Tin vắn thế giới ngày 30/3: SARS-CoV-2 tiến hóa liên tục, nguy cơ biến thể mới nguy hiểm hơn

Bạch Dương| 30/03/2022 08:04
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

SARS-CoV-2 tiến hóa liên tục, nguy cơ biến thể mới nguy hiểm hơn; 'Omicron tàng hình' thành biến thể chủ đạo gây COVID-19 trên toàn cầu; Saudi Arabia tuyên bố ngừng bắn ở Yemen, có thể chấm dứt cuộc chiến 7 năm… là tin tức thế giới đáng chú ý.

SARS-CoV-2 tiến hóa liên tục, nguy cơ biến thể mới nguy hiểm hơn

Mới đây, các chuyên gia từ trường y Anschutz thuộc đại học Colorado thông báo kết quả nghiên cứu mới cho thấy virus SARS-CoV-2 tiến hóa theo hướng ngày càng nâng cao khả năng né tránh hệ miễn dịch bẩm sinh của con người.

Đây được coi là một phát hiện quan trọng, vừa thúc đẩy tiếp tục nghiên cứu sâu về loại virus còn nhiều bí ẩn này, vừa mở ra một hướng mới để tìm được phương thức điều trị bệnh hiệu quả hơn.

omicron-1-.jpg
Hình ảnh từ kính hiển vi do Viện Y tế quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 trong mẫu bệnh phẩm của bệnh nhân mắc COVID-19 ở Mỹ. Ảnh: AFP

'Omicron tàng hình' thành biến thể chủ đạo gây COVID-19 trên toàn cầu

Dòng phụ BA.2 của biến thể Omicron của virus SARS-CoV-2 hiện là nguyên nhân chính gây ra các ca mắc COVID-19 trên toàn cầu, đặc biệt tại châu Âu và châu Á, làm gia tăng lo ngại về khả năng bùng phát một đợt dịch mới tại Mỹ.

Theo Tổ chức Y tế thế giới (WHO), BA.2 hiện gây ra 86% tổng số ca mắc COVID-19 đã được giải trình tự gien virus gây bệnh. BA.2 có khả năng lây lan nhanh hơn nhiều so với "các anh em ruột" của mình là BA.1 và BA.1.1. Tuy nhiên, cho đến nay các bằng chứng cho thấy biến thể này có thể không gây bệnh nặng.

Malaysia: ASEAN đang đi đúng hướng trong xử lý đại dịch COVID-19

Bộ trưởng cấp cao kiêm Bộ trưởng Quốc phòng Malaysia Hishammuddin Hussein cho biết, bất chấp tình trạng thiếu hụt vaccine, những bất cập trong việc vận chuyển và bảo quản cũng như thái độ chần chừ của số ít công chúng đối với việc tiêm chủng, các nước thành viên của ASEAN đang đi đúng hướng trong việc xử lý đại dịch COVID-19.

Người Mỹ gốc Phi đối mặt với bất bình đẳng trong điều trị hội chứng COVID-19 kéo dài

Giới chuyên gia Mỹ cảnh báo một cuộc khủng hoảng mới có thể xảy ra với nước Mỹ mà nguyên nhân là do những người Mỹ gốc Phi bị đối xử bất bình đẳng trong việc tiếp cận cơ hội điều trị hội chứng COVID-19 kéo dài (long COVID-19). Hội chứng COVID-19 kéo dài khiến người bệnh gặp nhiều bệnh lý, nhiều vấn đề về sức khỏe trong thời gian lâu hơn 4 tuần kể từ khi mắc COVID-19.

Philippines cảnh báo không nên tiêm quá số liều vaccine được khuyến cáo

Ngày 29/3, Bộ Y tế Philippines (DOH) cảnh báo người dân nước này cần tuần thủ quy trình và hướng dẫn tiêm vaccine phòng COVID-19 đã được phê duyệt, không nên tiêm nhiều hơn số liều được khuyến cáo.

Tây Ban Nha chuyển sang giai đoạn bệnh đặc hữu

Ngày 28/3, Tây Ban Nha bước sang giai đoạn mới trong chiến lược ứng phó với đại dịch COVID-19, trong đó chính phủ quyết định dỡ bỏ nhiều biện pháp hạn chế từng được áp dụng để phòng dịch.

