Tin vắn thế giới ngày 13/11: Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc

Bạch Dương| 13/11/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc; Thủ tướng Nhật Bản Suga điện đàm với ông Joe Biden; Thế giới vượt 53 triệu ca mắc COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc

Theo AFP, Tổng thống Mỹ Donald Trump ngày 12/11 đã ký một sắc lệnh hành pháp hạn chế các thương vụ đầu tư của Mỹ vào Trung Quốc có liên quan đến quân đội và bộ máy an ninh.

Sắc lệnh nêu rõ Chính phủ Trung Quốc ép các công ty tư nhân phải hỗ trợ và dùng các thị trường vốn để khai thác nguồn lực tài chính của các nhà đầu tư Mỹ phục vụ cho việc phát triển và hiện đại hóa quân đội. Sắc lệnh có hiệu lực từ ngày 11/1/2021, tức chỉ vài ngày trước khi Tổng thống Trump kết thúc nhiệm kỳ hiện tại.

donal.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: AP

Chính quyền của Tổng thống Donald Trump vẫn tìm kiếm giải pháp đối với TikTok

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump vẫn đang nỗ lực giải quyết các mối lo ngại về an ninh liên quan đến ứng dụng chia sẻ video giải trí TikTok sau khi ByteDance (Trung Quốc) - công ty chủ quản ứng dụng này tìm cách trì hoãn thời hạn chót phải chuyển nhượng lợi ích trong các hoạt động của ứng dụng chia sẻ video TikTok tại Mỹ theo lệnh của ông Trump.

Thủ tướng Nhật Bản Suga điện đàm với ông Joe Biden

Ông Joe Biden đã điện đàm với Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide ngày 12/11. Ngoài việc gửi lời chúc mừng tới ông Biden và đối tác trong liên danh tranh cử Kamala Harris, Thủ tướng Nhật Bản còn đề cập đến môi trường an ninh xung quanh Nhật Bản ngày một phức tạp. Ông cũng nói đến sự cần thiết phải tiếp tục củng cố liên minh Mỹ-Nhật, một cấu trúc không thể thiếu đối với hòa bình và thịnh vượng ở khu vực và trên thế giới.

Thủ tướng Suga cho biết ông Biden bày tỏ cam kết của Mỹ theo hướng khẳng định Senkaku/Điếu Ngư nằm trong phạm vi được bảo vệ theo đúng Điều 5 của Hiệp ước An ninh Mỹ-Nhật.

Nga nêu lại vấn đề gia hạn New START mà không cần điều kiện tiên quyết

Ngày 12/11, Ngoại trưởng Nga Sergei Lavrov tuyên bố tất cả cùng thắng nếu Hiệp ước Cắt giảm vũ khí tấn công chiến lược mới (New START) được gia hạn mà không có điều kiện tiên quyết. Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng cần chờ cho tình hình chính trị ở Mỹ đi vào ổn định sau cuộc bầu cử tổng thống vừa rồi.

ASEAN 2020: Nhật Bản cam kết hỗ trợ ASEAN về an ninh và COVID-19

Ngày 12/11, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã cam kết hỗ trợ Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) trong việc đối phó dịch COVID-19 và tăng cường an ninh khu vực.

ASEAN 2020: Thái Lan muốn thúc đẩy quan hệ Đối tác Chiến lược ASEAN-Ấn Độ

Thái Lan trên cương vị là nước điều phối quan hệ của ASEAN với Ấn Độ hoan nghênh sự can dự của quốc gia Nam Á này vào khu vực thông qua Chính sách Hành động Hướng Đông và những quan điểm rằng quan hệ Đối tác Chiến lược mạnh mẽ giữa hai phía sẽ đóng góp vào hòa bình và ổn định khu vực, tiến bộ kinh tế, và tăng cường hiểu biết lẫn nhau giữa nhân dân hai bên.

ASEAN 2020: Indonesia mong muốn ASEAN và Ấn Độ tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực

Ngày 12/11, phát biểu tại Hội nghị Cấp cao ASEAN-Ấn Độ lần thứ 17 diễn ra theo hình thức trực tuyến, Tổng thống Indonesia Joko Widodo cho rằng hai bên có thể tăng cường hợp tác trong nhiều lĩnh vực nhằm ứng phó với các thách thức khác nhau trong tương lai.

Thúc đẩy hợp tác giữa các địa phương của Việt Nam và Hong Kong (Trung Quốc)

Chiều 12/11, tại trụ sở Chính quyền Đặc khu Hành chính Hong Kong (Trung Quốc), Trưởng Đặc khu Hành chính Hong Kong Lâm Trịnh Nguyệt Nga (Carrie Lam) đã tiếp Tổng Lãnh sự Việt Nam tại Hong Kong Trần Thanh Huân đến chào từ biệt trước khi kết thúc nhiệm kỳ công tác về nước.

