Tin vắn thế giới ngày 23/2: Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2

Bạch Dương| 23/03/2022 08:14
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2; Xét nghiệm nước bọt nhanh hơn xét nghiệm dịch mũi họng; Dỡ hạn chế quá nhanh, châu Âu rơi vào làn sóng 'Omicron tàng hình'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2

Nhóm nghiên cứu thuộc Trung tâm Chăm sóc y tế St.Louis của Bộ Cựu chiến binh Mỹ (VA) đã đánh giá hồ sơ bệnh án của 181.000 bệnh nhân thuộc bộ trên được chẩn đoán mắc COVID-19 trong giai đoạn từ ngày 1/3/2020-30/9/2021.

Theo đó, ngay cả những người mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc hoàn toàn không triệu chứng cũng có thể phát triển bệnh tiểu đường tuýp 2. Nguy cơ này gia tăng tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng của các triệu chứng COVID-19.

iran2303.jpg
Điều trị cho bệnh nhân nhiễm COVID-19 tại bệnh viện ở Tehran, Iran. Ảnh: IRNA

Xét nghiệm nước bọt nhanh hơn xét nghiệm dịch mũi họng

Một nghiên cứu được công bố ngày 21/3 trên tạp chí Microbiology Spectrum của Tổ chức Vi sinh vật học của Mỹ cho thấy xét nghiệm gene qua nước bọt phát hiện virus SARS-CoV-2 nhanh hơn xét nghiệm dịch mũi họng.

Đồng tác giả nghiên cứu, Giáo sư Donald K. Milton thuộc Viện Y tế môi trường ứng dụng của Đại học Y tế cộng đồng bang Maryland (Mỹ), cho biết: "Kết quả nghiên cứu trên rất quan trọng vì mọi người có thể lây truyền virus trước khi biết rằng mình đã nhiễm virus. Phát hiện virus sớm hơn có thể giúp giảm tốc độ lây lan của dịch bệnh".

Hãng Pfizer bán 4 triệu liệu trình thuốc uống Paxlovid cho UNICEF

Ngày 22/3, hãng dược Pfizer Inc của Mỹ cho biết đã đồng ý bán tới 4 triệu liệu trình thuốc điều trị COVID-19 Paxlovid dạng uống cho Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF) để cung cấp cho 95 nước có thu nhập thấp.

Thỏa thuận này chỉ chiếm 3% sản lượng mà hãng đề ra trong năm nay là 120 triệu liệu trình thuốc Paxlovid. Theo Pfizer, 95 nước tiếp nhận thuốc Paxlovid của UNICEF lần này chiếm khoảng 53% dân số thế giới. Tuy nhiên, Pfizer không tiết lộ khía cạnh tài chính của thỏa thuận.

Campuchia sẽ nhận thêm 5 triệu liều vaccine của hãng Sinovac

Báo Khmer Times ngày 22/3 đưa tin cuối tháng 3 tới, Trung Quốc sẽ chuyển thêm 5 triệu liều vaccine Sinovac trong tổng số 20 triệu liều vaccine mà nước này cam kết dành cho Campuchia, cùng với các trang thiết bị y tế và sự hỗ trợ của các chuyên gia giúp Campuchia chống đại dịch COVID-19.

"Chìa khóa" cải thiện các triệu chứng COVID-19 kéo dài

Nghiên cứu của Trung tâm nghiên cứu y sinh Pennington (Mỹ) chỉ ra rằng tập thể dục đều đặn giúp làm giảm các triệu chứng trầm cảm và bệnh tiểu đường liên quan đến hội chứng COVID kéo dài (Long COVID).

Dỡ hạn chế quá nhanh, châu Âu rơi vào làn sóng 'Omicron tàng hình'

Ngày 22/3, Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cho biết một số nước châu Âu, trong đó có Đức, Pháp, Italy và Vương quốc Anh đã dỡ bỏ các hạn chế phòng chống dịch COVID-19 một cách quá mạnh tay và do vậy, những nước này đang chứng kiến số ca mắc gia tăng có thể do biến thể phụ BA.2 của Omicron (còn gọi là "Omicron tàng hình").

Giới chuyên gia cảnh báo Mỹ không chủ quan với nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 mới

Ngày càng nhiều bang tại Mỹ dừng cập nhật số ca mắc mới, tỷ lệ nhập viện và tử vong liên quan COVID-19, trong khi việc người dân tự xét nghiệm tại nhà không được thống kê đầy đủ. Theo các chuyên gia, tình trạng này có thể dẫn đến nước Mỹ chủ quan và đại dịch có thể bùng phát lại.

