Tin vắn thế giới ngày 25/3: Nga - Ukraine đạt thỏa thuận thiết lập 7 hành lang nhân đạo

Bạch Dương| 25/03/2022 07:34
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhà dịch tễ học Mỹ cảnh báo làn sóng lây nhiễm biến thể lai Deltacron; Nga và Ukraine thỏa thuận thiết lập 7 hành lang nhân đạo; Mỹ dự định tiếp nhận khoảng 100.000 người Ukraine sơ tán… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhà dịch tễ học Mỹ cảnh báo làn sóng lây nhiễm biến thể lai Deltacron

Tiến sĩ Eric Feigl-Ding đã cảnh báo rằng thế giới đang trên bờ vực của một làn sóng virus corona khác khi đóng cửa các trung tâm xét nghiệm tại nhiều bang trên khắp cả nước.

Nhà dịch tễ học này cho rằng virus SARS-CoV-2 càng được phát hiện nhiều hơn trong nước thải, song song với sự gia tăng của biến thể lai Deltacron ở châu Âu. Đây có thể là chỉ dấu báo hiệu nguy cơ Mỹ chuẩn bị đối mặt với mối đe dọa này.

bien-the-lai-2-1647327224320710972088.jpg
Biến thể lai Deltacron rất hiếm gặp

Thái Lan công bố 73 ca nhiễm biến thể lai Deltacron đã khỏi bệnh

Theo Cục Khoa học y tế (DMS) thuộc Bộ Y tế Thái Lan, ngày 23/3, Thái Lan công bố 73 ca nhiễm Deltacron, biến thể lai giữa Delta và Omicron. Tất cả những người này đều đã bình phục.

Chuyên gia Ấn Độ: Chưa thể coi COVID-19 là bệnh đặc hữu

Trong bài viết đăng ngày 24/3 trên báo điện tử Financial Express của Ấn Độ, người đứng đầu Hiệp hội Y tế công cộng Ấn Độ (PHFI) K Srinath Reddy cho rằng vẫn chưa thể coi COVID-19 là bệnh đặc hữu khi mà virus SARS-CoV-2 vẫn chưa đạt hình thái phát triển đủ ổn định để có thể dự đoán về khả năng lây nhiễm.

Rối loạn giấc ngủ ở những người sau mắc COVID-19

Đa số những người mắc COVID-19 ở mức độ nhẹ hoặc trung bình sẽ hồi phục trong khoảng 2 tuần, trong khi những người khác gặp phải các triệu chứng bệnh kéo dài như mệt mỏi và khó thở. Đáng chú ý, trong số đó, các chuyên gia ghi nhận rối loạn giấc ngủ là một triệu chứng phổ biến ở những người mắc hội chứng COVID-19 kéo dài.

Thái Lan mua 50.000 liệu trình thuốc điều trị Paxlovid

Ngày 24/3, Cục Dịch vụ Y tế thuộc Bộ Y tế Thái Lan đã ký hợp đồng với hãng dược phẩm Pfizer chi nhánh Thái Lan đặt mua 50.000 liệu trình thuốc Paxlovid để điều trị cho các bệnh nhân COVID-19 trong nhóm nguy cơ.

Cục trưởng Somsak Akkasilp cho biết Cục Dịch vụ Y tế Thái Lan đã liên hệ chặt chẽ với Pfizer từ tháng 8/2021 và đặt mua thuốc Paxlovid vào ngày 19/1 vừa qua. Paxlovid đã được Cục quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Thái Lan phê duyệt vào ngày 28/1 và được Nội các đồng ý trước khi hợp đồng được ký hôm 24/3.

Singapore và Malaysia mở cửa đường biên đi lại không cần xét nghiệm COVID-19

Từ ngày 1/4 tới đây, Singapore và Malaysia sẽ mở cửa đường biên giới cho đi lại bình thường, cả đường hàng không, đường bộ và đường thủy đối với những người đã tiêm đủ vaccine mà không cần phải xét nghiệm COVID-19.

Thông báo trên được đưa ra trong thông cáo báo chí chung sau cuộc điện đàm giữa Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long và Thủ tướng Malaysia Sri Ismail Sabri Yaakob diễn ra ngày 24/3.

Singapore bước sang giai đoạn mới sống chung với COVID-19

Singapore bắt đầu bước sang giai đoạn mới sống chung với COVID-19. Đó là nhận định của Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long trong bài phát biểu được truyền hình trực tiếp ngày 24/3. Trong đó, Thủ tướng Singapore vạch ra những thay đổi về các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch của “đảo quốc sư tử”.

Israel gia hạn các biện pháp phòng dịch thêm 1 tháng

Thủ tướng Israel Naftali Bennett ngày 24/3 đã quyết định hoãn dỡ bỏ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 thêm 1 tháng theo đề xuất của Bộ Y tế nước này trong bối cảnh dịch bệnh có dấu hiệu lây lan nhanh.

