Tin vắn thế giới ngày 5/4: Dịch cúm dạ dày bùng phát tại Mỹ sau làn sóng COVID-19

Bạch Dương| 05/04/2022 07:50
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 tại Mỹ ở người nghèo cao gần gấp đôi so với người giàu; Dịch cúm dạ dày bùng phát tại Mỹ sau làn sóng COVID-19; Nga hạn chế thị thực đối với công dân các nước 'không thân thiện'… là tin tức thế giới đáng chú ý.

Mỹ: Tỷ lệ tử vong vì COVID-19 ở người nghèo cao gần gấp đôi so với người giàu

Theo nghiên cứu của Chiến dịch vì người nghèo dựa trên dữ liệu về thu nhập và số ca tử vong thu thập tại trên 3.200 hạt của Mỹ, mức chênh lệch về tỷ lệ tử vong nói trên thậm chí còn cao hơn trong làn sóng lây nhiễm biến thể Delta - làn sóng lây nhiễm thứ 4 ở nước này. Cụ thể, trong đợt bùng phát này, tỷ lệ tử vong tại những hạt có thu nhập bình quân đầu người thấp nhất nước Mỹ cao gấp 5 lần so với những hạt có thu nhập bình quân cao nhất.

Giám đốc Chiến dịch vì người nghèo, ông William Barber, nhấn mạnh thực trạng bất công trong xã hội Mỹ khi những người nghèo và thu nhập thấp bị bỏ lại phía sau trong đại dịch COVID-19.

mynb.jpg
Nhân viên y tế điều trị cho bệnh nhân COVID-19 tại trung tâm y tế ở Tarzana, California, Mỹ. Ảnh: AFP

Nam Phi bãi bỏ tình trạng thảm họa trên toàn quốc

Tối 4/4, Tổng thống Nam Phi Cyril Ramaphosa tuyên bố bãi bỏ tình trạng thảm họa trên toàn quốc kể từ 0h ngày 5/4, sau hơn 2 năm tình trạng này được ban bố và áp dụng nhằm ứng phó với đại dịch COVID-19.

Trong thông điệp quốc gia được phát sóng trực tiếp, Tổng thống Ramaphosa cho biết việc ban bố tình trạng thảm họa vào tháng 3/2020 và các quy định phong tỏa, giãn cách xã hội đi kèm là hết sức cần thiết để phòng, chống sự lây lan của đại dịch COVID-19 một cách hiệu quả.

Đa số người Đức muốn tiếp tục đeo khẩu trang

Mặc dù Đức đã thông báo chấm dứt các biện pháp hạn chế để chống dịch COVID-19 từ ngày 20/3 và giai đoạn chuyển tiếp 2 tuần để bãi bỏ hoàn toàn các quy định chống dịch cũng đã kết thúc vào ngày 2/4, phần lớn người dân vẫn muốn tiếp tục duy trì việc đeo khẩu trang khi ra ngoài mua sắm hoặc ở những địa điểm công cộng đông người.

Campuchia xem xét bỏ quy định đeo khẩu trang phòng, chống COVID-19

Thủ tướng Campuchia Samdech Techo Hun Sen cho biết Chính phủ Hoàng gia đang xem xét bỏ quy định bắt buộc đeo khẩu trang phòng chống COVID-19, ít nhất tại một số tỉnh của nước này.

Phát biểu tại lễ khánh thành 38 tuyến đường ở tỉnh du lịch Siem Reap (phía Bắc Campuchia) ngày 3/4, Thủ tướng Hun Sen cho biết ông đang cân nhắc dỡ bỏ quy định đeo khẩu trang bắt buộc thí điểm trước tiên tại hai tỉnh Preah Vihear và Oddar Meanchey. Nếu thí điểm thành công, Campuchia có thể mở rộng dỡ bỏ quy định này trên cả nước.

Học sinh mắc COVID-19 ở Anh chỉ cần tự cách ly 3 ngày

Báo Telegraph đưa tin, bộ hướng dẫn “Sống chung với COVID-19” của Bộ Giáo dục Anh vừa cập nhật đầu tháng 4 cho biết học sinh dưới 18 tuổi chỉ nên tự cách 3 ngày để cân bằng giữa nguy cơ lây nhiễm với việc bị gián đoạn học tập.

