Tin vắn thế giới ngày 7/11: Mỹ trên 10 triệu ca bệnh; Châu Âu nguy cơ "vỡ trận"

Bạch Dương| 07/11/2020 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bang Georgia sẽ kiểm phiếu lại; Mỹ trên 10 triệu ca bệnh; Châu Âu nguy cơ "vỡ trận"; Trung Quốc bổ sung thêm nhiều nước vào danh sách hạn chế nhập cảnh… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Bang dao động Georgia sẽ kiểm phiếu lại

Ngày 6/11, giới chức cấp cao bang Georgia của Mỹ thông báo tiểu bang miền Đông Nam này sẽ tiến hành kiểm phiếu lại do hai ứng cử viên Donald Trump và Joe Biden có số phiếu quá sít sao trong cuộc bầu cử tổng thống năm nay.

Bang Georgia quy định ứng viên tranh cử có thể yêu cầu tái kiểm phiếu nếu mức chênh phiếu giữa hai bên nhỏ hơn hoặc bằng 0,5%. Chiến dịch tranh cử của từng bên có thể đệ đơn đề nghị trong thời hạn hai ngày làm việc kể từ sau thời điểm chính quyền bang công bố kết quả. Hạn chót để Georgia ra công bố kết quả là ngày 17/11.

trump-biden.jpg
Hai ứng viên tổng thống My Donald Trump và Joe Biden

Thẩm phán bác đề nghị dừng kiểm phiếu tại Philadelphia

Đội ngũ vận động tranh cử của ông Trump đã đệ đơn kiện Hội đồng bầu cử Philadelphia và yêu cầu tòa án can thiệp khẩn cấp. Đơn kiện gửi lên tòa án liên bang ở Philadelphia cáo buộc các nhân viên bầu cử đã “cố ý từ chối mọi đại diện hay quan sát viên bầu cử của đảng Cộng hòa và Tổng thống Trump” có mặt trong quá trình kiểm phiếu. Tuy nhiên, đề nghị này đã bị tòa án bác bỏ sau khi xem xét "thỏa thuận giữa các bên".

Ông Joe Biden vượt lên dẫn trước Tổng thống Trump ở bang chiến trường Pennsylvania

Tối 6/11 (theo giờ Việt Nam), kết quả kiểm phiếu tại bang chiến địa Pennsylvania trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ 2020 cho thấy ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã vượt qua đương kim Tổng thống Donald Trump.

Ứng cử viên J.Biden gia tăng cách biệt tại bang Nevada

Tính đến trưa 6/11 (theo giờ địa phương), tại bang Nevada, ứng cử viên tổng thống của đảng Dân chủ Joe Biden đã gia tăng cách biệt trước đương kim Tổng thống Donald Trump của đảng Cộng hòa trong cuộc chạy đua vào Nhà Trắng.

Mỹ trên 10 triệu ca bệnh; Châu Âu nguy cơ "vỡ trận"

Theo số liệu thống kê của trang worldometers.info, cập nhật đến 6 giờ sáng 7/11 (giờ Việt Nam), tổng số ca mắc COVID-19 trên toàn cầu là 49.573.632 ca, trong đó có 1.246.955 người thiệt mạng.

Dịch bệnh đến nay xuất hiện và lây lan ở 216 quốc gia và vùng lãnh thổ. Các nước cũng ghi nhận 35.205.333 bệnh nhân được điều trị khỏi, số ca nguy kịch hiện là 90.749 ca và 13.121.344 ca đang điều trị tích cực.

Ngày 6/11, thế giới có tới 149 quốc gia và vùng lãnh thổ ghi nhận ca COVID-19 mới; 96 quốc gia/vùng lãnh thổ có các ca tử vong vì đại dịch. So với các ngày qua, số ca tử vong và ca bệnh mới tại nhiều nước trên thế giới ghi nhận trong 24 giờ qua tăng mạnh trở lại. Dịch tiếp tục chuyển tâm từ Mỹ, Ấn Độ và Brazil sang diện rộng, với số ca mắc cao ở nhiều nước, nhất là tại châu Âu.

xet-nghiem-covid-19-mien-phi.jpg
Một điểm xét nghiệm COVID-19 tại Los Angeles, California, Mỹ.

