Tòa tuyên án

"Tiến sỹ dạy làm giàu” lĩnh án chung thân

Mạnh Hùng 25/04/2023 - 15:35

Chiều 25/4, HĐXX TAND TP Hà Nội đã tuyên phạt bị cáo Phạm Thanh Hải (57 tuổi), nguyên Chủ tịch Hội đồng quản trị, Tổng Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại đầu tư và phát triển công nghệ quốc tế - IDT, chủ trang mạng “Học làm giàu” mức án tù chung thân về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

18eeee58-f7ee-4c88-a3a4-7c3a11cba649.jpeg
HĐXX tiến hành tuyên án đối với bị cáo Phạm Thanh Hải

HĐXX cho rằng, hành vi của bị cáo xâm phạm lợi ích công dân, ảnh hưởng đến trật tự xã hội, gây dư luận hoang mang, đẩy nhiều người vào tình cảnh khó khăn... Bị cáo đã phạm tội nhiều lần.

HĐXX thấy cần áp dụng khung phạt cao nhất của tội danh truy tố mới có tác dụng răn đe.

Theo bản án sơ thẩm, bị cáo Hải thành lập và làm Chủ tịch HĐQT Công ty IDT từ năm 2007, hoạt động trong dịch vụ hỗ trợ giáo dục, tư vấn quản lý; sản xuất bán buôn bán lẻ thực phẩm, hoá chất công nghiệp và tổ chức hội nghị, hội thảo. Việc kinh doanh không hiệu quả, một năm sau, bị cáo Hải lập website "hoclamgiau.vn", tổ chức các hội thảo dạy làm giàu.

Trong các buổi học này, bị cáo Hải tự giới thiệu là tiến sĩ, nhiều kinh nghiệm đầu tư, kinh doanh tại Liên Xô, có tài đầu tư, kinh doanh. Công ty IDT đang triển khai các dự án có lãi suất cao, làm giàu từ cây công nghiệp "tỉ đô" macca, có siêu dự án...

Theo cáo buộc, để tạo tin tưởng, thu hút nhiều người góp vốn, ông Hải đưa ra các hợp đồng góp vốn với lãi suất 40-50%/năm, cắt lãi ngay khi nộp tiền.

Bị cáo Hải mở rộng mạng lưới huy động vốn bằng cách chi 2-10% tiền "thưởng kết nối" dành cho những người môi giới hợp đồng mới; tổ chức cho các "nhà đầu tư" này đi liên hoan, du lịch...

Bị cáoHải huy động vốn phục vụ cá nhân song chỉ đạo kế toán IDT soạn thảo, ký hợp đồng, kiểm đếm tiền giúp. Toàn bộ việc này được tổ chức tại trụ sở IDT.

Bị cáo đưa ra các hợp đồng góp vốn đầu tư, hợp đồng ủy thác đầu tư... tự ý sử dụng con dấu IDT trong các hợp đồng này để họ tin tưởng công ty huy động vốn.

Chỉ một năm, tháng 10/2014 - 10/2015, ông Hải huy động được hơn 2.725 tỉ đồng từ 2.574 nhà đầu tư. Đây là con số "chỉ tính các khoản có phiếu thu", do ông Hải chỉ đạo không nhập tiền vào hệ thống sổ sách kế toán của công ty và bản thân ông cũng không quản lý.

6ba41965-e4c1-43f2-98bb-d8eee9350ac6.jpeg
Bị cáo Phạm Thanh Hải đứng nghe HĐXX tuyên án

Theo lời khai tại cơ quan điều tra, việc sử dụng số tiền này ra sao, bị cáo không cho các nhà đầu tư biết. Song cơ quan tố tụng xác định, ông Hải chỉ dùng 99 tỉ đồng (tức 3,6% tổng số tiền) để góp vào 9 dự án, nhưng cũng không phải với danh nghĩa IDT như cam kết.

9 dự án này đều chưa có lợi nhuận, hoặc lợi nhuận chỉ 2-200 triệu đồng/năm, thể hiện "hoạt động không hiệu quả, không có khả năng sinh lợi nhuận cao" như bị cáo Hải hứa hẹn. Số tiền còn lại, bị cáo cắt lãi ngay cho các cá nhân, chi trả cho các hợp đồng đến hạn.

Hiện, bị cáo Hải mất hoàn toàn khả năng thanh toán cho các "nhà đầu tư" này, tổng hơn 576 tỉ đồng, được tính là thiệt hại vụ án.

Tại phiên tòa, một số bị hại trình bày cho rằng tiền góp vốn vào IDT chứ không phải cá nhân bị cáo, nên đề nghị được trả lại tiền. Một số khác thì cho rằng, góp vốn dưới tư cách cá nhân với cá nhân nên muốn được đưa ra khỏi danh sách bị hại.

Có 31 người không yêu cầu bồi thường nên Tòa không buộc bị cáo phải bồi thường cho họ.

Viện Kiểm sát cho rằng, việc truy tố bị cáo Hải là có căn cứ, đúng luật, không oan. Theo đó, Viện Kiểm sát đề nghị Tòa tuyên phạt bị cáo tù chung thân.

Trước đó, tháng 5/2018, vụ án trên được đưa ra xét xử sơ thẩm. Bị cáo Hải bị cấp sơ thẩm tuyên tù chung thân về tội danh trên.

Toà phúc thẩm một năm sau đó tuyên huỷ án điều tra lại vì cho rằng cấp sơ thẩm xác định có 508 bị hại và người liên quan với thiệt hại gần 600 tỉ đồng (cả gốc và lãi) là chưa chính xác.

Một số người biết và giúp bị cáo Hải chiếm đoạt số tiền lớn cần bị điều tra, tránh bỏ lọt tội phạm.

Sau 3 năm 6 tháng, cáo trạng mới nhất của Viện Kiểm sát nhân dân TP Hà Nội ban hành tháng 11/2022, vẫn xác định ông Hải là bị cáo duy nhất của vụ án.

Vợ ông Hải cùng 4 kế toán, nhân viên công ty IDT được xác định "không biết, không tham gia việc kinh doanh của ông Hải, không được hưởng lợi" và không được bị cáo giải thích gì.

Do đó, VKS kết luận "chưa đủ cơ sở" để khẳng định họ là đồng phạm nên không đề cập xử lý.

Tuy nhiên, số bị hại được xác định tăng 66 người, lên 574 người, tổng số tiền chiếm đoạt 576 tỉ đồng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
"Tiến sỹ dạy làm giàu” lĩnh án chung thân