Tin vắn thế giới ngày 3/4: Nga đăng ký vaccine ngừa COVID-19 xịt mũi đầu tiên trên thế giới

Bạch Dương| 03/04/2022 07:33
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Nga đăng ký vaccine ngừa COVID-19 xịt mũi đầu tiên trên thế giới; Nghiên cứu mới ủng hộ việc tiêm vaccine mRNA ngừa COVID-19 cho người trên 5 tuổi; Nga nêu điều kiện khôi phục quan hệ bình thường giữa các đối tác trên ISS… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Nga đăng ký vaccine ngừa COVID-19 xịt mũi đầu tiên trên thế giới

Bộ Y tế Nga đã đăng ký giấy phép đối với vaccine dạng xịt mũi của Gam-COVID-Vac (Sputnik V) do Viện Nghiên cứu Dịch tễ và Vi sinh vật Gamaleya trực thuộc bộ phát triển. Theo cơ quan y tế Nga, vaccine Sputnik dạng xịt chứa hai thành phần dựa trên virus véc-tơ Adeno loại 5 (Ad5) và 16 (Ad15). Vaccine này gồm hai liều được sử dụng cách nhau 3 tuần.

Loại vaccine dạng xịt mũi này sẽ tạo ra miễn dịch niêm mạc chống lại virus SARS-CoV-2 trong đường hô hấp. Cụ thể, việc sử dụng vaccine sẽ tạo phản ứng miễn dịch dịch thể (tăng hiệu giá kháng thể IgA trong máu và dịch tiết mũi cũng như hiệu giá kháng thể IgG trung hòa virus trong máu) và đáp ứng miễn dịch tế bào đối với nhiễm trùng do SARS-CoV-2. Tại thời điểm này, vaccine xịt mũi của Sputnik được dùng để phòng ngừa bệnh COVID-19 cho những người trên 18 tuổi.

vaccine-covid-xit-mui-sputnik.jpg
Nga đăng ký vaccine ngừa COVID-19 xịt mũi đầu tiên trên thế giới. Ảnh minh họa: TASS

Cuba trình WHO phê duyệt vaccine ngừa COVID-19

Ngày 2/4, Tập đoàn Công nghệ sinh học và dược phẩm BioCubaFarma cho biết Trung tâm Kỹ thuật Di truyền và Công nghệ Sinh học (CIGB) thuộc tập đoàn này đã chính thức trao đổi với Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) để bắt đầu quy trình đánh giá vaccine Abdala ngừa COVID-19.

BioCubaFarma nhấn mạnh rằng hồ sơ của vaccine Abdala do Cuba nghiên cứu và phát triển đã sẵn sàng để được các chuyên gia xem xét.

Nghiên cứu mới ủng hộ việc tiêm vaccine mRNA ngừa COVID-19 cho người trên 5 tuổi

Nghiên cứu do Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) của Mỹ công bố ngày 1/4 đã phân tích các dữ liệu trên hồ sơ sức khỏe điện tử, thu thập từ 40 hệ thống chăm sóc sức khỏe của Mỹ từ ngày 1/1/2021 đến ngày 31/1/2022.

Theo nghiên cứu trên, nguy cơ biến chứng tim sau khi nhiễm virus SARS-CoV-2 ở mức cao hơn đáng kể so với nguy cơ sau khi tiêm vaccine mRNA - bất kể ở mũi thứ nhất, mũi thứ hai hay liều tăng cường, đối với tất cả các nhóm lứa tuổi và giới tính.

Malaysia: Quốc vương và Hoàng hậu cùng nhiễm COVID-19

Trong ngày 2/4, Quốc vương Malaysia Sultan Abdullah Sultan Ahmad Shah và Hoàng hậu đã có kết quả xét nghiệm dương tính với virus SARS-CoV-2. Theo thông báo từ Hoàng gia Malaysia, Quốc vương cùng Hoàng hậu chỉ biểu hiện các triệu chứng nhẹ của bệnh COVID-19. Hiện cả hai đang tiến hành cách ly theo quy định của Bộ Y tế Malaysia đối với các trường hợp mắc COVID-19 có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng.

Nhiều nước châu Âu dỡ bỏ các hạn chế đi lại

Ngày càng có nhiều khu vực và quốc gia ở châu Âu bãi bỏ mọi biện pháp hạn chế đi lại, trong đó có Hungary, Ba Lan, Đan Mạch, Iceland và đảo Madeira của Bồ Đào Nha. Những điểm đến này không yêu cầu chứng nhận tiêm chủng, xét nghiệm hoặc xác nhận tình trạng bệnh, thậm chí hầu hết không yêu cầu đeo khẩu trang

Italy sẵn sàng đảm bảo quy chế trung lập của Ukraine

Theo đài RT (Nga), Italy đang tích cực tìm cách trung gian cho hòa bình ở Ukraine và sẵn sàng trở thành người bảo đảm tình trạng trung lập của đất nước này, Bộ trưởng Ngoại giao Luigi Di Maio cho biết ngày 2/4. Nhà ngoại giao hàng đầu Italy đưa ra những khẳng định này sau khi gặp người đồng cấp Azerbaijan Jeyhun Bayramov tại Baku.

zelensky-0304.png
Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky 

Nga nêu điều kiện khôi phục quan hệ bình thường giữa các đối tác trên ISS

Ngày 2/4, Tổng Giám đốc Cơ quan vũ trụ liên bang Nga Roscosmos Dmitry Rogozin cho rằng việc khôi phục quan hệ bình thường giữa các đối tác trên Trạm vũ trụ quốc tế (ISS) và các dự án không gian chung khác sẽ chỉ có thể thực hiện được một khi các lệnh trừng phạt của phương Tây nhằm vào Nga được dỡ bỏ.

