Tin tức thế giới ngày 6/4: Tiêu chảy cũng là triệu chứng phổ biến của COVID-19

Bạch Dương| 06/04/2022 07:41
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Anh bổ sung tiêu chảy là triệu chứng phổ biến của COVID-19; Mỹ nói muốn cải tổ chứ không ngắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc; Nga nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tiêu chảy cũng là triệu chứng phổ biến của COVID-19

Cơ quan Dịch vụ Y tế quốc gia Vương quốc Anh (NHS) đã bổ sung thêm các triệu chứng phổ biến khi nhiễm COVID-19, trong đó có đau họng, đau mỏi cơ và tiêu chảy.

Danh sách trên được cập nhật sau hơn 2 năm dịch COVID-19 bùng phát tại Vương quốc Anh và chỉ vài ngày sau khi nước này kết thúc chương trình xét nghiệm miễn phí tầm soát COVID-19. Các dấu hiệu ban đầu của việc mắc COVID-19 được công nhận tại Anh là: sốt, xuất hiện những cơn ho liên tục, mất khứu giác hoặc vị giác.

london-0204.jpg
Viết thông điệp lên bức tường tưởng nhớ các bệnh nhân nhiễm COVID-19 ở London, Anh, ngày 27/3/2022.

Thượng Hải (Trung Quốc) hoàn tất lấy mẫu xét nghiệm cho 25 triệu dân

Ngày 4/4, các cơ quan y tế Thượng Hải, thành phố có dân số 25 triệu người ở miền Đông nước này, đã hoàn thành việc lấy mẫu xét nghiệm COVID-19 cho toàn bộ người dân chỉ trong một ngày.

Đây là đợt xét nghiệm COVID-19 lớn nhất thuộc loại này ở bất kỳ thành phố nào của Trung Quốc cũng như trên thế giới và hoạt động này diễn ra trong bối cảnh Thượng Hải đang phải vật lộn chống chọi với một trong những đợt dịch COVID-19 nghiêm trọng nhất ở Trung Quốc.    

Thái Lan phát hiện ca nghi nhiễm một biến thể tái tổ hợp mới của virus SARS-CoV-2

Ngày 4/4, một quan chức y tế cấp cao Thái Lan cho biết nước này ghi nhận một nhân viên giao hàng nghi nhiễm một biến thể tái tổ hợp mới của virus SARS-CoV-2 chưa từng được phát hiện tại Thái Lan.

Cuba nới lỏng với du khách quốc tế

Bộ Y tế công cộng Cuba thông báo nước này đã quyết định nới lỏng các biện pháp đối với du khách nhập cảnh từ ngày 4/4. Theo đó, du khách khi nhập cảnh đảo quốc đảo Caribe này sẽ không phải xuất trình giấy chứng nhận tiêm vaccine ngừa COVID-19, cũng như xét nghiệm PCR âm tính với virus SARS-CoV-2.

Theo quy định mới, lực lượng chức năng sẽ tiếp tục lấy mẫu xét nghiệm virus SARS-CoV-2 ngẫu nhiên tại các cảng và sân bay, chủ yếu đối với những người đến từ các nước có tỷ lệ lây nhiễm cao. Du khách nào có kết quả xét nghiệm dương tính sẽ được nhập viện theo quy trình hiện có. Bên cạnh đó, Cuba sẽ vẫn duy trì các biện pháp y tế, trong đó có giữ khoảng cách, rửa tay, làm sạch bề mặt và đeo khẩu trang.

Singapore nối lại hoạt động kinh doanh dịch vụ giải trí về đêm

Sau hai năm tạm dừng do đại dịch COVID-19, tất cả các cơ sở kinh doanh dịch vụ giải trí về đêm ở nước này sẽ được phép mở cửa trở lại hoàn toàn từ ngày 19/4, với các biện pháp an toàn phòng dịch được áp dụng.

Cụ thể các cơ sở dịch vụ giải trí về đêm như quán bar, quán rượu, quán karaoke, vũ trường và hộp đêm sẽ phải áp dụng các biện pháp quản lý an toàn phòng dịch (SMM), bao gồm cả SMM xác định tình trạng tiêm chủng. Đối với các cơ sở như hộp đêm và vũ trường, khách đến được yêu cầu phải có kết quả xét nghiệm PCR hoặc ART âm tính trong vòng 24 giờ do nhà cung cấp dịch vụ xét nghiệm được Bộ Y tế Singapore (MOH) phê duyệt. Yêu cầu này không áp dụng đối với nhân viên cơ sở kinh doanh.

Mỹ nói muốn cải tổ chứ không ngắt đứt quan hệ thương mại với Trung Quốc

Trả lời phỏng vấn trên kênh Bloomberg ngày 5/4, Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai cho biết, Mỹ tìm cách tổ chức lại quan hệ thương mại với Trung Quốc, chứ không hướng đến mục tiêu ngắt đứt quan hệ này. Bà Tai nói rằng chính sách của chính quyền Tổng thống Joe Biden không hướng đến điều này, mà tập trung vào việc tổ chức, làm mới nền kinh tế toàn cầu.

040622-my-tq.jpg
Đại diện Thương mại Mỹ Katherine Tai. Ảnh: Reuters

Nga nêu điều kiện tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine

Người phát ngôn Điện Kremlin Dmitry Peskov ngày 5/4 cho biết Nga không bác khả năng tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa Tổng thống Nga Vladimir Putin và người đồng cấp Ukraine Volodymyr Zelensky, song khẳng định cuộc gặp chỉ có thể diễn ra một khi hai bên thống nhất một văn kiện. Ông Peskov từ chối đánh giá về tiến triển đàm phán.

