Tin vắn thế giới ngày 4/4: Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron

Bạch Dương| 04/04/2022 07:55
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron; Trung Quốc phát hiện biến thể phụ của Omicron, thế giới chưa từng có dữ liệu; Nga vẫn chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron

Tiến sĩ Ridhwaan Suliman thuộc Hội đồng nghiên cứu khoa học và công nghệ (CSIR) của Nam Phi nhận định một biến thể mới với tên gọi Deltacron (sự kết hợp giữa biến thể Delta và Omicron) đã xuất hiện tại Nam Phi và có thể sẽ gây ra làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 vào cuối tháng 4 hoặc tháng 5 tới ở nước này.

Trả lời phỏng vấn của báo "Pretoria News", Tiến sĩ Ridhwaan Suliman cho biết “không có dấu hiệu nào cho thấy biến thể Deltacron nghiêm trọng hơn hoặc gây tử vong nhiều hơn so với biến thể Omicron”. Theo ông, biến thể này đã chiếm ưu thế trong nước và trở nên phổ biến chỉ sau biến thể Omicron - nguyên nhân gây ra làn sóng dịch thứ 4.

nam_phi_tiem_vaccine.jpg
Nhân viên y tế tiêm vaccine ngừa COVID-19 cho người dân tại Klerksdorp (Nam Phi). Ảnh: AFP

Trung Quốc phát hiện biến thể phụ của Omicron, thế giới chưa từng có dữ liệu

Tại thành phố Tô Châu (Suzhou) cách Thượng Hải khoảng 70 km về phía Tây, nhà chức trách đã phát hiện một đột biến của biến chủng Omicron chưa được xác nhận ở đại lục hay trên kho dữ liệu quốc tế.

Thông tin ban đầu cho thấy biến thể mới này không tương thích với các chủng virus SARS-CoV-2 đang lây lan tại Trung Quốc, không giống chủng được tải lên GISAID, mạng dữ liệu toàn cầu chuyên cập nhật kết quả giải trình tự gien SARS-CoV-2.

Hàn Quốc xem xét bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách xã hội

Hàn Quốc dự kiến bãi bỏ hoàn toàn các biện pháp giãn cách phòng dịch COVID-19 trong vòng 2 tuần tới nếu làn sóng lây nhiễm do biến thể Omicron tiếp tục xu hướng chững lại và giảm dần.

Thủ tướng Kim Boo-kyum trong phát biểu tại cuộc họp chính phủ về đối phó với COVID-19 cuối tuần trước đã nhấn mạnh rằng “sẽ có một sự thay đổi mạnh mẽ đối với các biện pháp giãn cách xã hội còn lại” khi các quy định hết hiệu lực vào ngày 17 tháng 4 tới.

Malaysia tăng cường các biện pháp kiểm soát nhập cảnh

Bộ Nội vụ Malaysia đã tái kích hoạt danh sách các cá nhân cấm nhập cảnh do phạm tội khi quốc gia Đông Nam Á này tái mở cửa biên giới từ ngày 1/4.

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Nội vụ Malaysia Hamzah Zainudin cho hay quyết định này nhằm đảm bảo an ninh quốc gia ở mức cao nhất. Theo ông, Malaysia không nhằm vào bất kỳ quốc gia nào và bản “danh sách đen” nhằm đảm bảo các cá nhân thuộc diện cấm nhập cảnh không thể vào nước này.

Thượng Hải (Trung Quốc) xét nghiệm COVID-19 toàn thành phố

Theo Tân Hoa xã, thành phố Thượng Hải (Trung Quốc) sẽ tiến hành xét nghiệm nhanh COVID-19 trên toàn thành phố lớn nhất nước này trong ngày 3/4 và xét nghiệm acid nucleic ngày 4/4 trong nỗ lực ngăn chặn sự tái bùng phát dịch COVID-19 gần đây.

Tổng thống Zelensky: Nga và Ukraine đã gần đạt được các thỏa thuận

Trong bài trả lời phỏng vấn được kênh truyền hình CBS của Mỹ phát sóng ngày 3/4, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky cho biết các đại diện của Kiev và Moskva đã gần đạt được các thỏa thuận, có thể bao gồm những vấn đề như phi hạt nhân hóa, phi liên minh và quy chế trung lập.

Trong khi đó, trưởng phái đoàn đàm phán Nga Vladimir Medinsky ngày 3/4 cho biết dự thảo thỏa thuận giữa Moscow và Kiev vẫn chưa sẵn sàng “để đệ trình lên cuộc gặp thượng đỉnh”, mặc dù Ukraine đã trở nên thực tế hơn trong vấn đề trung lập và phi hạt nhân.

Nga tuyên bố chưa đủ điều kiện tiến hành cuộc gặp thượng đỉnh với Ukraine

Ngày 3/4, Trưởng phái đoàn đàm phán của Nga Vladimir Medinsky cho rằng vòng hòa đàm chưa đủ tiến triển để tổ chức cuộc gặp thượng đỉnh giữa lãnh đạo Nga và Ukraine, đồng thời khẳng định lập trường của Moskva liên quan tình trạng Bán đảo Crimea và khu vực Donbass ở miền Đông Ukraine vẫn không thay đổi.