Mỹ hỗ trợ Trung Quốc điều tra nguyên nhân vụ rơi máy bay Boeing 737-800

Ngày 2/4, Ủy ban an toàn giao thông quốc gia Mỹ (NTSB) cho biết đang hỗ trợ các nhà điều tra Trung Quốc tải dữ liệu từ thiết bị ghi âm buồng lái của máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không China Eastern Airlines gặp nạn hồi tháng trước.

Liên hợp quốc hỗ trợ Liban trong lĩnh vực giáo dục

Điều phối viên nhân đạo của LHQ về Liban Najat Rochdi ngày 2/4 đã thúc giục chính phủ Liban nỗ lực xây dựng lại hệ thống giáo dục của đất nước này.

Ngoài ra, bà Rochdi cho cho biết cùng với Quỹ Nhi đồng LHQ (UNICEF), phái bộ của LHQ tại Liban đang hỗ trợ cho 336.000 trẻ em Liban và khoảng 198.000 trẻ em không phải công dân Liban được vào học tại các trường công lập.

Sri Lanka áp đặt lệnh giới nghiêm toàn quốc

Sri Lanka tuyên bố áp đặt lệnh giới nghiêm trên toàn quốc kéo dài 36 giờ từ ngày 2/4 và triển khai quân đội theo tình trạng khẩn cấp để ngăn chặn các cuộc biểu tình ở khu vực dinh thự của Tổng thống Gotabaya Rajapaksa. Theo đó, lệnh giới nghiêm sẽ có hiệu lực từ tối 2/4 đến ngày 4/4 tới.

Xuất khẩu LNG của Mỹ lên mức cao kỷ lục

Theo công ty phân tích dữ liệu tài chính Refinitiv (Anh), xuất khẩu khí đốt tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ trong tháng trước đã tăng gần 16% lên mức cao kỷ lục, với các chuyến hàng đến châu Âu tiếp tục tăng.

Refinitiv cho biết xuất khẩu LNG của Mỹ trong tháng 3 vừa qua đạt khoảng 7,43 triệu tấn, cao hơn so với mức 6,4 tấn trong tháng 2 và vượt qua mức kỷ lục trước đó là 7,25 tấn trong tháng 1/2022.

Doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ của Iraq đạt mức cao nhất trong 50 năm qua

Bộ Dầu mỏ Iraq cho biết nước này đã đạt mức doanh thu từ xuất khẩu dầu mỏ theo tháng cao nhất trong nửa thế kỷ qua, trong bối cảnh giá dầu thô tăng vọt do lo ngại thiếu hụt nguồn cung liên quan vấn đề Ukraine.

Theo bộ trên, Iraq, nước khai thác dầu mỏ lớn thứ 2 trong Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ (OPEC), đã xuất khẩu 100.563.999 thùng dầu trong tháng 3 vừa qua và thu về 11,07 tỷ USD, mức doanh thu cao nhất kể từ năm 1972.

Ấn Độ, Australia ký hiệp định thương mại tự do tạm thời

Sau gần 10 năm đàm phán, Ấn Độ và Australia đã ký một hiệp định kinh tế mang tính bước ngoặt vào ngày 2/4, văn kiện sẽ cắt giảm thuế quan đối với hơn 85% hàng hóa xuất khẩu sang quốc gia Nam Á, trong bối cảnh cả New Delhi và Canberra đang tìm cách đảm bảo các chuỗi cung ứng thay thế.

Sóng lớn 'nuốt chửng' bãi biển Bondi trứ danh ở Australia

Ngày 2/4, những con sóng lớn đã ập vào bờ biển miền Đông Australia, làm ngập nhiều ngôi nhà và "nhấn chìm" bãi biển Bondi trứ danh ở thành phố Sydney, bang New South Wales.

Hàng chục người thiệt mạng và mất tích do lở đất ở Brazil

Ngày 2/4, chính quyền bang Río de Janeiro của Brazil xác nhận ít nhất 13 người đã thiệt mạng và nhiều người khác vẫn đang mất tích do lở đất và lũ lụt.

Theo Lực lượng Phòng vệ dân sự Rio de Janeiro, 7 người trong cùng một gia đình đã thiệt mạng tại thành phố du lịch Paraty, giáp ranh với bang Sao Paulo, khi đất lở chôn vùi các ngôi nhà bên bờ biển Ponta Negra. Tổng cộng 22 khu dân cư tại đây đã bị ảnh hưởng do lở đất và mưa lớn, tuy nhiên trực thăng hiện chưa thể tiếp cận được hiện trường.

Cháy chợ ở Somalia làm bị thương 28 người và thiêu rụi hàng trăm gian hàng

Ngày 2/4, giới chức Somalia cho biết một vụ hỏa hoạn nghiêm trọng đã xảy ra ở chợ Waheen tại thành phố Hargeisa, miền Bắc Somalia, vào đêm qua, làm bị thương gần 30 người và thiêu trụi hàng trăm gian hàng trong chợ. Hình ảnh trên mạng xã hội cho thấy ngọn lửa và những đám khói cuồn cuộn bốc lên từ khu chợ này.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 3/4: Nga đăng ký vaccine ngừa COVID-19 xịt mũi đầu tiên trên thế giới