Tin vắn thế giới ngày 1/4: Tổng thống Putin ký sắc lệnh yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng ruble

Bạch Dương| 01/04/2022 07:57
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tổng thống Nga ký sắc lệnh yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng ruble; Hộ chiếu Mỹ bao gồm tùy chọn giới tính 'X'; Hơn 40.000 mảnh vỡ đã được tìm thấy trong vụ rơi máy bay ở Trung Quốc… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Tổng thống Nga ký sắc lệnh yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng ruble

Ngày 31/3, Tổng thống Nga Vladimir Putin thông báo đã ký sắc lệnh yêu cầu bên mua nước ngoài phải thanh toán bằng đồng ruble để mua khí đốt của Nga từ ngày 1/4 tới và các hợp đồng sẽ bị tạm đình chỉ nếu các khoản thanh toán này không được thực hiện.

Trong tuyên bố của mình, Tổng thống Putin nêu rõ, để mua khí đốt tự nhiên của Nga, bên mua phải mở tài khoản bằng đồng ruble trong các ngân hàng của Nga. Từ các tài khoản này, các khoản thanh toán sẽ được thực hiện để mua khí đốt bắt đầu từ ngày 1/4. Nếu các khoản thanh toán như vậy không được thực hiện, Nga sẽ coi đây là lỗi từ phía người mua.

putin_4079-1648734079085.jpg
Tổng thống Nga Vladimir Putin

Anh trừng phạt các tổ chức truyền thông của Nga

Ngày 31/3, Anh đã công bố các lệnh trừng phạt nhằm vào 14 thực thể và cá nhân Nga, bao gồm cả các tổ chức truyền thông nhà nước đứng đằng sau kênh truyền hình RT và hãng tin Sputnik cùng một số nhân vật cấp cao của các công ty này.

Cụ thể, trong số những người bị đưa vào danh sách trừng phạt có Giám đốc điều hành RT Alexey Nikolov, người dẫn tin tức nổi bật Sergey Brilev của Đài Phát thanh và truyền hình nhà nước Rossiya và Tổng biên tập Sputnik Anton Anisimov. Chính phủ Anh cũng trực tiếp trừng phạt các tổ chức truyền thông nhà nước, bao gồm TV-Novosti sở hữu RT và Rossiya Segodnya - công ty sở hữu hãng tin Sputnik.

EU xem xét mở rộng trừng phạt ngân hàng, tài phiệt Nga

Tờ Wall Street Journal ngày 31/3 dẫn lời giới chức ngoại giao châu Âu cho biết EU đang cân nhắc áp dụng các biện pháp mới nhằm gây sức ép đối với kinh tế Nga, mở rộng trừng phạt nhằm vào các ngân hàng và gia đình các nhà tài phiệt người Nga.

Nga dỡ bỏ một phần lệnh cấm bán khống trên thị trường chứng khoán

Sở giao dịch chứng khoán Moscow ngày 30/3 cho biết Ngân hàng trung ương Nga ngày 31/3 sẽ dỡ bỏ lệnh cấm đối với hành vi bán khống trên thị trường chứng khoán, nhưng chỉ giới hạn với cổ phiếu của 83 công ty và chỉ các ngân hàng và công ty môi giới mới được thực hiện.

Trung Quốc kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa vấn đề kinh tế và thương mại

Ngày 31/3, Bộ Thương mại Trung Quốc đã kêu gọi Mỹ ngừng chính trị hóa các vấn đề kinh tế và thương mại. Phát biểu họp báo, người phát ngôn Bộ Thương mại Trung Quốc Shu Jueting cho rằng phía Mỹ nên cung cấp môi trường thị trường công bằng, ổn định và không phân biệt đối xử cho các công ty từ khắp nơi trên thế giới, bao gồm cả các công ty Trung Quốc, hoạt động tại Mỹ.

Hộ chiếu Mỹ bao gồm tùy chọn giới tính 'X'

Ngày 31/3, Bộ An ninh Nội địa (DHS) thông báo rằng hộ chiếu Mỹ giờ đây sẽ bao gồm một điểm đánh dấu giới tính “X”.

