Khai mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV: Sẽ xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyệt Hường

Trọng Bằng| 01/08/2016 09:44
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Sáng nay, 1/8, kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV đã chính thức khai mạc. Kỳ họp được tổ chức trong 3 ngày để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng, trong đó có việc bãi nhiệm đại biểu HĐND Thành phố đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường.

Khai mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV: Sẽ xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyệt Hường

Kỳ họp thứ hai HĐND TP Hà Nội khóa XV đã khai mạc sáng nay (1/8)

Tới dự Kỳ họp có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Chủ tịch UBND Thành phố Nguyễn Đức Chung; Đại tướng Đỗ Bá Tỵ, Phó Chủ tịch Quốc hội.

Phát biểu khai mạc kỳ họp, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cho biết, kỳ họp thứ 2 HĐND TP là kỳ họp đầu tiên sau khi bộ máy HĐND, UBND được bầu tại kỳ họp thứ nhất đã đi vào hoạt động. Với sự chuẩn bị chu đáo của Thường trực HĐND, UBND Thành phố và các cơ quan liên quan, kỳ họp được tổ chức trong 3 ngày để xem xét, quyết định một số nội dung quan trọng:

Thứ nhất, đánh giá tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm; nhiệm vụ, giải pháp trọng tâm những tháng cuối năm 2016 của Thành phố.

Đánh giá tình hình phát triển của Thủ đô 6 tháng qua, Chủ tịch HĐND Thành phố cho biết, mặc dù Hà Nội thực hiện nhiệm vụ trong điều kiện nhiều khó khăn, thách thức nhưng với sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, các doanh nghiệp và nhân dân Thủ đô, kinh tế-xã hội tiếp tục có chuyển biến, thu ngân sách đạt 50,5% dự toán; triển khai thực hiện có hiệu quả về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu về phát triển KTXH, cải thiện môi trường đầu tư, tiếp tục thực hiện năm trật tự văn minh đô thị, cải cách hành chính được đẩy mạnh, trật tự an toàn xã hội được đảm bảo... Đặc biệt, Hà Nội đã tổ chức thành công cuộc bầu cử Quốc hội và HĐND các cấp. 

Tuy nhiên, bên cạnh những thành tích đạt được, Hà Nội vẫn còn một số yếu kém như: một số chỉ tiêu kinh tế thấp hơn kế hoạch, công tác vệ sinh an toàn thực phẩm chưa đáp ứng yêu cầu... Tại kỳ họp này, HĐND sẽ nghiên cứu thấu đáo, thẳng thắn chỉ rõ nguyên nhân yếu kém để đề ra những giải pháp khắc phục, thực hiện quyết liệt thời gian tới.

Thứ 2, thảo luận và xem xét thông qua Nghị quyết về kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Đây là một nội dung có ý nghĩa quan trọng nhằm cụ thể hóa nghị quyết Đại hội toàn quốc lần thứ XII của Đảng, Nghị quyết Đại hội Đảng bộ Thành phố lần thứ XVI với mục tiêu “huy động mọi nguồn lực, đẩy mạnh toàn diện, đồng bộ công cuộc đổi mới, sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; xây dựng Thủ đô ngày càng giàu đẹp, văn minh, hiện đại. Cơ cấu kinh tế tiếp tục chuyển dịch theo hướng: dịch vụ - công nghiệp - nông nghiệp, có nhiều sản phẩm với hàm lượng công nghệ, giá trị gia tăng và sức cạnh tranh cao. Kết cấu hạ tầng kinh tế - xã hội ngày càng đồng bộ, hiện đại, môi trường bền vững.
Văn hóa - xã hội, giáo dục và đào tạo, y tế, khoa học và công nghệ tiếp tục phát triển; an sinh xã hội được bảo đảm, đời sống nhân dân ngày càng được cải thiện và nâng cao; quốc phòng - an ninh được củng cố vững chắc; quan hệ đối ngoại được mở rộng, nâng cao vị thế và uy tín của Thủ đô. Phát huy vai trò đầu tàu, trung tâm phát triển của Vùng đồng bằng sông Hồng và cả nước”.

