Tin vắn thế giới ngày 28/3: CH Lugansk tự xưng có thể sớm trưng cầu dân ý việc sáp nhập vào Nga

Bạch Dương| 28/03/2022 07:21
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Số thai phụ có nguy cơ mắc Omicron cao gấp 8 lần biến thể khác; Trên 3,8 triệu người từ Ukraine đã sang các nước láng giềng; CH Lugansk tự xưng có thể sớm trưng cầu dân ý về việc sáp nhập vào Nga… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Số thai phụ có nguy cơ mắc Omicron cao gấp 8 lần biến thể khác

Một nghiên cứu gần đây tại Mỹ cho thấy phụ nữ mang thai trong thời gian bùng phát biến thể Omicron có nguy cơ dương tính với virus SARS-CoV-2 cao gấp 8 lần so với các biến thể khác. Tuy nhiên, tỷ lệ chuyển biến nặng thấp hơn.

Tiến sĩ Emily Adhikari tại Trung tâm Y tế UT Southwestern, người dẫn đầu cuộc nghiên cứu, đánh giá: “Chúng ta khá may mắn khi tốc độ lan truyền của Omicron không tỷ lệ thuận với mức độ nghiêm trọng”.

270322-thai-phu-tiem-vaccine.jpg
Một thai phụ tiêm vaccine COVID-19 tại bang Pennsylvania (Mỹ) năm 2021. Ảnh: Reuters

Nguy cơ tử vong tăng cao ở bệnh nhân nhiễm đồng thời SARS-CoV-2 và virus cúm

Trang tin Bloomberg dẫn nghiên cứu mới đăng tải trên tạp chí y khoa Lancet ngày 26/3 cho biết, người nhiễm cùng lúc virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 và virus cúm có nguy cơ tử vong cao gấp đôi, trong khi nguy cơ phải thở máy tăng gấp 4 lần.

Nghiên cứu do nhóm chuyên gia của Đại học Edinburgh, Đại học Liverpool, Đại học Imperial London cùng Đại học Leiden (Hà Lan) thực hiện đối với 305.000 người ở Anh nhập viện vì COVID-19 trong giai đoạn từ ngày 6/2/2020 đến 8/12/2021. Kết quả cho thấy 6.695 người mắc COVID-19 đồng nhiễm virus gây viêm đường hô hấp trên.

Chuyên gia WHO cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm tại Australia sau COVID-19

Ông Ian Barr - Phó Giám đốc Trung tâm hợp tác nghiên cứu về bệnh cúm thuộc Tổ chức Y tế thế giới (WHO), cảnh báo nguy cơ bùng phát dịch cúm tại Australia sau đại dịch COVID-19.

Trả lời kênh truyền hình SBS, ông Barr cho rằng dịch cúm sẽ trở lại trong năm 2022 và vấn đề duy nhất là mức độ nghiêm trọng của mùa dịch này mà theo ông là khó nhận định ở thời điểm hiện tại. Tuy nhiên, ông cho rằng mức độ nghiêm trọng của mùa cúm 2022 sẽ không nghiêm trọng như hai năm 2017 hay 2019, mà chỉ ở mức độ thấp đến vừa phải.

Máy đo nồng độ oxy SpO2 bị ngừng bán trực tuyến tại Anh

Trong thời gian dịch COVID-19 hoành hành, việc kinh doanh thiết bị đo SpO2 bùng nổ do nhiều người muốn theo dõi nồng độ oxy trong máu khi điều trị tại nhà. Hiện tượng "thiếu oxy thầm lặng" thường là phản ứng phụ phổ biến của COVID-19.

Tờ Guardian (Anh) ngày 26/3 đưa tin các trang bán lẻ trực tuyến Amazon, eBay và Wish đã xóa bỏ một số thiết bị đo SpO2 khỏi danh mục sản phẩm sau khi tổ chức người tiêu dùng nhận thấy các sản phầm này có lỗi.

Tổng thống Ukraine nêu rõ lập trường trong đàm phán với Nga

Trong bài phát biểu qua video vào đêm muộn thường lệ của mình, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelensky ngày 27/3 cho biết: “Những ưu tiên của chúng tôi trong đàm phán đã được nêu rõ: chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của Ukraine là không thể bàn cãi. Các bảo đảm hiệu quả về an ninh là điều bắt buộc. Hiển nhiên, mục tiêu của chúng tôi là hòa bình và khôi phục cuộc sống bình thường trên đất nước chúng tôi sớm nhất có thể”.

