Tin vắn thế giới ngày 24/3: Nhiều nhà hoả táng ở Hàn Quốc quá tải trước "cơn sóng thần" Omicron

Bạch Dương| 24/03/2022 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nhiều nhà hoả táng ở Hàn Quốc quá tải trước 'cơn sóng thần' Omicron; Nội tạng của bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể được sử dụng để cấy ghép an toàn; Trung Quốc cử 10 đoàn kiểm tra tới các tỉnh nhằm dập sóng Omicron… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nhiều nhà hoả táng ở Hàn Quốc quá tải trước 'cơn sóng thần' Omicron

Trong bối cảnh số ca mắc COVID-19 nặng và tử vong ngày càng gia tăng, các lò hoả táng và nhà tang lễ Hàn Quốc đang đối mặt với tình trạng quá tải.

Hôm 21/3, Chính phủ Hàn Quốc đã chỉ thị 60 nhà hỏa táng trên toàn quốc hoạt động thêm giờ để tăng công suất. Đồng thời, giới chức cũng đề nghị trên 1.300 nhà tang lễ có khả năng bảo quản khoảng 8.700 thi thể mở rộng thêm cơ sở. Giới chức Hàn Quốc hiện đã nâng tổng công suất hỏa táng toàn quốc từ 1.000 ca lên 1.400 ca/ngày bắt đầu từ tuần trước. Tuy vậy, ở một số địa điểm đông dân cư, như khu vực đại đô thị Seoul, tình trạng quá tải vẫn chưa được khắc phục triệt để.

2303-han-quoc.jpg
Người dân xếp hàng chờ xét nghiệm COVID-19 tại một trung tâm y tế công cộng ở Seoul, Hàn Quốc, ngày 24/2. Ảnh: Reuters

Nội tạng của bệnh nhân COVID-19 vẫn có thể được sử dụng để cấy ghép an toàn

Nội tạng của những người qua đời vì bệnh COVID-19 vẫn có thể được sử dụng để cấy cho những bệnh nhân chờ ghép tạng đã được tiêm phòng hoặc từng mắc bệnh. Đây là những nhận định mới nhất từ giới khoa học được đăng trên trang dailymail.co.uk (Anh).

Cố vấn y tế Nhà Trắng nhận định số ca mắc COVID-19 sẽ không tăng nghiêm trọng

Ngày 22/3, cố vấn y tế Nhà Trắng và là chuyên gia dịch tễ hàng đầu của Mỹ, Tiến sĩ Anthony Fauci cho biết ông không ngạc nhiên khi số ca mắc COVID-19 gia tăng ở nước này, song cho rằng số ca mắc sẽ không tăng nghiêm trọng.

Ông Fauci dự báo số ca mắc mới COVID-19 gia tăng tại Mỹ sẽ do dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron - còn gọi là "Omicron tàng hình" - gây ra cũng như việc nới lỏng các quy định đeo khẩu trang và khả năng miễn dịch của người dân suy giảm.

Moderna chuẩn bị xin FDA (Mỹ) cấp phép sử dụng vaccine ngừa COVID-19 cho trẻ dưới 6 tuổi

Hãng dược phẩm Moderna của Mỹ cho biết trong những tuần tới sẽ trình lên Cơ quan quản lý Dược phẩm và Thực phẩm Mỹ (FDA) đơn xin cấp phép sử dụng khẩn cấp cho vaccine ngừa COVID-19 của hãng này cho trẻ em dưới 6 tuổi.

Dự kiến, Moderna cũng sẽ trình đơn xin cấp phép tương tự lên cơ quan quản lý dược phẩm châu Âu. Nếu được phê duyệt, điều này có nghĩa là có thể bắt đầu tiêm vaccine cho những trẻ nhỏ tuổi nhất vào mùa hè tới.

Australia thúc đẩy chương trình tiêm mũi vaccine thứ 4

Tại Australia, người dân nước này có thể chuẩn bị tiêm mũi vaccine thứ 4 trong bối cảnh biến thể phụ của Omicron đang làm tăng nhanh số ca nhiễm mới trong những ngày gần đây và việc bỏ các quy định cách ly đối với gia đình có người nhiễm có thể khiến dịch bùng phát trong thời gian tới.