Thái Lan xem xét nới lỏng quy định nhập cảnh

Từ ngày 1/5, MoTS xem xét đề xuất cho phép khách du lịch vào Thái Lan nếu có kết quả xét nghiệm RT-PCR âm tính với SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh.

Theo quy định hiện hành, du khách nước ngoài muốn nhập cảnh vào Thái Lan phải đăng ký xin mã nhập cảnh (Thailand Pass), trong đó yêu cầu người nhập cảnh có giấy xét nghiệm RT-PCR âm tính với virus SARS-CoV-2 trong vòng 72 giờ trước khi nhập cảnh; đồng thời phải xét nghiệm RT-PCR trong ngày đầu tiên nhập cảnh và thêm một xét nghiệm ATK vào ngày thứ 5 lưu trú.

thailan-2903.jpg
Hành khách đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 tại sân bay quốc tế Suvarnabhumi ở Bangkok, Thái Lan, ngày 1/3/2022.

Campuchia nỗ lực ngăn chặn biến thể mới trước thềm Tết Khmer

Ngày 29/3 Bộ Y tế Campuchia đã áp dụng trở lại quy định xét nghiệm nhanh COVID-19 đối với lao động nước này trở về từ Thái Lan. Đây được coi là nỗ lực của giới chức Campuchia nhằm nhanh chóng kiểm soát lây lan biến thể mới của virus SARS-CoV-2 từ biên giới Thái Lan vào Campuchia trước thềm Tết Khmer truyền thống vào tháng tới.

Theo đó, COVID-19 sẽ được coi là bệnh đặc hữu tại Tây Ban Nha. Giới chức Tây Ban Nha đã dỡ bỏ yêu cầu cách ly 7 ngày với những người mắc bệnh nếu không có triệu chứng hoặc chỉ có triệu chứng nhẹ. Những người này được khuyến nghị đeo khẩu trang và tránh tiếp xúc gần với những người dễ chịu tổn thương nhưng vẫn được phép đi làm.

Mỹ và Singapore cùng chung mục tiêu về khu vực Ấn Độ Dương-Thái Bình Dương

Ngày 29/3, Tổng thống Mỹ Joe Biden khẳng định dù đang phải giải quyết cuộc khủng hoảng ở châu Âu, song Washington đang thúc đẩy "mạnh mẽ" các ưu tiên ngày càng tăng của nước này ở khu vực châu Á-Thái Bình Dương. Tuyên bố trên được Tổng thống Biden đưa ra khi hội đàm với Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long tại Nhà Trắng.

Hàn Quốc xúc tiến thành lập chính phủ mới

Tổng thống đắc cử Hàn Quốc Yoon Suk-yeol dự kiến sẽ công bố người được đề cử vào vị trí thủ tướng trong đầu tháng 4 để đảm bảo hoàn tất toàn bộ thủ tục bổ nhiệm trước khi ra mắt chính phủ mới vào tháng 5.

Ngày 29/3, người phát ngôn của Tổng thống đắc cử Kim Eun-hye cho biết thời điểm công bố đề cử có thể là sau ngày 1/4 căn cứ vào lịch trình của phiên điều trần tại quốc hội và trình tự thủ tục bổ nhiệm. Theo thông tin từ Văn phòng Tổng thống đắc cử, sẽ mất khoảng 35 ngày để hoàn thành việc bổ nhiệm các thành viên nội các bao gồm cả thủ tục điều trần nhân sự bộ trưởng tại quốc hội.

Thăm dò bầu cử Pháp: Bà Le Pen thu hẹp khoảng cách với Tổng thống Macron

Kết quả của 2 cuộc thăm dò dư luận mới đây cho thấy nhà lãnh đạo cánh hữu kỳ cựu của Pháp Marine Le Pen đang thu hẹp dần khoảng cách với Tổng thống đương nhiệm Emmanuel Macron, báo trước một cuộc chạy đua tranh cử quyết liệt có thể xảy ra giữa hai nhân vật này vào tháng tới.

