Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi

Thảo Nguyên| 08/12/2021 18:05
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Bộ Y tế đang xây dựng kế hoạch tiếp cận với nguồn vaccine để tiêm cho trẻ em từ 5-11 tuổi sau khi có vaccine và hướng dẫn của Tổ chức Y tế thế giới.

Ngày 8/12, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết, từ khi xuất hiện dịch Covid-19, Việt Nam đã rất tích cực tìm kiếm nguồn vaccine khác nhau như đặt mua, ngoại giao vaccine, kêu gọi các quốc gia, các nhà tài trợ, các công ty.

Đến nay, với số lượng vaccine đã ký cung ứng, thông qua Covax hỗ trợ và các nguồn khác, chúng ta có đủ vaccine tiêm mũi 1 và 2 cho người 18 tuổi trở lên, cho trẻ 12-17 tuổi và đủ mũi nhắc lại cho người trưởng thành.

thutriog.png
Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên. Ảnh: Thạch Thảo

Hiện, 97% người từ 18 tuổi trở lên đã tiêm xong mũi 1, 70% tiêm đủ 2 mũi, khoảng 5 triệu trẻ 12-17 tuổi đã được tiêm chủng.

"Như vậy, tại thời điểm này chúng ta đã cơ bản hoàn thành việc tiêm mũi 1, đang tiếp tục tiêm mũi 2, phấn đấu trong năm nay cơ bản tiêm xong mũi 2 cho người trưởng thành. Hiện nay, chúng ta cũng bắt đầu lên kế hoạch tiêm mũi bổ sung, tăng cường cho các đối tượng đã đủ thời gian”, Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên nói.

Trong năm 2022 sẽ tập trung tiêm nhắc lại cho người trưởng thành, tiêm vét cho các đối tượng trước đó trì hoãn tiêm. Phấn đấu đến giữa năm sau, tiêm xong vaccine mũi nhắc lại.

Ngoài ra, Việt Nam cũng tiếp cận nguồn vaccine để tiêm cho trẻ 5-11 tuổi sau khi có vaccine và có hướng dẫn của Tổ chức Y tế Thế giới. 

Về việc gia tăng bệnh nhân tử vong trong thời gian qua, theo Thứ trưởng Tuyên, thống kê tỷ lệ tử vong tại nước ta vẫn thấp nhiều so với thế giới. Có nhiều nguyên nhân khác nhau dẫn đến việc tăng số ca tử vong trong thời gian qua. Bộ Y tế đã giao cho Cục Quản lý Khám chữa bệnh và các Sở Y tế đánh giá nguyên nhân cụ thể. 

"Bước đầu, chúng tôi nhận định tử vong xảy ra chủ yếu ở bệnh nhân mắc bệnh nền, bệnh mãn tính, người cao tuổi sức khỏe suy giảm. Cụ thể nguyên nhân như thế nào thì cần chờ kết luận chính thức", Thứ trưởng Tuyên nói. 

Về việc đánh giá kháng thể ở người tiêm vaccine Covid-19 để xem hiệu quả của vaccine như thế nào, ông Tuyên cho hay, khi dịch bùng phát, Bộ Y tế đã giao cho Viện Pasteur, Viện Vệ sinh Dịch tễ Trung ương đánh giá về vấn đề này.

Hiện, các đơn vị đang nghiên cứu về kháng thể ở người tiêm vaccine. Bộ Y tế yêu cầu các đơn vị sớm báo cáo kết quả nghiên cứu về Bộ để thông tin rộng rãi cho người dân.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Thứ trưởng Đỗ Xuân Tuyên: Bộ Y tế đang tiếp cận nguồn vaccine cho trẻ em từ 5-11 tuổi