Tin vắn thế giới ngày 5/11: Ông Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri

Bạch Dương| 05/11/2020 06:35
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Ông Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri; Đảng Cộng hòa thắng áp đảo trong cuộc đua thống đốc bang; Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu; Thế giới ghi nhận trên 48 triệu ca mắc, 1,2 triệu ca tử vong do COVID-19… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Ông Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri

Chiều 4/11 (rạng sáng 5/11 theo giờ Việt Nam), ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden đã giành chiến thắng tại bang chiến địa vô cùng quan trọng Wisconsin trong cuộc bầu cử tổng thống Mỹ năm 2020. Với chiến thắng này, ông Biden đã nâng tổng số phiếu đại cử tri của mình lên 248.

Trong khi đó, Kết quả kiểm gần 100% số phiếu bầu cho thấy ông Biden đã chiến thắng sít sao trước Tổng thống Trump tại Michigan (bang có 16 phiếu đại cử tri), với tỷ lệ 50%-49%. Với chiến thắng ở Michigan, ông Biden đã có tổng cộng 264 phiếu đại cử tri và chỉ cần 6 phiếu nữa để giành thắng lợi chung cuộc.

joe-biden-gianh-chien-thang-tai-bang-chien-dia-wisconsin.jpg
Ứng viên Tổng thống Mỹ của đảng Dân chủ Joe Biden vận động tranh cử tại Des Moines, bang Iowa, ngày 30/10/2020.

Bầu cử Mỹ 2020: Đảng Cộng hòa thắng áp đảo trong cuộc đua thống đốc bang

Tối 4/11 (theo giờ Việt Nam), ông Greg Gianforte, đại diện của đảng Cộng hòa đã đắc cử vị trí thống đốc bang Montana với 53% số phiếu ủng hộ, qua đó chấm dứt 16 năm liên tiếp đảng Dân chủ nắm giữ vị trí này. Với kết quả này, doanh nhân Gianforte, 59 tuổi, sẽ kế nhiệm Thống đốc Steve Bullock của đảng Dân chủ.

Mỹ chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu

Theo hãng tin Reuters, Mỹ đã chính thức rút khỏi Hiệp định Paris về biến đổi khí hậu vào ngày 4/11, theo đúng tuyên bố của Tổng thống Mỹ Donald Trump về việc đưa quốc gia phát thải khí nhà kính nhiều thứ hai thế giới ra khỏi hiệp định này.

Nước Mỹ có thượng nghị sĩ chuyển giới đầu tiên

Nhà hoạt động Sarah McBride đã đánh bại đối thủ Đảng Cộng hòa Steve Washington tại bang Delaware để trở thành thượng nghị sĩ chuyển giới đầu tiên trong lịch sử Mỹ.

Triều Tiên rải mìn trên tuyến biên giới Trung Quốc để chặn nguồn lây COVID-19

Ngày 3/11, hãng tin Yonhap dẫn nguồn tin từ Cơ quan Tình báo Quốc gia Hàn Quốc cho biết Triều Tiên đã tiến hành rải mìn trên dọc tuyến biên giới với Trung Quốc để ngăn ngừa COVID-19 thâm nhập vào Triều Tiên.

Thế giới ghi nhận trên 48 triệu ca mắc, 1,2 triệu ca tử vong do COVID-19

Theo trang thống kê Worldometers.info, tính đến 22h ngày 4/11 (giờ Việt Nam), toàn thế giới đã ghi nhận 48.030.327 ca mắc COVID-19, trong đó có 1.223.171 ca tử vong. Số ca được điều trị khỏi bệnh là 34.465.814 người.

Quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất vẫn là Mỹ với 238.677 ca tử vong trong tổng số 9.696.175 ca nhiễm. Tiếp đó là Ấn Độ với 123.783 ca tử vong trong số 8.335.273 ca bệnh. Brazil đứng thứ 3 với 160.548 ca tử vong trong số 5.567.126 bệnh nhân.

covid-19-indonesia-151020.jpg
Người dân chờ lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 tại Jakarta, Indonesia.

Phát hiện tác dụng của thuốc ức chế beta trong điều trị bệnh COVID-19

Theo Tân Hoa xã, trong nghiên cứu được công bố mới đây, các nhà nghiên cứu tại Đại học Nam Australia (UniSA) cùng các cộng sự tại thành phố Naples (Italy) đã phát hiện bằng chứng ở động vật về việc loại thuốc ức chế beta Propranolol có thể giúp kìm hãm tế bào ung thư lan trong phổi có cơ chế viêm nhiễm rất giống bệnh COVID-19.   

Nhà nghiên cứu về ung thư tại UniSA Nirmal Robinson cho biết các cuộc thử nghiệm lâm sàng gần đây đã chứng minh hiệu quả của Propranolol trong điều trị ung thư. Ông kêu gọi tiến hành các cuộc thử nghiệm lâm sàng khác để nghiên cứu sâu về hiệu quả của thuốc này trong điều trị bệnh COVID-19.