Iran: Đàm phán hạt nhân ở Vienna gần đạt thỏa thuận

Ngày 3/4, Ngoại trưởng Iran Hossein Amir-Abdollahian cho biết "gần" đạt được thỏa thuận trong cuộc đàm phán tạm về khôi phục thỏa thuận hạt nhân năm 2015 giữa Tehran và các cường quốc trên thế giới (tên chính thức là Kế hoạch hành động chung toàn diện - JCPOA).

Các phái đoàn của Iran và Mỹ tại Vienna không liên lạc trực tiếp với nhau, song các thông điệp được chuyển qua những bên khác ký JCPOA và EU - nhà điều phối cuộc đàm phán này.

Hàn Quốc: Ông Han Duck-soo được đề cử làm Thủ tướng

Ngày 3/4, Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol đã đề cử cựu Thủ tướng Han Duck-soo làm Thủ tướng trong chính phủ mới.

Ông Han Duck-soo, 72 tuổi, từng đảm nhiệm nhiều chức vụ cao trong chính phủ, như Bộ trưởng Tài chính, Thủ tướng dưới thời cựu Tổng thống Roh Moo-hyun và Đại sứ Hàn Quốc tại Mỹ. Với quá trình công tác đó, ông đóng vai trò quan trọng trong quá trình đàm phán hiệp định thương mại tự do giữa Hàn Quốc với Mỹ.

Thủ tướng Hungary Orban tuyên bố giành thắng lợi trong cuộc tổng tuyển cử

Thủ tướng Hungary Viktor Orban tuyên bố giành “thắng lợi lớn” trong cuộc tổng tuyển cử ngày 3/4, khi một phần kết quả kiểm phiếu cho thấy đảng Fidesz của ông đang dẫn đầu.

Theo kết quả kiểm đếm hơn 70% tổng số phiếu bầu, đảng Fidesz của Thủ tướng Orban hiện kiểm soát 135 ghế trong tổng số 199 ghế tại Quốc hội Hungary, trong khi liên minh đối lập chỉ giành được 57 ghế. Với kết quả này, đảng Fidesz đang hướng tới thắng lợi áp đảo lần thứ 4 liên tiếp kể từ khi ông Orban nắm quyền Thủ tướng Hungary vào năm 2010.

Bầu cử tại Serbia: Tổng thống Vucic nhiều khả năng tái đắc cử

Ngày 3/4, các cử tri Serbia đã tới các điểm bỏ phiếu để bầu tổng thống và các nghị sĩ quốc hội nước này. Dự kiến, kết quả cuối cùng của cuộc bầu cử tổng thống Serbia sẽ được công bố vào tối 4/4 (theo giờ địa phương).

Kết quả kiểm phiếu sơ bộ của Ủy ban Bầu cử Trung ương Serbia cho biết, đương kim Tổng thống Aleksandar Vucic, thuộc đảng Cấp tiến Serbia (SNS), đã giành được khoảng 71% số phiếu ủng hộ trong cuộc bầu cử tổng thống diễn ra ngày 3/4.

Bắt đầu vòng 2 cuộc bầu cử tổng thống Costa Rica

Ngày 3/4, các điểm bỏ phiếu trong cuộc bầu cử Tổng thống Costa Rica vòng 2 đã mở cửa cho các cử tri bỏ phiếu. Cử tri sẽ lựa chọn một trong hai ứng cử viên là Rodrigo Chaves thuộc đảng Tiến bộ Dân chủ Xã hội hoặc cựu Tổng thống Jose Maria Figueres thuộc đảng Giải phóng quốc gia.

Các địa điểm bỏ phiếu đã mở cửa lúc 6h (giờ địa phương, tức 19h ngày 3/4 theo giờ Việt Nam) và sẽ đóng cửa lúc 14h cùng ngày (7h ngày 4/4).

Tổng thống Pakistan chấp thuận đề xuất của Thủ tướng Imran Khan về giải tán Quốc hội

Ngày 3/4, Thủ tướng Pakistan Imran Khan đã kêu gọi Tổng thống nước này Arif Alvi giải tán Quốc hội và tổ chức cuộc bầu cử. Lời kêu gọi này được đưa ra chỉ vài phút sau khi Phó Chủ tịch Quốc hội đã ngăn chặn cuộc bỏ phiếu bất tín nhiệm nhằm phế truất Thủ tướng Khan. Tổng thống Arif Alvi ngay lập tức chấp thuận đề nghị của Thủ tướng Imran Khan.

Các bộ trưởng trong Chính phủ Sri Lanka đồng loạt từ chức

Phát biểu với báo giới, Bộ trưởng Giáo dục Sri Lanka Dinesh Gunawardena cho biết tất cả 26 bộ trưởng, ngoại trừ Tổng thống Gotabaya Rajapaksa và Thủ tướng Mahinda Rajapaksa, đã đệ đơn xin từ chức.

