Hà Nội: Cắt giảm 130 đơn vị sự nghiệp, 35 trưởng và 136 phó phòng, ban

Ngọc Mai| 18/09/2016 11:43
Theo dõi Báo điện tử Công lý trên

Qua thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, đến nay, toàn Thành phố Hà Nội đã giảm được: 55 phòng, ban; 130 đơn vị sự nghiệp; 35 trưởng và 136 phó phòng, ban.

Chiều 17/9, Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính dẫn đầu Đoàn kiểm tra của Bộ Chính trị làm việc với Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội về thực hiện Nghị quyết số 39-NQ/TW ngày 17/4/2015 của Bộ Chính trị (khóa XI) gắn với việc thực hiện các nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ.

Tham dự buổi làm việc có Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy Hoàng Trung Hải; Phó Bí thư thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung; Phó bí thư Thành ủy, Chủ tịch HĐND Thành phố Nguyễn Thị Bích Ngọc cùng các đồng chí trong Ban thường vụ Thành ủy.

Giảm được 55 phòng, ban; 130 đơn vị sự nghiệp

Tại buổi làm việc, đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng, Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội cho biết, khối các cơ quan Đảng, MTTQ và các đoàn thể chính trị - xã hội của TP Hà Nội có 50 đơn vị với 3.550 biên chế được TƯ giao. Số biên chế đã giao cho các đơn vị là 3.427 biên chế, gồm cả 486 công chức thuộc 5 lớp đào tạo cán bộ nguồn của TP. Còn lại 123 chỉ tiêu biên chế dự phòng chưa giao. Số biên chế hiện có là 3.183 biên chế, còn 244 biên chế đã giao nhưng chưa sử dụng.

Khối các cơ quan chính quyền cấp TP và cấp huyện của Hà Nội có 54 cơ quan với 9.267 biên chế được giao, hiện có 9.046 biên chế.

Toàn TP cũng có 2.638 đơn vị sự nghiệp công lập với 133.793 biên chế được giao. Số viên chức hiện có là 125.450 người.

Hà Nội: Cắt giảm 130 đơn vị sự nghiệp, 35 trưởng và 136 phó phòng, ban

Phó Bí thư Thường trực Thành uỷ Hà Nội Ngô Thị Thanh Hằng báo cáo Đoàn kiểm tra về kết quả kiện toàn, sắp xếp bộ máy công chức, viên chức của Hà Nội

Qua thực hiện sắp xếp, kiện toàn tổ chức bộ máy, tinh giản biên chế, khối các cơ quan Đảng, MTTQ, tổ chức chính trị - xã hội TP đã có 12 đơn vị hoàn thành nhiệm vụ này, gồm các ban Đảng Thành uỷ, Ủy ban MTTQ, tổ chức chính trị của TP.

Đến nay, qua rà soát, sắp xếp, toàn Thành phố đã giảm được 55 phòng, ban; giảm 130 đơn vị sự nghiệp; giảm 35 trưởng phòng, ban, 136 phó phòng, ban.

Về ngân sách tinh giản biên chế, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Ngô Thị Thanh Hằng cho biết, ở khối cơ quan Đảng, MTTQ và các tổ chức chính trị - xã hội, dự kiến đến năm 2017 giảm 69 biên chế so với hiện nay (giảm chi ngân sách khoảng 9,94 tỷ đồng/năm); đến năm 2020 giảm 413 người so với hiện nay (giảm chi ngân sách khoảng 59,5 tỷ đồng/năm).

Tại khối các cơ quan chính quyền, Hà Nội đã giảm 704 hợp đồng có chỉ tiêu đã tồn tại nhiều năm; Giải quyết tinh giản biên chế theo Nghị định 108/NĐ-CP cho 115 cán bộ, công chức, viên chức, trong đó có 110 người nghỉ hưu trước tuổi, 1 người chuyển sang các cơ sở không sử dụng ngân sách nhà nước và 4 người thôi việc ngay. Tổng kinh phí chi trả thực hiện chế độ tinh giản biên chế là 9,84 tỷ đồng.

Năm 2016, Hà Nội giảm 1,5% biên chế công chức được giao (141 biên chế). Thành phố phấn đấu đến năm 2020-2021 giảm tối thiểu 10% so với biên chế được giao năm 2015.

"Đối với viên chức, Hà Nội kiên quyết không tăng biên chế, chỉ tăng cho lĩnh vực y tế và giáo dục theo đúng định mức quy định tại các văn bản của Trung ương", đồng chí Ngô Thị Thanh Hằng khẳng định.