Khai mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV: Sẽ xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyệt Hường

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc khai mạc kỳ họp

Theo Chủ tịch HĐND Thành phố, để có được kế hoạch kinh tế trình tại kỳ họp hôm nay, Thành ủy đã tổ chức nhiều hội nghị với sự tham dự đầy đủ của các nhân sỹ, trí thức, văn nghệ sỹ, các tôn giáo… để lấy ý kiến vào dự thảo kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội 5 năm giai đoạn 2016-2020. Và những ý kiến đó đã được Thành ủy tiếp thu đầy đủ, đưa vào Dự thảo. Theo quy định của Luật, hôm nay trình HĐND Thành phố thông qua. Trọng trách đặt lên các vị đại biểu HĐND Thành phố - đang công tác và am hiểu các lĩnh vực khác nhau, công tác ở các ngành khác nhau; đồng thời với vai trò là người đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân Thủ đô cần thảo luận và xem xét kỹ lưỡng các chỉ tiêu, đề ra các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch, nhằm đảm bảo phù hợp với thực tiễn của Thủ đô; có tính khả thi và đi vào cuộc sống; góp phần đưa kinh tế xã hội Thủ đô phát triển xứng đáng với kỳ vọng của đảng bộ, chính quyền và toàn thể nhân dân.

Thứ 3, HĐND Thành phố xem xét, quyết định một số nội dung thuộc thẩm quyền của HĐND Thành phố như: đặt tên, đổi tên và điều chỉnh độ dài một số đường, phố năm 2016; mức thu học phí đối với các cơ sở giáo dục công lập thuộc hệ thống giáo dục quốc dân của Thành phố từ năm học 2016-2017 đến năm học 2020-2021; phân cấp quản lý nhà nước đối với một số lĩnh vực hạ tầng, kinh tế - xã hội trên địa bàn thành phố Hà Nội; quy hoạch phát triển điện lực Thành phố giai đoạn 2016-2025, xét đến năm 2035; mức hỗ trợ giám định viên tư pháp, người giúp việc cho giám định viên tư pháp trên địa bàn Thành phố; mức chi hoạt động của Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2016-2021; nội quy kỳ họp HĐND Thành phố khóa XV.

Thứ 4, HĐND Thành phố tiếp tục thực hiện quyền giám sát trực tiếp thông qua hoạt động chất vấn, tái chất vấn của đại biểu HĐND đối với UBND Thành phố và các cơ quan liên quan. Đây là phiên chất vấn và trả lời chất vấn đầu tiên của nhiệm kỳ HĐND Thành phố khóa 15. Với tinh thần theo đến cùng những vấn đề cử tri và nhân dân quan tâm; HĐND Thành phố sẽ tái chất vấn việc thực hiện các kết luận của Chủ tọa tại phiên chất vấn kỳ họp thứ 14 HĐND khóa 14 (tháng 12/2015); đồng thời tiếp tục chất vấn đối với UBND Thành phố và các cơ quan liên quan, tập trung vào các vấn đề trọng tâm, bức xúc nổi cộm đang được đông đảo cử tri, nhân dân Thủ đô và dư luận quan tâm.

Và cũng trong kỳ họp này, HĐND Thành phố sẽ xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND Thành phố đối với bà Nguyễn Thị Nguyệt Hường vì đã vi phạm Hiến pháp nước CHXHCN Việt Nam, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân...

Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc nhấn mạnh: Kỳ họp thứ 2 HĐND Thành phố Hà Nội khóa XV với nhiều nội dung quan trọng, cần được xem xét một cách nghiêm túc, trách nhiệm và khả thi. Thay mặt Thường trực HĐND Thành phố tôi trân trọng đề nghị các vị đại biểu HĐND Thành phố nêu cao tinh thần trách nhiệm, tập trung trí tuệ, nghiên cứu, thảo luận dân chủ, tham gia đóng góp nhiều ý kiến chất lượng, góp phần vào thành công của kỳ họp, đáp ứng lòng mong đợi của nhân dân Thủ đô. 

Theo chương trình kỳ họp, trong phiên làm việc buổi sáng, HĐND TP nghe báo cáo tóm tắt về tình hình thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội, an ninh, quốc phòng 6 tháng đầu năm 2016 và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của thành phố Hà Nội; tình hình thực hiện dự toán thu, chi ngân sách 6 tháng đầu năm, giải pháp 6 tháng cuối năm 2016; hoạt động của HĐND Thành phố 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; công tác xét xử 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; công tác kiểm sát 6 tháng đầu năm và phương hướng, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016; công tác tham gia xây dựng chính quyền 6 tháng đầu năm, nhiệm vụ 6 tháng cuối năm 2016 của Uỷ ban MTTQ Thành phố và những kiến nghị với HĐND và UBND Thành phố.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Khai mạc Kỳ họp thứ 2 HĐND TP Hà Nội khóa XV: Sẽ xem xét việc bãi nhiệm đại biểu HĐND với bà Nguyệt Hường