Thủ tướng Campuchia Hun Sen và phu nhân âm tính với SARS-CoV-2

Ngày 4/11, Thủ tướng nước này Samdech Techo Hun Sen cùng phu nhân và 18 vệ sĩ đã có kết quả xét nghiệm âm tính với virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Hàng loạt quan chức cấp cao Campuchia xét nghiệm virus SARS-CoV-2

Ngày 4/11, Chính phủ Campuchia quyết định thực hiện xét nghiệm virus SARS-CoV-2đối với tất cả những lãnh đạo và quan chức cấp cao nước này đã tiếp xúc với đoàn đại biểu cấp cao Hungary do Bộ trưởng Ngoại giao và Thương mại Péter Szijjártó dẫn đầu vừa có chuyến thăm Campuchia một ngày trước đó.

Nhiều nước tiếp nhận vaccine phòng COVID-19 của Trung Quốc

Trước tình hình dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 diễn biến phức tạp, ngày 3/11, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE) đã tiếp nhận vaccine do các hãng dược phẩm Trung Quốc sản xuất.

Arab Saudi cải thiện quyền tự do của lao động nước ngoài

Ngày 4/11, Arab Saudi thông báo kế hoạch nới lỏng các hạn chế đối với lao động nước ngoài, bắt đầu có hiệu lực từ tháng 3/2021.

Hàn Quốc mở lại tour du lịch đến Panmunjom

Bộ trưởng Thống nhất Hàn Quốc Lee In-young ngày 4/11 đã kêu gọi Triều Tiên khôi phục đường dây liên lạc xuyên biên giới và nối lại hoạt động của văn phòng liên lạc chung để đưa quan hệ liên Triều đang bị đình trệ trở lại quỹ đạo bình thường.

Tokyo: Cho phép lái xe taxi từ chối chở khách không đeo khẩu trang

Bộ Đất đai, Cơ sở hạ tầng, Giao thông và Du lịch Nhật Bản ngày 4/11 đã cho phép tài xế taxi ở thủ đô Tokyo từ chối chở những hành khách không đeo khẩu trang mà không có lý do hợp lệ, trong bối cảnh lo ngại ngày càng tăng về sự lây lan của dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19 ở nước này.

Kyrgyzstan có Chủ tịch Quốc hội mới

Quốc hội Kyrgyzstan ngày 4/11 đã bầu ông Talant Mamytov làm tân chủ tịch cơ quan lập pháp, thay ông Kanat Isayev từ chức trước đó cùng ngày để chuẩn bị ra ứng cử tổng thống.

Bộ trưởng Nội vụ Chile từ chức

Ngày 3/11, Bộ trưởng Nội vụ Chile Victor Perez đã từ chức sau khi Hạ viện thông qua cáo buộc ông chịu trách nhiệm liên đới đối với vụ cảnh sát trấn áp người biểu tình tại nước này.

Nổ súng tại bang Nevada làm 4 người thiệt mạng

Đã có 4 người thiệt mạng và 1 người bị thương trong một vụ nổ súng xảy ra trưa 4/11 (giờ Việt Nam) tại thành phố Henderson của bang Nevada của Mỹ.

Một đối tượng bắt cóc con tin tại Moscow dọa gây nổ

Hãng thông tấn TASS ngày 4/11 đưa tin, một đối tượng chưa rõ danh tính đã bắt giữ nhiều con tin trong một căn hộ ở phía Bắc thủ đô Moscow và đe dọa gây nổ.

Nhiều giáo viên bị bắt cóc tại Cameroon

Theo các nguồn tin địa phương, ngày 3/11, một số giáo viên tại một trường trung học cơ sở ở khu vực Kumbo thuộc vùng Tây Bắc Cameroon đã bị bắt cóc. Thủ phạm được cho là các tay súng thuộc một nhóm phiến quân nói tiếng Anh thành lập 3 năm trước đây.

Thổ Nhĩ Kỳ ngừng tìm kiếm cứu nạn trong thảm họa động đất

Ngày 4/11, Thổ Nhĩ Kỳ đã ngừng tìm kiếm cứu nạn trong trận động đất tại vùng biển Aegean hôm 30/10 sau khi xác định tổng số nạn nhân thiệt mạng trong thảm họa này là 116 người, bao gồm 114 người tại thành phố Izmiz, phía Tây Thổ Nhĩ Kỳ và 2 người tại đảo Samos của Hy Lạp.

Lào cảnh báo nguy cơ lũ quét do ảnh hưởng của bão Goni

Cục Khí tượng Thủy văn nước này vừa ra thông báo khuyến cáo người dân và chính quyền địa phương cảnh giác trước nguy cơ lũ lụt và lũ quét do ảnh hưởng của siêu bão Goni.

Bão Eta gây thiệt hại lớn tại Nicaragua và Honduras

Ngày 3/11, cơn bão nhiệt đới Eta đã đổ bộ Puerto Cabezas - vùng duyên hải miền Bắc của Nicaragua, mang theo những trận mưa như trút nước, gây lũ lụt trên diện rộng và nhiều vụ lở đất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/11: Ông Joe Biden đã giành được 264 phiếu đại cử tri