Về nguồn kinh phí thực hiện tinh giản biên chế, Hà Nội đã tuân thủ đúng Nghị định số 108/NĐ-CP. Đến nay, Thành phố đã thực hiện chi trả 2 đợt cho 115 trường hợp/151 đối tượng được Bộ Nội vụ phê duyệt với tổng kinh phí 9,8 tỷ đồng từ 2 nguồn là kinh phí cải cách tiền lương năm 2016 của Thành phố và nguồn thu, dự toán ngân sách được giao.

Giải trình liên quan 3 vấn đề người dân bức xúc

Đánh giá cao báo cáo của Hà Nội trong tinh giản biên chế, cơ cấu lại đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, đồng chí Phạm Minh Chính, Trưởng ban Tổ chức TW cho biết, Hà Nội là một trong những địa phương đã thực hiện công tác này rất quyết liệt, hiệu quả với quyết tâm chính trị và khí thế rất cao.

Qua khảo sát tại 10 tỉnh thời gian qua, đồng chí Phạm Minh Chính cho biết, hiện đang nổi lên 3 vấn đề khiến người dân rất bức xúc. Thứ nhất, đó là bộ máy cồng kềnh, hoạt động chồng chéo, kém hiệu lực, hiệu qủa. Chúng ta càng thực hiện kế hoạch, chương trình tinh giản bộ máy thì biên chế càng tăng, bộ máy càng phình to hơn. Thứ hai là suy thoái về tư tưởng, chính trị, đạo đức, tác phong lối sống. Thứ ba là hiện tượng tiêu cực, tham nhũng của những người có chức, có quyền.

Hà Nội: Cắt giảm 130 đơn vị sự nghiệp, 35 trưởng và 136 phó phòng, ban

Ủy viên Bộ Chính trị, Trưởng Ban Tổ chức Trung ương Phạm Minh Chính phát biểu tại buổi làm việc

Trên cơ sở đó, đồng chí Phạm Minh Chính cùng các thành viên Đoàn kiểm tra đã đưa ra một số gợi ý để Hà Nội làm rõ hơn tại buổi làm việc như những bất cập trong lĩnh vực đang nổi cộm hiện nay là giáo dục, y tế, nông nghiệp... Theo đồng chí, tinh giản biên chế muốn hiệu quả thì cũng phải chú ý tới tính trọng tâm, trọng điểm trong khâu thực hiện.

Sau khi lãnh đạo, phụ trách các sở, ngành tham gia trả lời về các vấn đề đoàn công tác nêu, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Nguyễn Đức Chung cũng đã có giải trình đối với từng vấn đề cụ thể.

Theo Chủ tịch UBND TP,  quá trình thực hiện Nghị quyết 39-NQ/TW của Bộ Chính trị, UBND TP đã thực hiện nghiêm túc, phối hợp đồng bộ với việc thực hiện Luật Tổ chức chính quyền địa phương. Ban cán sự UBND TP đã xây dựng quy chế làm việc của UBND TP gồm 53 điều, quy định cụ thể chức năng, nhiệm vụ từ Chủ tịch, các Phó chủ tịch, thành viên các sở, ban, ngành, quy định rõ các thủ tục hành chính.

Quá trình thực hiện tinh giản biên chế song hành cải cách hành chính với các yêu cầu đặt ra là sắp xếp bảo đảm ổn định tư tưởng, công việc, không gây xáo trộn tư tưởng cho cán bộ, công nhân viên; bảo đảm sự hoạt động bình thường của bộ máy, sự hiệu quả của các hoạt động chuyên môn và bảo đảm thu gọn đầu mối trên tinh thần một người một việc. Trên tinh thần này, Thành phố đã thực hiện theo lộ trình 4 giai đoạn từ sắp xếp lại văn phòng UBND TP tới 22 sở, ban, ngành và các ban quản lý dự án, sắp xếp lại vị trí việc làm trên cơ sở thu gọn đầu mối...

Liên quan đến trạm y tế, phòng y tế, Chủ tịch UBND TP cho biết, Hà Nội đang rà soát, làm lại quy hoạch. Thành phố đang nghiên cứu xây dựng mô hình bác sĩ gia đình gắn với các trạm y tế.

Trong lĩnh vực nông nghiệp, theo Chủ tịch UBDN TP, bản chất các công ty dịch vụ công ích là hoạt động trên cơ sở tiền ngân sách từ ban quản lý các dự án. Do đó, Thành phố đề xuất mạnh dạn chuyển thành tư nhân hoá. Tương tự, cũng nên tư nhân hoá trong công tác quản lý các chợ.