Trong tuyên bố, DHS nói rằng tùy chọn mới sẽ là một phần của bản cập nhật cho chương trình Kiểm tra trước của Cơ quan Quản lý An ninh Vận tải (TSA) trong năm nay. Chương trình mới sẽ được cung cấp bởi tất cả các hãng hàng không có trụ sở tại Mỹ, thúc đẩy việc sử dụng và chấp nhận tùy chọn giới tính mới, đảm bảo rằng hệ thống xử lý hành khách hiệu quả và chính xác hơn.

ho-chieu-310322.jpg
Hộ chiếu Mỹ được chụp tại New York. Ảnh: edition.cnn.com

Washington D.C. thúc đẩy kế hoạch tăng tỷ lệ sở hữu nhà ở cho người gốc Phi

Ngày 31/3, thị trưởng thủ đô Washington D.C. (Mỹ), bà Muriel Bowser đã công bố một quỹ trị giá 10 triệu USD nhằm tăng quyền sở hữu nhà ở của người da màu gốc Phi trong thành phố này.

Thông cáo báo chí của bà Bowser cho biết quỹ trên là một phần trong ngân sách tài khóa 2023 và thành phố sẽ thành lập một nhóm gồm các chuyên gia về nhà ở để nghiên cứu vấn đề này.

Quốc tế cam kết viện trợ gần 2,5 tỷ USD cho Afghanista

Ngày 31/3, Liên hợp quốc cho biết 41 nhà tài trợ quốc tế đã cam kết viện trợ nhân đạo 2,44 tỷ USD cho Afghanistan, chưa đạt so với mục tiêu đề ra ban đầu là 4,4 tỷ USD trong năm nay.

Những cam kết này đã được đưa ra tại một hội nghị trực tuyến do Anh, Đức và Qatar đồng tổ chức nhằm tìm kiếm nguồn tài trợ cho Afghanistan.

Liên hợp quốc kêu gọi khoản viện trợ 4,4 tỷ USD cho Afghanistan

Liên hợp quốc đang nỗ lực tìm kiếm khoản viện trợ 4,4 tỷ USD cho Afghanistan và đây sẽ là khoản kêu gọi viện trợ nhân đạo lớn nhất từ trước đến nay được tổ chức đa phương lớn nhất toàn cầu này đưa ra dành một cho một quốc gia.

Nga tuyên bố không thể chấp nhận NATO lập căn cứ tại Trung Á

Ngoại trưởng Nga Sergey Lavrov cho rằng hiện diện quân sự của Tổ chức Hiệp ước Bắc Đại Tây Dương (NATO) tại Trung Á sẽ làm suy yếu an ninh khu vực.

Theo đài RT (Nga), tuyên bố của ông Sergey Lavrov được đưa ra tại hội nghị thượng đỉnh liên quan đến vấn đề Afghanistan diễn ra ở tỉnh An Huy, Trung Quốc hôm 31/3.

Iran chỉ trích biện pháp trừng phạt mới của Mỹ

Ngày 31/3, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran, ông Saeed Khatibzadeh, tuyên bố việc Mỹ áp đặt biện pháp trừng phạt mới nhằm vào Tehran thể hiện Washington tiếp tục vi phạm nghị quyết của Liên hợp quốc (LHQ) về thỏa thuận hạt nhân năm 2015.

Hàng trăm người Nauy khiếu kiện chính phủ về tiếng ồn của tiêm kích F-35

Đài Sputnik đưa tin những người sống gần căn cứ quân sự tại Orlandet, hạt Trondelag, cho rằng tiếng ồn phát ra từ các máy bay chiến đấu F-35 mới của Na Uy là quá lớn nên nhà nước cần phải bồi thường cho họ.

Các phép tính chỉ ra rằng lượng tiếng ồn trên 60dB hiện nay đã tăng gấp ba lần so với năm 2010 trước khi thỏa thuận mua F-35 được ký kết, trong khi lượng tiếng ồn trên ngưỡng 67dB đã tăng gấp bốn lần.

Vụ rơi máy bay ở Trung Quốc: Hơn 40.000 mảnh vỡ đã được tìm thấy

Theo Tân Hoa xã, lực lượng chức năng Trung Quốc đã tìm thấy hơn 40.000 mảnh vỡ của máy bay Boeing 737-800 thuộc hãng hàng không China Eastern Airlines, bị rơi ngày 21/3 tại tỉnh Quảng Tây, miền Nam nước này, khiến toàn bộ 132 người trên máy bay thiệt mạng.

roi-may-bay-tq.jpg
Mảnh vỡ máy bay Boeing 737 số hiệu 5735 của hãng hàng không China Eastern Airlines.