WHO cảnh báo nguy cơ bỏ sót ca nhiễm nếu giảm thời gian cách ly

Chuyên gia dịch tễ của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) Maria Van Kerkhove cảnh báo các nước có thể bỏ sót các ca nhiễm virus SARS-CoV-2 nếu giảm thời gian cách ly từ 14 ngày xuống còn 10 ngày.

EU gia hạn lệnh trừng phạt Thổ Nhĩ Kỳ

Ngày 6/11, Liên minh châu Âu (EU) đã gia hạn 1 năm khung trừng phạt đối với Thổ Nhĩ Kỳ, theo đó cho phép cấm cấp thị thực và phong tỏa tài sản đối vối với các cá nhân liên quan đến hoạt động thăm dò khí đốt gây tranh cãi ở Địa Trung Hải.

LHQ cảnh báo 4 quốc gia đối mặt với nạn đói trầm trọng

Chương trình Lương thực Thế giới của Liên hợp quốc (WFP) ngày 6/11 đã cảnh báo 4 quốc gia, gồm Burkina Faso, Nigeria, Nam Sudan và Yemen, được dự báo sẽ “sớm rơi vào nạn đói” nếu tình hình trở nên tồi tệ hơn trong những tháng tới.

Tổng thống Hàn Quốc khẳng định tiếp tục nỗ lực phi hạt nhân hóa Bán đảo Triều Tiên

Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in ngày 6/11 đã có bài phát biểu ghi hình trước gửi tới "Diễn đàn Jeju vì hòa bình và thịnh vượng lần thứ 15" được tổ chức theo hình thức trực tuyến với sự tham gia của lãnh đạo, giới học giả trong và ngoài nước.

Nội các mới của New Zealand nhậm chức

Ngày 6/11, bà Jacinda Ardern đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng New Zealand nhiệm kỳ thứ hai. Cùng tuyên thệ với bà còn có Phó Thủ tướng Grant Robertson và các bộ trưởng trong nội các mới.

Hàn - Trung nhất trí giảm số tàu đánh bắt cá trên vùng đặc quyền kinh tế

Hàn Quốc và Trung Quốc ngày 6/11 đã nhất trí giảm số tàu đánh bắt cá của mỗi nước trên vùng đặc quyền kinh tế nhằm bảo vệ các nguồn tài nguyên biển.

Diễn đàn Jeju kêu gọi hợp tác đa phương trong giải quyết những thách thức toàn cầu

Các cựu Tổng Thư ký Liên hợp quốc và Tổng Thư ký đương nhiệm, cùng các chính trị gia và học giả hàng đầu ngày 6/11 đã cùng nhau đưa ra lời kêu gọi mạnh mẽ về tăng cường hợp tác đa phương trong cuộc chiến chống đại dịch COVID-19 và những thách thức xuyên quốc gia khác.

Đan Mạch phát hiện nhiều người nhiễm biến thể coronavirus liên quan đến chồn

Theo báo cáo cập nhật ngày 5/11 trên trang web, Viện Serum Đan Mạch - cơ quan đối phó với các bệnh truyền nhiễm - phát hiện 214 người nhiễm các biến thể của coronavirus từ chồn kể từ tháng 6 năm nay. Tuy nhiên, một chủng của virus khiến nhà chức trách Đan Mạch quyết định tiêu hủy toàn bộ số chồn trên cả nước, lại chỉ được phát hiện ở 12 người và 5 trang trại chăn nuôi chồn cho đến nay.

chon-1604532954776.jpg
Đan Mạch là quốc gia sản xuất da chồn lớn nhất thế giới. Mỗi năm, có khoảng 15-17 triệu tấm da chồn được sản xuất, chiếm 40% sản lượng thế giới.