Bộ hướng dẫn nêu rõ: “Dựa trên tư vấn của các chuyên gia, chúng ta biết rằng COVID-19 chỉ có nguy cơ thấp gây triệu chứng nghiêm trọng cho đa số trẻ em và người trẻ tuổi và những người đã tiêm đủ liều”.

Trung Quốc cử 10.000 nhân viên y tế đến Thượng Hải hỗ trợ chống dịch

Giới chức y tế Trung Quốc cho biết khoảng 10.000 nhân viên y tế từ một số khu vực trên cả nước đã đến Thượng Hải trong những ngày gần đây để hỗ trợ thành phố này chống dịch COVID-19, trong bối cảnh số ca nhiễm mới tại đây đang tăng nhanh.

Thụy Điển mở rộng đối tượng tiêm mũi vaccine ngừa COVID-19 thứ 4

Cơ quan y tế của Thụy Điển ngày 4/4 cho biết nước này sẽ tiêm mũi thứ 4 vaccine ngừa COVID-19 cho những người từ 65 tuổi trở lên để tăng cường khả năng phòng bệnh. Trước đó, nước này đã triển khai tiêm mũi thứ 4 cho người từ 80 tuổi trở lên.

Dịch cúm dạ dày bùng phát tại Mỹ sau làn sóng COVID-19

Trong bối cảnh các biện pháp hạn chế COVID-19 lây lan được dỡ bỏ, mọi người bắt đầu tụ tập nhiều hơn và điều này có thể là nguyên nhân dẫn đến sự gia tăng số ca bị cúm dạ dày.

Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), đợt bùng phát norovirus - virus gây bệnh cúm dạ dày đáng sợ, hay còn gọi là bệnh nhiễm trùng ở dạ dày ruột - đã gia tăng kể từ tháng 1 năm nay. Kênh truyền hình NBC News dẫn báo cáo của CDC trong giai đoạn tính từ tháng 8/2021 đến đầu 3/2022 cho thấy cơ quan y tế Mỹ đã ghi nhận 448 trường hợp mắc norovirus. Cùng kỳ năm trước, số ca dừng lại ở mức 78 người.

novovirus-cum-da-day.jpg
Norovirus gây bệnh cúm dạ dày. Ảnh: BSIP

Nga hạn chế thị thực đối với công dân các nước 'không thân thiện'

Ngày 4/4, Tổng thống Nga Vladimir Putin đã ký sắc lệnh về việc hạn chế thị thực đối với công dân của các quốc gia mà Moscow xem là "không thân thiện" để đáp trả lệnh trừng phạt liên quan vấn đề Ukraine.

Theo hãng tin Reuters, sắc lệnh có hiệu lực cùng ngày 4/4, theo đó sẽ đình chỉ chế độ cấp thị thực đơn giản hóa của Nga đối với một số quốc gia thành viên Liên minh châu Âu (EU) cũng như Nauy, Thụy Sĩ, Đan Mạch và Iceland.

Các nước Arab sẵn sàng làm trung gian hòa giải xung đột Nga-Ukraine

Ngoại trưởng Ai Cập Sameh Shoukry ngày 4/4 tuyên bố các nước Arab sẵn sàng làm trung gian hòa giải giữa Moscow và Kiev để có thể ngừng ngay Chiến dịch quân sự đặc biệt của Nga tại Ukraine.

Phát biểu tại cuộc họp báo ở thủ đô Moskva cùng với người đồng cấp Nga Sergey Lavrov và Tổng thư ký Liên đoàn Arab (AL) Ahmed Aboul-Gheit, Ngoại trưởng Ai Cập cho biết nhóm liên lạc AL (gồm các đại diện từ Ai Cập, Jordan, Algeria, Iraq, Các tiểu vương quốc Arab Thống nhất và Sudan) đã khẳng định sự cần thiết tiếp tục đàm phán giữa Nga và Ukraine.