Azerbaijan sẵn sàng đàm phán hiệp định hòa bình toàn diện với Armenia

Azerbaijan ngày 29/3 tuyên bố sẵn sàng tiến hành hòa đàm với Armenia, sau khi Yerevan kêu gọi Baku đàm phán về một hiệp ước hòa bình toàn diện trong bối cảnh xuất hiện tình trạng căng thẳng mới ở khu vực Nagorny-Karabakh. Bộ Ngoại giao Azerbaijan nhấn mạnh cách đây một năm, Baku đã đề xuất hai nước tổ chức những cuộc hòa đàm.

Saudi Arabia tuyên bố ngừng bắn ở Yemen, có thể chấm dứt cuộc chiến 7 năm

Theo đài RT (Nga) ngày 29/3, người phát ngôn của liên minh do Riyadh dẫn đầu thông báo Saudi Arabia đã tuyên bố ngừng mọi hoạt động quân sự ở Yemen với mục tiêu đạt được một giải pháp lâu dài cho cuộc xung đột ở quốc gia láng giềng này. Ba ngày trước đó, phiến quân Houthi của Yemen đã đề nghị đình chiến, động thái mà họ cho rằng có thể là vĩnh viễn nếu Saudi Arabia đồng ý.

houthi.jpg
Những người ủng hộ phiến quân Houthi tham dự một cuộc biểu tình đánh dấu 7 năm cuộc can thiệp của liên minh do Saudi Arabia dẫn đầu ở Sanaa, Yemen, vào 26/3/2022. Ảnh: AP

Phiến quân M23 bắn rơi trực thăng của MONUSCO

Các lực lượng vũ trang Cộng hòa Dân chủ Congo (FARDC) xác nhận một chiếc trực thăng của Phái bộ gìn giữ hòa bình Liên hợp quốc tại Cộng hòa Dân chủ Congo (MONUSCO) đã bị các phiến quân của Phong trào 23/3 (M23) bắn rơi. Theo FARDC, có ít nhất 8 người trên chiếc trực thăng gặp nạn.

Liên tiếp xảy ra xả súng khủng bố ở Israel

Trong đêm 29/3 (theo giờ địa phương) đã xảy ra 2 vụ xả súng ở Ramat Gan và 1 vụ ở Brei Brak phụ cận thành phố Tel Aviv, khiến 4 người thiệt mạng tại chỗ và 1 cảnh sát bị thương trong tình trạng nguy kịch. Nạn nhân thứ năm đã được đưa đến đến Bệnh viện Rabin song đã qua đời ngay sau đó do vết thương quá nặng.

Nga sẽ đề ra các quy định rõ ràng về thanh toán khí đốt bằng đồng ruble

Ngày 29/3, Nga thông báo sẽ đề ra các quy định rõ ràng về thanh toán khí đốt nhập khẩu từ nước này bằng đồng ruble vào ngày 31/3, nhấn mạnh "cuộc chiến kinh tế" mà phương Tây nhằm vào Moskva đã tạo ra một loạt điều kiện thị trường mới.

Blue Origin tiếp tục hoãn chuyến bay thương mại thứ 4 vào vũ trụ

Theo kế hoạch, tàu vũ trụ New Shepard của Blue Origin sẽ được phóng vào lúc 13h30 (giờ GMT) tức 20h30 (theo giờ Việt Nam) ngày 29/3 tại bãi phóng ở phía Tây bang Texas, Mỹ. Tuy nhiên, hãng buộc phải hoãn sứ mệnh NS-20 của New Shepard đến ngày 31/3 do có gió lớn, cản trở quá trình phóng của tàu vũ trụ.

Campuchia gia hạn giấy phép cho lao động nước ngoài đến ngày 31/5/2022

Ngày 28/3, Bộ Lao động và Đào tạo nghề Campuchia ra văn bản thông báo để tạo điều kiện cho người lao động nước ngoài gặp khó khăn do dịch COVID-19, Bộ này sẽ gia hạn hiệu lực của Giấy phép lao động/Thẻ lao động cho người nước ngoài năm 2021 đã hết hạn đến ngày 31/5/2022.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 30/3: SARS-CoV-2 tiến hóa liên tục, nguy cơ biến thể mới nguy hiểm hơn