Trước đó, Nội các Israel đã dự định sẽ dỡ bỏ toàn bộ các biện pháp hạn chế phòng dịch COVID-19 kể từ ngày 1/4. Theo quyết định mới, nước này sẽ tiếp tục kéo dài các biện pháp phòng dịch hiện hành đến ngày 1/5 tới.

Lào chuẩn bị ứng phó dịch COVID-19 trong thời gian Tết cổ truyền

Ngày 24/3, Văn phòng Thủ tướng Lào thông báo ngày nghỉ Tết cổ truyền đầu tiên của nước này - BounpiMay 2565 theo Phật lịch - trong năm 2022 sẽ bắt đầu từ ngày 13 - 15/4.

Thông báo nêu rõ Ủy ban Phòng chống COVID-19 cấp quốc gia và cấp tỉnh cần ban hành các biện pháp phòng chống dịch trong việc tổ chức các sự kiện đón năm mới theo tình hình dịch ở mỗi địa phương.

Nga và Ukraine thỏa thuận thiết lập 7 hành lang nhân đạo

Ngày 24/3, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết nước này đã đạt được thỏa thuận với Nga về việc thiết lập 7 hành lang nhân đạo để sơ tán dân thường khỏi các thị trấn và thành phố của Ukraine.

Theo bà Vereshchuk, với thỏa thuận trên, những dân thường Ukraine muốn sơ tán khỏi thành phố Mariupol có thể tìm kiếm phương tiện di chuyển tại thành phố Berdyansk ở gần đó.

nga-ukraine-hanh-langnhan-dao.jpg
Quân nhân Ukraine hỗ trợ cụ bà tại khu vực Irpin, gần thủ đô Kiev, di dời đến nơi an toàn, ngày 13/3.

Mỹ thúc đẩy quyền bỏ phiếu của cử tri người bản địa  

Ngày 24/3, Chính phủ Mỹ công bố các bước bổ sung để thúc đẩy quyền tiếp cận bầu cử đối với các bộ lạc và cộng đồng người bản địa.

Theo đó, Tổng thống Joe Biden đã chỉ đạo thành lập Nhóm chỉ đạo liên ngành về Quyền bầu cử của người Mỹ bản địa, có nhiệm vụ nghiên cứu những rào cản mà cử tri người bản địa gặp phải trong việc bỏ phiếu và kiểm đếm phiếu bầu, đồng thời đề xuất các bước để giảm thiểu hoặc loại bỏ những rào cản này.

Lào cho ngừng học trực tiếp với cấp mầm non và tiểu học

Trước sự gia tăng mạnh số ca mắc COVID-19 liên quan đến biến thể Omicron trong những ngày qua, Bộ Giáo dục và Thể thao Lào thông báo đóng cửa các lớp học trực tiếp của các trường mầm non và tiểu học trên cả nước.

Thông báo nêu rõ tất cả các trường công và tư thục ở bậc mầm non và tiểu học từ lớp 1 đến lớp 4 trên cả nước sẽ phải chuyển sang hình thức học trực tuyến. Bộ Giáo dục và Thể thao Lào cũng yêu cầu không sử dụng chung đồ dùng tại trường học để giảm thiểu nguy cơ lây nhiễm COVID-19.

Mỹ dự định tiếp nhận khoảng 100.000 người Ukraine sơ tán

Động thái trên được đưa ra trong bối cảnh Tổng thống Joe Biden đang ở Brussels, Bỉ để gặp các nhà lãnh đạo châu Âu để thảo luận về các biện pháp phản ứng chung với cuộc khủng hoảng Ukraine.

Các cơ chế tiếp nhận người sơ tán từ Ukraine sang Mỹ có thể là thông qua chương trình nhập cư của Mỹ, chương trình thị thực thân nhân hoặc một quy chế tạm thời khác theo chính sách nhân đạo. Tuy nhiên, hiện không có thông tin chi tiết về các khâu chuẩn bị hậu cần và đi lại cho người sơ tán từ Ukraine sang Mỹ.

IPU-144 nhấn mạnh yêu cầu cấp thiết giải quyết cuộc khủng hoảng khí hậu

Ngày 24/3, Đại hội đồng Liên minh Nghị viện Thế giới (IPU) lần thứ 144 đã chính thức bế mạc tại Bali, Indonesia, với việc thông qua Tuyên bố Nusa Dua về biến đổi khí hậu, cùng hai nghị quyết liên quan đến cuộc xung đột Ukraine - Nga, và khai thác công nghệ thông tin phục vụ lĩnh vực giáo dục.

