Tin vắn thế giới ngày 29/3: EU kêu gọi Trung Quốc ngừng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Ukraine

Bạch Dương| 29/03/2022 07:32
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Hàn Quốc triển khai đợt 3 gia hạn cư trú tự động cho người lao động nước ngoài có visa E9; EU kêu gọi Trung Quốc ngừng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Ukraine; Hãng bia Heineken rút khỏi thị trường Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Hàn Quốc triển khai đợt 3 gia hạn cư trú tự động cho người lao động nước ngoài có visa E9

Bộ Lao động và Việc làm Hàn Quốc (MOEL) và Bộ Tư pháp Hàn Quốc (MOJ) ngày 28/3 đã công bố quyết định gia hạn thời gian cư trú, xin việc cho người lao động nước ngoài theo Chương trình cấp phép việc làm cho lao động nước ngoài (gọi tắt là lao động EPS) có visa E9 sẽ hết hạn cư trú và thời gian xin việc ở Hàn Quốc trong khoảng thời gian từ ngày 13/4 tới ngày 31/12/2022.

8-gnam-1618755197355466844554.jpg
Ảnh minh họa

Campuchia: Người dân sẽ được mừng Tết Khmer sau 2 năm bỏ lỡ vì dịch bệnh

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen ngày 28/3 một lần nữa khẳng định người dân Campuchia có thể mừng Tết truyền thống Khmer vào giữa tháng 4 tới sau 2 năm dịch COVID-19 bùng phát.

Tây Ban Nha coi COVID-19 như cúm, người bệnh không cần cách ly

Tây Ban Nha lên kế hoạch điều trị COVID-19 gần giống một căn bệnh bình thường tương tự cúm.

Theo hãng thông tấn Đức DPA, những người nhiễm virus SARS-CoV-2 tại nước này chỉ có triệu chứng nhẹ hoặc không có triệu chứng có thể sinh hoạt như người bình thường. Yêu cầu cách ly hoặc xét nghiệm không còn bị coi là quy định bắt buộc. Trừ một số trường hợp nguy cơ cao như người trên 60 tuổi, người bị suy giảm hệ miễn dịch, phụ nữ mang thai và nhân viên y tế vẫn phải tiếp tục tuân thủ các hướng dẫn trước đó.

Phương pháp giúp Mỹ phát hiện sớm các biến thể mới của virus SARS-CoV-2

Theo một nghiên cứu được đăng tải trên chuyên trang y khoa medRxiv, các nhà nghiên cứu tại hãng công nghệ sinh học Ginkgo Bioworks của Mỹ đã triển khai một chương trình giám sát nhằm phát hiện virus SARS-CoV-2 và các biến thể của chủng virus này ở những du khách nhập cảnh vào Mỹ.

Trong khuôn khổ chương trình giám sát khách quốc tế đến Mỹ, các chuyên gia cũng tiến hành thu thập mẫu gộp và các mẫu bệnh phẩm riêng lẻ tại sân bay để phát hiện các biến thể đáng quan ngại của virus SARS-CoV-2 từ ngày 29/9/2021 đến 23/1/2022. Mẫu bệnh phẩm gồm nước bọt và dịch mũi được lấy đúng quy trình y tế từ 3-5 ngày sau khi hành khách nhập cảnh. Các phương pháp được thực hiện bao gồm xét nghiệm phản ứng chuỗi polymerase phiên mã ngược (RT-PCR) của tất cả các mẫu bệnh phẩm trong vòng 24-48 giờ sau khi lấy mẫu và giải trình tự toàn bộ bộ gene của tất cả các mẫu dương tính trong trung bình 11 ngày.

Nga cáo buộc phương Tây phá hỏng các nỗ lực ngoại giao

Theo kênh RT (Nga) ngày 28/3, Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho biết Moscow đang tìm kiếm một giải pháp ngoại giao cho cuộc xung đột ở Ukraine, và Nga sẽ không cần bất kỳ sự trung gian hòa giải nào của phương Tây trong các cuộc đàm phán với Kiev.

“Có rất nhiều ví dụ về việc các đối tác phương Tây đã phá hỏng những nỗ lực ngoại giao. Họ không còn tin tưởng được nữa”, ông Lavrov nhấn mạnh. Người đứng đầu ngành ngoại giao Nga lưu ý thêm rằng EU đã cho thấy họ hoàn toàn không có khả năng đóng vai trò bảo đảm cho việc giải quyết xung đột.

EU kêu gọi Trung Quốc ngừng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Ukraine

Hội nghị thượng đỉnh Trung Quốc-EU sắp diễn ra, bất đồng về thương mại và cuộc xung đột ở Ukraine dự kiến sẽ có trong chương trình nghị sự.

