Tin vắn thế giới ngày 7/3: Nga thử nghiệm lâm sàng liệu pháp mới điều trị COVID-19

Bạch Dương| 07/03/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga thử nghiệm lâm sàng liệu pháp mới điều trị COVID-19; Người nhiễm biến thể Omicron ít có nguy cơ tái nhiễm trong vài ba tháng; Nga sẵn sàng gặp ba bên với Ukraine và IAEA… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga thử nghiệm lâm sàng liệu pháp mới điều trị COVID-19

Nga sẽ tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 1 đối với liệu pháp kháng thể mới điều trị COVID-19 trong khoảng 3 tuần tới. Viện Nghiên cứu Dịch tễ học và vi sinh vật Gamaleya của Nga cho biết liệu pháp này sẽ có hiệu quả đối với phiên bản BA.2 của biến thể Omicron, còn được gọi là Omicron tàng hình.

nga-covid.jpg
Nga thử nghiệm lâm sàng liệu pháp mới điều trị COVID-19. Ảnh minh họa

Người nhiễm biến thể Omicron ít có nguy cơ tái nhiễm trong vài ba tháng

Nguy cơ tái mắc COVID-19 ở những người từng nhiễm biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện không đáng kể, và thấp hơn nhiều so với người nhiễm các biến thể khác. Đây là ý kiến của các chuyên gia Singapore được đăng trên tờ The Straits Times mới đây, trong đó cũng tái khẳng định vaccine vẫn là cách thức chủ yếu để giảm nguy cơ bệnh nặng và tử vong.

Ấn Độ cho phép thử nghiệm vaccine Covovax ngừa COVID-19 làm mũi tiêm tăng cường

Cơ quan kiểm soát dược phẩm Ấn Độ (DCGI) ngày 6/3 đã đồng ý cho phép Viện Huyết thanh Ấn Độ tiến hành thử nghiệm lâm sàng giai đoạn 3 vaccine Covovax ngừa COVID-19 làm mũi tiêm tăng cường cho người trưởng thành.

Quyết định được đưa ra sau khi xem xét khuyến nghị của Ủy ban chuyên gia thuộc DCGI. Ủy ban này cũng đồng ý cho phép sử dụng vaccine này cho nhóm tuổi từ 12 đến 17 và dự kiến sẽ sớm trình lên DCGI phê duyệt.

Indonesia sẽ tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho 100% dân số thuộc diện tiêm chủng trong tháng 3

Chính phủ Indonesia đặt quyết tâm cung cấp vaccine ngừa COVID-19 cho toàn bộ dân số thuộc diện tiêm chủng vào cuối tháng 3 này.

Số liệu của chính phủ Indonesia cho biết, tính đến ngày 5/3, ít nhất 92% trong tổng số hơn 208 triệu dân trong diện tiêm chủng ở nước này đã được tiêm ít nhất một liều vaccine ngừa COVID-19. Ngoài ra, 70,7% dân số mục tiêu cũng đã được tiêm đầy đủ hai mũi vaccine.

Nga sẵn sàng gặp ba bên với Ukraine và IAEA

Nga không phản đối việc tổ chức cuộc gặp với Ukraine và Cơ quan Năng lượng quốc tế (IAEA), tuy nhiên cuộc gặp nên diễn ra tại một nước thứ ba hoặc dưới hình thức hội nghị từ xa, thay vì tại Chernobyl.

Khi được ông Macron hỏi về tình hình nhà máy điện hạt nhân Zaporizhzhia tại Ukraine, ông Putin cho biết hiện mức độ phóng xạ ở khu vực này vẫn ở mức bình thường. Nhà máy điện hạt nhân lớn nhất châu Âu này đã bị hỏa hoạn hôm 3/3. Nga kiểm soát khu vực quanh nhà máy trong khi các nhân viên Ukraine vẫn vận hành các lò phản ứng hạt nhân tại nhà máy này.

tong_thong_putin.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin chủ trì cuộc họp Hội đồng an ninh Nga tại Moscow, ngày 3/3/2022.

TTK LHQ kêu gọi ngừng bắn tại Ukraine để tạo điều kiện sơ tán của dân thường

Ngày 6/3, Tổng thư ký Liên hợp quốc Antonio Guterres đã kêu gọi các bên trong cuộc xung đột ở Ukraine ngừng bắn để tạo điều kiện cho dân thường có thể sơ tán an toàn khỏi các thành phố và hàng viện trợ nhân đạo có thể đến được với những người còn đang bám trụ lại.

Ông Guterres khẳng định điều quan trọng sống còn là thiết lập ngừng bắn tại Ukraine để cho phép sơ tán an toàn dân thường khỏi ba thành phố là Mariupol, Kharkov và Sumy, cũng như tất cả các nơi khác đang bị mắc kẹt trong cuộc xung đột, đồng thời để đảm bảo hàng cứu trợ nhân đạo có thể đến được với những người ở lại.

Hoạt động sơ tán dân thường khỏi Mariupol (Ukraine) gặp trở ngại

Ủy ban chữ thập đỏ quốc tế (ICRC) ngày 6/3 cho biết việc sơ tán dân thường khỏi thành phố cảng Mariupol ở miền Đông Ukraine đã bị tạm ngừng.  

