Tin vắn thế giới ngày 31/10: Hai ứng viên Tổng thống Mỹ chạy nước rút tại các bang chiến địa

Bạch Dương| 31/10/2020 07:27
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hai ứng viên Tổng thống Mỹ chạy nước rút tại các bang chiến địa; Quỹ tranh cử đảng Cộng hòa tại bang chiến địa Wisconsin bị đánh cắp 2,3 triệu USD; Cảnh báo nguy cơ thiên tai khốc liệt tại Australia… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Bầu cử Mỹ 2020: Hai ứng cử viên chạy nước rút tại các bang chiến địa

Trong bối cảnh ngày bầu cử Tổng thống tại Mỹ đang đến gần (ngày 3/11), ngày 30/10, Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden tiến hành hàng loạt các chuyến vận động tranh cử tại nhiều bang quan trọng. Điển hình như tại bang chiến địa Florida, trong các cuộc vận động tranh cử ngày 29/10, hai ứng cử viên đã thể hiện cách tiếp cận trái ngược trong cuộc chiến ngăn chặn đại dịch COVID-19.

Trong khi đó, đã có hơn 80 triệu cử tri Mỹ đi bỏ phiếu sớm khi chỉ còn chưa đầy một tuần nữa là đến ngày bầu cử tổng thống 3/11.

donaldtrump-joebiden.jpg
Tổng thống Mỹ Donald Trump và ứng cử viên đảng Dân chủ Joe Biden

Bà Melania ca ngợi chồng trong buổi vận động tranh cử hiếm hoi cùng ông Trump

Đệ nhất phu nhân Mỹ Melania Trump ngày 29/10 đã xuất hiện bên cạnh ông Trump trong cuộc vận động tranh cử ở Tampa, bang Florida, nhằm kêu gọi sự ủng hộ của cử tri đối với đương kim Tổng thống Mỹ ở bang mà ông buộc phải thắng.

Quỹ tranh cử đảng Cộng hòa tại bang chiến địa Wisconsin bị đánh cắp 2,3 triệu USD

Quỹ tranh cử của đảng Cộng hòa tại bang Wisconsin đã bị tin tặc đánh cắp 2,3 triệu USD, khoản tiền đang được sử dụng để giúp Tổng thống Donald Trump giành chiến thắng ở bang chiến trường quan trọng này.

Instagram ngăn chặn nguy cơ phát tán nội dung sai lệch liên quan đến bầu cử Mỹ

Ngày 29/10, Instagram thông báo đang triển khai một số thay đổi đối với nền tảng chia sẻ hình ảnh này để ngăn việc lan truyền thông tin sai lệch liên quan đến bầu cử Tổng thống Mỹ.

Nhật Bản dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với một số quốc gia và vùng lãnh thổ

Ngày 30/10, Ngoại trưởng Nhật Bản Toshimitsu Motegi thông báo sẽ dỡ bỏ lệnh cấm nhập cảnh đối với du khách nước ngoài tới từ một số quốc gia và vùng lãnh thổ từ ngày 1/11 tới.

EU đẩy mạnh tìm kiếm nguồn cung vaccine phòng COVID-19

Liên minh châu Âu (EU) đang đẩy mạnh tìm kiếm các nguồn cung vaccine ngừa COVID-19 trong bối cảnh làn sóng dịch bệnh thứ 2 đang lây lan mạnh tại nhiều nước ở châu lục này, ảnh hưởng nghiêm trọng đến đời sống của người dân và gây tổn hại lớn về kinh tế toàn khu vực - vốn chưa thể phục hồi sau làn sóng dịch bệnh đầu tiên hồi tháng 3.

Nga sẵn sàng chuyển nhượng quyền sở hữu trí tuệ vaccine ngừa COVID-19

Ngày 29/10, Tổng thống Nga Vladimir Putin tuyên bố nước này sẵn sàng chuyển nhượng các quyền sở hữu trí tuệ đối với vaccine ngừa virus SARS-CoV-2 và sản xuất chúng tại các cơ sở của đối tác nước ngoài.

