhật Bản đã giữ nguyên phán quyết buộc Tập đoàn Điện lực Tokyo (TEPCO) bồi thường 1,4 tỷ yen (12 triệu USD) cho khoảng 3.700 người bị ảnh hưởng bởi sự cố rò rỉ hạt nhân tại nhà máy điện Fukushima sau thảm họa động đất và sóng thần vào năm 2011.

Đàm phán hạt nhân Iran sắp đạt bước tiến quan trọng

Ngày 4/3, Trưởng phái đoàn Nga tham gia đàm phán hồi sinh thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 giữa các cường quốc thế giới và Iran, ông Mikhail Ulyanov cho biết có khả năng các bên sẽ đạt được một thỏa thuận vào giữa tuần tới.

Phát biểu với báo giới, ông Mikhail Ulyanov nói: "Theo những gì tôi biết, người Iran chưa sẵn sàng cho các cuộc đàm phán trực tiếp (với Mỹ). Chúng tôi có thể sẽ có một thỏa thuận vào giữa tuần tới. Chúng tôi đang nói về những nỗ lực cuối cùng trước khi băng qua vạch đích".

Microsoft ngừng bán sản phẩm và dịch vụ tại Nga

“Gã khổng lồ” công nghệ Microsoft Corp ngày 4/3 cho hay sẽ ngừng bán sản phẩm và dịch vụ mới tại Nga, trở thành công ty phương Tây mới nhất "cắt đứt" hoạt động với Nga sau khi nước này triển khai chiến dịch đặc biệt tại Ukraine.

Hạ viện Nga thông qua đạo luật hỗ trợ doanh nghiệp và người dân

Duma Quốc gia (Hạ viện) Nga ngày 4/3 đã thông qua đạo luật gồm một loạt các biện pháp để hỗ trợ các doanh nghiệp và người dân trong bối cảnh nước này đang đối mặt với các lệnh trừng phạt chưa từng có của phương Tây.

EU thiết lập các trung tâm nhân đạo cho Ukraine

Ủy ban châu Âu ngày 4/3 thông báo Liên minh châu Âu (EU) đang thiết lập các trung tâm nhân đạo ở các nước thành viên phía Đông gồm Ba Lan, Romania và Slovaki, đồng thời chuẩn bị các kho dự trữ y tế để gửi đến các trung tâm này nhằm hỗ trợ Ukraine.

Australia đưa tất cả lực lượng thuộc phong trào Hamas vào danh sách khủng bố

Australia ngày 4/3 đã đưa tất cả các lực lượng thuộc phong trào Hồi giáo Hamas ở Palestine vào "danh sách các tổ chức khủng bố". Quyết định này được Australia giải thích là nhằm ngăn chặn bạo lực chính trị và tôn giáo.

Đánh bom đẫm máu tại Pakistan, ít nhất 30 người thiệt mạng

Các phương tiện truyền thông đưa tin, ngày 4/3, đã xảy ra một vụ đánh bom đẫm máu tại Pakistan khiến hàng chục người thương vong.

​Nổ tại cơ sở sản xuất pháo ở Ấn Độ, ít nhất 11 người thiệt mạng

Giới chức Ấn Độ ngày 4/3 cho biết ít nhất 11 người đã thiệt mạng và 10 người khác bị thương trong vụ nổ nghiêm trọng xảy ra trước đó một ngày tại một xưởng sản xuất pháo ở bang Bihar, miền Đông nước này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/3: NATO nhóm họp cấp ngoại trưởng về tình hình xung đột Nga-Ukraine