Trung Quốc cử 10 đoàn kiểm tra tới các tỉnh nhằm dập sóng Omicron

Trung Quốc đã cử đoàn kiểm tra tới 10 tỉnh, khu vực tại đại lục để thực hiện các biện pháp kiểm soát dịch bệnh quyết liệt trong bối cảnh làn sóng lây nhiễm COVID-19 do biến thể Omicron đang lan mạnh tại đại lục và chưa có dấu hiệu lắng dịu. Sơn Đông, Phúc Kiến, Thiểm Tây và Thượng Hải là các tỉnh, khu vực nằm trong diện được bổ sung các đội y tế Trung ương giúp kiểm soát lây nhiễm COVID-19.

Thứ trưởng Bộ Văn hóa và Du lịch Du Jiang dẫn đầu đoàn công tác tại tỉnh Sơn Đông, một điểm nóng về dịch, với số ca nhiễm không triệu chứng tăng lên mức kỉ lục kể từ khi dịch bùng phát tại Trung Quốc đầu năm 2020.

032322-tq-covid.jpg
Xét nghiệm COVID-19 cho trẻ em tại thành phố Thanh Đảo, tỉnh Sơn Đông. Ảnh: Xinhua

Tây Ban Nha nới lỏng các hạn chế phòng dịch

Tại Tây Ban Nha, những người mắc COVID-19 không có biểu hiện triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ sẽ không còn phải cách ly 7 ngày. Việc xét nghiệm chẩn đoán cũng sẽ không còn bắt buộc đối với những người có thể mắc COVID-19, mà sẽ chỉ được yêu cầu thực hiện đối với những người có nguy cơ lây nhiễm cao như những người trên 60 tuổi, thai phụ hoặc những người mắc bệnh suy giảm miễn dịch.

Philippines nới lỏng thủ tục nhập cảnh đối với người nước ngoài

Theo sắc lệnh hành pháp được công bố ngày 23/3, Tổng thống Philippines Rodrigo Duterte đã chỉ thị nới lỏng thủ tục nhập cảnh cho du khách nước ngoài đến nước này nhằm thúc đẩy hoạt động du lịch quốc tế, tăng vốn đầu tư nước ngoài và khôi phục việc làm trong ngành du lịch.

Sắc lệnh được Tổng thống Duterte ký 2 ngày trước, trong đó yêu cầu chính phủ tiếp tục nới lỏng các quy định đối với du lịch quốc tế, bao gồm việc miễn cách ly cho người nước ngoài đã tiêm vaccine ngừa COVID-19 muốn nhập cảnh Philippines.

Giới chức Thượng Hải (Trung Quốc) kêu gọi người dân không tích trữ hàng hóa

Ngày 23/3, giới chức Thượng Hải, thành phố lớn nhất Trung Quốc, kêu gọi người dân bình tĩnh trong bối cảnh nhiều cửa hàng và các nền tảng bán thực phẩm trực tuyến đều nhanh chóng “cháy hàng” vì tâm lý lo ngại chính quyền có thể áp lệnh phong tỏa khi số ca mắc COVID-19 tăng cao.

Thủ tướng Đan Mạch khuyên người sơ tán Ukraine quay trở về, xây dựng đất nước

Chưa đầy hai tuần áp dụng cơ chế đãi ngộ đặc biệt đối với người Ukraine sơ tán, Thủ tướng Đan Mạch Mette Frederiksen tuyên bố đến cuối cùng, những người này sẽ quay về nước.

Trước đó, Đại sứ Ukraine tại Đan Mạch ông Mykhailo Vydoinyk cũng gợi ý những người Ukraine di tản không cần hòa nhập với xã hội Đan Mạch mà nên trở về tổ quốc và giúp xây dựng đất nước khi thời điểm đến.

Iran thông báo gần đạt được nhất trí khôi phục thỏa thuận hạt nhân

Ngày 23/3, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Adollahian cho biết tất cả các bên tham gia đàm phán đã gần đạt được sự nhất trí để hồi sinh thỏa thuận hạt nhân năm 2015, với tên gọi đầy đủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Phát biểu trong một cuộc họp báo, Ngoại trưởng Amir-Adollahian nêu rõ: "Chúng tôi gần đạt được thỏa thuận tại các cuộc đàm phán ở Vienna về chương trình hạt nhân".