ECB kêu gọi các nước châu Âu cân nhắc kỹ biện pháp phong tỏa toàn bộ

Ngày 30/10, các nhà hoạch định chính sách của Ngân hàng trung ương châu Âu (ECB) cho rằng chính phủ các nước trong khu vực cần cân nhắc kĩ lưỡng phương án đóng cửa nền kinh tế để chống dịch COVID-19, đồng thời cần tiếp tục chi ngân sách để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình.

Chương trình kích cầu có thể là nguyên nhân bùng phát làn sóng dịch COVID-19 tại Anh

Chương trình kích cầu của Chính phủ Anh, mang tên "Eat out to help out" (tạm dịch là "Ăn tiệm để vực dậy nền kinh tế"), giảm giá đồ ăn tại các nhà hàng, đã giúp các nhà hàng, quán cà phê, quán rượu ít nhiều vượt qua giai đoạn khó khăn do lệnh phong tỏa toàn quốc lần thứ nhất nhằm ngăn chặn sự lây lan của dịch COVID-19 hồi mùa Xuân, song lại góp phần làm gia tăng làn sóng lây nhiễm thứ hai.

Singapore sáng chế máy phát hiện COVID-19 trong hơi thở sau 60 giây

Công ty Singapore Breathonix thuộc Đại học Quốc gia Singapore cho biết kết quả thử nghiệm thiết bị mới đạt độ chính xác hơn 90% trong một thử nghiệm lâm sàng trên 180 người. Công ty hy vọng sẽ được phê duyệt để đưa vào sản xuất thương mại vào quý I năm sau.

Hàn Quốc khai quật hơn 300 mảnh hài cốt tại khu vực DMZ

Thông báo của Bộ Quốc phòng Hàn Quốc (MND) ngày 29/10 cho biết trong hơn 6 tháng qua (từ ngày 20/4 đến 27/10), Hàn Quốc đã khai quật được hơn 300 mảnh hài cốt cùng hơn 17.000 di vật của các binh sĩ hy sinh trong Chiến tranh Triều Tiên (1950-1953) tại đồi Hwasalmori (Đầu mũi tên) trong Khu phi quân sự (DMZ) ở tỉnh Gangwon giáp biên giới với Triều Tiên.

dmz.jpg
Hàn Quốc khai quật hơn 300 mảnh hài cốt tại khu vực DMZ

Mỹ áp đặt trừng phạt các thực thể liên quan Iran

Theo Reuters, ngày 29/10, Mỹ đã áp đặt trừng phạt đối với nhiều thực thể liên quan hoạt động mua bán các sản phẩm hóa dầu của Iran.

Nga lên kế hoạch tăng xuất khẩu khí đốt sang châu Á

Nga sẽ tăng cường xuất khẩu khí đốt sang châu Á, cụ thể là Trung Quốc, Nhật Bản và Ấn Độ, vì khu vực này đang phát triển nhanh chóng và có tiềm năng lớn. Tổng thống Nga Vladimir Putin đã đưa ra tuyên bố này tại Diễn đàn Đầu tư vốn VTB lần thứ 12 với chủ đề "Russia Calling" (Nước Nga mời gọi) diễn ra ngày 29/10.

Hàng chục nghìn người Hồi giáo biểu tình phản đối Pháp tại nhiều nước trên thế giới

Ngày 30/10, hàng chục nghìn người Hồi giáo đã biểu tình tại nhiều nước trong đó có Pakistan, Bangladesh, trong bối cảnh xảy ra liên tiếp hai vụ tấn công khủng bố trong tháng này tại Pháp liên quan đến các bức tranh biếm họa nhà tiên tri Mohammed.

Liên quan đến vụ tấn công bằng dao vừa xảy ra tại Pháp, tối 29/10, Công tố viên chống khủng bố quốc gia của Pháp Jean-François Ricard xác nhận hung thủ tiến hành vụ tấn công bằng dao khiến 3 người thiệt mạng ở Nice mang quốc tịch Tunisia.

