Tin vắn thế giới ngày 11/11: Ông Joe Biden tuyên bố tiếp tục thúc đẩy chuyển giao quyền lực

Bạch Dương| 11/11/2020 06:54
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden tuyên bố tiếp tục thúc đẩy chuyển giao quyền lực; Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du 7 nước đồng minh; Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine Saeb Erekat qua đời vì COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Ông Joe Biden tuyên bố tiếp tục thúc đẩy chuyển giao quyền lực

Ngày 10/11, ứng cử viên tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden, người được truyền thống Mỹ tuyên bố chiến thắng trong cuộc đua vào Nhà Trắng, khẳng định không điều gì có thể gây trở ngại cho quá trình chuyển giao quyền lực.

Phát biểu tại một sự kiện ở bang Delaware cùng với liên danh tranh cử Kamala Harris, ông Biden cho biết đội ngũ của ông vẫn đang thúc đẩy thành lập chính quyền mới để nhận chuyển giao quyền lực vào ngày 20/1/2021. Theo ông, tiến trình này vẫn đang diễn ra thuận lợi bất chấp việc Tổng thống Donald Trump không chấp nhận thất bại trong cuộc bầu cử vừa qua, dù đánh giá điều này đang gây ra sự “lúng túng”.

bau-cu-my-biden-1-01.jpg
Ông Joe Biden tuyên bố tiếp tục đẩy mạnh chuyển giao quyền lực

Đảng Dân chủ kiện toàn phần lớn đội ngũ lãnh đạo tại Thượng viện Mỹ

Ngày 10/11 (theo giờ địa phương), các thành viên của đảng Dân chủ tại Thượng viện đã bầu lại Thượng nghị sĩ bang New York Charles Schumer làm lãnh đạo phe thiểu số tại Thượng viện.

Một số nhân vật hàng đầu của đảng Dân chủ tại Thượng viện cũng được xác định thông qua bầu cử của đảng này như nhân vật "thứ hai" phụ trách kỷ luật thuộc về Thượng nghị sĩ bang Illinois Dick Durbin, trong khi Thượng nghị sĩ bang Washington Patty Murray giữ vai trò trợ lý lãnh đạo đảng Dân chủ, phụ trách điều phối các cuộc họp nội bộ.

Ngoại trưởng Mỹ chuẩn bị công du 7 nước đồng minh

Ngày 10/11, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo thông báo sẽ có chuyến thăm tới 7 quốc gia đồng minh của Mỹ, những nước đã chúc mừng ứng cử viên của đảng Dân chủ Joe Biden chiến thắng trong cuộc bầu cử ngày 3/11 vừa qua bất chấp việc đương kim Tổng thống Donald Trum từ chối công nhận kết quả này.

Chủ tịch EC: Đã đến lúc thực hiện một chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới

Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EC) Ursula von der Leyen ngày 10/11 tuyên bố một cuộc bầu cử ở Mỹ sẽ không thể đảo ngược những sự thay đổi trong mối quan hệ Liên minh châu Âu (EU) - Mỹ vốn đã bắt đầu dưới nhiệm kỳ của Tổng thống Donald Trump. Bà nêu rõ: "Đã đến lúc thực hiện một chương trình nghị sự xuyên Đại Tây Dương mới".

Chủ tịch Trung Quốc nhấn mạnh chủ nghĩa đa phương và nỗ lực chung của SCO trong đại dịch COVID-19

Ngày 10/11, tại cuộc họp lần thứ 20 của Hội đồng Nguyên thủ quốc gia Tổ chức Hợp tác Thượng Hải (SCO), Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã nhấn mạnh rằng các nước thành viên SCO nên tuân thủ chủ nghĩa đa phương trong bối cảnh đại dịch COVID-19, làm sáng tỏ những nỗ lực chung cần thiết để bảo vệ trật tự quốc tế.

EU đạt thỏa thuận về ngân sách 2021-2027

Ngày 10/11, Nghị viện châu Âu (EP) và các nhà đàm phán của các nước thuộc Liên minh châu Âu (EU) đã nhất trí chi tiết ngân sách EU giai đoạn 2021-2027, mở đường kích hoạt gói phục hồi kinh tế trị giá 1.800 tỷ euro sau đại dịch COVID-19 nhằm đưa nền kinh tế của khối "xanh" hơn và mang tính số hóa nhiều hơn.

Thủ tướng Nhật Bản gặp Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc

Ngày 10/11, Thủ tướng Nhật Bản Suga Yoshihide đã có cuộc gặp với Giám đốc Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc Park Jie-won đang ở thăm nước này.

Bầu cử Myanmar: Bà Aung San Suu Kyi trúng cử ghế Hạ viện

Ngày 10/11, Ủy ban bầu cử liên bang Myanmar (UEC) thông báo bà Aung San Suu Kyi, Chủ tịch đảng Liên đoàn Quốc gia vì dân chủ (NLD) cầm quyền, đã trúng cử một ghế tại Hạ viện trong cuộc tổng tuyển cử ở Myanmar ngày 8/11 vừa qua.

Nhật Bản gia hạn sứ mệnh chống cướp biển ở Vịnh Aden

Chính phủ Nhật Bản đã quyết định gia hạn sứ mệnh chống cướp biển ở Vịnh Aden, ngoài khơi Somalia, của Lực lượng Phòng vệ Trên biển Nhật Bản (MSDF) thêm một năm - tới ngày 19/11/2021, đồng thời tăng số thành viên tham gia sứ mệnh này để đề phòng trường hợp có người bị nhiễm bệnh COVID-19.