Iran nêu điều kiện trở lại đàm phán tại Áo

Ngày 4/4, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Iran Saeed Khatibzadeh cho biết nước này sẽ chỉ quay trở lại Vienna (Áo) để hoàn tất một thỏa thuận nhằm khôi phục thỏa thuận hạt nhân ký năm 2015 với các cường quốc thế giới, tên chính thức là Kế hoạch Hành động chung toàn diện (JCPOA).

Tuy nhiên, Iran cho biết vẫn còn những vấn đề còn tồn đọng đang chờ Washington giải quyết. Ông Khatibzadeh nêu rõ: "Vào thời điểm nay, chúng tôi vẫn chưa có câu trả lời cuối cùng từ Mỹ. Nếu Washington trả lời các vấn đề còn tồn đọng, chúng tôi có thể sớm tới Vienna".

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong tuyên bố không tranh cử nhiệm kỳ 2

Trưởng đặc khu hành chính Hong Kong (Trung Quốc) Lâm Trịnh Nguyệt Nga tuyên bố bà sẽ không tham gia tranh cử nhiệm kỳ 2.

Phát biểu trong cuộc họp báo thường kỳ về phòng chống dịch bệnh vào sáng 4/4, bà Lâm Trịnh Nguyệt Nga cho biết đã bày tỏ mong muốn của mình với chính quyền trung ương Trung Quốc từ đầu năm 2021. Nhiệm kỳ 5 năm của bà sẽ kết thúc vào ngày 30/6 tới, chính thức kết thúc sự nghiệp 42 năm phục vụ cho chính quyền Hong Kong.

Đụng độ giữa người Palestine và cảnh sát Israel ngay đầu tháng lễ Ramadan

Trong đêm thứ hai của tháng lễ Ramadan đã xảy nhiều vụ đụng độ giữa người Palestine và lực lượng cảnh sát Israel gần Cổng Damascus thuộc Thành cổ Jerusalem.

Quân đội Iraq tiêu diệt nhiều phần tử tổ chức Nhà nước Hồi giáo

Văn phòng báo chí quân đội Iraq ngày 4/4 ra thông báo cho biết, 7 phần tử thuộc tổ chức Nhà nước Hồi giáo (IS) tự xưng đã bị tiêu diệt trong một cuộc truy quét cùng ngày vào nơi ẩn náu của chúng gần thành phố Mosul ở miền Bắc Iraq.

Hàn-Triều duy trì đường dây nóng hàng ngày dù quan hệ căng thẳng

Sáng 4/4, Hàn Quốc và Triều Tiên vẫn thực hiện cuộc điện đàm định kỳ qua đường dây nóng, bất chấp việc Bình Nhưỡng cảnh báo về những hậu quả nghiêm trọng cuối tuần qua.

Nga vẫn vận chuyển khí đốt sang châu Âu

Ngày 4/4, Nga tiếp tục vận chuyển khí đốt sang châu Âu thông qua các tuyến đường ống chủ chốt, mặc dù các điều khoản về thanh toán vẫn chưa rõ ràng trong bối cảnh các nhà lãnh đạo châu Âu kêu gọi gia tăng các biện pháp trừng phạt Nga liên quan đến chiến dịch quân sự đặc biệt của nước này tại Ukraine.

Cụ thể, trong ngày 4/4, lượng khí đốt qua tuyến đường ống dẫn khí đốt của Ukraine mà điểm đến là Velke Kapusany của Slovakia là 967.841 MWh, trong khi lượng khí đốt vận chuyển qua đường ống dẫn khí Phương Bắc 1 tới Đức đạt 70.623.310 kWh/h. Tập đoàn năng lượng Gazprom của Nga cho biết tiếp tục cung cấp khí đốt cho châu Âu thông qua Ukraine theo yêu cầu của các khách hàng.

Đức tiếp tục giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga

Ngày 4/4, Bộ trưởng Kinh tế Đức Robert Habeck tuyên bố nước này đã giảm nhập khẩu năng lượng từ Nga trong những tuần qua và có thể tiếp tục giảm đáng kể nguồn cung từ Nga trong những ngày tới. Ông Habeck nhấn mạnh thêm rằng việc giảm sự phụ thuộc vào Nga là vấn đề an ninh quốc gia đối với Đức.

