Tin vắn thế giới ngày 27/3: Tổng thống Nga ký luật công nhận cựu chiến binh với người tham gia chiến dịch ở Ukraine

Bạch Dương| 27/03/2022 08:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga ký luật công nhận cựu chiến binh với người tham gia chiến dịch ở Ukraine; Nga, Ukraine đạt thỏa thuận lập thêm 10 hành lang nhân đạo; Mỹ bổ sung 2 hãng viễn thông Trung Quốc vào 'danh sách đen'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga ký luật công nhận cựu chiến binh với người tham gia chiến dịch ở Ukraine

TASS cho biết, Tổng thống Nga Vladimir Putin ngày 26/3 đã ký luật công nhận những người tham gia chiến dịch quân sự đặc biệt ở Ukraine là các cựu chiến binh. Văn bản luật được công bố trên trang web chính thức thông tin pháp lý của Nga.

Theo luật vừa được Tổng thống Putin ký ban hành, những người tham gia chiến dịch quân sự ở Ukraine sẽ được hưởng quy chế cựu chiến binh, tương tự như các cựu chiến binh Nga ở Afghanistan, Syria...

putin-tass.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin đã triển khai chiến dịch quân sự tại Ukraine từ 24/2 và những người tham gia chiến dịch này được hưởng quy chế cựu chiến binh. Ảnh: TASS

Nga cáo buộc Azerbaijan vi phạm lệnh ngừng bắn ở Nagorny-Karabakh

Bộ Quốc phòng Nga ngày 26/3 cho rằng lực lượng vũ trang Azerbaijan vi phạm thỏa thuận ngừng bắn khi tiến vào khu vực thuộc trách nhiệm của lực lượng gìn giữ hòa bình Nga ở Nagorny Karabakh, sử dụng máy bay không người lái tấn công binh sĩ Karabakh và đã thiết lập một chốt giám sát ở khu vực này.

Moscow cho biết Azerbaijan đã thực hiện 4 cuộc tấn công bằng máy bay không người lái ở Nagorny Karabakh và kêu gọi Azerbaijan rút binh sĩ của nước này.

Thổ Nhĩ Kỳ không có kế hoạch chuyển hệ thống phòng không S-400 cho Ukraine

Mỹ được cho là đã yêu cầu Thổ Nhĩ Kỳ chuyển giao các hệ thống S-400 cho Ukraine sau nhiều năm gây sức ép buộc Ankara, một thành viên Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO), từ bỏ thỏa thuận mua loại vũ khí này của Nga.

Theo hãng tin Sputnik, phát biểu tại Diễn đàn Doha ở Qatar, Ngoại trưởng Thổ Nhĩ Kỳ Mevlut Cavusoglu ngày 26/3 cho biết nước này không có kế hoạch chuyển các hệ thống phòng không tối tân S-400 do Nga sản xuất cho Ukraine.

Nga, Ukraine đạt thỏa thuận lập thêm 10 hành lang nhân đạo

Theo hãng tin Reuters, Phó Thủ tướng Ukraine Iryna Vereshchuk cho biết Ukraine và Nga đã đạt thỏa thuận thiết lập 10 hành lang nhân đạo trong ngày 26/3 để sơ tán dân thường khỏi các điểm nóng giao tranh tại các thị trấn và thành phố của Ukraine.

Phát biểu trên truyền hình quốc gia, Phó Thủ tướng Vereshchuk nói rằng, dân thường muốn rời khỏi thành phố Mariupol sẽ phải sử dụng phương tiện cá nhân vì lực lượng Nga không cho xe buýt di chuyển qua các trạm kiểm soát. Hiện thông tin trên chưa được hãng tin Reuters kiểm chứng độc lập.

ukraine-kharkov.jpg
Nhân viên cứu hộ đứng trên mái một tòa nhà bị Nga pháo kích tại thành phố Kharkov, Ukraine ngày 25/3

HĐBA LHQ gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ giám sát trừng phạt Triều Tiên

Ngày 25/3, Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc đã gia hạn nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia hỗ trợ ủy ban giám sát các biện pháp trừng phạt của HĐBA đối với Triều Tiên đến ngày 30/4/2023.

