Doanh nghiệp - Doanh nhân

Tiêu thụ thủy sản nhiều thị trường sụt giảm

Trang Nhi 09/06/2023 - 08:00

Kết quả kinh doanh của ngành thủy sản giảm mạnh 74% so với cùng kỳ trong quý I năm nay do nhu cầu yếu ở các thị trường xuất khẩu.

Theo Tổng cục Hải quan, xuất khẩu thủy sản trong 4 tháng đầu năm nay đạt 2,57 tỷ USD, giảm 29% so với cùng kỳ. Giá trị xuất khẩu các mặt hàng chủ lực đều giảm mạnh 10-41% do nhu cầu thị trường chính bị ảnh hưởng nặng nề bởi lạm phát cao, suy thoái kinh tế khiến cả lượng xuất khẩu và giá bán bình quân đều giảm.

nganh-thuy-san.jpg

Trong 4 tháng đầu năm, các thị trường xuất khẩu đơn lẻ lớn nhất của thủy sản Việt Nam là Nhật Bản, Mỹ, Trung Quốc và Hàn Quốc , chiếm 60% tổng kim ngạch xuất khẩu thủy sản.

Trong báo cáo mới nhất về ngành thủy sản, các chuyên gia phân tích tại Công ty CP Chứng khoán VNDirect nhận định nhu cầu tiêu dùng thủy sản của người dân Mỹ bị ảnh hưởng bởi lạm phát cao và suy thoái kinh tế, khiến họ phải thắt chặt chi tiêu ngay cả đối với các sản phẩm tiêu dùng thiết yếu như thực phẩm.

Bên cạnh đó, lượng hàng tồn kho cao cũng là một trong những nguyên nhân khiến nhập khẩu thủy sản của Mỹ sẽ bị ảnh hưởng trong ngắn hạn. Sức tiêu thụ thủy sản của Mỹ suy yếu đã ảnh hưởng lớn đến xuất khẩu thủy sản của Việt Nam.

Trong 4 tháng đầu năm nay, xuất khẩu thủy sản sang thị trường Mỹ ước đạt 412 triệu USD, giảm 51% so với cùng kỳ, là nguyên nhân chính khiến giá trị xuất khẩu thủy sản của Việt Nam giai đoạn này giảm 29%, còn 2,57 tỷ USD.

VNDirect cho rằng tổng khối lượng nhập khẩu thủy sản của thị trường Mỹ sẽ tiếp tục giảm và chỉ có thể phục hồi từ nửa cuối năm nay khi lạm phát và mức tồn kho giảm và nhu cầu cho các kỳ nghỉ cuối năm tăng. Điều này có thể giúp kim ngạch xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Mỹ tăng 40-50% trong nửa cuối năm nay so với giai đoạn nửa đầu năm.

Với thị trường EU, trong quý I, kim ngạch xuất khẩu cá tra sang EU chỉ giảm nhẹ 4%, đạt 45 triệu USD do người dân EU ưa chuộng cá thịt trắng của Việt Nam với mức giá hợp lý trong bối cảnh lạm phát cao buộc phải thắt chặt chi tiêu.

Trong giai đoạn này, hầu hết thị trường trong EU đều tăng nhập khẩu cá tra Việt Nam như Romania (36%); Thụy Điển (53%); Đan Mạch (34%); Bulgaria (49%)... Một số thị trường nhỏ hơn tại châu Âu ghi nhận mức tăng trưởng mạnh là Đức (100%); Litva (429%); Phần Lan (436%).

Với thị trường Trung Quốc, trong quý I, giá trị nhập khẩu thủy sản của quốc gia này đã tăng mạnh 13%, đạt 4,5 tỷ USD, đồng thời tổng khối lượng nhập khẩu tăng 17% so với cùng kỳ.

Tuy nhiên, xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang thị trường này chưa đạt kỳ vọng khi kim ngạch 4 tháng đầu năm chỉ đạt 364 triệu USD, giảm 30% so với cùng kỳ. Thị phần xuất khẩu thủy sản của Việt Nam sang Trung Quốc cũng giảm đáng kể so với năm 2022, chỉ chiếm 4,2% trong quý I từ mức 8,8% trong năm ngoái.

Theo các chuyên gia phân tích, do nền tảng kinh tế vĩ mô của nền kinh tế Trung Quốc khó đoán định và sự cạnh tranh gay gắt từ các nước khác, xuất khẩu thủy sản từ Việt Nam sang Trung Quốc trong nửa cuối năm nay sẽ không tăng trưởng mạnh so với nửa đầu năm.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Tiêu thụ thủy sản nhiều thị trường sụt giảm