Làm rõ các sai phạm trong sự cố vỡ hồ chứa tại Bình Thuận

Xuân Lan| 08/07/2016 15:48
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng giao Bộ TN&MT phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra, đánh giá toàn diện về dự án của Công ty TNHH Tân Quang Cường, làm rõ sai phạm của Công ty thời gian qua.

Tại công văn số 5576/VPCP-KTN ngày 6/7/2016, Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng yêu cầu UBND tỉnh Bình Thuận tiếp tục chỉ đạo các cơ quan chức năng của tỉnh thực hiện các giải pháp để xử lý, khắc phục hậu quả sự cố vỡ moong chứa nước để chuẩn bị khai thác titan tại mỏ Nam Suối Nhum của Công ty TNHH Tân Quang Cường. 

Phó Thủ tướng giao Bộ Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND tỉnh Bình Thuận kiểm tra, đánh giá toàn diện về dự án của Công ty TNHH Tân Quang Cường, làm rõ sai phạm của Công ty thời gian qua; đồng thời đánh giá tính khả thi việc thực hiện Báo cáo đánh giá tác động môi trường, khả năng cung cấp nước và an toàn khu vực đối với dự án khai thác của doanh nghiệp. Trường hợp có vi phạm nghiêm trọng hoặc việc khai thác mỏ không khả thi, không an toàn thì thu hồi Giấy phép khai thác đã cấp.

Bộ Tài nguyên và Môi trường khẩn trương rà soát, đánh giá tác động của hoạt động khai thác khoáng sản titan trên địa bàn tỉnh Bình Thuận trong thời gian qua, chỉ đạo các doanh nghiệp thực hiện các biện pháp để hạn chế các ảnh hưởng đến môi trường, cảnh quan và bảo đảm an toàn trong khai thác, không để xảy ra sự cố tương tự.

Việc cấp phép khai thác khoáng sản phải phù hợp với năng lực chế biến, sử dụng và bảo đảm yêu cầu về môi trường theo đúng chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ tại Chỉ thị số 03/CT-TTg ngày 30/3/2015 về việc tăng cường hiệu lực thực thi chính sách, pháp luật về khoáng sản.

Làm rõ các sai phạm trong sự cố vỡ hồ chứa tại Bình Thuận

Hồ chứa nước khai thác titan tạm bợ bị vỡ, cuốn hàng chục ngàn khối cát đỏ xuống đường, ra biển. Ảnh: PN

Trước đó, ngày 17/6, theo báo cáo với UBND tỉnh Bình Thuận về sự cố vỡ bờ bao hồ nước đãi titan của Công ty TNHH Tân Quang Cường (xã Thuận Quý), Chủ tịch UBND huyện Hàm Thuận Nam cho biết có tổng cộng 29.000 m2 hồ chứa bị vỡ. Trong đó diện tích khu vực bị cát tràn lấp khoảng 19.600 m2, gồm nhà ở của dân và nhà hàng hải sản tươi sống trong resort Hiếu Nam.

Nguyên nhân xảy ra sự cố được cho là do Công ty TNHH Tân Quang Cường dùng máy bơm tải nước về hồ nhưng không kiểm tra thường xuyên. Xung quanh hồ là đất cát nên nước thẩm thấu mạnh, tạo mạch nước ngầm bên trong lòng đất. Lâu ngày, mạch nước này tạo thành dòng chảy ngầm và dẫn đến sự cố vỡ hồ.

UBND tỉnh Bình Thuận đã yêu cầu công ty này dừng mọi hoạt động xây dựng cơ bản mỏ titan Nam Suối Nhum. Không được khai thác titan khi chưa hoàn tất các thủ tục. Tập trung khắc phục xong cát tràn và thỏa thuận bồi thường thiệt hại cho bà Trần Thị Nam – chủ resort Hiếu Nam.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Làm rõ các sai phạm trong sự cố vỡ hồ chứa tại Bình Thuận