Trước đó cùng ngày, hãng thông tấn Interfax dẫn lời một Thứ trưởng Ngoại giao Nga cho biết nước này và Ukraine đang tiếp tục tiến hành các cuộc đàm phán sâu rộng theo hình thức trực tuyến. Cùng ngày 5/4, Tổng thống Ukraine Zelenskiy nhấn mạnh Kiev và Moscow sẽ không thể thống nhất tất cả các quan điểm ngay một lúc, nhưng cần tháo gỡ những điểm bất đồng.

Nga sẽ giám sát hoạt động xuất khẩu lương thực sang các nước 'thù địch'

Ngày 5/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin cho biết Moscow sẽ giám sát "cẩn thận" hoạt động xuất khẩu lương thực của nước này sang các nước "thù địch" trong bối cảnh phương Tây tăng cường áp đặt trừng phạt Nga liên quan tới cuộc xung đột ở Ukraine.

Hội nghị Ngoại trưởng NATO sẽ bàn thảo nhiều vấn đề quan trọng

Bộ trưởng Ngoại giao các quốc gia thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) sẽ nhóm họp từ ngày 6-7/4 tại Brussels nhằm bàn giải pháp hạ nhiệt cuộc xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine hiện đã bước sang tháng thứ hai và vẫn chưa có dấu hiệu kết thúc.

Phát biểu tại cuộc họp báo trước thềm hội nghị hôm 5/4 ở trụ sở của liên minh quân sự ở Brussels khi đề cập đến chiến dịch quân sự của Nga tại Ukraine, Tổng Thư ký NATO, Jens Stoltenberg tiếp tục khẳng định NATO sẽ không điều máy bay hoặc binh sĩ tới Ukraine.

Cựu Tổng thống Barack Obama lần đầu tiên trở lại Nhà Trắng

Ngày 5/4, cựu Tổng thống Mỹ Barack Obama trở lại Nhà Trắng để tham dự sự kiện kỷ niệm thành công của đạo luật chăm sóc sức khỏe ban hành dưới thời của ông và được chính quyền Tổng thống đương nhiệm Joe Biden kế thừa.

Liên đoàn Arab tìm kiếm giải pháp ngoại cho khủng hoảng Ukraine

Ngày 5/4, Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry cùng với các thành viên của nhóm liên lạc Liên đoàn Arab (AL) về khủng hoảng Ukraine đã tiến hành tham vấn với Ngoại trưởng Ukraine Dmytro Kuleba tại thủ đô Vácsava của Ba Lan, với mục tiêu đạt được một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột Nga-Ukraine.

Nam Ossetia sẽ trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga và thống nhất với Bắc Ossetia

Ông Anatoly Bibilov, Tổng thống nước Cộng hòa tự xưng Nam Ossetia cho biết vùng lãnh thổ này có thể tổ chức 2 cuộc trưng cầu dân ý, gồm một cuộc trưng cầu dân ý sáp nhập vào Nga và một cuộc trưng cầu dân ý để thống nhất với Bắc Ossetia.

LHQ: Trên 7,1 triệu người phải sơ tán trong lãnh thổ Ukraine

Theo báo cáo của Tổ chức Di cư Quốc tế (IOM) thuộc Liên hợp quốc (LHQ) công bố ngày 5/4, trên 7,1 triệu người đã phải sơ tán trong lãnh thổ Ukraine bởi cuộc xung đột ở nước này.

IMF kêu gọi đầu tư 15 tỷ USD nhằm giải quyết các rủi ro dài hạn của COVID-19

Ngày 5/4, Quỹ Tiền tệ quốc tế (IMF) đã cho rằng các nước trên thế giới cần cung cấp 15 tỷ USD dưới hình thức viện trợ trong năm nay và 10 tỷ USD năm sau đó nhằm duy trì "bộ công cụ" để ứng phó với dịch COVID-19 và giải quyết những rủi ro lâu dài của đại dịch.

Giá khí đốt tăng vọt tại nhiều bang của Mỹ

Lạm phát cao và cuộc chiến của Nga ở Ukraine đã dẫn đến giá khí đốt trên khắp nước Mỹ tăng vọt. Theo AAA, giá trung bình cho 1 gallon (tương đương 3,78 lít) khí đốt ở nước này vào ngày 5/4 đã lên tới 4,17 USD.

Tỷ phú Elon Musk tham gia ban lãnh đạo Twitter

Twitter ngày 5/4 thông báo tỷ phú Elon Musk sẽ tham gia ban lãnh đạo của mạng xã hội này, một ngày sau khi Giám đốc điều hành (CEO) Tesla cho biết ông sở hữu số cổ phần đủ lớn để trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter.

Nổ súng tại Đức, hai người thiệt mạng

Theo hãng tin Reuters ngày 5/4, một chiến dịch truy bắt quy mô lớn của cảnh sát đang diễn ra ở thành phố cảng Hamburg, miền Bắc nước Đức, sau khi phát hiện hai người bị chết trên phố do bị súng bắn.

Xe tải đâm vào tàu hỏa tại Hungary, 7 người thiệt mạng

Cảnh sát Hungary cho biết sáng 5/4, một xe tải đã đâm vào tàu hỏa tại miền Nam nước này, khiến một toa bị chệch khỏi đường ray và làm một số người thiệt mạng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin tức thế giới ngày 6/4: Tiêu chảy cũng là triệu chứng phổ biến của COVID-19