EU đánh giá kịch bản ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga

Ngày 24/3, Phó Chủ tịch Ủy ban châu Âu Valdis Dombrovskis cho biết Liên minh châu Âu (EU) đang đánh giá các kịch bản, trong đó có việc ngừng nhập khẩu khí đốt của Nga vào mùa Đông tới. Đây là một phần trong kế hoạch dự phòng cho tình huống gián đoạn nguồn cung khí đốt từ Nga.

Hàn Quốc khai hỏa một loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình sau vụ phóng của Triều Tiên

Hãng thông tấn Yonhap đưa tin quân đội Hàn Quốc chiều 24/3 đã khai hỏa một loạt tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình về phía Biển Nhật Bản (biển Đông Bán đảo Triều Tiên), trong một động thái dường như nhằm đáp trả vụ phóng trước đó cùng ngày của Bình Nhưỡng.

Quân đội Hàn Quốc đồng thời tuyên bố, nếu cần thiết, các lực lượng nước này sẵn sàng và có khả năng thực hiện các vụ tấn công chính xác nhằm vào địa điểm nơi Triều Tiên phóng tên lửa. Các lực lượng nước này đã lập tức mở một cuộc tập trận tên lửa bán đạn thật sau vụ phóng của Triều Tiên.

hanquoc-thutenlua.jpg
Hàn Quốc phóng tên lửa Hyunmu-2 tại bờ biển phía Đông của nước này trong cuộc tập trận năm 2017. Ảnh: Yonhap

Hàn Quốc: Triều Tiên dường như vừa thử tên lửa đạn đạo tầm xa sử dụng công nghệ ICBM

Hãng thông tấn Yonhap của Hàn Quốc dẫn thông báo từ Hội đồng tham mưu trưởng liên quân nước này (JSC) cho biết, chiều 24/3, Triều Tiên đã phóng ít nhất một quả đạn ra phía Biển Nhật Bản (biển Đông Bán đảo Triều Tiên).

Theo Yonhap, giới chức quân đội Hàn Quốc nhận định nhiều khả năng đây là một quả tên lửa đạn đạo tầm xa sử dụng công nghệ tên lửa đạn đạo liên lục địa (ICBM).

Hàng chục người thương vong trong các vụ đánh bom khủng bố tại Somalia

Ngày 24/3, cảnh sát Somalia cho biết trên 30 người đã thiệt mạng trong 2 vụ tấn công khủng bố xảy ra gần như đồng thời ở Beledweyne, miền Trung nước này, vào đêm 23/3.

Slovakia nêu điều kiện để không gửi tên lửa S-300 cho Ukraine

Báo Spectator.sme.sk (Slovakia) dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Slovakia Jaroslav Naď cho biết, nước này sẽ không xem xét việc gửi hệ thống phòng không S-300 tới Ukraine nếu Nga "tuân thủ luật pháp quốc tế" và rút quân khỏi Ukraine.

Tuyên bố trên được ông Jaroslav Naď đưa ra trước phiên họp Nội các Slovakia ngày 23/3, ngay sau khi Bộ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Lavrov một lần nữa cảnh báo các nước sở hữu hệ thống S-300 không nên chuyển cho Ukraine.

LHQ yêu cầu Taliban mở cửa lại các trường trung học cho nữ sinh

Tổng Thư ký LHQ Antonio Guterres và Bộ Ngoại giao Mỹ ngày 23/3 đã chỉ trích Taliban vi phạm cam kết khi đóng cửa các trường nữ sinh tại Afghanistan.

Trong một tuyên bố, Tổng thư ký LHQ Guterres đã bày tỏ thất vọng trước quyết định trên của Taliban, cho rằng hành động này vi phạm quyền bình đẳng của phụ nữ và trẻ em gái đối với giáo dục. Ông kêu gọi chính quyền Taliban mở cửa trường học ngay cho tất cả học sinh.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Tìm thấy mảnh vỡ của động cơ máy bay gặp nạn

Ngày 24/3, Đài truyền hình Quốc gia Trung Quốc đưa tin đội tìm kiếm và cứu hộ ở tỉnh Quảng Tây đã tìm thấy mảnh vỡ của động cơ máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn cách đây ít ngày.

Canada có thể tăng xuất khẩu dầu khí để giúp châu Âu giảm phụ thuộc vào nguồn cung của Nga

Bộ trưởng Tài nguyên Thiên nhiên Canada Jonathan Wilkinson ngày 24/3 cho biết quốc gia Bắc Mỹ này có thể tăng sản xuất và xuất khẩu thêm 300.000 thùng dầu và khí đốt tự nhiên mỗi ngày, như một phần của nỗ lực toàn cầu nhằm thay thế nhiên liệu hóa thạch của Nga.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 25/3: Nga - Ukraine đạt thỏa thuận thiết lập 7 hành lang nhân đạo