Trung Quốc bổ sung thêm nhiều nước vào danh sách hạn chế nhập cảnh

AFP dẫn thông báo của Đại sứ quán Trung Quốc tại Pháp cho biết quốc gia châu Âu là khu vực mới nhất được bổ sung vào danh sách hạn chế nhập cảnh của Bắc Kinh, theo đó, những người nước ngoài đến từ Pháp sẽ bị cấm nhập cảnh vào nước này. Trung Quốc cũng có biện pháp tương tự với Nga, Italy và Ethiopia.

Trước đó, Đại sứ quán Trung Quốc tại các nước Anh, Bỉ, Ấn Độ và Philippines cũng thông báo quyết định tạm đình chỉ nhập cảnh đối với du khách không phải công dân Trung Quốc đến từ các quốc gia này. Phía Trung Quốc nhấn mạnh những biện pháp siết chặt mới là "hợp lý và công bằng".

Cảnh sát Anh bắt giữ 104 người vi phạm lệnh phong tỏa mới

Ngày 5/11, cảnh sát thủ đô London của Anh đã bắt giữ 104 người dân vi phạm các quy định mới về phòng chống dịch COVID-19, đồng thời cảnh báo có thể sẽ bắt thêm nhiều người khi lực lượng này tăng cường tuần tra vào ban đêm.

Áo đóng cửa thánh đường Hồi giáo liên quan thủ phạm vụ xả súng

Ngày 6/11, Quốc vụ khanh Hội nhập của Bộ Nội vụ Áo, bà Susanne Raab, thông báo nước này đã đóng cửa một thánh đường và cơ sở hoạt động của một nhóm Hồi giáo cực đoan sau vụ xả súng làm 26 người thương vong tại nước này hồi đầu tuần.

Thêm 3 đối tượng phải hầu tòa trong vụ thày giáo dạy lịch sử bị sát hại

Kênh truyền hình BFM của Pháp dẫn các nguồn tin tư pháp ngày 6/11 cho biết thêm 3 đối tượng bị đưa ra tòa trong khuôn khổ cuộc điều tra vụ thầy giáo Samuel Paty bị một phần tử Hồi giáo cực đoan sát hại dã man hồi tháng trước.

Bỉ thu giữ 11,5 tấn cocaine trong container chứa phế liệu

Các công tố viên của Bỉ ngày 5/11 cho biết cảnh sát nước này đã thu giữ 11,5 tấn cocaine nguyên chất cất giấu trong một container chứa phế liệu. Đây là vụ thu giữ ma túy lớn nhất từ trước đến nay tại Bỉ.

Trộm đột nhập căn hộ của Công chúa Arab Saudi tại Paris

Căn hộ của một công chúa Arab Saudi ở thủ đô Paris (Pháp) đã bị trộm đột nhập và cuỗm đi nhiều món đồ xa xỉ trị giá hơn 600.000 euro (720.000 USD).

Chỉ số chứng khoán Nikkei lên mức cao kỷ lục trong gần 30 năm qua

Ngày 6/11, chỉ số chứng khoán Nikkei trên sàn giao dịch chứng khoán Tokyo (Nhật Bản) đã lên mức cao kỷ lục trong gần 30 năm qua.

WhatsApp triển khai dịch vụ thanh toán trực tuyến tại Ấn Độ

Sau khi nhận được sự chấp thuận của Cơ quan thanh toán quốc gia Ấn Độ (NPCI), công ty WhatsApp thuộc tập đoàn công nghệ Facebook ngày 6/11 tuyên bố đã triển khai dịch vụ thanh toán trên nền tảng ứng dụng Whatsapp Pay bằng 10 ngôn ngữ khác nhau tại quốc gia đông dân thứ hai thế giới.

Indonesia tăng mức cảnh báo đối với núi lửa Merapi

Ngày 5/11, Cơ quan Địa chất Indonesia đã nâng mức cảnh báo nguy hiểm liên quan đến hoạt động bất thường của núi lửa Merapi trên đảo Java, nơi có đông dân cư sinh sống, đồng thời đề nghị dừng mọi hoạt động du lịch cũng như khai thác mỏ ở khu vực này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 7/11: Mỹ trên 10 triệu ca bệnh; Châu Âu nguy cơ "vỡ trận"