Ông Gunawardena chia sẻ: “Tất cả các bộ trưởng đã đệ đơn xin từ chức để Tổng thống có thể thành lập nội các mới”. Quyết định này được đưa ra sau khi thảo luận về cuộc khủng hoảng kinh tế đang diễn biến ngày càng trầm trọng ở Sri Lanka.

Nga vẫn chuyển khí đốt tới châu Âu qua Ukraine

Ngày 3/4, tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga tuyên bố tập đoàn này đang đáp ứng yêu cầu của các khách hàng châu Âu, cung cấp hơn 108 triệu mét khối khí đốt tự nhiên qua Ukraine.

Tuyên bố của Gazprom nêu rõ: "Gazprom đang cung cấp khí đốt của Nga trung chuyển qua Ukraine như thường lệ, theo yêu cầu của người tiêu dùng châu Âu. 108,4 triệu mét khối được giao ngày 3/4".

ttxvngazprom4.jpg
Hệ thống đường ống dẫn khí đốt của Tập đoàn Gazprom (Nga)

Nga tuyên bố chỉ xuất khẩu lương thực tới các nước thân thiện

RIA dẫn lời Phó Chủ tịch Hội đồng An ninh Quốc gia Nga Dmitry Medvedev ngày 3/4 cho biết, nước này sẽ chỉ xuất khẩu lương thực, cây trồng tới các "quốc gia thân thiện" và thu về đồng ruble hoặc đồng nội tệ của các nước này.

Trước đó, hôm 1/4, ông Medvedev nhấn mạnh lương thực là một "vũ khí thầm lặng" trong cuộc chiến trả đũa các lệnh trừng phạt của phương Tây và Nga có thể ngừng mua bán thực phẩm với "các quốc gia không thân thiện".

Hàng nghìn container liên quan tới Nga ùn ứ nghiêm trọng tại cảng ở Hà Lan

Trong bối cảnh các lệnh trừng phạt chống lại Nga vì đưa quân vào Ukraine, các container liên quan Nga đã được kiểm tra riêng một cách cẩn thận nhằm xác nhận rằng cho phép các container di chuyển sẽ không vi phạm lệnh trừng phạt nào.

Ông nói: “Việc kiểm tra này đã gây tắc nghẽn chuỗi giá trị về mặt không gian, nhân lực và thời gian”. Các lệnh trừng phạt nhằm vào Nga đã khiến 4.500 container đường biển ùn ứ tại cảng Rotterdam ở Hà Lan.

Mỹ điều tra vụ máy bay của hãng hàng không Delta bị nứt kính chắn gió

Người phát ngôn của Cục Hàng không liên bang (FAA) của Mỹ ngày 3/4 thông báo cơ quan này sẽ tiến hành điều tra việc một chiếc máy bay Boeing 757 của hãng hàng không Delta bị nứt kính chắn gió buồng lái giữa không trung, khi đang thực hiện chuyến bay từ thành phố Salt Lake tới Washington ngày 31/3.

Slovakia sẵn sàng thanh toán khí đốt Nga bằng đồng ruble

Ngày 3/4, Bộ trưởng Kinh tế Slovakia Richard Sulik tuyên bố nước này không thể từ bỏ khí đốt của Nga và sẽ thanh toán bằng đồng ruble nếu cần.

Quan chức này cũng lưu ý, Bratislava đang mua khoảng 85% lượng khí đốt của nước này từ Nga. Theo ông, mặc dù việc đa dạng hóa nguồn cung cấp có lợi cho nước này song sẽ mất vài năm để đạt được mục tiêu đó.

Vụ nổ ở thủ đô Kabul khiến nhiều người thương vong

Đội ngũ nhân viên y tế địa phương xác nhận một vụ nổ đã xảy ra trong ngày 3/4 tại một trung tâm đổi tiền ở thủ đô Kabul của Afghanistan khiến 1 người thiệt mạng và hàng chục người khác bị thương.

Theo Bệnh viện Cấp cứu ở Kabul, 1 nạn nhân thiệt mạng và 59 người khác bị thương đã được đưa tới cơ sở y tế này. 33 trong số 59 nạn nhân bị thương đã được bệnh viện tiếp nhận để điều trị.

Xả súng tại Mỹ khiến ít nhất 6 người thiệt mạng

Sáng 3/4 (theo giờ địa phương), một vụ xả súng đã xảy ra ở trung tâm kinh doanh của thành phố Sacramento, bang California (Mỹ), khiến ít nhất 6 người thiệt mạng và 9 người khác bị thương.

Thương vong trong vụ nổ hộp đêm ở Azerbaijan

Hãng tin AP của Mỹ đưa tin Bộ Nội vụ Azerbaijan ngày 3/4 thông báo đã có ít nhất 1 người thiệt mạng và 31 người bị thương trong vụ nổ hộp đêm, kéo theo hỏa hoạn ở thủ đô Baku của nước này trước đó cùng ngày.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 4/4: Nguy cơ làn sóng dịch COVID-19 thứ 5 tại Nam Phi do biến thể lai Deltacron