Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đính chính phát ngôn "đã trả 2 lô vaccine"

Thảo Nguyên| 07/12/2021 20:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Theo Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hà Nội, do chưa nắm được đầy đủ thông tin nên bản thân đã trao đổi về việc Hà Nội hoàn trả 2 lô vaccine Pfize đã gia hạn sử dụng.

Tối 7/12, ông Trần Thế Cương - Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đã thông tin về phát ngôn không đúng thẩm quyền việc "hoàn trả 2 lô vaccine Covid-19 tăng hạn sử dụng".

hoc-sinh.jpeg
Tỷ lệ học sinh Hà Nội cấp THPT hoàn thành tiêm mũi 1 hiện đạt 94,1%; học sinh cấp THCS đạt 65,08%.

Cụ thể, chiều cùng ngày, tại phiên thảo luận tổ đại biểu của kỳ họp thứ 3 HĐND TP Hà Nội khóa XVI về các giải pháp phát triển kinh tế - xã hội, ông Cương có đề cập về việc tiêm vaccine cho trẻ em. Tuy nhiên, do chưa nắm được đầy đủ thông tin ông đã trao đổi về việc Hà Nội hoàn trả 2 lô vaccine tăng hạn sử dụng. Việc phát ngôn trên là chưa đúng thẩm quyền.

Trước đó, Hà Nội tạm dừng tiêm lô vaccine Pfizer có hạn dùng trên vỏ lọ tháng 11/2021 để xin ý kiến của Bộ Y tế. Việc tiêm chủng với các lô vaccine khác vẫn được triển khai bình thường.

Ở thời điểm này, trao đổi với báo chí, Giám đốc Sở Y tế Trần Thị Nhị Hà cho hay, Sở Y tế Hà Nội nhận được nhiều ý kiến đóng góp của phụ huynh về những lo ngại khi cho con em mình tiêm vaccine Covid-19. Sở Y tế đã lập tức tiếp thu và tiến hành rà soát lại tất cả các khâu trong vấn đề tiêm chủng. 

Theo Sở Y tế Hà Nội, tiêm chủng cho học sinh là nhóm rất nhạy cảm, nên Sở đã phối hợp với ngành giáo dục đưa ra các quy định liên quan, trong đó việc tiêm vaccine các em phải được sự đồng ý của cha mẹ, gia đình.

"Quá trình tiêm chủng học sinh được thực hiện nghiêm túc, sau khi tiêm theo dõi 30 phút và một ngày, 2 ngày, 3 ngày, thậm chí đến 7 ngày. Chúng tôi cũng khuyến cáo gia đình theo dõi sức khỏe các cháu 2 tuần sau khi tiêm", lãnh đạo Sở Y tế nói.

Trong đợt này, một số tỉnh như Bắc Ninh, Bắc Giang, Sơn La... cũng được phân bổ vaccine trong số 2 lô Pfizer tăng hạn sử dụng và đã triển khai tiêm trên địa bàn.

Ngày 2/12, tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ, Thứ trưởng Bộ Y tế Trần Văn Thuấn khẳng định việc tăng thêm 3 tháng hạn dùng vaccine Pfizer hoàn toàn không ảnh hưởng đến chất lượng vaccine.

Theo ông Thuấn, việc gia hạn sử dụng này được áp dụng chung trên toàn cầu trong tiêm chủng cho tất cả các nhóm đối tượng từ 12 tuổi trở lên. Việc gia hạn này cũng đã được kiểm định khắt khe và đảm bảo chất lượng an toàn, hiệu quả.

Ngoài ra, ông Thuấn cho biết, từ thời điểm các cơ quan phê duyệt nói trên, các lô vaccine Pfizer đã sản xuất trước đây có hạn sử dụng 6 tháng thì tự động tăng hạn dùng lên 9 tháng.

Các quốc gia trên thế giới vẫn giữ nguyên nhãn trên lọ vaccine theo hạn sử dụng của nhà sản xuất và chỉ có thông báo riêng về tăng hạn sử dụng của vaccine lên 9 tháng.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội đính chính phát ngôn "đã trả 2 lô vaccine"