Trước đó, Hội đồng thành phố Mariupol đăng tải trên Telegram cho biết, lệnh ngừng bắn tạm thời bắt đầu có hiệu lực trong thời gian từ 10h đến 21h ngày 6/3, giờ địa phương, và việc sơ tán dân thường diễn ra từ 12h. Theo đó, người dân có thể rời khỏi Mariupol bằng xe buýt hoặc phương tiện riêng. Dự kiến, sẽ có khoảng 400.000 dân thường được sơ tán khỏi thành phố này.

Israel khẳng định quyết tâm làm trung gian hạ nhiệt căng thẳng tại Ukraine

Israel sẽ tiếp tục nỗ lực làm trung gian hòa giải giữa Nga và Ukraine, ngay cả khi có rất ít cơ hội thành công. Thủ tướng Israel Naftali Bennett khẳng định như vậy ngày 6/3, một ngày sau cuộc hội đàm với Tổng thống Nga Vladimir Putin.

Thổ Nhĩ Kỳ sẵn sàng thúc đẩy giải pháp hòa bình cho xung đột tại Ukraine

Trong cuộc điện đàm ngày 6/3 với Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan khẳng định Ankara sẵn sàng tạo điều kiện cho một giải pháp hòa bình trong xung đột tại Ukaine hiện nay.

Chính phủ Mỹ cảnh báo nguy cơ hết ngân sách đối phó với COVID-19

Nhà Trắng mới đây cảnh báo Mỹ sẽ sớm hết nguồn tài chính đối phó với COVID-19 nếu Quốc hội không phê duyệt thêm ngân sách.

Fox News dẫn lời Phó điều phối viên về COVID-19 của chính phủ Mỹ Natalie Quillian cho biết: “Ngân sách dành cho đối phó với COVID-19 hiện trống rỗng. Chúng tôi hiện đang thảo luận với các nghị sĩ về cách cứu vãn nguồn quỹ này, và việc này vô cùng cấp bách”.

Mỹ thảo luận với Ba Lan về kế hoạch cung cấp tiêm kích Mig-29 cho Ukraine

Mỹ đang hợp tác với Ba Lan nhằm đạt được thỏa thuận về việc để Warsaw cung cấp cho Ukraine máy bay chiến đấu. Nếu hoàn tất, thỏa thuận này sẽ cho phép Ba Lan chuyển giao một số máy bay chiến đấu có từ thời Liên Xô cho Ukraine. Đổi lại, Warsaw sẽ nhận được mẫu tiêm kích F-16 từ Mỹ.

Tiêm kích MiG-29 của Không quân Ba Lan tại căn cứ Không quân số 22 ở Malbork. Ảnh: Anadolu Agency

Tổng thư ký AL cảnh báo thỏa thuận ngừng bắn tại Libya đang bị đe dọa

Truyền thông Bắc Phi ngày 6/3 dẫn lời Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul Gheit cảnh báo rằng sự bất đồng sâu sắc giữa hai chính phủ đối địch tại Libya có nguy cơ phá hoại nền hòa bình mà nước này đạt được sau khi các phe phái chính trị tại đây ký kết thỏa thuận ngừng bắn vào năm 2020.

Niger: Nhiều binh sĩ thiệt mạng do tấn công thánh chiến

Ngày 6/3, Bộ Quốc phòng Niger cho biết 5 binh sĩ đã thiệt mạng trong một vụ nổ mìn ở vùng Torodi, phía Tây Nam nước này.

Trước đó, trong một tuyên bố, Bộ Quốc phòng Niger cũng cho biết 3 binh sĩ khác đã bị thương trong vụ nổ ngày 4/3 khi một xe tuần tra của quân đội vướng phải IED. Các binh sĩ này thuộc lực lượng chống thánh chiến gồm 2.160 người Niger, được thành lập vào tháng trước ở phía Tây Nam nước này, gần biên giới với Burkina Faso.

Burkina Faso thành lập chính phủ mới

Ngày 5/3, Tổng thống lâm thời của Burkina Faso Paul-Henri Damiba đã ký sắc lệnh thành lập chính phủ mới ở nước này.

Theo sắc lệnh, chính phủ mới gồm 25 Bộ trưởng, trong đó Tướng Barthelemy Simpore giữ chức Bộ trưởng Quốc phòng. Ông Simpore từng giữ chức vụ này trong chính quyền của cựu Tổng thống Roch Kabore - người đã bị lật đổ trong vụ đảo chính hồi cuối tháng 1 vừa qua.

Toàn bộ 14 thợ mỏ thiệt mạng trong vụ sập mỏ than tại Trung Quốc

Sau 10 ngày liên tục tìm kiếm cứu nạn, giới chức tỉnh Quý Châu, miền Tây Nam Trung Quốc ngày 6/3 xác nhận toàn bộ 14 thợ mỏ mắc kẹt trong vụ sập hầm mỏ xảy ra tại thành phố này hôm 25/2 đều đã tử nạn.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/3: Nga thử nghiệm lâm sàng liệu pháp mới điều trị COVID-19