Cảnh báo đại dịch COVID-19 làm trầm trọng thêm tình trạng mất an ninh lương thực và di cư

Một báo cáo mới của LHQ công bố hôm 10/11 đã cảnh báo nạn đói và sự di cư của người dân trên toàn cầu, vốn đã ở mức cao kỷ lục trước khi đại dịch COVID-19 xảy ra, có thể “tăng vọt” khi những người di cư và những người phụ thuộc vào nguồn kiều hối đang cạn kiệt phải tìm kiếm việc làm để hỗ trợ gia đình của họ.

Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine Saeb Erekat qua đời vì COVID-19  

Ngày 10/11, Văn phòng Tổng thống Palestine thông báo Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine (PLO) đồng thời là Trưởng đoàn đàm phán của Palestine, ông Saeb Erekat, đã qua đời ở tuổi 65 vì các biến chứng do mắc COVID-19.

palestine-saeb-erekat.jpg
Tổng thư ký Tổ chức Giải phóng Palestine Saeb Erekat

Thủ tướng Campuchia kêu gọi người dân thận trọng với sự khó lường của dịch COVID-19

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen kêu gọi người dân nâng cao cảnh giác trước diễn biến khó lường của dịch COVID-19, đồng thời khẳng định Chính phủ đủ khả năng kiểm soát tình hình.

Vẫn còn 151 ổ dịch COVID-19 tại Malaysia

Bộ trưởng Y tế Malaysia Adham Baba ngày 10/11 cho biết kể từ khi đại dịch COVID-19 bùng phát tới nay, Malaysia đã phát hiện tổng cộng 276 ổ dịch, trong đó 151 ổ dịch vẫn đang tồn tại với các ca dương tính với virus SARS-CoV-2.

Anh không bắt buộc tiêm vaccine ngừa virus SARS-CoV-2

Chính phủ Anh ngày 10/11 đã yêu cầu Cơ quan Y tế Quốc gia (NHS) sẵn sàng triển khai tiêm vaccine ngừa COVID-19 kể từ đầu tháng 12 tới. Kế đó, NHS sẽ nhân rộng hoạt động này, bắt đầu với những trường hợp dễ tổn thương nhất.

FDA cho phép sử dụng khẩn cấp kháng thể đơn dòng điều trị COVID-19

Cơ quan Quản lý Thực phẩm và Dược phẩm Mỹ (FDA) vừa ban hành một quy định cho phép sử dụng khẩn cấp thuốc kháng thể đơn dòng đầu tiên nhằm giúp hệ miễn dịch đối phó với COVID-19.

Nam Phi ký kết văn kiện gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á

Ngày 10/11, thay mặt Chính phủ Nam Phi, Bộ trưởng Ngoại giao và hợp tác quốc tế (DIRCO) Naledi Pandor đã ký văn kiện gia nhập Hiệp ước Thân thiện và Hợp tác ở Đông Nam Á (TAC).

Tổng thống Pháp kêu gọi giải pháp chính trị lâu dài cho xung đột tại Nagorny-Karabakh

Ngày 10/11, Tổng thống Pháp Emmanuel Macron đã kêu gọi "một giải pháp chính trị lâu dài" cho cuộc xung đột ở Nagorny-Karabakh sau khi Armenia và Azerbaijan vừa nhất trí một thỏa thuận nhằm chấm dứt cuộc xung đột ác liệt, kéo dài nhiều tuần liên quan tới khu vực tranh chấp này.

Cảnh báo tình trạng mắc các bệnh về tâm thần ở bệnh nhân COVID-19

Nhiều bệnh nhân sống sót sau khi mắc COVID-19 có nguy cơ cao mắc các bệnh về tâm lý. Đây là kết quả trong một nghiên cứu đăng tải trên tạp chí The Lancet Psychiatry số ngày 9/11.

BioNTech sẽ định giá vaccine ngừa COVID-19 thấp hơn mức giá thị trường

Ngày 10/11, công ty dược phẩm BioNTech thông báo đang lên kế hoạch ấn định giá của vaccine ngừa COVID-19 mới dưới mức giá thông thường trên thị trường, cũng như điều chỉnh mức giá riêng giữa các nước và khu vực.

Mỹ áp đặt các biện pháp trừng phạt mới đối với Syria

Mỹ ngày 9/11 áp đặt các biện pháp trừng phạt mới nhằm vào lĩnh vực dầu mỏ và các sĩ quan tình báo Syria nhằm gây sức ép đối với chính quyền Tổng thống Syria Bashar al-Assad.

Nhóm liên quan tới IS thảm sát dã man 50 người tại sân bóng Mozambique

Cảnh sát Mozambique cho biết những kẻ tấn công có liên quan đến tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã chặt đầu và phân thây hơn 50 người tại tỉnh Cabo Delgado ở miền Bắc nước này trong 3 ngày qua.

Liên tiếp xảy ra các vụ tấn công gây nhiều thương vong tại Afghanistan

Ít nhất 4 cảnh sát đã thiệt mạng và 15 người khác bị thương trong một vụ đánh bom xe xảy ra ngày 10/11 gần một trụ sở cảnh sát ở huyện Almar, tỉnh Faryab, miền Bắc Afghanistan.

New Delhi ghi nhận ngày ô nhiễm nhất trong năm

Ngày 10/11, chất lượng không khí tại thủ đô New Delhi của Ấn Độ đã suy giảm xuống mức thấp nhất tính từ đầu năm. Nhiều người dân than phiền về tình trạng đỏ mắt, đau họng và khó thở - những triệu chứng đáng lo ngại vì khó có thể phân biệt với những triệu chứng mắc bệnh COVID-19.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 11/11: Ông Joe Biden tuyên bố tiếp tục thúc đẩy chuyển giao quyền lực