Iran hoan nghênh nỗ lực bình thường hóa quan hệ giữa Syria và một số nước Arab

Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian ngày 23/3 đã hoan nghênh các nỗ lực "bình thường hóa quan hệ" giữa một số quốc gia Arab và Syria, vài ngày sau khi Tổng thống Syria Bashar al-Assad có chuyến thăm bất ngờ tới Các Tiểu vương quốc Arab Thống nhất (UAE).

Ngoại trưởng Abdollahian đưa ra bình luận trên trong chuyến thăm Damascus, trong đó ông đã hội kiến Tổng thống Syria Bashar al-Assad, gặp người đồng cấp Syria Faisal Mekdad và người đứng đầu Cơ quan An ninh Quốc gia Syria Ali Mamlouk.

Hàng chục nghìn nữ sinh tại Afghanistan quay trở lại trường học

Hàng chục nghìn nữ sinh sẽ quay trở lại học tập tại các trường trung học cơ sở trên khắp Afghanistan vào ngày 23/3, sau hơn 7 tháng kể từ khi Taliban giành quyền kiểm soát quốc gia Tây Nam Á này và đưa ra những quy định nghiêm ngặt về quyền học tập của nữ giới.

Taliban kéo dài lệnh đóng cửa các trường trung học cho nữ sinh

Taliban ngày 23/3 đã bất ngờ rút lại thông báo mở cửa trường trung học cho nữ sinh, đồng thời tuyên bố các trường này vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi một kế hoạch được đề ra theo luật Hồi giáo cho phép mở cửa trở lại.

Giao tranh gần sân bay quốc tế tại thủ đô Mogadishu của Somalia

Ngày 23/3, giao tranh đã nổ ra gần sân bay ở thủ đô Mogadishu của Somalia, khi lực lượng an ninh tìm cách chặn các tay súng tiến vào căn cứ quân sự Halane tại thành phố này.

Nga trì hoãn thanh toán lợi suất trái phiếu Eurobond

Ngày 23/3, Trung tâm lưu ký thanh toán quốc gia (NDS) của Nga cho hay nhiều khả năng nước này không thể thanh toán đúng kỳ hạn lợi suất trái phiếu Eurobond trong bối cảnh Moscow chịu tác động nặng nề do các lệnh trừng phạt.

Trong thông báo, NSD nói rõ có thể có sự chậm trễ trong việc thanh toán các khoản lợi suất trái phiếu Eurobond thông qua các ngân hàng quốc tế. Điều này có thể liên quan đến việc xử lý các giao dịch bằng biện pháp thủ công liên quan đến các công ty Nga, cũng như xác thực của các cơ quan quản lý châu Âu.

Liên minh châu Âu chuẩn bị kế hoạch dự trữ khí đốt

Liên minh châu Âu (EU) ngày 23/3 đề xuất dự thảo luật yêu cầu kho chứa khí đốt tự nhiên phải được lấp đầy tối thiểu 80% trước khi mùa Đông tới, trong khi giá năng lượng tăng cao do ảnh hưởng từ cuộc xung đột giữa Nga và Ukraine.

Anh đưa internet tốc độ cao vào tất cả các trường học

Tất cả mọi trường học ở Anh sẽ có quyền truy cập Internet tốc độ cao vào năm 2025. Đây là một phần trong kế hoạch nhằm triển khai hệ thống kết nối băng thông rộng tốc độ cao hàng gigabit trên khắp Vương quốc Anh.

Theo đó, chính phủ Anh sẽ chi một quỹ trị giá 150 triệu bảng để hỗ trợ các trường học cần nâng cấp các hệ thống kết nối WiFi. Trong vòng ba năm tới, Bộ Giáo dục Anh sẽ liên hệ với các trường học trong các khu vực ưu tiên để tạo điều kiện cho việc triển khai các hệ thống kết nối nhanh hơn và đáng tin cậy hơn.

Rò rỉ khí độc tại một công viên ở London khiến nhiều người phải cấp cứu

Cơ quan khẩn cấp Anh cho biết một số người rơi vào tình trạng khó thở đang được cấp cứu sau khi xảy ra một vụ rò rỉ khí độc tại trung tâm thể thao dưới nước trong Công viên Queen Elizabeth Olympic ở London vào ngày 23/3.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 24/3: Nhiều nhà hoả táng ở Hàn Quốc quá tải trước "cơn sóng thần" Omicron