Bên cạnh việc nhất trí thông qua Nghị quyết 2627 theo Chương VII Hiến chương LHQ, HĐBA cũng nhấn mạnh rằng nhóm trên sẽ thực hiện các báo cáo đánh giá, phân tích và khuyến nghị đáng tin cậy, dựa trên thực tế, độc lập và quan điểm khách quan, công bằng và phù hợp với nhiệm vụ của Nhóm chuyên gia theo quy định trong Điều 26 của Nghị quyết 1874 (năm 2009).

Đại diện EU: Một thỏa thuận hạt nhân với Iran đã 'rất gần'

Ngày 26/3, Đại diện cấp cao phụ trách chính sách an ninh và đối ngoại của Liên minh châu Âu (EU), ông Josep Borrell cho biết các cường quốc thế giới và Iran đã đến "rất gần" một thỏa thuận để khôi phục lại thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với tên gọi đầy đủ Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Đại diện Borrell đưa ra nhận định trên tại hội nghị quốc tế Diễn đàn Doha trong bối cảnh những ngày gần đây đang có nhiều động thái thúc đẩy "hồi sinh" JCPOA.

Tổng thống Ukraine kêu gọi tăng sản lượng dầu mỏ, khí đốt

Trong video gửi tới hội nghị quốc tế Diễn đàn Doha, Tổng thống Ukraine Volodymyr Zelenskiy cho rằng, các nước như Qatar có thể góp phần ổn định an ninh châu Âu bằng cách tăng sản lượng năng lượng để giảm thế cạnh tranh của Nga. Tương lai châu Âu phụ thuộc một phần vào các nỗ lực của các quốc gia này.

Giới chức Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người trên máy bay rơi đã thiệt mạng

Theo Tân Hoa xã, tối 26/3, giới chức Trung Quốc xác nhận toàn bộ 132 người trên máy bay Boeing 737-800 của hãng hàng không China Eastern Airlines bị rơi trước đó 5 ngày ở thành phố Ngô Châu, tỉnh Quảng Tây nước này, đã thiệt mạng.

Cục Hàng không dân dụng Trung Quốc (CAAC) ngày 25/3 cho biết, đã tìm thấy hộp đen thứ 2 của chiếc máy bay. Chiếc hộp đen thứ nhất đã được tìm thấy ngày 23/3. Sau đó một ngày, lực lượng cứu hộ cũng đã tìm thấy mảnh vỡ động cơ của máy bay gặp nạn.

Ba ngân hàng hàng đầu Nhật Bản sẽ dừng giao dịch bằng đồng USD với Nga

Theo các nguồn tin, ba ngân hàng lớn của Nhật Bản sẽ dừng các giao dịch bằng đồng USD và các giao dịch tiền tệ với ngân hàng lớn nhất của Nga là Sberbank, sau lệnh trừng phạt của Mỹ nhằm vào Nga do chiến dịch của nước này tại Ukraine.

Ba ngân hàng nói trên là MUFG Bank, Mizuho Bank và Sumitomo Mitsui Banking Corp. đang thực hiện các giao dịch bằng đồng USD với Sberbank thông qua Mỹ.

Mỹ bổ sung 2 hãng viễn thông Trung Quốc vào 'danh sách đen'

Ủy ban Truyền thông Liên bang Mỹ (FCC) ngày 25/3 đã bổ sung 2 hãng viễn thông của Trung Quốc là China Telecom (Americas) Corp và China Mobile International USA vào danh sách các nhà cung cấp dịch vụ và thiết bị thông tin liên lạc bị cho là gây ra những mối đe dọa đối với an ninh quốc gia của Mỹ.

FAO: Mỹ Latinh - chìa khóa cho an ninh lương thực thế giới

Mỹ Latinh và Caribe đóng vai trò quan trọng đối với an ninh lương thực toàn cầu, hiện khu vực này sản xuất đủ lương thực (tính theo calo) cho khoảng 1,3 tỷ người, tức 1/6 dân số thế giới. Đây là nhận định của Tổng giám đốc Tổ chức Nông Lương Liên hợp quốc (FAO) Khuất Đông Ngọc.

Philippines: Hàng nghìn người phải sơ tán vì núi lửa Taal phun trào

Ngày 26/3, hàng nghìn người ở khu vực gần núi lửa Taal của Philippines đã được yêu cầu rời khỏi nhà để đảm bảo an toàn khi núi lửa này phun trào, tạo ra cột tro bụi kèm theo hơi nước cao hàng trăm mét.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 27/3: Tổng thống Nga ký luật công nhận cựu chiến binh với người tham gia chiến dịch ở Ukraine