Trung Quốc tưởng niệm các nạn nhân trong vụ tai nạn máy bay

Vào khoảng 14h00 (giờ địa phương), tiếng còi hụ vang lên trên khắp khu vực miền núi ở huyện Đằng Huyền, Khu tự trị dân tộc Choang Quảng Tây, miền Nam Trung Quốc. Toàn bộ nhân viên của cơ quan ứng phó khẩn cấp quốc gia về tai nạn và lực lượng cứu hộ có mặt tại hiện trường đã dành 3 phút mặc niệm để tưởng nhớ các nạn nhân. Thân nhân của các nạn nhân cũng đã tổ chức các hoạt động tưởng nhớ người thân.

Trên 3,8 triệu người từ Ukraine đã sang các nước láng giềng

Theo số liệu của LHQ công bố ngày 27/3, hơn 3,8 triệu người đã rời Ukraine ra nước ngoài lánh nạn kể từ khi Nga tiến hành chiến dịch quân sự đặc biệt tại nước này cách đây một tháng. Tuy nhiên, trong những ngày gần đây, dòng người ra đi đã có dấu hiệu giảm rõ rệt.

Cao ủy LHQ về người tị nạn (UNHCR) cho biết 3.821.049 người tại Ukraine đã ra nước ngoài, tăng 48.450 người so với số liệu công bố một ngày trước đó. Khoảng 90% trong số này là phụ nữ và trẻ em. Đa số (2,2 triệu người) đã sang Ba Lan, trong khi hơn 500.000 người đã đến Romania và gần 300.000 người sang Nga.

CH Lugansk tự xưng có thể sớm trưng cầu dân ý về sáp nhập vào Nga

Hãng thông tấn TASS dẫn lời người đứng đầu nước CHND Lugansk tự xưng ở miền Đông Ukraine, ông Leonid Pasechnik trả lời phóng viên ngày 27/3 cho hay: “Tôi cho rằng trong tương lai gần, một cuộc trưng cầu sẽ diễn ra tại vùng lãnh thổ Lugansk. Mọi người sẽ thực hiện quyền hiến pháp và bày tỏ ý kiến về việc gia nhập Nga. Với một số lý do, tôi tin chắc nó sẽ diễn ra như thế”.

lugansk-trung-cau-dan-y.jpg
Ông Leonid Pasechnik. Ảnh: TASS

Thổ Nhĩ Kỳ: Các nước cần duy trì đối thoại với Nga

Ngày 27/3, người phát ngôn của Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ, ông Ibrahim Kalin cho rằng Ankara và các quốc gia khác vẫn cần duy trì đối thoại với Nga để giúp chấm dứt cuộc chiến ở Ukraine, đồng thời nhấn mạnh Kiev cần thêm sự hỗ trợ để tự vệ.

Làn sóng yêu cầu mở lại trường học cho nữ sinh tại Afghanistan

Các nhà hoạt động bảo vệ quyền lợi của trẻ em gái và nữ giới tại Afghanistan tuyên bố sẽ phát động làn sóng phản đối trên toàn quốc nếu chính quyền Taliban không mở cửa trở lại trường học cho các nữ sinh trung học trong vòng một tuần.

Trước đó, ngày 22/3 vừa qua, lực lượng Taliban - hiện đang lãnh đạo Afghanistan - đã bất ngờ rút lại thông báo mở cửa trường trung học cho nữ sinh, tuyên bố các trường này vẫn sẽ đóng cửa cho đến khi một kế hoạch được đề ra theo luật Hồi giáo cho phép hoạt động trở lại.

Mỹ và Israel hợp tác ngăn chặn Iran trang bị vũ khí hạt nhân ​

Tại cuộc họp báo chung sáng 27/3 tại Jerusalem, Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken và Ngoại trưởng Israel Yair Lapid cam kết sẽ hợp tác ngăn chặn Iran phát triển và sở hữu vũ khí hạt nhân. Cuộc họp báo diễn ra sau cuộc hội đàm giữa hai ngoại trưởng nhân chuyến thăm Trung Đông của ông Blinken và trước thềm hội nghị cấp cao cùng ngày giữa ngoại trưởng 6 nước gồm Mỹ, Israel, Các Tiểu vương quốc Arab thống nhất (UAE), Bahrain, Maroc và Ai Cập.