Về cơ cấu cán bộ phường, xã, thời gian tới, Hà Nội sẽ giảm nhân lực ở các bộ phận như cán bộ thực hiện nhiệm vụ chi trả tiền lương cho người về hưu; cán bộ thực hiện các dịch vụ hành chính công...

Giải thích nguyên nhân một số đơn vị của Hà Nội không sử dụng hết biên chế, Chủ tịch UBND TP Nguyễn Đức Chung cho biết, do hiện nay, các đơn vị thực hiện theo khoán nên tiết kiệm tối đa biên chế, dẫn đến dôi dư biên chế, dôi dư tiền lương. Trong thời gian tới, Hà Nội sẽ rà soát lại, thực hiện tinh giản biên chế gắn với tăng tiền lương.

Chủ tịch Nguyễn Đức Chung cũng nêu hai đề xuất với Đoàn kiểm tra về việc đẩy mạnh cải cách cổ phần hoá DN theo hướng cổ phần hóa 100% các DN đó. Với các đơn vị sự nghiệp công lập, nên chuyển sang hình thức dịch vụ cung ứng và mạnh dạn tư nhân hoá, chỉ còn giữ lại các sở, ngành đơn thuần liên quan đến quản lý nhà nước, hậu kiểm.

Tập trung tinh giản biên chế ở những lĩnh vực chi tiêu nhiều ngân sách

Kết luận buổi làm việc, đồng chí Phạm Minh Chính khẳng định, qua kiểm tra, Hà Nội đã thực hiện nghiêm túc các nghị quyết của Trung ương về công tác cán bộ. Điều này thể hiện qua: quán triệt, xây dựng kế hoạch, tổ chức thực hiện bài bản, nghiêm túc, bước đầu có hiệu quả; đã chuẩn bị tài liệu, báo cáo, số liệu rành mạnh, đáp ứng được yêu cầu kế hoạch kiểm tra, hoàn thành đúng tiến độ quy định; quá trình triển khai của Hà Nội có nhiều sáng tạo, linh hoạt, không những bám sát quy định chung của TƯ, Bộ Chính trị, mà còn dựa trên đặc thù địa phương để có cách làm phù hợp, hiệu quả.

Trên tinh thần chia sẻ một số khó khăn trong thực hiện các nghị quyết của Trung ương như: quy định hành lang pháp lý có những điểm chưa sát thực tế, vênh so với chủ trương của Đảng, cụ thể hóa của Nhà nước; có những địa bàn chưa làm được vì đụng lợi ích của cán bộ, đảng viên, những người có chức, có quyền, nằm trong biên chế, những người không đủ tiêu chuẩn nhưng vẫn hưởng như người đủ tiêu chuẩn…, đồng chí Phạm Minh Chính đề nghị, Hà Nội cần có sự thống nhất lãnh đạo, chỉ đạo trong cấp ủy, nhiều vấn đề cần có quyết sách chính trị, trong đó cấp ủy, đặc biệt là Thường vụ Thành ủy phải chịu trách nhiệm và khi đã quyết, phải làm, đồng thời minh bạch thông tin để tránh bị xuyên tạc. Đồng chí cũng đề xuất, việc thực hiện nghị quyết của Đảng về công tác này nên được lồng ghép với việc xây dựng Đảng về đạo đức, phát huy mối quan hệ mật thiết giữa Đảng với nhân dân.

Để việc tinh giản biên chế có hiệu quả, đồng chí Phạm Minh Chính cho rằng, Hà Nội nên tập trung vào những lĩnh vực chi tiêu nhiều ngân sách (như y tế, giáo dục, nông nghiệp); các đơn vị sự nghiệp; hội, đoàn; tách dịch vụ công ra khỏi quản lý nhà nước (nếu làm được, các sở, ngành chỉ còn khoảng 50-60% biên chế); sắp xếp lại các ban quản lý dự án, văn phòng của các ban đảng; tinh giản bộ máy biên chế cấp xã, quy định lại chức năng nhiệm vụ cấp xã theo hướng gọn, nhẹ; nghiên cứu sáp nhập các phòng, ban...

"Chúng tôi hi vọng Hà Nội sẽ tiên phong trong thực hiện Nghị quyết 39 một cách linh hoạt, hiệu quả", đồng chí Phạm Minh Chính nói.

(0) Bình luận
Nổi bật
Đừng bỏ lỡ
Hà Nội: Cắt giảm 130 đơn vị sự nghiệp, 35 trưởng và 136 phó phòng, ban