Theo trang tin Euobserver.com, Bắc Kinh sẽ phải đối mặt với áp lực của Liên minh châu Âu (EU) để ngừng ủng hộ Nga khi các nhà lãnh đạo Trung Quốc tổ chức một hội nghị thượng đỉnh trực tuyến với các quan chức hàng đầu của EU vào ngày 1/4 tới. Đó là thông điệp từ các nhà lãnh đạo EU và NATO trong cuộc họp tại Brussels vào tuần trước.

eu-tq.jpg
Các nhà lãnh đạo EU và Trung Quốc tại một hội nghị trực tuyến. Ảnh: CEU

EU ấn định thời điểm có thể độc lập với nguồn cung khí đốt Nga

Trả lời câu hỏi trong cuộc họp báo tại Brussels (Bỉ) về việc bao lâu nữa khí tự nhiên hóa lỏng (LNG) của Mỹ sẽ giúp châu Âu không còn phụ thuộc vào khí đốt của Nga, Người phát ngôn của Ủy ban hành động khí hậu và năng lượng EU Tim McPhie cho biết khối này sẽ “phụ thuộc vào nhiên liệu carbon từ Nga cho đến năm 2027".

Nga trục xuất 3 nhà ngoại giao Slovakia

Bộ Ngoại giao Nga ngày 28/3 thông báo nước này đã quyết định trục xuất 3 nhà ngoại giao Slovakia, đồng thời yêu cầu những người này rời Nga trong 72 giờ kể từ khi quyết định được công bố.

Quyết định của Nga được đưa ra sau khi 3 nhân viên Đại sứ quán Nga tại Slovakia đã bị trục xuất về nước hồi đầu tháng 3.

EC kêu gọi chấm dứt chương trình cấp 'hộ chiếu vàng'

Ngày 28/3, Ủy ban châu Âu (EC) đã kêu gọi các nước thành viên Liên minh châu Âu (EU) lập tức chấm dứt chương trình "hộ chiếu vàng" cấp cho các nhà đầu tư lớn nước ngoài.

Hiện chỉ có Malta, CH Cyprus và Bulgaria còn áp dụng chương trình "hộ chiếu vàng" dành cho những nhà đầu tư giàu có. Tuy nhiên, 3 nước này đều đã cam kết sẽ chấm dứt chương trình trên. Quốc hội CH Cyprus đã bỏ phiếu thông qua dự luật loại bỏ chương trình "hộ chiếu vàng".

Taliban tiếp tục hạn chế quyền tự do của nữ giới tại Afghanistan

Ngày 27/3, giới chức hàng không Afghanistan cho biết chính quyền Taliban đã ra lệnh cho các hãng hàng không nước này không cho phụ nữ lên máy bay trừ khi có người thân là nam giới đi cùng.

Thủ tướng Malta tuyên thệ nhậm chức sau bầu cử

Ngày 28/3, lãnh đạo đảng Lao động Malta, Robert Abela, đã tuyên thệ nhậm chức Thủ tướng trước Tổng thống George Vella sau chiến thắng trong cuộc bầu cử lập pháp được tổ chức ngày 26/3.

Đây là chiến thắng bầu cử đầu tiên của ông Abela, người đã trở thành Thủ tướng Malta vào tháng 1/2020 trong một cuộc bỏ phiếu nội bộ đảng. Người tiền nhiệm Joseph Muscat của ông đã bị buộc phải từ chức do cáo buộc có liên quan đến tiến trình điều tra vụ nhà báo chống tham nhũng Daphne Caruana Galizia bị sát hại năm 2017.

Phản ứng của G7 về yêu cầu thanh toán tiền mua khí đốt bằng đồng ruble của Nga

Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck ngày 28/3 nhấn mạnh Nhóm các nền công nghiệp và phát triển hàng đầu thế giới (G7) đã bác bỏ yêu cầu của Nga về việc thanh toán hợp đồng khí đốt bằng đồng ruble.

Đáp lại, hãng RIA đưa tin Nghị sĩ Nga Ivan Abramov đã khuyến cáo việc G7 từ chối thanh toán khí đốt của Nga bằng đồng ruble chắc chắn sẽ dẫn đến việc ngừng nguồn cung mặt hàng này. Nghị sĩ Abramov là thành viên ủy ban chính sách kinh tế của Hội đồng Liên bang (Thượng viện) Nga.      

Indonesia kêu gọi người dân hấp, luộc thức ăn vì giá dầu tăng cao

Đảng cầm quyền của Tổng thống Indonesia Joko Widodo đang kêu gọi người dân nước này chuyển sang luộc, hấp và nướng thực phẩm thay vì chiên do giá dầu ăn tăng cao.

Cuộc xung đột ở Ukraine đã ảnh hưởng đến nguồn cung của các loại dầu thực vật khác, khiến giá dầu cọ tăng mạnh. Dầu ăn đã trở thành mặt hàng khan hiếm ở Indonesia. Một số nhà bán lẻ phải quy định mỗi khách hàng chỉ được mua tối đa 2 lít dầu ăn.