Tiếp tục xảy ra tấn công nhằm vào người Israel trước tháng lễ Ramadan

Tiếp tục có thêm một vụ tấn công nữa nhằm vào người Israel trong ngày 31/3. Theo thông báo của quân đội Israel, một đối tượng người Palestine đã bất ngờ dùng dao đâm một hành khách khi đang cùng di chuyển trên một chiếc xe buýt của Israel. Vụ việc xảy ra khi chiếc xe tới gần khu định cư của người Do Thái ở Bờ Tây, hung thủ sau đó đã bị một hành khách khác bắn chết.

OPEC+ nhất trí tăng nhẹ sản lượng dầu thô

Tổ chức Các nước xuất khẩu dầu mỏ và các đối tác (OPEC+) ngày 31/3 quyết định tăng nhẹ sản lượng dầu thô, bất chấp sức ép của phương Tây trong bối cảnh xung đột Nga - Ukraine đang làm rối loạn thị trường dầu mỏ.

Quyết định trên đã được nhất trí tại cuộc họp của một ủy ban bộ trưởng chủ chốt của nhóm này, theo đó OPEC+ sẽ nâng sản lượng lên 432.000 thùng/ngày kể từ tháng 5, cao hơn một chút so với 400.000 thùng/ngày mà khối này thông báo những tháng trước. OPEC+ cũng nhất trí sẽ nhóm họp lần tới vào ngày 5/5.

Giá dầu giảm mạnh sau khi Mỹ công bố mức xuất kho dự trữ 'chưa từng có tiền lệ'

Giá dầu đã giảm mạnh ngày 31/3 sau khi Tổng thống Mỹ Joe Biden công bố quyết định xuất kho một khối lượng dầu kỷ lục tới khoảng 1 triệu thùng dầu/ngày từ Kho Dự trữ dầu mỏ chiến lược (SPR) trong 180 ngày nhằm hạ nhiệt giá nhiên liệu.

Cụ thể, trên Sàn giao dịch hàng hóa New Yorrk, giá dầu WTI giao tháng Năm đã giảm 7,54 USD, tương đương 7% xuống 100,28 USD/thùng, trong khi giá dầu thô Brent Biển Bắc giao tháng Năm cũng giảm 5,54 USD, tương đương 4,9% xuống 107,91 USD/thùng trên Sàn giao dịch ICE London.

Nga cho phép doanh nghiệp bán lẻ nhập khẩu song song đối với các thương hiệu quốc tế

Ngày 31/3, Nga đã cấp phép các doanh nghiệp bán lẻ nhập các sản phẩm từ nước ngoài mà không cần sự cho phép của chủ sở hữu nhãn hiệu. Động thái này được đưa ra sau khi loạt thương hiệu toàn cầu ngừng hoạt động kinh doanh hoặc ngừng xuất khẩu sang Nga liên quan đến chiến dịch quân sự của Moskva ở Ukraine.

Nhật Bản tuyên bố không rút khỏi dự án khí đốt chung với Nga

Ngày 31/3, Thủ tướng Nhật Bản Kishida Fumio tuyên bố nước này không có kế hoạch rút khỏi một dự án khí đốt chung với Nga, bất chấp việc Tokyo cùng với phương Tây áp đặt các biện pháp trừng phạt nặng nề đối với Moskva liên quan đến cuộc xung đột ở Ukraine.

IEA họp khẩn về việc xả kho dự trữ dầu chiến lược

Người phát ngôn của các bộ trưởng năng lượng Australia và New Zealand ngày 31/3 xác nhận Cơ quan năng lượng quốc tế (IEA) sẽ tiến hành hội nghị khẩn cấp bộ trưởng trong ngày 1/4 để thảo luận về tình hình thị trường dầu mỏ cũng như đưa ra quyết định tập thể về việc xả kho dự trữ dầu chiến lược của các nước.