Trung Quốc phong tỏa thành phố hơn 9 triệu dân

Đêm 21/3, Trung Quốc đã phong tỏa thành phố Thẩm Dương thuộc tỉnh Liêu Ninh, Đông Bắc nước này, sau khi số ca mắc COVID-19 tại đây tăng.

Theo thông báo, nhà chức trách đã tiến hành kiểm soát chặt toàn bộ các khu dân cư, đồng thời cấm người dân rời khỏi nhà mà không có kết quả xét nghiệm âm tính trong vòng 48 giờ.

china-2303.jpg
Nhân viên y tế lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho người dân tại Thẩm Dương, tỉnh Liêu Ninh, Trung Quốc, ngày 19/3/2022.

Nhật Bản bắt đầu dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch trọng điểm trên toàn quốc

Ngày 22/3, Chính phủ Nhật Bản đã chính thức dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19 trọng điểm trên toàn quốc. Đây là lần đầu tiên kể từ ngày 9/1 năm nay, không có địa phương nào ở Nhật Bản phải áp dụng các biện pháp phòng dịch nghiêm ngặt.

Nam Phi bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại không gian mở nơi công cộng

Tối 22/3, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang tại không gian mở nơi công cộng nhưng người dân vẫn phải tuân thủ đeo khẩu trang trong không gian kín.

Trong thông điệp quốc gia được phát sóng trực tiếp trước toàn dân, Tổng thống Ramaphosa cho biết vẫn sẽ bắt buộc phải đeo khẩu trang khi ở các không gian công cộng trong nhà như trước đây như tại cửa hàng, trung tâm thương mại, văn phòng, nhà máy, phương tiện công cộng… tuy nhiên sẽ không cần phải đeo khẩu trang khi đi dạo nơi công cộng, tập thể dục hoặc tham gia một buổi tụ tập ngoài trời. Theo quy định tạm thời, số lượng người tụ tập lên đến 1.000 người trong nhà và 2.000 người ở ngoài trời.

Thổ Nhĩ Kỳ đề nghị nối lại đàm phán về gia nhập EU

Ngày 22/3, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan đã đề nghị Liên minh châu Âu (EU) nối lại các cuộc đàm phán để Ankara có thể trở thành một thành viên EU. Tuyên bố này được đưa ra trước thềm một hội nghị thượng đỉnh của EU để thảo luận về tình hình ở Ukraine.

Quốc hội Nhật Bản thông qua dự thảo ngân sách cao kỷ lục cho tài khóa 2022

Ngày 22/3, Quốc hội Nhật Bản đã thông qua dự thảo ngân sách cao kỷ lục, lên đến 107.600 tỷ yen (900 tỷ USD), cho tài khóa 2022 để hỗ trợ công tác phòng, chống dịch COVID-19 cũng như hỗ trợ an sinh xã hội và tăng chi tiêu quốc phòng.

Hàng chục máy bay của Nga bị thu giữ ở nước ngoài do các lệnh trừng phạt

Ngày 22/3, Bộ trưởng Giao thông Nga Vitaly Savelyev cho biết các lệnh trừng phạt đã khiến Nga không thể tiếp cận với hầu hết nguồn cung máy bay, phụ tùng máy bay và các dịch vụ hàng không, trong khi các hãng hàng không Nga phải thuê tới 515 máy bay ở nước ngoài. Theo Bộ trưởng Savelyev, Nga đã mất 78 máy bay bị thu giữ ở nước ngoài và sẽ không được trả lại

Nam Phi đánh giá cao vai trò của Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vaccine BRICS

Ngày 22/3, Bộ trưởng Bộ Giáo dục Đại học, Khoa học và Đổi mới Nam Phi Blade Nzimande hoan nghênh việc ra mắt Trung tâm Nghiên cứu và Phát triển Vaccine của Nhóm các nền kinh tế mới nổi (BRICS) và tuyên bố sáng kiến này sẽ là một cột mốc quan trọng để nâng cao năng lực cho các nước thành viên BRICS.

Mexico dự kiến tăng sản lượng dầu thô trong năm nay

Tập đoàn dầu mỏ quốc doanh Pemex của Mexico cho biết sẽ tăng sản lượng thêm 100.000 thùng/ngày trong năm nay, với dự kiến đạt trung bình 1,87 triệu thùng/ngày vào cuối năm 2022.

Động đất có độ lớn 6,7 ở Đại Tây Dương

Theo Cơ quan Khảo sát Địa chất Mỹ, vào hồi 16h 35 ngày 22/3 (tức 23h 35 cùng ngày giờ Hà Nội) một trận động đất có độ lớn 6,7 đã làm rung chuyển khu vực phía Bắc của khu vực Sống núi giữa Đại Tây Dương.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 23/2: Bệnh nhân COVID-19 có nguy cơ cao mắc tiểu đường tuýp 2