Cuba giải quyết tình trạng thiếu nhiên liệu

Ngày 28/3, Doanh nghiệp Cupet, trực thuộc Bộ Năng lượng và Mỏ Cuba, khẳng định đã giải quyết được hơn 60% các vấn đề trong chuỗi cung ứng nhiên liệu mà đảo quốc Caribe này đang đối mặt hơn một tuần qua.

Cupet cũng nhấn mạnh doanh nghiệp này “đang hoạt động liên tục nhằm ổn định dịch vụ nhanh nhất có thể”, bất chấp những trở ngại như từ lệnh cấm vận hay khó khăn tài chính.

Hãng bia Heineken rút khỏi thị trường Nga

Thông báo của Heineken nêu rõ: "Sau khi đánh giá lại hoạt động, chúng tôi kết luận rằng việc sở hữu doanh nghiệp của Heineken tại Nga không còn được bảo đảm cũng như không thể đứng vững được trong môi trường hiện nay. Do đó chúng tôi quyết định rời Nga".

Heineken cho biết có ý định chuyển giao doanh nghiệp cho một chủ sở hữu mới phù hợp với luật pháp Nga và quốc tế và sẽ không lấy lãi từ giao dịch này. Heineken dự kiến sẽ tốn 400 triệu euro (438,7 triệu USD) cho chi phí bất thường này.

Canada công bố danh tính nhà thầu ưu tiên để thay thế các chiến đấu cơ

Ngày 28/3, Chính phủ Canada đã chọn Lockheed Martin Corp., nhà sản xuất máy bay chiến đấu F-35 của Mỹ, là nhà thầu ưu tiên của Ottawa trong cuộc tìm kiếm dòng chiến đấu cơ mới trị giá 19 tỷ CAD (15,16 tỷ USD).

Bộ trưởng Bộ Mua sắm Filomena Tassi và Bộ trưởng Quốc phòng Anita Anand đã công bố quyết định này trong một cuộc họp báo vào chiều ngày 28/3 (giờ địa phương).

lockheed-martin-f-35-2932022.jpg
Một chiếc máy bay F-35 của Lockheed Martin tại Triển lãm Hàng không ILA ở Berlin, Đức, ngày 25/4/2018. Ảnh: Reuters

Đức tính mua hệ thống Arrow-3 để thiết lập lá chắn tên lửa mới

Theo Politico.eu, Chính phủ Đức ngày 28/3 cho biết các quan chức nước này đang thảo luận về việc mua hệ thống phòng thủ tên lửa Arrow 3 của Israel có khả năng đánh chặn tên lửa đạn đạo tầm xa, đồng thời lưu ý Berlin phải tính toán lại về các mối đe dọa tiềm tàng sau cuộc xung đột ở Ukraine.

Đã nhận dạng được toàn bộ 132 nạn nhân vụ rơi máy bay ở Trung Quốc

Theo Tân Hoa xã, lực lượng chức năng thông qua xét nghiệm ADN đã nhận dạng được toàn bộ 132 nạn nhân thiệt mạng trong vụ tai nạn máy bay hôm 21/3 tại tỉnh Quảng Tây, miền Nam nước này.

Cho đến nay, Trung Quốc đã cử trên 15.000 nhân viên cứu hộ và tìm kiếm cứu nạn tới hiện trường. Hơn 36.000 mảnh vỡ máy bay đã được tìm thấy.

Xe khách lao xuống hẻm núi ở Pakistan, ít nhất 10 người thiệt mạng

Nhà chức trách Pakistan cho biết ít nhất 10 người thiệt mạng và 16 người khác bị thương khi một chiếc xe chở khách lao xuống một hẻm núi ở huyện Upper Dir, tại tỉnh Khyber Pakhtunkhwa phía Tây Bắc Pakistan, trong ngày 28/3.

Panama: Cảnh báo về kiểm dịch động vật do lo ngại cúm gia cầm 'độc lực cao'

Bộ Phát triển Nông nghiệp Panama (Mida) mới đây đã ban hành cảnh báo kiểm dịch động vật do lo ngại nguy cơ cúm gia cầm “độc lực cao” (HPAI) xâm nhập vào đất nước.

Quyết định nói trên đồng nghĩa với việc Panama cấm nhập khẩu gia cầm sống và bất kỳ sản phẩm hoặc phụ phẩm nào có nguồn gốc gia cầm từ các quốc gia hoặc khu vực bị ảnh hưởng bởi chủng virus lây lan nhanh HPAI, thường đi kèm các dấu hiệu lâm sàng nghiêm trọng và tỷ lệ tử vong cao.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 29/3: EU kêu gọi Trung Quốc ngừng ủng hộ Nga trong cuộc xung đột Ukraine