Nga cáo buộc Azerbaijan vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/3 cho rằng lực lượng vũ trang Azerbaijan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi tiến vào khu vực thuộc trách nhiệm của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorny Karabakh, sử dụng máy bay không người lái tấn công binh sĩ Karabakh và đã thiết lập một chốt giám sát ở khu vực này.

Lực lượng an ninh Tunisia triệt phá kế hoạch tấn công Bộ trưởng Nội vụ

Ngày 26/3, lực lượng an ninh Tunisia thông báo đã ngănchặn một kế hoạch tấn công nhằm vào Bộ trưởng Nội vụ Taoufik Charfeddine và phá hủy các căn cứ khủng bố có liên quan.

Người phát ngôn của Lực lượng Vệ binh quốc gia Tunisia Houcemeddine Jbabli cho biết một nhóm khủng bố đã âm mưu tấn công Bộ trưởng Taoufik Charfeddine trong chuyến thăm của ông đến khu vực phía Đông Nam đất nước vào đầu tháng 1 vừa qua.

Tấn công bằng súng tại Israel khiến 8 người thương vong

Một vụ tấn công bằng súng nghi là khủng bố đã xảy ra ngày 27/3 tại thành phố Hadera, miền Trung Israel, khiến 8 người thương vong, trong đó có 2 cảnh sát.

Kênh truyền hình Kan dẫn lời người phát ngôn lực lượng cảnh sát Eli Levy cho hay "cảnh sát đã vô hiệu hóa những kẻ tấn công và ngăn chặn một cuộc tấn công khủng bố quy mô lớn hơn".

Nhà Trắng đề xuất mức thuế tối thiểu mới đối với các tỷ phú Mỹ

Báo Washington Post và các phương tiện truyền thông khác dẫn một văn kiện của Nhà Trắng cho biết đề xuất "Thuế thu nhập tối thiểu đối với tỷ phú", dự kiến công bố ngày 28/3, sẽ áp mức thuế ít nhất 20% tổng thu nhập đối với khoảng 700 hộ gia đình Mỹ có tài sản hơn 100 triệu USD. Văn kiện nêu rõ: "Thuế thu nhập tối thiểu này sẽ đảm bảo rằng người giàu nhất không còn được tính mức thuế tthấp hơn các giáo viên và lính cứu hỏa".

Xe khách rơi xuống vực tại Ấn Độ, ít nhất 7 người thiệt mạng

Ít nhất 7 người thiệt mạng và hơn 40 người bị thương khi một xe khách rơi xuống vực ở huyện Chittoor, bang Andhra Pradesh, miền Nam Ấn Độ.

Chính quyền bang Andhra Pradesh thông báo hỗ trợ mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng 200.000 rupee (2.621 USD). Trong khi đó, Thủ tướng Ấn Độ Narendra Modi cũng thông báo hỗ trợ thêm 200.000 rupee tới mỗi gia đình nạn nhân thiệt mạng và 50.000 rupee (655 USD) cho những người bị thương.

Hàn Quốc thống kê số trận động đất trên Bán đảo Triều Tiên

Ngày 27/3, Cục Khí tượng quốc gia Hàn Quốc (KMA) cho biết số trận động đất năm 2021 tăng 2 trận so với con số 68 được ghi nhận vào năm 2020 và tương đương với mức trung bình hằng năm là 70,6 kể từ khi quốc gia này bắt đầu theo dõi dữ liệu liên quan bằng hệ thống kỹ thuật số vào năm 1999.

Trong số 70 trận động đất, có 65 trận có độ lớn từ 2 đến 3; 3 trận có độ lớn từ 3 đến 4 và 2 trận có độ lớn từ 4 đến 5. Trong số các trận động đất trên, có 16 trận được ghi nhận tại Triều Tiên và các vùng biển xung quanh.

Động đất độ lớn 5,8 gây thiệt hại tại Ecuador

Một trận động đất với độ lớn 5,8 xảy ra gần vùng bờ biển của Ecuador tối 26/3 theo giờ địa phương (sáng 27/3 giờ Hà Nội) đã làm hư hại nhiều tòa nhà và đổ một số cột đèn trên đường cao tốc.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 28/3: CH Lugansk tự xưng có thể sớm trưng cầu dân ý việc sáp nhập vào Nga