Tin sức khỏe nổi bật ngày 12/8/2015: Cha đẻ văcxin “Made in VN” đột ngột qua đời

Dương Cầm(TH)| 12/08/2015 18:19
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Cha đẻ văcxin “Made in VN” đột ngột qua đời; có gần 600 người VN chuyển đổi giới tính… là những tin sức khỏe nổi bật ngày 12/8.

“Cha đẻ” văcxin “Made in Việt Nam”đột ngột qua đời

VietNamNet ngày 12/8 đưa tin: GS.TS Lê Thị Luân, “cha đẻ” văcxin ngừa tiêu chảy do rotavirus vừa đột ngột qua đời khi mới 53 tuổi vào chiều 7/8 vừa qua.

Theo VietNamNet, chiều 7/8, GS Luân vẫn đi làm bình thường. Ngày 10/8, do không thấy bà đến cơ quan, mọi người mới gọi điện nhưng không ai nhấc máy, nên vội vã đến nhà bà thì hay tin dữ. Hiện bà có hai con đang học ở Mỹ.

Tin sức khỏe nổi bật ngày 12/8/2015:  Cha đẻ văcxin “Made in VN” đột ngột qua đời

GS.TS Lê Thị Luân nhận giải thưởng Nhân tài Đất Việt năm 2014. Ảnh: SKĐS

Tin sức khỏe nổi bật ngày 12/8/2015:  Cha đẻ văcxin “Made in VN” đột ngột qua đời

Văcxin Rotavin-M1 do GS.TS Lê Thị Luân nghiên cứu, sản xuất thành công. Ảnh: T.Hạnh

GS.TS Lê Thị Luân sinh năm 1962 tại Thổ Tang, Vĩnh Tường, Vĩnh Phúc. Bà là Phó Giám đốc Trung tâm Nghiên cứu, sản xuất văcxin và sinh phẩm y tế, Bộ Y tế.

Năm 1998, bà được giao nhiệm vụ giám sát bệnh tiêu chảy do rotavirus tại Việt Nam. Thời điểm đó, tiêu chảy do virus Rota là căn bệnh đáng sợ tại các bệnh viện trên cả nước với tỉ lệ nhập viện chiếm 50-70%.

Sau 15 năm miệt mài cùng cộng sự nghiên cứu, tháng 5/2012, văcxin ngừa rotavirus được Bộ Y tế cấp phép và đưa ra thị trường. Đây là lần đầu tiên VN chủ động tạo được toàn bộ chủng giống cho sản xuất văcxin.

Thành công này đã đưa VN trở thành nước thứ 2 tại châu Á và là nước thứ 4 trên thế giới (sau Mỹ, Bỉ, Trung Quốc) tự sản xuất được văcxin ngừa virus Rota.

Công trình sản xuất thành công văcxin Rotavin-M1 đã giúp GS.TS Lê Thị Luân được nhận giải thưởng Kovalevskaia năm 2013 và giải nhất Nhân tài Đất Việt 2014 ở hạng mục Y dược.

Gần 600 người VN chuyển đổi giới tính

Gần 600 người ở VN đề xuất được sửa đổi về giấy tờ hồ sơ cá nhân, từ nữ thành nam hoặc ngược lại, thay tên gọi mới theo giới tính mới đã được phẫu thuật chuyển đổi.

Tuy nhiên, theo đại diện Vụ Sức khỏe Bà mẹ - Trẻ em, Bộ Y tế, quy định hiện hành chưa cho phép thay đổi hồ sơ cá nhân cho người chuyển đổi giới tính, mà chỉ cho phép sửa đổi với người có khiếm khuyết về nhiễm sắc thể hoặc bộ phận sinh dục, dẫn đến giới tính thực tế không phù hợp ngoại hình.

Bộ Y tế cũng cho biết đã đề xuất đưa việc cho phép thay đổi hồ sơ cá nhân với người đã chuyển đổi giới tính vào dự thảo Luật dân sự sửa đổi...

Số trẻ mắc ho gà nhập viện vẫn tăng

Mặc dù không phải mùa cao điểm nhưng số trẻ mắc ho gà phải nhập viện vẫn tăng. Đây là tình trạng khác thường so với mọi năm, xảy ra cả ở trẻ chưa đủ tháng tiêm văcxin nhưng chủ yếu vẫn là trẻ chưa được tiêm phòng đầy đủ.

Từ đầu năm đến nay, Bệnh viện Nhi Trung ương đã điều trị cho 274 trẻ mắc ho gà. Cao điểm của căn bệnh này là vào mùa Đông Xuân, nhưng hiện tại vẫn có không ít trẻ phải nhập viện điều trị, thậm chí đã có biến chứng, phổ biến nhất là viêm phổi.

Tin sức khỏe nổi bật ngày 12/8/2015:  Cha đẻ văcxin “Made in VN” đột ngột qua đời

Số trẻ mắc ho gà nhập viện vẫn tăng dù không phải mùa cao điểm.

Tại Bệnh viện Nhi Trung ương đã có gần 10 trường hợp mắc ho gà biến chứng nguy kịch đến tính mạng. Còn tại khoa Nhi - Bệnh viện Bệnh Nhiệt đới Trung ương cũng có 8 trẻ đang điều trị.

Trước tình trạng trẻ bị ho gà tăng bất thường như hiện nay, việc phòng bệnh quan trọng nhất chính là tiêm phòng đúng lịch, đầy đủ ba mũi với Quinvaxem văcxin 5 trong 1 có trong chương trình tiêm chủng mở rộng.

Cấm phát sữa bột miễn phí để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ

BBC đưa tin ngày 12/8, để khuyến khích nuôi con bằng sữa mẹ, chính quyền Mexico đã ban hành lệnh cấm phát sữa bột công thức dành cho trẻ em miễn phí tại các bệnh viện.

Giới chức nước này cho biết, sữa bột công thức vẫn có tại các cửa hàng và có thể được cung cấp theo đề nghị của bác sĩ. Tuy nhiên, họ khẳng định, Mexico cần phải thúc đẩy tỉ lệ nuôi còn bằng sữa mẹ lên mức cao hơn.

Mexico là một trong những nước có tỉ lệ nuôi con bằng sữa mẹ thấp nhất châu Mỹ Latinh. Theo thống kê, chỉ 1/7 bà mẹ cho con bú hoàn toàn bằng sữa mẹ trong 6 tháng đầu đời của trẻ.

Giảm viêm mũi dị ứng nhờ ăn cá từ nhỏ

Theo kết quả nghiên cứu của các nhà khoa học Thụy Điển, trẻ 8 tuổi được ăn cá thường xuyên giúp giảm thiểu đáng kể tình trạng viêm mũi dị ứng lúc 16 tuổi.

Qua tiến hành khảo sát chế độ và tình trạng sức khỏe từ 1.590 trẻ em ở độ tuổi 8 - 16, so sánh mức độ bổ sung dầu cá giữa các nhóm, các nhà khoa học nhận thấy, những trẻ thường xuyên được cho ăn cá có chứa nhiều omega-3 như cá hồi, cá thu... giảm được phân nửa nguy cơ mắc bệnh viêm mũi dị ứng.

Tuy nhiên, để tạo thành thói quen cho trẻ thì không phải dễ dàng bởi trẻ hay kén ăn cá, các nhà khoa học cho biết.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tin sức khỏe nổi bật ngày 12/8/2015: Cha đẻ văcxin “Made in VN” đột ngột qua đời