Núi lửa Taal lại phun trào magma dạng giếng

Viện Nghiên cứu núi lửa và địa chấn Philippines (PHIVOLCS) cho biết ngọn núi lửa Taal nằm gần thủ đô của nước này đã phun những cột khí và hơi nước vào sáng 31/3. Hoạt động này diễn ra nhiều ngày sau ngọn núi trên phun trào magma dạng giếng (phreatomagmatic).

Động đất độ lớn 7,2 có khả năng gây sóng thần tại Nam Thái Bình Dương

Ngày 31/3, các phương tiện truyền thông đưa tin đã xảy ra một trận động đất độ lớn 7,2 có khả năng gây sóng thần tại New Caledonia, thuộc khu vực Nam Thái Bình Dương.

Giới khoa học tìm nguyên nhân virus SARS-CoV-2 lây lan mạnh hơn SARS-CoV-1

Một nghiên cứu mới đây mô phỏng hoạt động của các protein gai trên virus gây Hội chứng hô hấp cấp tính nặng (SARS) và trên virus SARS-CoV-2 gây bệnh viêm đường hô hấp cấp COVID-19 cho thấy SARS-CoV-2 ổn định và biến đổi chậm hơn so với phiên bản SARS-CoV-1 gây ra dịch SARS năm 2003.

Nghiên cứu do nhóm các nhà khoa học tại Đại học Khoa học và nghệ thuật Fulbright tiến hành, tập trung vào các protein gai của mỗi chủng virus vì có thể đặc điểm này sẽ cho thấy cơ chế lây lan khác nhau của virus.

bien-the-170322(1).jpg
Hình ảnh dưới kính hiển vi từ viện y tế quốc gia Mỹ cung cấp cho thấy virus SARS-CoV-2 gây bệnh COVID-19 được phân lập và xuất hiện trên bề mặt tế bào của một bệnh nhân ở Mỹ. Ảnh minh họa: AFP

Giới chuyên gia nhận định về nguy cơ tái nhiễm Omicron

Trong thời kỳ đầu đại dịch COVID-19 bùng phát, rất hiếm khi nghe thấy có ai đó mắc bệnh lần thứ hai. Thống kê cho thấy trước tháng 11/2021, Anh chỉ ghi nhận chưa đầy 1% số ca tái nhiễm. Tuy nhiên, điều này đã trở nên phổ biến hơn sau khi biến thể Omicron xuất hiện vào cuối tháng 11/2021. Theo đó, số ca tái nhiễm trong năm nay tại Anh đã cao hơn khoảng 10 lần so với thời kỳ đầu của đại dịch.

Giới chức Thượng Hải thừa nhận chưa xử lý tốt đợt bùng dịch COVID-19 phức tạp

Chính quyền Thượng Hải thừa nhận thiếu chuẩn bị cho làn sóng COVID-19 mới nhất và không đáp ứng được tất cả nhu cầu của người dân ở những khu vực bị phong toả nghiêm ngặt.

Theo báo Bưu điện Hoa Nam buổi sáng, hôm 31/3, ông Ma Chunlei, Bí thư thành ủy Thượng Hải, nói rằng chính quyền đã xử lý chưa tốt ổ dịch mới và họ chấp nhận mọi lời chỉ trích từ người dân. Ông cho biết: “Nhận thức của chúng tôi về biến thể Omicron, chủng virus đột biến có khả năng lây nhiễm cao và gây ảnh hưởng lớn là chưa đầy đủ. Chúng tôi cũng chưa chuẩn bị tốt cho việc gia tăng số ca lây nhiễm”.

Myanmar mở cửa lại các trường đại học và cao đẳng

Các trường đại học và cao đẳng ở Myanmar sẽ mở cửa trở lại từ ngày 12/5 tới sau hai năm tạm thời đóng cửa do đại dịch COVID-19 hoành hành.

Trong thông báo ngày 31/3, Bộ Giáo dục Myanmar nêu rõ tất cả các trường đại học chuyên ngành khoa học và nghệ thuật, cũng như các trường cao đẳng tại nước này sẽ mở lại tất cả các lớp học và khóa học từ ngày ấn định nói trên. Những sinh viên đã trúng tuyển năm học 2019-2020 cũng có thể nhập học các lớp năm thứ nhất.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 1/4: Tổng thống Putin ký sắc lệnh yêu cầu thanh toán tiền khí đốt bằng đồng ruble