Tòa án địa phương

Thừa Thiên-Huế: Một số vụ án bị chậm trễ do không thực hiện đúng Quy chế phối hợp

Quang Thạnh 17/06/2024 - 16:38

Tháng 5/2023 Ban Cán sự đảng TAND tỉnh và UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đã ký Quy chế phối hợp nhằm góp phần tích cực trong việc đẩy nhanh tiến độ giải quyết các vụ án ở địa phương …Tuy nhiên trên thực tế, quy chế này chưa được thực hiện nghiêm làm ảnh hưởng đến tiến độ giải quyết của Toà án, ảnh hưởng đến thời gian và công sức của người dân.

Dưới đây là một số trường hợp cụ thể về việc lãnh đạo UBND một số địa phương không thực hiện đúng Quy chế này.

z5545895631278_b0e55eda22bff254ffad44a27b293f9e.jpg
Hình ảnh minh họa

Không dự, cũng không uỷ quyền hợp pháp

Ngày 13/6/2024, TAND tỉnh TT-Huế tổ chức buổi đối thoại, hoà giải, nhằm giải quyết vụ án hành chính số 05/2024/TLST-HC, thụ lý ngày 05/02/2024, liên quan đến yêu cầu "thực hiện hành vi hành chính" của người khởi kiện đối với UBND TP Huế.

Trước đó, ông T.T.Đ. (địa chỉ: Phường An Cựu. TP Huế) có đơn yêu cầu Toà án giải quyết “Buộc UBND TP. Huế chấm dứt hành vi từ chối cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với thửa đất số 29, tờ bản đồ 42 tại đường Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, TP.Huế. Đồng thời ông T.T.Đ đề nghị Toà án huỷ bỏ Công văn số 8290/UBND-ĐC ngày 12/10/2023 của UBND TP Huế về việc giải quyết đơn của ông T.T.Đ. Buộc UBND TP Huế cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất số 29, tờ bản đồ số 42, tọa lạc tại đường Nguyễn Khoa Chiêm, phường An Cựu, TP.Huế cho ông T.T.Đ. đứng tên đại diện những người thừa kế.”

Tuy nhiên, buổi đối thoại không thể diễn ra theo kế hoạch do sự vắng mặt của ông Nguyễn Viết Bằng, Phó Chủ tịch TP Huế, người đại diện của UBND TP Huế được yêu cầu tham gia đối thoại. Ông Nguyễn Viết Bằng đã không đến dự, mà chỉ cử người thay thế. Đáng chú ý là người được cử thay lại không có chức năng, nhiệm vụ, cũng như không có giấy ủy quyền hợp pháp từ ông Bằng.

Động thái này đã khiến tiến trình xử lý vụ việc bị gián đoạn và kéo dài. Việc đại diện UBND TP Huế không tham gia đầy đủ vào quá trình đối thoại và hòa giải không chỉ ảnh hưởng đến tiến độ của tòa án mà còn gây phiền hà cho người dân, làm mất nhiều thời gian và công sức.

Buổi đối thoại nhằm mục đích giúp các bên liên quan thỏa thuận và thống nhất hướng xử lý vụ việc. Nếu việc đối thoại không thành, Tòa án sẽ tiến hành các bước tiếp theo để đưa vụ án ra xét xử công khai. Tuy nhiên, với việc ông Nguyễn Viết Bằng không tham dự, tiến trình này đã bị gián đoạn và kéo dài không cần thiết.

Chậm trễ cung cấp tài liệu, chứng cứ

Một vụ án khác được Toà án thụ lý đã 8 tháng nhưng đến nay vẫn chưa có hồi kết cũng bởi lý do từ việc chậm trễ cung cấp tài liệu, chứng cứ của UBND TP Huế.

Bà V.T.H.V. (địa chỉ: TP Thủ Đức, TP HCM) có đơn yêu cầu Toà án “Huỷ Công văn số 3011/UBND-ĐC ngày 25/04/2023 của UBND TP.Huế về việc giải quyết đơn của bà V.T.H.V.”. “Buộc UBND TP Huế phải tiếp nhận hồ sơ và thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, quyền sở hữu nhà ở và tài sản khác gắn liền với đất đối với thửa đất mang số hiệu T10, tờ bản đồ số 01, tọa lạc tại khu vực 5, phường Phường Đúc, TP Huế cho bà V.T.H.V”.

Ngày 02/10/2023, TAND tỉnh TT-Huế thụ lý vụ án hành chính số: 25/2023/TLST- HC về việc “yêu cầu thực hiện hành vi hành chính” của người khởi kiện đối với UBND TP Huế. Trong vụ việc này UBND TP Huế cũng là bên bị kiện.

Ngày 18/12/2023, TAND tỉnh TT-Huế ban hành Công văn số 6143/2023/CV-TAND về việc yêu cầu cung cấp tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ án. Mặc dù UBND TP Huế đã nhận được công văn trên và cán bộ Toà án cũng đã nhiều lần liên hệ để đốc thúc nhưng UBND TP Huế vẫn không có công văn trả lời.

Do UBND TP Huế không phối hợp nên ngày 29/03/2024 TAND tỉnh TT-Huế phải gửi Công văn số 1332/2024/CV-TAND lên UBND tỉnh TT-Huế đề nghị UBND tỉnh TT-Huế chỉ đạo UBND TP Huế phối hợp cung cấp tài liệu, chứng cứ để giải quyết vụ án theo quy định của pháp luật.

Ngày 080/4/2024, UBND tỉnh TT-Huế ban hành Công văn số 3401/UBND-BTCD gửi UBND TP Huế “Yêu cầu khẩn trương có văn bản trả lời Toà án nhân dân theo yêu cầu tại Công văn số 6143/2023/CV-TAND ngày 18/12/2023; báo cáo Chủ tịch UBND tỉnh kết quả thực hiện trước ngày 13 tháng 4 năm 2024”…

Trên đây là một số ví dụ điển hình trong việc không thực hiện đúng Quy chế phối hợp dẫn đến tiến độ giải quyết các vụ án bị chậm trễ. Hy vọng trong thời gian tới, Quy chế phối hợp giữa UBND tỉnh và TAND tỉnh TT-Huế được thực hiện nghiêm túc, hiệu quả để đảm bảo quá trình giải quyết các vụ án diễn ra thuận lợi và đúng thời hạn luật định.

Quy chế phối hợp được ký kết nhằm đảm bảo sự lãnh đạo xuyên suốt, thống nhất của Ban Cán sự đảng UBND tỉnh Thừa Thiên Huế đối với UBND tỉnh trong việc chỉ đạo các cơ quan tỉnh, UBND cấp huyện, UBND cấp xã và sự lãnh đạo của Ban Cán sự đảng TAND tỉnh đối với các Tòa chuyên trách thuộc TAND tỉnh, TAND cấp huyện trong việc phối hợp cung cấp thông tin, thu thập chứng cứ phục vụ giải quyết, xét xử các loại vụ án, đặc biệt là án hành chính và dân sự.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thừa Thiên-Huế: Một số vụ án bị chậm trễ do không thực hiện đúng Quy chế phối hợp