Elon Musk trở thành cổ đông lớn nhất của Twitter

Giám đốc điều hành (CEO) hãng xe điện Tesla của Mỹ Elon Musk ngày 4/4 cho biết đang nắm giữ 9% cổ phần tại Twitter Inc, qua đó có thể giúp ông trở thành cổ đông lớn nhất của mạng xã hội này và khiến giá cổ phiếu của Twitter tăng 23%.

Đức xét xử kẻ chủ mưa vụ lừa đảo tiền thuế theo cơ chế 'cum-ex'

Ngày 4/4, tòa án quận thuộc thành phố Bonn của Đức đã mở phiên tòa xét xử luật sư Hanno Berger, 71 tuổi, được cho là kẻ chủ mưu vụ lừa tiền thuế khiến chính phủ nước này thiệt hại hàng tỷ euro. Đức M.M. Warburg trong khoảng thời gian từ 2007-2011 khiến kho bạc nhà nước thâm hụt 278 triệu euro (306 triệu USD).

Hoạt động gian lận thuế hàng tỷ euro theo hình thức "cum-ex" có sự tham gia của nhiều người, lần đầu tiên được phơi bày vào năm 2017. Theo hình thức này, những kẻ lừa đảo tiến hành trao đổi cổ phiếu trong ngày được chia cổ tức để từ đó thực hiện yêu cầu hoàn thuế nhiều lần cho một lần thanh toán. Nói cách khác là các nhà đầu tư đã đánh tráo quyền sở hữu cổ tức để được hoàn trả thuế làm nhiều lần.

duc-lua-dao-thue-442022.jpeg
Luật sư Hanno Berger trong ngày xét xử đầu tiên ở Bonn. Ảnh: berlingske.dk

LHQ cảnh báo nhân loại có 3 năm để đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu

Ngày 4/4, Ủy ban Liên chính phủ về Biến đổi khí hậu (IPCC) của Liên hợp quốc đã công bố báo cáo quan trọng về khí hậu, cảnh báo nhân loại chỉ có chưa đến 3 năm để cắt giảm khí thải, qua đó đảo ngược tác động của biến đổi khí hậu gây ra hiện tượng nóng lên toàn cầu.

Trong báo cáo, IPCC cho rằng lượng khí thải trên toàn cầu sẽ cần phải đạt đỉnh vào năm 2025 và sau đó giảm mạnh để có thể đạt được mục tiêu kiềm chế mức tăng nhiệt độ toàn cầu dưới 2 độ C theo Thỏa thuận Paris về biến đổi khí hậu.

99% dân số toàn cầu phải hít thở không khí ô nhiễm vượt giới hạn an toàn của WHO

Khoảng 99% dân số toàn cầu phải hít thở không khí ô nhiễm vượt giới hạn an toàn của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO), trong đó người dân ở các nước có thu nhập thấp và trung bình lại bị phơi nhiễm ô nhiễm không khí hơn cả.

Báo cáo của WHO công bố ngày 4/4 thu thập về tình trạng ô nhiễm không khí như các hạt và khí nitrogen dioxide - hai loại ô nhiễm phát thải từ sử dụng nhiên liệu hóa thạch và được cho là nguyên nhân gây các bệnh về hô hấp và tim mạch trong giai đoạn 2010-2019, tại hơn 6.000 thành phố ở 117 quốc gia.

Tàu hàng bị trật bánh ở CHDC Congo, ít nhất 7 người tử vong

Ngày 4/4, giới chức CHDC Congo cho biết ít nhất 7 người đã thiệt mạng sau khi một tàu chở hàng bị trật bánh ở Đông Nam nước này vào cuối tuần qua. Đây là vụ tai nạn đường sắt thứ 2 xảy ra ở khu vực này chỉ trong vòng 2 tuần.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin vắn thế giới ngày 5/4: Dịch cúm dạ dày bùng phát tại Mỹ sau làn sóng COVID-19