Nhật - Hàn hợp tác hàn gắn quan hệ song phương

Bộ Ngoại giao Nhật Bản thông báo, trong cuộc điện đàm ngày 12/11, các quan chức cấp cao của nước này và Hàn Quốc đã nhất trí tiếp tục đối thoại và hợp tác chặt chẽ để cải thiện quan hệ song phương, vốn rơi xuống mức thấp lịch sử do tranh cãi về lao động cưỡng bức thời Chiến tranh Thế giới thứ hai.

Thủ tướng Kyrgyzstan tuyên bố từ chức quyền tổng thống

Ngày 12/11, Thủ tướng Kyrgyzstan Sadyr Japarov tuyên bố ông sẽ từ chức quyền tổng thống trong những ngày tới để tham gia tranh cử trong cuộc bầu cử tổng thống dự kiến diễn ra vào ngày 10/1/2021.

Thế giới vượt 53 triệu ca bệnh

Theo Worldometer.info, tính đến 6h sáng 13/11 (giờ Việt Nam), thế giới ghi nhận trên 606.000 ca bệnh COVID-19 và trên 9.200 ca tử vong. Tổng số ca bệnh từ đầu dịch tới nay đã vượt 53 triệu ca, trong đó trên 1,29 triệu ca tử vong.

Ba quốc gia có số ca mắc trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (trên 138.000 ca), Ấn Độ (43.681 ca) và Italy (37. 978 ca). Ba quốc gia có số ca tử vong trong 24 giờ qua cao nhất thế giới là Mỹ (1.005 ca), Brazil (828 ca) và Italy (636 ca).

benh-nhan-covid-19-phap.jpg
Bệnh nhân COVID-19 ở Pháp được đưa đi cấp cứu

WHO khuyến cáo người dân thận trọng với dịch COVID-19

Người dân đang trở nên mệt mỏi với dịch COVID-19, song vẫn cần phải cảnh giác và thận trọng trong bối cảnh thế giới vẫn đang chờ một loại vaccine tiềm năng có thể phòng bệnh hiệu quả. Đây là tuyên bố của người đứng đầu Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Tedros Adhanom Ghebreyesus đưa ra ngày 12/11.

Hãng hàng không Emirates lần đầu tiên báo lỗ trong hơn 30 năm

Lần đầu tiên sau hơn 30 năm, hãng hàng không Emirates, có trụ sở ở Dubai, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã thông báo khoản lỗ 3,4 tỷ USD trong 6 tháng (tính đến tháng 9/2020). Trong tuyên bố ngày 12/11, Chủ tịch kiêm Giám đốc điều hành Emirates Ahmed bin Saeed Al Maktoum cho biết các biện pháp phong tỏa nhằm khống chế sự lây lan của dịch COVID-19 đã đẩy giao thông hàng không rơi vào "thế bí". Điều này chưa bao giờ xảy ra trong lịch sử hàng không.

Bão Eta hủy hoại cuộc sống của 1,2 triệu trẻ em

Theo Quỹ Nhi đồng Liên hợp quốc (UNICEF), cơn bão nhiệt đới Eta đã khiến 200 người chết hoặc mất tích ở Trung Mỹ, đồng thời phá hủy cuộc sống của hơn 1,2 triệu trẻ em ở khu vực này. Không chỉ gây thiệt hại về người, bão Eta còn phá hủy hệ thống đường sá, các bệnh viện, trường học, mạng lưới cấp nước và hệ thống vệ sinh ở những nơi quét qua. Hơn 110.000 người, trong đó có 44.000 trẻ em, ở 7 quốc gia đã phải sơ tán đến các nơi ở tạm. Việc tiếp cận với nước sạch và điều kiện vệ sinh đang vô cùng khó khăn, đặc biệt ở những khu vực chịu ảnh hưởng nặng nề nhất.

GCEE dự báo GDP của Đức giảm 5,1% trong năm nay

Tổng sản phẩm quốc nội (GDP) thực của Đức dự báo sẽ giảm 5,1% trong năm 2020 trước khi phục hồi 3,7% vào năm 2021. Đây là dự báo do Hội đồng Chuyên gia Kinh tế Đức (GCEE) đưa ra ngày 11/11 liên quan đến tình hình nền kinh tế hàng đầu châu Âu này.

Hơn 160 công ty và hiệp hội kêu gọi EU ngăn hành vi độc quyền của Google

Ngày 12/11, một nhóm gồm 165 công ty và các hiệp hội công nghiệp đã kêu gọi các nhà lãnh đạo Liên minh châu Âu (EU) có lập trường cứng rắn hơn với Google. Lý do họ đưa ra là hãng công nghệ này của Mỹ đang có hành vi cạnh tranh không công bằng khi thúc đẩy dịch vụ riêng trên chính công cụ tìm kiếm phổ biến của mình.

Rơi trực thăng tại Ai Cập, 7 công dân nước ngoài tử nạn

Hãng AFP của Pháp dẫn một nguồn tin tại Israel cho biết ngày 12/11, đã có 7 người thiệt mạng trong vụ rơi trực thăng tại sa mạc Sinai của Ai Cập. Các nạn nhân gồm 5 người Mỹ, một công dân Pháp và một công dân Séc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 13/11: Tổng thống Trump ký sắc lệnh hạn chế đầu tư vào Trung Quốc