Tân Tổng thống Tajikistan giải tán chính phủ

Ngày 30/10, Tổng thống tái đắc cử của Tajikistan Imomali Rakhmon đã giải tán chính phủ, đồng thời yêu cầu các thành viên chính phủ hoàn thành nhiệm vụ cho tới khi một nội các mới được thành lập.

Walmart ngừng trưng bày súng, đạn tại các quầy hàng

Ngày 29/10, Walmart- chuỗi cửa hàng bán lẻ hàng đầu của Mỹ- thông báo sẽ ngừng trưng bày các sản phẩm súng, đạn sau các vụ bùng phát bạo lực nghiêm trọng tại thành phố Philadelphia, bang Pennsylvania trong tuần này. Tuy nhiên, Walmart vẫn duy trì việc bán các mặt hàng này.

Philippines chuẩn bị ứng phó cơn bão mới sau bão Molave

Hội đồng Giảm thiểu rủi ro thiên tai quốc gia của Philippines (NDRRMC) ngày 30/10 cho biết số người thiệt mạng do bão Molave ở nước này đã tăng lên 22 người, trong khi một cơn bão khác đang tiến gần tới Philippines.

Cảnh báo nguy cơ thiên tai khốc liệt tại Australia

Ngày 30/10, một Ủy ban Hoàng gia điều tra vụ cháy rừng lịch sử mới đây tại Australia cảnh báo nước này cần chuẩn bị sẵn sàng cho các cuộc khủng hoảng xảy đến đồng thời, khi phải đối mặt với những trận thiên tai thường xuyên hơn, gây thiệt hại lớn hơn và tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu nghiêm trọng.

Sau một loạt vụ cháy rừng nghiêm trọng năm 2019 - 2020, khiến 33 người thiệt mạng và thiêu rụi một khu vực có diện tích tương đương Vương quốc Anh, ủy ban trên cảnh báo: "Điều chưa từng xảy ra trong quá khứ giờ đây sẽ là tương lai của chúng ta", một tương lai trong đó các trận thiên tai "sẽ xảy ra thường xuyên hơn, liên tiếp, đồng thời, nguy hiểm và nghiêm trọng hơn".

Sóng thần sau trận động đất ở Hy Lạp, hàng chục toà nhà đổ sập

AFP đưa tin trận động đất độ lớn 7 xảy ra ngày 30/10 tại Hy Lạp đã gây sóng thần nhỏ và khiến ít nhất 20 tòa nhà đổ sập. Theo đó, trận động đất có tâm chấn sâu 16 km, nằm ở khu vực ngoài khơi cách tỉnh Izmir hơn 17 km. Tại khu vực dọc bờ biển Aegean và vùng Marmara ở Tây Bắc Thổ Nhĩ Kỳ cũng có thể cảm nhận rung chấn.

Lở đất ở El Salvador, 7 người chết và hàng chục người bị chôn vùi

Chính phủ El Salvador ngày 30/10 thông báo ít nhất 7 người đã thiệt mạng và trên 30 người khác bị chôn vùi trong vụ sạt lở do mưa lớn ở nước này.

Bão mạnh Zeta gây nhiều thiệt hại tại Mỹ

Bão Zeta mạnh cấp 2 trong thang cảnh báo bão 5 cấp độ của Mỹ "hoành hành" dọc khu vực miền Nam nước này chiều 28/10 theo giờ địa phương đã làm đổ nhiều cây xanh, hàng loạt đường điện bị đứt và khiến ít nhất 3 người thiệt mạng.

Đắm tàu thảm khốc ngoài khơi Senegal, ít nhất 140 người bị đuối nước

Ngày 29/10, Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) cho biết ít nhất 140 người di cư đã đuối nước trong một vụ đắm tàu chở khoảng 200 người vào tuần trước ở ngoài khơi Senegal.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 31/10: Hai ứng viên Tổng thống Mỹ chạy nước rút tại các bang chiến địa